meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch nhựa PVC là gì? Những loại gạch nhựa PVC phổ biến

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Sàn gạch nhựa PVC được biết đến là sản phẩm lát sàn đa năng cho nhiều công trình, nội ngoại thất. Dù được sử dụng phổ biến, nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về khái niệm, ưu nhược điểm của gạch nhựa PVC là gì? Có những loại ván nhựa nào hiện nay? Câu trả lời sẽ được làm sáng tỏ trong bài viết sau, cùng theo dõi nhé!

Gạch nhựa PVC là gì?

Sản phẩm gạch nhựa PVC là những tấm ván được thiết kế định hình thành các thanh hình chữ nhật hoặc tấm vuông. Nguyên liệu sản xuất chính là các hạt nhựa Polyvinyl Clorua (PVC) cùng các chất phụ gia bổ sung. Giúp kết cấu của gạch được chắc chắn, cứng cáp và có độ bền cao.

Gạch nhựa PVC được sản xuất theo tiêu chuẩn yêu cầu quốc tế, cùng các công nghệ máy móc tối tân. Vì vậy, sản phẩm có nhiều tính năng vô cùng nổi bật như: chống chịu lực tốt, chống cháy, chống thấm nước, mối mọt,... hiệu quả.

Loại gạch nhựa này được ứng dụng để ốp tường, trần nhà, ốp lát sàn và trang trí nội thất. Bề mặt có thiết kế dạng trơn, giả đá, vân đá, hoặc dạng thảm,.. cùng đa dạng về kích cỡ và màu sắc để lựa chọn. Các họa tiết, hoa văn được bày trí phong phú, chân thật và sinh động, giúp mang lại vẻ thẩm mỹ cho không gian lắp đặt.

Bên cạnh đó, trọng lượng của loại gạch nhựa PVC là gì này rất gọn nhẹ, dễ dàng cho việc tháo dỡ, di chuyển khi cần thiết. Thời gian thi công và làm sạch cũng được tối ưu tiện lợi hơn.


Sàn gạch nhựa PVC được nhiều người tiêu dùng lựa chọn cho công trình của mình hiện nay
Sàn gạch nhựa PVC được nhiều người tiêu dùng lựa chọn cho công trình của mình hiện nay

Gạch nhựa PVC có cấu tạo như thế nào?

Vậy cấu tạo của gạch nhựa PVC là gì? Đó là bao gồm những phần chính sau:

Lớp đế

Phần đáy nền là lớp cuối cùng trong cấu tạo của một tấm sàn gạch nhựa PVC. Tác dụng chính của bộ phận này chính là gia cố độ bền và nâng đỡ toàn bộ các lớp ở phía trên. Lớp đế nền được gia công thiết kế tỉ mỉ từ vật liệu cao cấp, có khả năng chống thấm nước, mối mọt và ẩm mốc rất tốt.

Bên cạnh đó, lớp đế còn được phủ ở dưới bằng một lớp keo chuyên dụng có độ bền và khả năng kết dính cao. Giúp gạch nhựa PVC bám được chắc chắn hơn khi lắp đặt ở tường, nền nhà. 

Lớp lõi nhựa

Lõi nhựa - lớp tiếp theo trong cấu tạo của gạch nhựa PVC là gì. Vật liệu được sử dụng chính để sản xuất ra phần này chính là loại nhựa PVC cao cấp, chiếm đến hơn 90% trong nguyên liệu sử dụng. Chính vì vậy, lớp lõi này có độ bền bỉ rất tốt, trọng lượng của tấm gạch phụ thuộc chủ yếu vào phần này.

Tiêu chuẩn sản xuất của phần lõi nhựa này rất nghiêm ngặt, phải được ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất. Có đủ khả năng chống cong vênh, chống chịu lực và chống cháy cao, độ đàn hồi đạt chuẩn yêu cầu.

Lớp họa tiết

Bộ phận cấu tạo tiếp đến của sàn gạch nhựa PVC là một tấm film mỏng được sử dụng để thiết kế các hoa văn, họa tiết lên trên. Vì được áp dụng các kỹ thuật khoa học tiên tiến, nên chất lượng của lớp film này ngày càng được nâng tầm. Hoa văn được bày trí có độ nổi sống động, chân thật và đẹp mắt cùng màu sắc có độ bền cao, đa dạng cho người dùng lựa chọn.


Gạch nhựa PVC được thiết kế đa dạng màu sắc và nhiều họa tiết, hoa văn độc đáo khác nhau
Gạch nhựa PVC được thiết kế đa dạng màu sắc và nhiều họa tiết, hoa văn độc đáo khác nhau

Lớp phủ trên bề mặt gạch

Lớp phủ bề mặt - lớp trên nhất trong cấu tạo gạch nhựa PVC được dùng phổ biến hiện nay. Đây là một lớp sơn mỏng, có độ trong suốt cao được sơn phủ bên trên lớp họa tiết. Tác dụng chính của phần này chính là giúp gạch nhựa PVC thêm độ cứng cáp. Đồng thời bảo vệ sàn gạch không bị bám bẩn, việc vệ sinh, bảo dưỡng thêm dễ dàng hơn.

Ưu, nhược điểm của gạch nhựa PVC là gì?

Loại gạch nhựa PVC trải sàn được đánh giá là sản phẩm phù hợp với nhiều công trình nội, ngoại thất ở Việt Nam. Lý do bởi gạch nhựa này có nhiều ưu điểm nổi bật thích nghi được với điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng có một số nhược điểm đang được nghiên cứu và khắc phục. Cụ thể:

Ưu điểm của gạch nhựa PVC

Gạch nhựa PVC là gì và có những ưu điểm gì nổi trội là từ khóa được rất nhiều người tìm kiếm. Sản phẩm gạch nhựa có những tính năng ưu việt như:

  • Vật liệu có khả năng chống trơn trượt, nồm ẩm hiệu quả. Với quốc gia có nền khí hậu nhiệt đới ẩm như nước ta thì lại gạch này rất phù hợp.
  • Gạch nhựa PVC không bị cong vênh, co ngót trong quá trình sử dụng nhờ công nghệ đúc ép thành ván hiện đại theo dây chuyền tự động hóa.
  • Sản phẩm có khả năng chống lại tác động nhiệt tốt nên có thể chống cháy an toàn và rất hiệu quả.
  • Bề mặt sàn gạch nhựa PVC được thiết kế sáng bóng với nhiều màu sắc đa dạng, tinh tế, mang lại vẻ thẩm mỹ cho không gian.
  • Bên cạnh đó, ưu điểm tiếp theo của gạch nhựa PVC là gì đó chính là có mức giá thành phải chăng, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng.
  • Sản phẩm có trọng lượng tương đối nhẹ, có thể vận chuyển dễ dàng khi cần thiết.
  • Có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt, giúp làm dịu nhiệt vào mùa hè và giữ nhiệt vào mùa đông.
  • Việc vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ cũng được thực hiện vô cùng đơn giản.

Gạch nhựa PVC có nhiều ưu điểm nổi bật nên được nhiều người ưa chuộng sử dụng
Gạch nhựa PVC có nhiều ưu điểm nổi bật nên được nhiều người ưa chuộng sử dụng

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, loại gạch nhựa PVC vẫn còn tồn tại một số ít những nhược điểm như:

  • Vì được lắp đặt dưới dạng keo dán, nên sẽ bị bong nếu ở địa điểm có độ ẩm cao, chỉ nên dùng ở khu vực địa thế cao và thông thoáng.
  • Phần cốt từ nhựa PVC nên độ cứng cáp, dày dặn không bằng loại gạch men lát nhà thông thường. Nên sử dụng lớp mút có độ dày cao để giảm lực.
  • Công nghệ in họa tiết bề mặt chưa đạt đến trình độ cao nên màu sắc sản phẩm có thể hơi mờ và nhạt ở các sản phẩm giá rẻ.
  • Gạch nhựa PVC có độ dày không cao, dễ bị lún và gãy nếu lắp đặt ở nơi có đông người qua lại.
  • Độ chống xước của sản phẩm cũng không tốt, thời gian sử dụng lâu dài sẽ khiến lớp bóng bị giảm, dễ bị bong ra.
  • Nhược điểm tiếp theo của gạch nhựa PVC đó là không có khả năng chịu được nền nhiệt cao, vì vậy nên tránh lắp đặt tại nơi tỏa nhiệt lớn.

Cần lưu ý không nên lắp đặt sàn gạch nhựa PVC ở khu vực có nền nhiệt cao
Cần lưu ý không nên lắp đặt sàn gạch nhựa PVC ở khu vực có nền nhiệt cao

Ứng dụng của sàn gạch nhựa PVC

Gạch nhựa PVC là gì và có những ứng dụng như thế nào? Sản phẩm gạch nhựa PVC được sử dụng rất nhiều trong đời sống hiện nay. Bởi có thiết kế kiểu dáng đa dạng và nhiều mẫu mã, màu sắc nên người tiêu dùng có thể sử dụng ốp lát trong trong không gian như: phòng bếp, phòng khách, phòng ngủ,... Sản phẩm mang đến độ bền bỉ cao cùng vẻ đẹp thẩm mỹ sang trọng, đẳng cấp cho không gian.

Bên cạnh đó, loại vật liệu này cũng được ứng dụng tại các nhà hàng, cửa hàng, quầy bán,.. những không gian tiện ích cần phải lau chùi, dọn dẹp nhiều như bệnh viện, nhà trẻ,... cũng rất thích hợp sử dụng. Ngoài việc lót sàn, sản phẩm gạch nhựa PVC cũng có thể dùng để ốp trần, tường hoặc sử dụng để trang trí nội thất. Tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu mà người dùng có thể dùng để phục vụ cho từng mục đích khác nhau. 


