meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Fed có thể tăng lãi suất vượt mức 5,1 - 5,4%

Thứ sáu, 03/03/2023-22:03
Theo Thống đốc Cục Dự trữ Liên ban Mỹ (Fed) loạt dữ liệu kinh tế gần đây có thể khiến ngân hàng trung ương Mỹ phải tăng lãi suất mạnh tay hơn so với những dự đoán trước đó. 

Theo Zing News, ông Christopher Waller, Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông tin các dữ liệu kinh tế mới nhất cho thấy một thị trường lao động mạnh mẽ hơn mức bình thường, trong khi nhu cầu tiêu dùng vẫn cao và áp lực lạm phát còn dai dẳng. 

“Nếu các báo cáo sắp được công bố trong những tuần tới cho thấy thị trường việc làm đã hạ nhiệt, và lạm phát trở lại đà giảm sau khi tăng tốc bất ngờ vào tháng 1, tôi sẽ ủng hộ việc tăng lãi suất điều hành thêm vài lần nữa lên vùng cực đại 5,1-5,4% ở cuối chu kỳ", ông nhận định.

Tuy nhiên, nếu các dữ liệu vẫn còn quá nóng thì phạm vi mục tiêu của lãi suất sẽ tăng lên trong năm 2023. Vị Thống đốc thừa nhận, cuộc chiến để đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2% sẽ tốn nhiều thời gian hơn những dự đoán được đưa ra cách đây 1 - 2 tháng. 

Tại cuộc họp chính sách đầu tiên của năm, cơ quan hoạch định chính sách của Fed đã đồng thuận tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm, đưa lãi suất điều hành lên mức 4,5 - 4,75%, đây là mức cao nhất kể từ tháng 10/2007. 


Chủ tịch Fed Jerome Powell.
Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Trong năm 2022, ngân hàng trung ương Mỹ đã tiến hành tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm trong 4 lần liên tiếp (tháng 6, 7, 9, 11). Cuộc họp cuối cùng của năm vào tháng 12, tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm. 

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định Mỹ đã bước vào giai đoạn thiểu phát, nhưng “còn quá sớm để ăn mừng chiến thắng”. Ông nhấn mạnh: “Nếu giá cả không ổn định thì nền kinh tế sẽ không tốt cho bất kỳ ai”. 

Sau nhận định của ông Powell, hàng loạt dữ liệu kinh tế đã chỉ ra lạm phát tại Mỹ đã nóng trở lại ngay trong tháng đầu tiên của năm 2023. 

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi (không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm) đã tăng 0,6% trong tháng 1 và 4,7% so với năm 2022, kết quả này vượt dự báo của giới quan sát. Trong khi PCE là thước đo lạm phát thường xuyên được Fed sử dụng. Bởi chỉ số này điều chỉnh theo thói quen chi tiêu của người tiêu dùng. 

Bên cạnh chỉ số PCE, một loạt các chỉ số khác đã chứng minh cho thấy Fed thất thế trong cuộc chiến chống lạm phát. Chỉ số giá sản xuất, chỉ số giá tiêu dùng và doanh số bán lẻ trong tháng 1 của Mỹ đều cao hơn dự báo. Tất cả các chỉ số đều cho thấy ngân hàng trung ương Mỹ có thể giữ lập trường diều hâu trong thời gian dài. 

Trong cuộc họp chính sách tháng 1, Fed đã quyết định giảm tốc độ tăng lãi suất mặc dù không phải thành viên FOMC nào cũng ủng hộ bước đi này.  

"Các quan chức tham gia cuộc họp lưu ý rằng những dữ liệu lạm phát trong vòng 3 tháng qua cho thấy tốc độ gia tăng của giá cả đã giảm một cách đáng hoan nghênh, nhưng cần thêm nhiều bằng chứng hơn để chắc chắn về việc lạm phát đang giảm bền vững", biên bản cuộc họp tháng 1 nêu.

Một số thành viên bao gồm cả Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard và Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester mong muốn nâng 0,5 điểm phần trăm. Hai vị chủ tịch tiết lộ sẽ ủng hộ việc tăng lãi suất mạnh tay hơn trong cuộc họp tháng 3. 

Chủ tịch James Bullard khẳng định việc tăng lãi suất mạnh tay sẽ mang lại cho FOMC nhiều cơ hội kìm hãm lạm phát hơn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước