meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch nhựa ốp tường là gì? Nên sử dụng gạch nhựa hay gạch men giả gỗ ốp tường?

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại vật liệu khác nhau được sử dụng để thi công trực tiếp lên tường thô như gạch, gỗ, đá, thạch cao... Trong khi những vật liệu này còn có nhiều nhược điểm và hạn chế thì có rất nhiều vật liệu mới có thể đáp ứng được một lúc nhiều yêu cầu bền, đẹp, an toàn sức khỏe, giá rẻ, dễ thi công trong đó có gạch nhựa ốp tường PVC.
TỔNG HỢP NHÓM GẠCH MEN

Gạch nhựa ốp tường là gì?

Gạch nhựa ốp tường hay còn gọi là tấm nhựa ốp tường là một loại sản phẩm chuyên dùng để ốp tường cao cấp , sản phẩm hoàn toàn mới và đang được ứng dụng trọng nội thất đã hoàn thiện. Đây là một dòng sản phẩm có tính thẩm mỹ rất cao, đòi hỏi phải là một sản phẩm hoàn hảo , ngoài ra gạch nhựa là một giải pháp rất hiệu quả cho tường nhà, trần nhà thường xuyên hay bị ẩm, mốc và bong sơn.


Tấm gạch nhựa dùng để ốp tường đang được sử dụng phổ biến
Tấm gạch nhựa dùng để ốp tường đang được sử dụng phổ biến

Cấu tạo của gạch nhựa ốp tường

Gạch nhựa ốp tường PVC là vật liệu nội thất hiện đại được rất nhiều gia đình ưa chuộng. Sản phẩm có cấu tạo gồm các lớp sau:

Lớp UV

Tạo độ bóng đẹp cho gạch nhựa, đồng thời hạn chế ma sát, chống xước, chống thấm và đặc biệt là chống lão hóa cho sản phẩm.

Lớp phim

Lớp phim với công nghệ in cao cấp, bảo đảm giống đến 99% các vân đá hay vân gỗ trong tự nhiên.

Lớp PE

Lớp này có khả năng bảo vệ và đảm bảo việc thi công trở nên thuận lợi và bảo quản dễ dàng. Khi công trình khi đưa vào sử dụng chính thức, lớp PE này sẽ được gỡ bỏ.

Lớp cốt nhựa

Lớp này sẽ được ép thành từng tấm, tạo nên độ nhám và tăng ma sát khi thi công.

Cấu tạo này giúp cho gạch nhựa dùng để ốp tường có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, đồng thời dễ dàng thi công, lắp đặt.


Hình ảnh cấu tạo của tấm gạch nhựa PVC ốp tường
Hình ảnh cấu tạo của tấm gạch nhựa PVC ốp tường

Lợi ích của gạch nhựa ốp tường trong nhà

Gạch nhựa ốp tường có tính thẩm mỹ cao

Lợi ích đầu tiên của gạch nhựa ốp tường trong nhà phải kể đến đó là tính thẩm mỹ. Sản phẩm có bề mặt bóng đẹp, nhiều mẫu mã và nhiều màu sắc khác nhau giúp khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp với sở thích và phong cách thiết kế nội thất của mình.

Màu sắc của sản phẩm cũng không bị phai nhạt theo thời gian và không bị nấm mốc, ố vàng như tường sơn nên có thể giữ được vẻ đẹp trong thời gian dài sử dụng.


Tấm gạch nhựa PVC được ứng dụng trong ốp tường phòng khách
Tấm gạch nhựa PVC được ứng dụng trong ốp tường phòng khách

Ứng dụng cho nhiều các không gian khác nhau

Gạch nhựa ốp tường trong nhà có thể ứng dụng lắp đặt cho rất nhiều không gian nội thất khác nhau, từ nhà ở, salon tóc, quán cafe, quán ăn đến các showroom, văn phòng…

Lắp đặt tấm ốp tường dễ dàng nhanh chóng

Việc ốp tường trong nhà bằng các tấm gạch nhựa sẽ không mất quá nhiều thời gian, công sức. Chúng có trọng lượng nhẹ nên sẽ dễ dàng vận chuyển và lắp đặt

So với quét sơn hoặc ốp tường đá thì ốp tấm gạch nhựa nhanh và sạch sẽ hơn rất  nhiều.

Gạch nhựa ốp tường an toàn với người sử dụng và thân thiện với môi trường

Thành phần của các tấm nhựa ốp tường không có chứa những chất độc hại cho cơ thể con người, cụ thể là formaldehyde, nên không gây bất kỳ ảnh hưởng trầm trọng nào đến với sức khỏe người sử dụng. Vì vậy, chúng ta có thể ốp tường trong nhà, phòng khách, thậm chí là phòng ngủ.

Tấm gạch nhựa dùng để ốp tường khá thân thiện với môi trường bởi đã sử dụng các nguồn nguyên liệu phù hợp để thay thế cho rất nhiều tài nguyên khác như đá tự nhiên hay gỗ…, đảm bảo nhiệm vụ bảo vệ môi trường.

Chi phí của tấm gạch ốp tường nhựa rất hợp lý

Giá gạch ốp tường PVC không cao, chỉ bằng giá 1/2, 1/3 các loại ốp tường gỗ tự nhiên. Điều này phù hợp với túi tiền của rất nhiều gia đình Việt Nam.

Độ bền của sản phẩm cũng rất cao, không bị nấm mốc và mối mọt tấn công phá hoại, cũng không bị vỡ nứt biến dạng khi nhiệt độ môi trường thay đổi thất thường. Điều này giúp hạn chế được tối đa chi phí bảo trì, bảo dưỡng tấm gạch  ốp tường cho người sử dụng.


Không chỉ có ưu điểm lớn về thẩm mỹ, gạch nhựa còn có giá rẻ, hợp lý hơn rất nhiều các loại gạch ốp khác
Không chỉ có ưu điểm lớn về thẩm mỹ, gạch nhựa còn có giá rẻ, hợp lý hơn rất nhiều các loại gạch ốp khác

Khả năng chống ồn, cách âm của gạch nhựa ốp tường trong nhà tốt

Khả năng cách âm, chống ồn của gạch nhựa ốp tường rất tốt, mang lại không gian sống yên tĩnh và dễ chịu cho người sử dụng.

Chống bắt lửa tốt

Nhiều người lo sợ rằng nhựa sẽ dễ bắt cháy, dễ gây hỏa hoạn nhưng khi sử dụng tấm gạch nhựa PVC bạn không phải lo lắng. Sản phẩm có khả năng chịu nhiệt và chống cháy tốt nên đảm bảo an toàn trong mọi trường hợp xấu.

Nên sử dụng gạch men hay gạch nhựa?

Những mẫu gạch nhựa giả đá ốp tường PVC đang là một trong những loại vật liệu xây dựng dẫn đầu trong xu hướng thiết kế nội thất do được mọi người ưa chuộng. Từ những căn hộ có diện tích nhỏ cho đến những khách sạn, tòa nhà nguy nga tráng lệ, chúng ta đều nhận thấy được sự có mặt của chúng len lỏi trong từng kiến trúc thi công trang trí nội thất. Bởi dòng sản phẩm nhựa giả đá này không chỉ có tính thẩm mỹ và tính ứng dụng cao, giá rẻ, dễ thi công và còn nhiều lợi ích khác. Vậy chúng ta nên sử dụng gạch men hay gạch nhựa giả gỗ?

So sánh về độ bền và giá trị thẩm mỹ

Không có sự chênh lệch khi so sánh về giá trị thẩm mỹ mà cả hai vật liệu này mang lại cho công trình. Bởi mỗi vật liệu sẽ có nét đẹp riêng. Đối với tấm gạch  nhựa giả đá thì hoàn toàn dựa vào mẫu vân đá tự nhiên để thiết kế, độ chân thật lên đến 99.9%. Ngoại trừ chất liệu khác nhau thì không khác gì so với đá thật. Khi ốp lát lên tường trần sẽ mang lại không gian sang trọng và vững chắc.

