meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Giá bất động sản rục rịch tăng liệu “sóng” đầu cơ có trở lại?

Thứ năm, 23/05/2024-06:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Tại một số khu vực và một số phân khúc bất động sản đã có dấu hiệu phục hồi, tuy chưa đồng đều nhưng đã qua được thời điểm khó khăn nhất.

Trong 5 tháng đầu năm nay thị trường bất động sản đã dần ổn định trở lại, thị trường cũng có những điểm sáng, báo hiệu một chu kỳ mới sắp diễn ra trên thị trường. Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), đã có nhiều khu vực ghi nhận số lượng giao dịch đất nền tăng trở lại, nhất là những lô đất đã được tách thửa. Đồng thời, cũng có nhiều nhà đầu tư bắt đầu “săn” đất tại các khu vực vùng ven những thành phố lớn hay các địa phương có sự đầu tư về hạ tầng, tốc độ đô thị hóa cao.

Theo số liệu thống kê, mức giá giao dịch đất nền thành công đã giảm 20-30% so với “đỉnh” nhưng giờ cũng đã ổn định hơn và việc cắt lỗ sâu không còn diễn ra. So với thời điểm cuối năm 2023, giá bán tại thị trường ven Hà nội đã tăng khoảng 5% và những khu đất gắn với các khu công nghiệp ghi nhận mức tăng từ 10-20%.

Theo số liệu thống kê, mức giá giao dịch đất nền thành công đã giảm 20-30% so với “đỉnh” nhưng giờ cũng đã ổn định hơn.
Theo số liệu thống kê, mức giá giao dịch đất nền thành công đã giảm 20-30% so với “đỉnh” nhưng giờ cũng đã ổn định hơn.

Tuy nhiên, nếu muốn thị trường thật sự hồi phục trở lại thì vẫn cần thêm thời gian để các chính sách thẩm thấu. Bên cạnh việc thị trường tích cực hơn thì những hoạt động đầu cơ, sốt đất cũng có thể trở lại theo dự đoán.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn chia sẻ, để hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển thì thời gian qua nhiều chính sách khác nhau đã được ban hành và bước đầu tháo gỡ những khó khăn trên thị trường.

Trước đây, trong chu kỳ năm 2008-2012, thanh khoản thị trường cũng rất thấp, nhiều sản phẩm tồn kho và phải đến tận năm 2013 khi tín hiệu đảo chiều xuất hiện thì tín dụng mới được nới lỏng. Đồng thời, ở thời điểm đó, gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng và Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua đã chính thức hỗ trợ cho thị trường địa ốc có sức tăng bật trở lại.

Ở thời điểm hiện tại khi thị trường đã xuất hiện những động thái tích cực hơn và tương đồng với thời điểm đảo chiều của chu kỳ trước. Bên cạnh đó, thời điểm này, Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều lần điều chỉnh lãi suất, qua đó lãi suất huy động và lãi vay mua bất động sản tại nhiều ngân hàng đã hạ nhiệt. Chính phủ cũng đang nỗ lực để đưa ra các giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp và thị trường, nhất là những luật liên quan đến bất động sản sửa đổi được đề xuất có hiệu lực sớm từ 1/7 sắp tới.

Ông Quốc Anh cho biết, thời điểm nửa cuối năm 2024 thị trường có thể bắt đầu chuyển sang giai đoạn thăm dò với những thanh khoản nhỏ lẻ, có giá hợp lý tới từ các sản phẩm chung cư đáp ứng được nhu cầu ở thực. Đặc biệt ở những thành phố lớn nhu cầu ngày càng tăng cao việc tìm kiếm sản phẩm có giá hợp lý được chú trọng.

Ông Quốc Anh dự báo điểm đảo chiều có thể xuất hiện từ quý II đến quý IV năm nay. Sau đó sẽ bước vào chu kỳ mới với 4 giai đoạn thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định. Đồng thời, từ quý II đến quý IV năm sau khi nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ nguồn tiền đổ vào bất động sản được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh, tạo tiềm lực tài chính cho chủ đầu tư và môi trường tiền tệ được cải thiện cũng sẽ trở thành điểm sáng cho thị trường bất động sản.

