meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch men mờ - lựa chọn hàng đầu cho những gia đình yêu thích

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Gạch men mờ hiện nay là một loại gạch được nhiều gia đình ưa chuộng bởi nhiều tiện ích vượt trội cũng như thiết kế và mẫu mã vô cùng đa dạng. Để hiểu rõ hơn về loại gạch đang hot trên thị trường này, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tất tần tật những thông tin mà người tiêu dùng cần biết trước khi lựa chọn sử dụng gạch này để làm gạch ốp lát. Hãy xem tiếp bài viết dưới đây nhé!

Gạch men mờ là gì?

Gạch men (hay còn gọi là gạch Glazed tile) là một loại gạch có lớp men phủ trên bề mặt của phần xương gạch. Xương gạch ở đây được làm từ những nguyên liệu thiên nhiên thường thấy như đất sét, thạch cao, cao lanh, các chất phụ gia khác, và kết hợp thêm vào màu men. Người ta phủ một lớp men mỏng tráng phủ trên bề mặt được in bằng hoa văn, màu sắc, kích thước khác nhau. Đó chính là cách phân biệt sự khác nhau giữa gạch men và các loại gạch nung khác.

Gạch men mờ là một trong những loại gạch men thường dùng với đặc điểm có bề mặt lớp men bên trên khá mờ. Loại gạch này ít phản xạ ánh sáng, có nhiều cấp độ chống trơn trượt tùy theo từng nhà sản xuất.


Gạch men mờ ít phản xạ ánh sáng và ít trơn trượt
Gạch men mờ ít phản xạ ánh sáng và ít trơn trượt

Đặc điểm của gạch men mờ

Gạch men mờ khá dễ nhận biết, ngay với tên gọi cũng đã thể hiện tính chất, cách phân biệt với các loại gạch men khác. Đó chính là loại gạch men có lớp men trên bề mặt mờ. Đặc điểm nổi bật là chống ánh sáng xuyên qua. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều kiểu gạch men mờ như: men mờ trơn mượt, men thô; men mịn (Satin). Tuỳ theo yêu cầu mà nhà sản xuất sẽ điều chỉnh tỷ tỉ lệ thành phần trong lớp men mờ 

Gạch men mờ được ưa chuộng trên thị trường nhờ sở hữu vẻ đẹp rất mộc mạc. Lớp men mờ không hề gây ra cảm giác sấp bóng, lóa mắt nên sẽ tạo nên cảm giác ấm áp cho không gian. Vì thế, kiểu mẫu gạch này rất phù hợp trong các phong cách công nghiệp, hoặc các gia chủ chưa chuộng phong cách tối giản và hiện đại. 

Với những không gian nội thất được bố trí hệ thống ánh sáng nhiều chiều thì chỉ cần dùng gạch men mờ ốp lát. Bởi vì nhờ vào độ mờ của sàn gạch, sẽ không tạo cảm giác nhức mắt khi không bị quá nhiều đồ nội thất in bóng xuống mặt sàn.


Sở hữu vẻ đẹp mộc mạc, không bóng loáng
Sở hữu vẻ đẹp mộc mạc, không bóng loáng

Ưu và nhược điểm của gạch men mờ

Ưu điểm:

Một ưu điểm nổi bật nhất khi lựa chọn dùng gạch lát nền men mờ là khả năng hạn chế trơn trượt. Dòng gạch này có đa phần được cấu tạo lớp bề mặt nhám, sần. Các mẫu này rất thích hợp khi thi công trên mặt sàn ngoại thất hay sàn nhà tắm sẽ rất an toàn.

Nhược điểm

Nhược điểm lớn nhất phải kể đến của gạch men mờ là dễ bám bẩn hơn so với gạch men bóng hay các loại gạch men khác. Đồng thời, nếu sử dụng loại gạch này rất khó để loại bỏ vết bẩn. Khi đó, sẽ phải nhờ đến những loại dung dịch vệ sinh chuyên dụng để cải thiện màu gạch.


Nhược điểm của loại gạch này là dễ bám bẩn và khó lau chùi
Nhược điểm của loại gạch này là dễ bám bẩn và khó lau chùi

Các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng gạch men mờ

Nhiệt độ nung

Nhiệt độ nung của gạch men mờ thông thường là dưới hoặc bằng 1200°C. Riêng đối với gạch porcelain, nhiệt độ nung sẽ vào khoảng 1205 - 1220°C. Mức nhiệt này sẽ tạo ra độ kết khối xương gạch khá tốt, giúp tăng khả năng chống thấm nước của xương gạch, tăng độ bền uốn. Hơn nữa, sẽ loại bỏ lượng chì trong men, giúp đảm bảo an toàn về sức khỏe cho người sử dụng.

Độ hút nước

Tiêu chuẩn về độ hút nước khi sản xuất loại gạch này được áp dụng theo TCVN-7745-2007.B1a là ≤ 0.5%. Khi độ hút nước càng thấp, nghĩa là xương gạch sẽ càng khó ngấm nước. Như vậy sẽ giúp hạn chế xuất hiện các hiện tượng nồm, biến màu, xỉn màu.

Độ bền uốn

Độ bền uốn của các loại gạch men mờ thông thường là ~35N/m2. Nếu độ bền uốn càng cao, gạch men sẽ càng có khả năng chịu lực và tác động vật lý tốt. Từ đó hạn chế các hiện tượng nứt vỡ, phá huỷ bề mặt và xương gạch.

Độ cứng và bề mặt của gạch

Độ cứng là yếu tố quyết định chất lượng các loại gạch men nói chung. Gạch có độ cứng cao là loại gạch có khả năng chịu được lực tác động nhất định. Để kiểm tra độ cứng này, ta có thể dùng ngón tay gõ nhẹ vào bề mặt gạch. Lúc này, nếu thấy tiếng kêu thanh là gạch có độ cứng cao, còn nếu tiếng kêu bồm bộp thì gạch đó có độ cứng thấp.

Bề mặt gạch men phải thật bằng phẳng, nhẵn mịn và không có lỗ. Khi úp 2 tấm gạch vào nhau thấy hai viên gạch úp sát, không có khe hở và không bị cong vệnh. Những dấu hiệu này chứng tỏ đây là gạch tốt. Khi lựa chọn mua gạch men mờ thì nên xem xét độ nhám của gạch có phù hợp với không gian ốp lát hay không. Đặc biệt là khi chọn gạch cho các khu vực đi lại thường xuyên như: nhà tắm, nhà vệ sinh, bếp, nên lựa chọn kỹ càng để tránh trơn trượt xảy ra.


Gạch men mờ phù hợp ốp lát cho không gian nhà tắm
Gạch men mờ phù hợp ốp lát cho không gian nhà tắm

Các tiêu chuẩn đo lường chất lượng gạch

Gạch men mờ đảm bảo chất lượng cần đảm bảo về các thông số kỹ thuật về chiều dài, độ rộng, sai số không đáng kể. Quá trình thi công ốp lát thuận tiện, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật đầy đủ và chính xác.

Thiết kế hoa văn

Đây cũng là một trong các tiêu chí quan trọng đánh giá chất lượng gạch. Gạch chất lượng cao sẽ có họa tiết đẹp, sắc nét, chất lượng của một lô, kiện sản phẩm đều phải giống nhau. Ngoài ra, màu sắc bề mặt gạch men phải giữ được độ bền đẹp trong suốt quá trình sử dụng.

Gợi những không gian thích hợp sử dụng gạch men mờ

Gạch men mờ phù hợp với nhiều không gian khác nhau, thông thường sẽ được sử dụng cho các không gian mang hơi hướng Châu Âu sang trọng, hiện đại. Tuỳ vào đặc điểm từng khu vực và vị trí nhất định mà có thể sử dụng loại gạch men này cho hiệu quả. Ví dụ như với phòng tắm, bạn nên chọn gạch men mờ để hạn chế độ trơn trượt. Hoặc với nhà bếp, phòng ngủ, gạch men mờ mang lại không gian ấm áp và thuận tiện sử dụng.

Ngoài ra, gạch men mờ là loại gạch ốp lát rất phù hợp dùng trong thi công tại các khu vực ẩm ướt thường xuyên như nhà tắm, nhà bếp, sân sau. Khi sử dụng gạch này thì hoàn toàn có thể yên tâm không phải lo lắng về vấn đề trơn ngã, vì gạch này đã hạn chế phần nào khả năng trơn trượt. Gạch mờ còn được sử dụng nhằm để chống được trầy xước tại các khu vực thường xuyên chịu áp lực cao hoặc nhiều người qua lại như hành lang, gara.

Top những loại gạch men mờ được ưa chuộng nhất hiện nay

Gạch men mờ Viglacera

Gạch men mờ ốp tường Viglacera với khả năng chịu lực khá tốt, ít bị trầy xước bởi các yếu tố bên ngoài tác động. Những ưu điểm này giúp cho sản phẩm này có thể thi công được ở cả hai công trình nội và ngoại thất.

​​​​​​


Mẫu gạch men mờ ốp tường Viglacera với khả năng chịu lực tốt
Mẫu gạch men mờ ốp tường Viglacera với khả năng chịu lực tốt

Gạch men mờ Đồng Tâm

Gạch men mờ Đồng Tâm cho ra đời mẫu gạch có thiết kế xương bán sứ và gam màu sáng nhạt, màu sắc nhẹ nhàng. Kết hợp với những đường vân đá được thiết kế khéo léo, tinh tế, giúp tô điểm không gian ngôi nhà trở nên hài hòa và độc đáo.


Gạch men Đồng Tâm màu sắc nhẹ nhàng
Gạch men Đồng Tâm màu sắc nhẹ nhàng

Gạch men mờ Prime

Gạch Prime tuy không có vẻ bóng loáng, lộng lẫy trên bề mặt nhưng ưu điểm của nó là tạo nên nét đẹp gần gũi và đồng điệu cho toàn bộ không gian ngôi nhà. Với thiết kế phối màu nhã nhặn, tinh tế khiến không gian được lát nền bằng gạch men mờ Prime trở nên rộng thoáng và sang trọng hơn.


Lát gạch Prime giúp không gian ngôi nhà đồng điệu và nhã nhặn
Lát gạch Prime giúp không gian ngôi nhà đồng điệu và nhã nhặn

Gạch lát nền mờ Bạch Mã

Gạch mờ Bạch Mã với nhiều kích thước đa dạng, thiết kế cân đối. Bề mặt men có khả năng chống trơn trượt tốt, giúp đảm bảo sự an toàn tối đa cho người dùng. Việc sử dụng xương gạch bằng granite giúp đảm bảo độ cứng chắc, nâng cao tuổi thọ của công trình.


Gạch men mờ Bạch Mã có độ cứng cao, tăng tuổi thọ ngôi nhà
Gạch men mờ Bạch Mã có độ cứng cao, tăng tuổi thọ ngôi nhà

Gạch men lát nền mờ Eurotile

Ưu điểm nổi bật của loại gạch này là được sản xuất từ dây chuyền cùng thiết bị, công nghệ và nguyên liệu từ Châu Âu. Gạch men Eurotile là loại gạch cao cấp, phù hợp nhất với những khách hàng yêu cầu chất lượng cao, thiết kế tinh tế, sang trọng. Ngoài ra, thiết kế đặc biệt của loại gạch này cũng giúp hiệu ứng bề mặt xuất sắc gợi cảm hứng từ nghệ thuật và tự nhiên.


Gạch men mờ Eurotile chất lượng cao phù hợp cho những ngôi nhà cao cấp, sang trọng
Gạch men mờ Eurotile chất lượng cao phù hợp cho những ngôi nhà cao cấp, sang trọng

Gợi ý cách chọn loại gạch men mờ phù hợp với không gian ngôi nhà của bạn

Chống trơn trượt, chịu lực cao, ít xây xước và chống thấm tốt là tất cả những ưu điểm nổi bật khi nhắc tới gạch men mờ. Người ta thường dùng gạch men lát nền mờ với mong muốn tạo được hiệu ứng hình ảnh có tính thẩm mỹ cao cho không gian sinh hoạt của ngôi nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kinh nghiệm để chọn những mẫu gạch men lát nền mờ phù hợp. Để độc giả có thêm nhiều thông tin về loại gạch này, dưới đây sẽ là những cách chọn gạch lát nền mờ tối ưu nhất để chọn gạch đúng nhu cầu sử dụng.

Chọn kích thước gạch men mờ dùng lát nền

Trên thị trường vật liệu xây dựng hiện nay, gạch men mờ dùng trong lát nền rất đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc cho đến kích thước từng viên gạch. Tùy vào vị trí được lát và nhu cầu của từng ngôi nhà, sẽ có các lựa chọn kích thước gạch men mờ thích hợp.

Loại gạch men mờ hình vuông có kích thước phổ biến là 30×30cm, 40×40cm. Đây là 2 kích thước thông dụng được rất nhiều gia đình ưa chuộng khi chọn gạch lát nền cho nhà ở có diện tích vừa và nhỏ. Đặc biệt phù hợp với những nền nhà có bề ngang dưới 4m. Ngược lại, đối với những căn nhà có diện tích lớn hơn, với bề ngang nền nhà trên 4m, thì nên chọn các mẫu gạch kích thước 60×60cm hoặc 80×80cm sẽ là kích thước lý tưởng cho không gian rộng rãi của nhà bạn. 

Việc lựa chọn đúng kích thước gạch men mờ lát nền sẽ giúp những không gian nhỏ “ăn gian" diện tích. Còn đối với những những ngôi nhà lớn sẽ có sự cân đối, tăng tính thẩm mỹ cho không gian chung.

Chọn mẫu gạch men mờ lát nền 

Như đã đề cập ở trên, gạch men mờ phù hợp với nhiều không gian khác nhau nhưng thường được sử dụng chủ yếu trong những nơi có phong cách thiết kế tối giản nhưng vẫn đậm chất hơi hướng châu Âu sang trọng, hiện đại.

Do bề mặt loại gạch này không có độ bóng bẩy, chói lóa nên tạo cho không gian được lát nền một cảm giác êm ái, lắng dịu, thoải mái. Đối với những gia đình yêu thích phong cách nhẹ nhàng và tối giản có thể sử dụng gạch men mờ để lát nền. Một ngôi nhà khi được lát gạch này sẽ giúp không gian căn nhà trở nên hiện đại nhưng không mất đi chất riêng tư, mang lại bình yên giữa sự náo nhiệt và sôi động của nhịp sống tất bật.

Chọn màu sắc gạch men mờ 

Các mẫu gạch men mờ thông dụng hiện nay thường có màu sắc trung tính, pha chút sáng. Đôi lúc còn được thêm cả kim tuyến trong gạch, giúp tạo độ sáng nhất định và nâng tầm thẩm mỹ cho không gian được lát nền. Đồng thời, màu sắc đơn giản và tinh tế của loại gạch này cũng giúp căn nhà giữ được nét trầm lắng mà vẫn sang trọng theo thời gian. Những gia chủ nào đang theo đuổi phong cách tối giản pha chút hiện đại thì nên chọn các loại gạch men mờ với vân đá hoặc vân xi măng, màu sắc xám, ghi hoặc sẫm màu. Kiểu màu sắc này sẽ giúp tôn nên nét tính cách đặc biệt của gia chủ.


Lựa chọn mẫu gạch men mờ phù hợp theo bố cục, màu sắc và kích thước
Lựa chọn mẫu gạch men mờ phù hợp theo bố cục, màu sắc và kích thước

Bài viết trên đây đã cung cấp đầy đủ thông tin về gạch men mờ, giúp độc giả hiểu rõ hơn về loại gạch men mang màu sắc trầm tính này. Cũng như cách phân biệt, đánh giá và lựa chọn loại gạch này như thế nào cho phù hợp với phong cách thiết kế. Thông qua đó, giúp cho việc xây sửa ngôi nhà được thuận lợi, đồng thời nâng tầm không gian sống với phong cách tối giản, thanh lịch mà loại gạch men mờ này mang lại.

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

12 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

12 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

12 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

12 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

12 giờ trước