Về độ bền  của gạch cũng tương tự nhau. Tuy nhiên gạch men ốp một thời gian có nguy có bị bong tróc rơi vỡ gây nguy hiểm. Còn gạch nhựa giả đá có độ bền nhẹ của nhựa nên không sợ rơi vỡ. Hơn nữa, khi thi công gạch nhựa được gia cố bằng hệ thống cốt vít cực kỳ chắc chắn.


Giá trị thẩm mỹ cao là ưu điểm lớn nhất của loại gạch nhựa này
Giá trị thẩm mỹ cao là ưu điểm lớn nhất của loại gạch nhựa này

So về khả năng chống ẩm và chống nóng

Cả gạch men và gạch nhựa PVC vân đá đều có tính chống ẩm và cách nhiệt giúp tường nhà tránh khỏi ẩm mốc.

So sánh về giá cả và tốc độ thi công

Về giá, gạch men ốp tường sẽ khá đắt, đặc biệt là các mẫu có hoa văn mới lạ, độc đáo. Với nhựa giả đá thì khác, giá của chúng khá phải chăng. So với đá thật cũng rẻ hơn gấp 3 đến 4 lần.

Về thi công gạch nhựa giả đá và gạch men thì có sự chênh lệch lớn. Bởi tấm PVC vân đá chất liệu nhựa nhẹ, di chuyển rất dễ dàng, cắt ghép cũng dễ, không gây ra tiếng ồn lớn hay khói bụi bẩn,... Nhựa giả đá ốp tường còn phù hợp với mọi không gian kiến trúc khác nhau bao gồm cả những bức tường không đồng đều, riêng lẻ và có bề mặt cong. Trong khi việc ốp lát gạch men có thể khiến bạn phải gặp nhiều trở ngại hơn khi cân bằng những điểm lồi lõm này.

Hơn nữa, ốp gạch men, thạch cao có thể mất thời gian vài ngày. Khoảng thời gian để ốp lát và sơn màu cũng có thể tốn khoảng vài ngày hay thậm chí là vài tuần mới có thể đi vào hoàn thiện. Trong khi đó, bạn chỉ cần nhiều nhất là một ngày khi ốp những tấm gạch nhựa giả đá PVC này lên, chúng cũng rất sạch sẽ và dễ dàng làm vệ sinh.


Tường kệ tivi được ốp bằng tấm gạch nhựa PVC giả đá
Tường kệ tivi được ốp bằng tấm gạch nhựa PVC giả đá

Quy trình tiến hành thi công ốp tường nhựa tại nhà

Chuẩn bị vật liệu

Để thi công ốp gạch nhựa ốp tường đúng cách, đúng với yêu cầu kỹ thuật bạn cần phải chuẩn bị các vật liệu và phụ kiện như sau:

  • Mặt bằng: Phải bằng phẳng, đảm bảo được độ cứng mới đảm bảo kỹ thuật ốp.
  • Vật liệu: Tấm gạch ốp theo kích thước 2700 x 90 x 8 mm. Tương ứng với chiều dài thanh là 2.700 md, bản rộng 9cm, dày 8mm.
  • Các vật liệu kèm theo như: Xương nhựa, phào chân tường, phào trần và nẹp góc.
  • Xốp cách âm: Tùy theo hạng mục của công trình, bạn có thể sử dụng loại xốp cách âm, cách nhiệt. Thông thường nếu bạn ốp nhựa đặc vân gỗ thì không cần tới xốp cách nhiệt, cách âm.

Thợ lắp ráp đang tiến hành thi công ốp tấm gạch nhựa
Thợ lắp ráp đang tiến hành thi công ốp tấm gạch nhựa

Tiến hành thi công gạch nhựa ốp tường

Bước 1: Đo diện tích của bức tường bằng thước dân dụng hoặc thước laze

  • Đo diện tích của bức tường cần thi công
  • Công nhân sử dụng vật dụng như thước laze để đo đạc lắp đặt tấm ốp tường nhựa

Bước 2: Đánh dấu các vị trí chính xác để đặt tấm gạch ốp trên tường

  • Tiến hành đo đạc và đánh dấu vị trí đặt gạch ốp
  • Khoan lỗ để tạo vị trí đặt đinh
  • Đánh dấu vị trí chính xác, sau đó dùng keo silicon chuyên dụng để cố định tấm đầu tiên vào tường.
  • Trước tiên chúng ta cắt các thanh gạch nhựa như kích thước đã đo bằng máy cắt.
  • Sau khi đã hoàn thành xong phần cố định, chúng ta sẽ bắt đầu tiến hành dựng khung và chuẩn bị bắt cố định.

Bước 3: Dùng đinh không mũ để cố định các tấm gạch nhựa trên tường

  • Sử dụng máy khoan để cố định tấm ốp
  • Khung xương dựng để cố định tấm ốp nhựa
  • Cần phải đo một cách chính xác để bắn ốc cố định khung xương vì nó ảnh hưởng rất lớn đến việc ốp tấm nhựa vào vách và cố định tấm nhựa ốp.

Cần đo đạc chính xác để quá trình thi công diễn ra nhanh chóng và dễ dàng
Cần đo đạc chính xác để quá trình thi công diễn ra nhanh chóng và dễ dàng

Bước 4: Lắp khoá hèm vào tấm gạch nhựa đầu tiên

Lắp hèm khóa vào tấm gạch nhựa đầu tiên và sử dụng đinh vít để bắt vít trực tiếp lên tường. Thông thường với mỗi tấm sẽ sử dụng 3 đến 4 hèm khóa.

Bước 5: Ốp tấm tiếp theo khít vào tấm gạch đầu tiên theo hèm khóa âm dương

  • Ốp các tấm gạch nhựa khít vào nhau theo hèm khoá âm dương
  • Cố định tấm gạch ốp trên khung xương bằng sắt
  • Để ốp tấm gạch nhựa vào các khung xương nhựa đã được cố định, chúng ta có thể sử dụng keo dán đa năng maydos hoặc có thể thay thế bằng các loại keo chuyên dụng khác.
  • Đầu tiên, chúng ta quét một lớp keo phủ đều lên bề mặt các thanh xương nhựa. Sau đó, tiếp tục ốp tấm gạch nhựa  và giữ cố định chúng một lúc để tấm nhựa không bị dịch chuyển.

Bước 6: Thực hiện tương tự cho đến khi hoàn thiện công trình ốp tường

  • Lặp lại các thao tác như trên cho đến khi hoàn thành đặt các tấm ốp
  • Tra keo lên mặt tấm gạch nhựa

Bước 7: Uốn tấm ốp 90 độ theo các rãnh gấp tại các vị trí góc

Các góc tường, cạnh tường và cột cần uốn tấm nhựa 90 độ

Bước 8: vệ sinh bề mặt sau quá trình thi công tiến hành xong

Dùng dẻ sạch để lau lại bề mặt tường sau khi đã hoàn thiện xong


Sau khi thi công, chúng ta có thể vệ sinh lại mặt tường dễ dàng bằng dẻ sạch
Sau khi thi công, chúng ta có thể vệ sinh lại mặt tường dễ dàng bằng dẻ sạch

Lời kết

Chúng ta vừa nhau tìm hiểu về gạch nhựa ốp tường và những lợi ích mà loại gạch này đem lại. Hy vọng với những thông tin bổ ích chúng tôi vừa cung cấp, quý bạn đọc có thể lựa chọn cho mình loại gạch ốp tường đẹp và giá rẻ cho công trình của mình. Đừng quên theo dõi trang để cập nhật những thông tin bổ ích và thú vị khác.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

23 phút trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

23 phút trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

23 phút trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

24 phút trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

24 phút trước