Loại gạch nhựa PVC được ứng dụng trong nhiều công trình xây dựng hiện nay
Loại gạch nhựa PVC được ứng dụng trong nhiều công trình xây dựng hiện nay

Các loại gạch nhựa PVC phổ biến

Gạch nhựa PVC có khá nhiều thiết kế chủng loại cho người tiêu dùng lựa chọn. Với cấu tạo tương đối đơn giản cùng quy trình sản xuất không quá phức tạp nên loại gạch này có thể thay đổi kiểu dáng linh hoạt, nhiều mẫu mã. Có thể chia sàn gạch nhựa PVC thành các loại sau:

Phân loại theo chức năng

Gạch nhựa PVC dán keo

Đây là loại gạch nhựa PVC được sản xuất đời đầu, thiết kế có thêm một lót chuyên dụng ở phần đáy với chức năng bám dính với keo để cố định tấm sàn. Keo được sử dụng có thể là các loại keo chuyên dụng trong công nghiệp hoặc keo sữa.

Cách thi công lắp đặt loại sàn gạch này yêu cầu phải là thợ có tay nghề chuyên môn cao, đảm bảo không xảy ra sai sót trong quá trình làm việc. Là loại sàn đời đầu, nên sản phẩm này cũng có một số hạn chế như không phù hợp với khu vực tiếp xúc trực tiếp với nước. Tuy nhiên, loại sàn này vẫn được nhiều người sử dụng vì có giá thành rẻ và dễ thay đổi theo mong muốn.

Sàn gạch nhựa PVC hèm khóa

Loại gạch nhựa PVC hèm khóa được phát minh ra để khắc phục các nhược điểm của sàn gạch nhựa PVC dán keo. Sản phẩm mới này không cần dùng keo để cố định mà hệ thống hèm khóa sẽ thực hiện nhiệm vụ này.

Các mép hèm khóa âm dương ở cạnh ván được thiết kế liên kết với nhau, tạo nên kết cấu bền vững cho sàn gạch nhựa. Phần kết thúc của sàn sẽ được gắn nẹp hoặc phào để ép sàn gỗ cố định xuống nền mà không bị xô lệch. Ưu điểm của loại gạch nhựa PVC là gì này chính là thi công rất dễ dàng, chống nước tối ưu, phù hợp ở cả những nơi như nhà tắm, sân vườn,...


Loại gạch nhựa PVC hèm khóa rất dễ dàng lắp đặt
Loại gạch nhựa PVC hèm khóa rất dễ dàng lắp đặt

Phân loại theo bề mặt

Dựa vào bề mặt sàn gạch nhựa PVC để phân loại các mẫu gạch, trên thị trường hiện đang phổ biến những loại sàn gạch nhựa PVC sau:

Sàn gạch nhựa PVC vân gỗ

Lớp trang trí của loại gạch này được in các vân gỗ với màu sắc sinh động, độc đáo và tự nhiên. Các họa tiết này có thể được thiết kế dựa vào các đường vân của gỗ tự nhiên hoặc theo sở thích của người dùng. Hiện nay, loại gạch nhựa vân gỗ này được rất nhiều người ưa chuộng.

Gạch nhựa PVC vân đá

Một phân loại tiếp theo của gạch nhựa PVC là gì chính là sản phẩm gạch nhựa vân đá độc lạ. Những đường vân đá được in trên bề mặt uốn lượn mềm mại, chân thực tạo nên sự sang trọng, cổ điển cho không gian. Sản phẩm này rất thích hợp lựa chọn với xu hướng hiện nay:


Gạch nhựa PVC vân đá mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ, sang trọng cho các công trình
Gạch nhựa PVC vân đá mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ, sang trọng cho các công trình

Gạch nhựa PVC vân thảm

Khác với vẻ đẹp tự nhiên của hai loại gạch nhựa PVC trên, sản phẩm gạch PVC vân thảm đem đến cảm giác ấm cúng, gần gũi cho không gian gia đình. Tuy nhiên, vì chất liệu thảm nên việc vệ sinh không dễ dàng, thấm nước nên có nhiều vị trí không thích hợp lắp đặt.

Lời kết

Thắc mắc: “Gạch nhựa PVC là gì?” đã được lý giải rất chi tiết qua bài viết trên. Đồng thời, những ứng dụng, ưu điểm và phân loại của sản phẩm cũng đã được cung cấp đến bạn đọc. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm sự lựa chọn cho loại gạch phù hợp cho nội thất gia đình!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

"Biến hóa" ngôi nhà cũ ở Phan Thiết thành không gian sống và lưu trú riêng biệt

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

16 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

19 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

22 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

22 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

22 giờ trước