meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch bông có bền không? Các ưu nhược điểm của gạch bông?

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Khi nhắc tới gạch bông, những hình ảnh về vẻ đẹp hài hòa có pha chút cổ điển lại hiện lên trong tâm trí của nhiều thế hệ. Gạch từng một thời được nhiều người yêu thích và sử dụng cho công việc ốp lát nội ngoại thất. Vậy gạch bông có bền không? ưu và nhược điểm của gạch bông là gì?

Gạch bông là gì? Gạch bông có bền không?

Gạch bông hay còn gọi với một cái tên khác là gạch hoa là một vật liệu xây dựng dùng để chỉ loại gạch ốp lát có hoa văn trang trí tuyệt đẹp. Nó được làm hoàn toàn bằng thủ công với nguyên liệu chính gồm xi măng bột và màu qua bàn tay khéo léo của người thợ lành nghề cùng sự trợ giúp của máy ép thuỷ lực. Vì thế chúng là loại vật liệu thân thiện với môi trường.Gạch bông hay còn gọi với một cái tên khác là gạch hoa là một vật liệu xây dựng dùng để chỉ loại gạch ốp lát có hoa văn trang trí tuyệt đẹp. Nó được làm hoàn toàn bằng thủ công với nguyên liệu chính gồm xi măng bột và màu qua bàn tay khéo léo của người thợ lành nghề cùng sự trợ giúp của máy ép thuỷ lực. Vì thế chúng là loại vật liệu thân thiện với môi trường.


Gạch bông là loại gạch có độ bền cao
Gạch bông là loại gạch có độ bền cao

Gạch bông được đánh giá là một loại vật liệu giàu tính thẩm mỹ đa dạng về kiểu cách và gạch bông là loại gạch có độ bền cao.

Nó được du nhập vào Việt Nam vào cuối thế kỷ XIX cũng là thời kỳ Pháp đô hộ Việt Nam. Trong thời kỳ này nước ta chịu ảnh hưởng sâu sắc của phong cách và kiến trúc pháp vì thế nên gạch bông thời kỳ này được sử dụng và phổ biến rộng rãi, nó được ốp cho mọi công trình cần độ thẩm mỹ. Đến nỗi người ta đã ví nó là nữ hoàng của gạch trang trí.

Ngày nay cùng với sự ra đời của nhiều loại vật liệu mới, có nhiều loại vật liệu có thể thay thế gạch bông làm cho phạm vi ứng dụng của gạch đã bị thu hẹp lại, nhưng về mặt trang trí thì gạch vẫn duy trì được vị thế của mình và góp phần tạo nên những không gian riêng vô cùng độc đáo, điển hình như là các quán cà phê, nhà hàng.

2. Ưu điểm của gạch bông


Các ưu điểm của gạch bông
Các ưu điểm của gạch bông

Được sử dụng cho tất cả không gian chức năng trong ngôi nhà

Nếu so với những loại vật liệu lát nền cải tiến, gạch bông với tuổi đời cao rõ ràng có nhiều điểm khó so bì thế nhưng, gạch bông lại được đánh giá nhỉnh hơn ở khả năng thích nghi với mọi không gian chức năng trong ngôi nhà.

Lợi ích này giúp cho gạch bông lát nền được lòng nhiều gia chủ. Khác với các loại vật liệu lát nền như là gạch men, gạch porcelain thì gạch bông với khả năng chống trơn trượt, chống ố vàng có thể dùng cho các khu vực chức năng như phòng tắm, bếp hay sân vườn, …

Gạch bông lát nền ở bất cứ đâu đều dễ dàng mang lại sự nổi bật cho không gian. Từ phòng khách, bếp-ăn, phòng ngủ, nhà tắm cho đến sân vườn gạch bông đều có thể hài hòa một cách đáng ngạc nhiên.

Với những khu vực thường xuyên lắm bẩn, ẩm ướt như là nhà bếp, nhà tắm thì chọn gạch này để lát chính là giải pháp.

Với vật liệu này, gia chủ không lo té ngã, chẳng cần mất công lau chùi bảo dưỡng như những vật liệu ốp lát cao cấp khác.

Chưa kể, vẻ đẹp cổ điển phối trộn hiện đại của những viên gạch bông sẽ mang đến điểm nhấn đặc sắc cho không gian sống.

Mẫu mã gạch bông rất đa dạng

Không nói quá khi nói gạch bông là “nữ hoàng vật liệu trang trí” khi có vô vàn mẫu mã thiết kế và kiểu dáng đa dạng. Đứng trước những mẫu mã gạch bông lát nền gia chủ dễ bị hoa mắt vì số lượng lên đến vài nghìn.

Chưa tính, với mỗi mẫu hoa văn là độc nhất mang dấu ấn của bàn tay người thợ thủ công. Do vậy, chọn loại gạch nào chính là cách các gia chủ Việt hiện đại muốn bộc lộ cá tính, cái tôi và gu thẩm mỹ cá nhân của họ.

Màu sắc phong phú

Gạch bông được ưu ái gọi bằng cái tên “nữ hoàng vật liệu trang trí” chính bởi vì sự phong phú của màu sắc từng viên gạch. Nói màu sắc gạch bông chính là sự bất tận của bảng màu hoàn toàn không sai chút nào.

Không chỉ vậy, gạch bông ngày nay còn được phối trộn các sắc màu đầy hài hòa để tạo nên những mẫu mã mới phù hợp hơn đáp ứng nhu cầu sử dụng của các gia chủ khó tính.

Mỗi viên gạch bông chính là một tác phẩm nghệ thuật mang màu sắc phong phú để các gia chủ lựa chọn.

Tùy vào từng không gian chức năng định lát nền là gì mà gia chủ có thể lựa chọn màu sắc gạch bông sao cho hài hòa, kết hợp với màu chủ đạo của nội thất khác.

Tạo ra những tấm thảm gạch bông lát nền đặc sắc

Sử dụng gạch bông lát nền rất dễ để tạo không gian thú vị mang dấu ấn cá nhân. Ngay cả việc muốn góp phần vào trong quy trình sản xuất gạch bông vẫn được chấp nhận tại một số cơ sở sản xuất gạch. Gia chủ có thể đề nghị với nhà sản xuất về màu sắc mong muốn cho lô gạch của mình.

Ngoài ra, bằng cách phối ngẫu nhiên những viên gạch bông họa tiết, màu sắc khác biệt bạn có thể tạo ra không gian mang đậm cá tính và cái tôi cá nhân.

Cách dùng gạch bông đầy ngẫu hứng này đem đến vẻ đẹp bắt mắt, tạo nên điểm nhấn cho không gian mà không vật liệu ốp lát nào có thể qua mặt được.

Vật liệu thân thiện với môi trường

So với những loại vật liệu ốp lát cải tiến với dây chuyền công nghệ có thể sản xuất số lượng lớn gạch trong một giờ thì ở gạch bông, dù người thợ có kinh nghiệm lâu đến mấy cũng chỉ có thể làm ra vài chục viên gạch trong một ngày.

Điều này chứng tỏ, gạch bông là một loại vật liệu được sản xuất thủ công hoàn toàn, cả gạch và lớp màu đều được làm bằng tay từ những nguyên liệu tự nhiên nên sẽ không gây ô nhiễm môi trường.

Quy trình sản xuất gạch bông được đánh giá là thân thiện với môi trường khi nó không qua nung nguyên liệu để tạo ra thành phẩm như những vật liệu hoàn thiện khác.


Gạch bông là vật liệu thân thiện với môi trường
Gạch bông là vật liệu thân thiện với môi trường

Thi công nhanh chóng, dễ dàng

Khác với những loại gạch khác, việc thi công gạch bông lát nền chỉ mất khoảng thời gian ngắn ngủi. Chờ cho vữa và chất chống thấm khô cũng không mất quá nhiều thời gian.

Bề mặt của gạch bông rất cứng nhờ áp lực nén vì thế, khi thi công người thợ không phải quá mất thời gian, công sức như thi công những loại gạch lát nền khác.

Quá trình thi công dễ dàng và nhanh chóng đồng nghĩa với việc chi phí thi công rẻ. Đây cũng là vấn đề đáng quan tâm của bất kỳ gia chủ nào khi lựa chọn vật liệu lát nền.

Với các vật liệu ốp lát cao cấp, chi phí thi công rất cao bởi tính phức tạp tốn thời gian, công sức. Riêng với gạch bông lát nền, gia chủ hoàn toàn có thể yên tâm do chi phí thi công phải chi trả đều trong tầm tay.

Khả năng chống mòn của gạch tốt

Với gạch lát nền, khả năng chống mòn là điểm mà gia chủ rất quan tâm. Với các loại vật liệu chống mòn tốt, tuổi thọ sẽ lâu hơn. Gia chủ cũng vì thế mà tiết kiệm được chi phí sửa chữa hay thay mới.

Khi sử dụng gạch bông phục vụ cho mục đích lát nền gia chủ không còn phải lo lắng về việc bề mặt bám bẩn hay trầy xước.

Chỉ cần trong giai đoạn thi công gia chủ yêu cầu người thợ cẩn thận ốp lát một chút, quét chất chống thấm là có thể bảo dưỡng hoàn hảo bề mặt của nền gạch bông. Khó tin nhưng mà nền gạch bông có tuổi thọ cao hơn cả gạch men.

Khả năng cách nhiệt tốt

Giữ nhiệt độ tốt là một lợi ích sử dụng gạch bông lát nền. Chính vì thế mà khi dùng gạch bông, nền nhà sẽ ấm vào mùa lạnh và mát mẻ vào mùa nóng. Nhờ đó nếu sử dụng loại gạch này gia đình sẽ cắt giảm được chi phí điện.

Dễ dàng vệ sinh

Không như nhiều vật liệu lát nền khác, loại gạch bông rất dễ vệ sinh bảo dưỡng. Trong lúc thi công, chỉ cần người thợ cẩn thận quét thêm chất chống thấm thì việc vệ sinh nền gạch bông không hề quá khó khăn.

Sau một thời gian nhất định, các gia chủ có thể quét thêm chất chống thấm để có thể bảo dưỡng nền gạch bông một cách dễ dàng.

Sử dụng gạch bông nhiều mục đích khác nhau

Giống như những vật liệu hoàn thiện khác, ngoài sử dụng gạch bông để lát nền thì còn có thể dùng gạch bông cho ốp lát các khu vực nhà bếp, cầu thang, các đồ nội thất như bàn ghế, v.v …

Người Việt sử dụng gạch bông lát nền từ những năm 1860 nhưng tại thời điểm đó loại vật liệu này chỉ được bắt gặp nhiều nhất trong những công trình đình chùa miếu mạo.

Ngày nay, sau một thời gian dài thụt lùi so với những vật liệu ốp lát cải tiến, gạch bông đã quay trở lại và nhận được nhiều sự quan tâm của người Việt.

3. Nhược điểm của gạch bông


Nhược điểm của gạch bông
Nhược điểm của gạch bông

+ Giá thành cao: So với các vật liệu cùng mục đích thì giá thành của gạch bông được đánh giá là khá đắt, tuy nhiên về độ bền và tính thẩm mỹ thì điều này không ảnh hưởng tới gạch bông nhiều.

+ Chúng dày và nặng hơn so với các loại gạch khác: So với những loại vật liệu cùng mục đích sử dụng khác thì gạch bông sẽ nặng và dày hơn, vì thế khi sử dụng chúng cho các dự án của mình bạn phải tính toán kỹ lưỡng xem kết cấu các công trình của mình liệu có chịu đựng  được khối lượng gạch đá dùng để lắp đặt hay không.

Lời kết

Qua bài viết chúng ta có thể phần nào giải đáp được thắc mắc liệu gạch bông có bền không? Gạch bông có độ bền cao tuy nhiên thì nó cũng có các nhược điểm. Hy vọng bài viết đã hữu ích với bạn, cảm ơn bạn đã đón đọc.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

8 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

8 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

8 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

8 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

8 giờ trước