meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Fed phát đi tín hiệu vẫn tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi lạm phát giảm đáng kể

Thứ năm, 25/08/2022-23:08
Các quan chức Fed đều lo ngại lạm phát sẽ bám rễ vào nền kinh tế Mỹ nếu họ không thể hiện quyết tâm thắt chặt chính sách tiền tệ đủ mạnh. Trong tương lai, Fed sẽ đưa ra quyết định điều chỉnh lãi suất dựa trên dữ liệu kinh tế. 

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, trong biên bản cuộc họp tháng 7 mới được công bố gần đây, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra tín hiệu rằng khả năng họ sẽ không tính đến việc ngừng nâng lãi suất cho đến khi lạm phát giảm đi đáng kể. 

Trong cuộc họp mà Fed đã tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm, các nhà hoạch định chính sách Mỹ đã bày tỏ quyết tâm sẽ kéo lạm phát đang ở mức cao hơn 4 thập kỷ về mức mục tiêu 2%.

Giới chức Fed không đưa ra đủ chỉ dẫn cụ thể về những đợt tăng lãi suất trong tương lai và nói rằng họ sẽ theo dõi dữ liệu cụ thể trước khi đưa ra quyết định của mình trong kỳ họp tới. Thị trường đang kỳ vọng rằng lãi suất trong cuộc họp tháng 9 sẽ được nâng lên 50 điểm cơ bản, tuy nhiên không ai có thể chắc chắn được Fed sẽ quyết định như thế nào, tờ CNBC cho biết.

Các thành viên tham gia vào cuộc họp đều lưu ý rằng, khoảng lãi suất quỹ liên bang hiện nay là 2,25%-2,5% đã gần bằng với mức “trung bình”, không kích thích cũng không gây ra cản trở với nền kinh tế. Một số quan chức nhận định rằng, Fed cần tiếp tục kéo lãi suất vào mức kìm hãm tăng trưởng, báo hiệu sắp tới sẽ có thêm những đợt tăng lãi suất mới. 


Giới hạn trên trong khoảng lãi suất mục tiêu 2% của Fed (%)
Giới hạn trên trong khoảng lãi suất mục tiêu 2% của Fed (%)

Biên bản cuộc họp của Fed hồi tháng 7 viết: “Trong bối cảnh lạm phát cao hơn hẳn so với mục tiêu của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang, các thành viên tham gia vào cuộc họp này đều đưa ra đánh giá rằng việc chuyển sang lập trường chính sách hạn chế tăng trưởng là điều cần làm để đáp ứng lại hai nhiệm vụ là thúc đẩy việc làm tối đa và ổn định giá cả thị trường”.

“Những người tham gia nhận định rằng, khi lập trường chính sách thắt chặt mạnh hơn nữa thì đến một lúc nào đó Ủy ban nên giãn tốc độ tăng lãi suất. Đồng thời, Ủy ban này cũng sẽ đánh giá tác động tổng thể của những đợt điều chỉnh chính sách lên lạm phát và các hoạt động kinh tế”, biên bản họp của Fed có ghi. 

Tuy nhiên, biên bản cuộc họp hồi tháng 7 của Fed cho thấy, một người tham gia vào cuộc họp này nhận định “nên duy trì chính sách thắt chặt trong một khoảng thời gian dài mới để đảm bảo được việc lạm phát chắc chắn trên đường quay trở lại mức 2%”.

Giới chức Fed cũng khẳng định rằng, các quyết định lãi suất của cơ quan này trong tương lai sẽ được lập ra dựa trên số liệu trong thời gian tới. Tuy nhiên, các quan chức cũng lưu ý rằng, lạm phát chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, và biên bản này cũng nhiều lần lặp lại quyết tâm của Fed sẽ không chế lạm phát. Các quan chức của cơ quan này cũng nói rằng “cần thêm thời gian” để chính sách này có thể phát huy hiệu quả và tạo ra những tác động đáng kể lên giá cả. 

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 7 đã đi ngang so với tháng 6 và tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Hơn nữa, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo yêu thích của Fed cũng tăng 1% trong tháng 6, đã cao hơn 6,8% so với cùng kỳ năm 2021.


Lạm phát toàn phần và lạm phát lõi hàng tháng của Mỹ từ tháng 1/1990 đến tháng 7/2022
Lạm phát toàn phần và lạm phát lõi hàng tháng của Mỹ từ tháng 1/1990 đến tháng 7/2022

Các nhà hoạch định chính sách tỏ ra lo ngại rằng, bất kỳ dấu hiệu dao động nào của Fed cũng sẽ khiến cho tình hình trở nên tồi tệ hơn.

“Những người tham gia đánh giá nhận định rằng, một trong những rủi lo lớn nhất chính là việc lạm phát có thể ăn sâu bám rễ vào nền kinh tế nếu như công chúng bắt đầu nghi ngờ quyết tâm điều chỉnh lập trường chính sách của Ủy ban. Nếu rủi ro này trở thành hiện thực thì nhiệm vụ đưa lạm phát về mức 2% sẽ càng khó khăn hơn và chi phí kinh tế để có thể đạt được mục tiêu này sẽ gia tăng đáng kể”.

Tuy Fed liên tục tăng lãi suất lên đến 0,75 điểm phần trăm trong những cuộc họp liên tiếp nhưng các nhà đầu tư Mỹ vẫn đang giữ hy vọng rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất trong tương lai gần. 

Biên bản này còn chỉ ra một số lo ngại rằng Fed sẽ tăng lãi suất quá đà, nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc không bị bó buộc vào định hướng của thị trường tiền tệ (forward guidance) mà cần phải theo dõi dữ liệu để đưa ra quyết định cuối cùng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước