meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá đất nền ngoại ô và ven đô giảm mạnh, đã đến lúc để xuống tiền?

Thứ sáu, 24/03/2023-09:03
Theo giới chuyên gia bất động sản, giá bất động sản có thể giảm sâu vào cuối năm nay. Theo đó, nhà đầu tư đang găm tiền có cơ hội ôm hàng chờ thị trường khởi sắc năm 2025.

Theo Nhịp sống thị trường, thị trường bất động sản đến nay vẫn đang “ngủ đông”. Theo số liệu của Bộ Xây dựng, các dự án bất động sản mới được cấp phép năm 2022 tiếp tục giảm so với năm 2021 khiến nguồn cung nhà ở, bất động sản vẫn còn hạn chế.

Trong năm ngoái, có 252 dự án với 65.909 căn hộ đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai trên cả nước, giảm gần 50.000 căn hộ và bằng khoảng 58% so với năm trước đó.

Theo thống kê, TP HCM và Hà Nội có khoảng hơn 700 dự án bất động sản đang treo, chờ thủ tục pháp lý và tình trạng thiếu vốn khiến hàng trăm dự án chưa hoàn thành.


Giá nhà đất thổ cư, đất nền dự án, biệt thự, liền kề đều giảm
Giá nhà đất thổ cư, đất nền dự án, biệt thự, liền kề đều giảm

Trên cả nước, giá nhà đất thổ cư, đất nền dự án, biệt thự, liền kề đều giảm. Ở một số dự án chủ đầu tư, thậm chí còn có nhiều chính sách chiết khấu nhằm thu hút người mua, thế nhưng thanh khoản vẫn biệt tăm.

Khảo sát của MarketTimes cho thấy đất nền tỉnh ven đô thị lớn và ngoại ô có nơi ghi nhận mức giảm từ 20-30% so với giai đoạn sốt đất. Ví như như giá lúc sốt đất ở Sơn Tây, Quốc Oai là 30-35 triệu đồng/ m2, đến nay giảm còn 20-25 triệu đồng/ m2.

Do nhu cầu về nhà ở của người lao động tại Bắc Ninh vẫn cao nên giá đất nền tại đây chỉ giảm nhẹ. Hiện nay, giá giảm còn 33-37 triệu đồng/ m2, từ mức 35-40 triệu đồng/m2.

Đất tỉnh Bắc Giang giảm nhiều nhất vì giá được môi giới đẩy lên quá cao, hiện thanh khoản kém. Hơn nữa, cũng có những dự án mà người trúng đấu giá bỏ cọc bởi nếu tiếp tục ôm sẽ lỗ và không rõ ngày thoát được hàng.

Nhiều dự án bất động sản hiện tại còn chưa được phê duyệt, do đó chủ đầu tư không thể ra hàng, trong khi có dự án được phê duyệt nhưng vẫn bị đóng băng. Ngoài ra, thị trường càng thêm trầm lắng vì nhiều nhà đầu tư thứ cấp tiếp tục cắt lỗ.

Một số chủ đầu tư đã tăng chiết khấu và áp dụng ưu đãi cho cư dân đã nhận nhà để thu hút khách hàng, qua đó tăng thanh khoản cho các dự án xây dựng đang dở dang.

Chẳng hạn như chủ đầu tư Vinhomes áp dụng chương trình hỗ trợ 20 triệu đồng/ hộ/ tháng trong thời gian nhất định cho 500 khách hàng đầu tiên ở Ocean Park 2 đã hoàn thành biệt thự, shophouse, liền kề với điều kiện chủ nhà phải dùng thật hay có người thuê. 

Một số nhà đầu tư thứ cấp cũng đã cắt lỗ ở các dự án lớn tại Hưng Yên. Theo chị N tại Hà Nội, một số bạn chị đã cắt lỗ nhà liền kề và shophouse, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có khách hỏi. Chị cho biết có sẵn tiền mặt thời điểm này thì có thể ôm các sản phẩm mà nhà đầu tư cắt lỗ.

Theo anh Đức, Công ty bất động sản ABLand, thị trường từ nay tới cuối năm có thể phải chứng kiến tình trạng nhà đầu tư thứ cấp cắt lỗ giảm giá bất động sản, bởi nhiều khách hàng sử dụng đòn bẩy tài chính đầu tư từ hồi giá đất còn đang sốt nóng, tuy nhiên thị trường hiện nay đã hạ nhiệt mà họ vẫn chưa thoát được hàng. Trong khi, vẫn phải trả lãi suất ngân hàng đều đặn hàng tháng.

Một số chuyên gia bất động sản cho rằng lãi suất hiện nay đang giảm, tuy nhiên thanh khoản thị trường đang còn rất kém. Và nhà đầu tư thứ cấp tiếp tục cắt lỗ để có tiền trả nợ. Thế nhưng, vừa là cơ hội lại vừa là thách thức. Đó sẽ là cơ hội cho những người đang giữ tiền mặt để mua sản phẩm cắt lỗ và chờ thời thị trường khởi sắc.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

12 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

15 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

18 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

18 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

18 giờ trước