Trong thời gian tới, thị trường sẽ phục hồi nhưng nhiều khả năng không tạo ra những cơn sốt trên diện rộng như trước đây. (Ảnh minh họa)
Trong thời gian tới, thị trường sẽ phục hồi nhưng nhiều khả năng không tạo ra những cơn sốt trên diện rộng như trước đây. (Ảnh minh họa)

Dự kiến từ quý I/2026 trở đi thị trường sẽ dần giải quyết được mọi vấn đề tồn đọng, tăng trưởng nhanh về thanh khoản, giá tăng mạnh. Bên cạnh đó, cũng sẽ ghi nhận hiện tượng nhiều loại hình bất động sản cùng vực dậy và phát triển mạnh. Đồng thời, thị trường cũng sẽ trở nên sôi động hơn, có thể đạt đỉnh như thời điểm trước đây.

Những loại hình có tính chất đầu cơ cũng đã bắt đầu xuất hiện trở lại trên thị trường, đây đều là sản phẩm tăng trưởng mang lại niềm tin từ nhà đầu tư và lượng giao dịch trên thị trường hiện nay.

Ở một góc độ khác, ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án DKRA Group đánh giá, trước đây tình trạng phân lô bán nền tràn lan diễn ra đã khiến cho Nhà nước buộc phải thực hiện việc siết chặt, hướng tới hạn chế việc phân lô bán nền, đảm bảo quyền lợi cho người dân và nhà đầu tư.

Theo ông Thắng, nguồn cung đất nền sẽ ngày càng khan hiếm khi các quy định mới được thực hiện. Trong tương lai, thị trường sẽ có sự hồi phục trở lại khi sự khan hiếm của đất nền được thắt chặt, tạo cơ hội cho những dự án đã được phê duyệt hay đã mở bán sẽ có cơ hội tăng giá với mức độ nhất định. Đây chính là sức hút đối với các nhà đầu tư trên thị trường hiện tại.

Trong khi sức cầu tăng mà nguồn cung ít sẽ khiến giá đất nền bị đẩy lên cao. Tuy nhiên, nếu ở những chu kỳ trước xuất hiện nhiều hiện tượng sốt ảo, tăng giá thì ở thời điểm hiện tại sẽ hạn chế xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản. Sau những bộ luật sửa đổi mới thì thị trường đang ngày càng ổn định và bền vững hơn rất nhiều.

TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá, thời gian qua thị trường đã thanh lọc các nhà đầu tư kém chất lượng. Những khách hàng mua bán đã thông thái hơn, nhiều kinh nghiệm và chuyên nghiệp hơn khiến cho hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường ở giai đoạn này đã tích cực hơn và công khai, minh bạch.

Trong thời gian tới, thị trường sẽ phục hồi nhưng nhiều khả năng không tạo ra những cơn sốt trên diện rộng như trước đây, mà chỉ theo từng vùng, từng khu vực. Do đó, nhà đầu tư cần phải lựa chọn các sản phẩm có chất lượng và đánh giá kỹ lưỡng hơn để đảm bảo không xảy ra những khó khăn, bất cập./.

Khổng Thị Linh Giang
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

Sắp có tiêu chuẩn cho chung cư mini dưới 7 tầng, nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

Hà Nội: 3 dự án nhà ở xã hội nào sẽ bàn giao trong năm 2024?

Nhà ở riêng lẻ kết hợp cho thuê sẽ áp dụng quy chuẩn an toàn như nhà chung cư

Mỗi lượng vàng SJC đều được định danh, người dân cẩn trọng với các giao dịch trôi nổi

Doanh nghiệp địa ốc đón cầu mua nhà "trẻ hóa"

Tin mới cập nhật

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

15 giờ trước

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

16 giờ trước

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

16 giờ trước

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

16 giờ trước

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

16 giờ trước