meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chủ tịch Fed nhận định: Giảm lạm phát là một chặng đường dài, chúng ta mới chỉ ở giai đoạn đầu

Thứ năm, 09/02/2023-09:02
Ông Powell phát biểu trong cuộc đối thoại tại sự kiện của Câu lạc bộ Kinh tế ở Washington DC rằng: "Đó là một chặng đường dài để đi. Chúng ta mới ở giai đoạn đầu của giảm lạm phát”.

Theo VnEconomy, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - ông Jerome Powell vào ngày 7/2 đã một lần nữa nói rằng lạm phát đang bắt đầu suy yếu, tuy nhiên kỳ vọng đây sẽ là một quá trình dài và cảnh báo lãi suất sẽ có thể tăng nhiều hơn dự báo của thị trường nếu như các số liệu kinh tế không hợp tác. 

Ông Jerome Powell phát biểu trong một cuộc đối thoại ở một sự kiện của Câu lạc bộ Kinh tế ở Washington DC rằng: “Quy trình giảm lạm phát đã bắt đầu và bắt đầu ở khu vực hàng hoá - mảng chiếm khoảng 1/4 nền kinh tế của chúng ta. Nhưng đó là một chặng đường dài để đi. Chúng ta mới ở giai đoạn đầu của giảm lạm phát”. 

Cũng theo lời Chủ tịch FED thì nếu như các số liệu kinh tế cho thấy tình hình lạm phát nóng hơn những gì mà Fed kỳ vọng. Điều đó cũng đồng nghĩa với lãi suất sẽ tiếp tục tăng. Ông Jerome Powell nói rằng, thực tế là Fed cũng sẽ phản ứng theo dữ liệu. Bởi thế mà nếu như chúng ta tiếp tục có những số liệu như thị trường việc làm mạnh hay là lạm phát tăng lên thì đó cũng là lúc mà Fed hành động thêm cũng như tăng lãi suất thêm nhiều so với kỳ vọng đã được phản ánh vào giá tài sản ở trên thị trường. 


Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - ông Jerome Powell
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - ông Jerome Powell

Và trong cuộc họp chính sách tiền tệ thời gian gần đây nhất diễn ra vào hôm 31/1 - ½, FEd cũng đã nâng lãi suất 0,25% điểm % - đây chính là đợt tăng thứ 8 liên tiếp tính từ khi chu kỳ thắt chặt bắt đầu vào hồi tháng  3/2023 – lên mức 4,5 - 4,75%. Đây cũng chính là mức lãi suất cao nhất của Fed tính từ năm 2007.

Phát biểu vào ngày 7/2, ông Jerome Powell không phát tín hiệu nào về việc khi nào lãi suất sẽ dừng tăng. Ông cũng nói có thể phải đến năm 2024 lạm phát mới giảm về mức mà Fed cảm thấy thoải mái. Và mục tiêu lạm phát của Fed chính là 2% cũng như lạm phát ở Mỹ hiện đã xuống thang nhưng vẫn còn cao gấp vài lần mức mục tiêu này. 

Ông Jerome Powell nói thêm rằng: “Chúng tôi kỳ vọng năm 2023 sẽ là một năm mà lạm phát sẽ giảm đáng kể. Công việc của Fed chính là đảm bảo điều đó xảy ra. Tôi dự đoán rằng không phải năm nay mà là năm tới, lạm phát mới giảm xuống gần mức 2%”. 

Fed cũng dựa vào nhiều dữ liệu khác để có thể đánh giá tình trạng lạm phát. Trong đó thì dữ liệu được ngân hàng trung ương này quan tâm hơn cả chính là chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) do Bộ Thương mại Mỹ công bố. PCE toàn phần tháng 12 cũng tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó thì PCE lõi - chỉ số không tính đến giá thực phẩm cũng như năng lượng tăng 4,4%. PCE lõi cũng được xem là chỉ báo chính xác hơn về xu hướng lạm phát. 


Phát biểu vào ngày 7/2, ông Jerome Powell không phát tín hiệu nào về việc khi nào lãi suất sẽ dừng tăng
Phát biểu vào ngày 7/2, ông Jerome Powell không phát tín hiệu nào về việc khi nào lãi suất sẽ dừng tăng

Mặc dù vậy thì Fed cũng đi sâu hơn cả là CPI lõi. Thời gian gần đây, Fed cũng chú trọng nhiều đến lạm phát lõi ở mảng dịch vụ - chỉ số sau khi đã loại trừ đi giá nhà. Ông Jerome Powell cũng nói chỉ số này vẫn còn đang tăng mạnh. 

Ông Jerome Powell nhấn mạnh rằng: “Chúng ta cần kiên nhẫn. Chúng tôi cho rằng sẽ phải giữ lãi suất ở mức thắt chặt trong một khoảng trước khi chỉ số lạm phát đó giảm xuống”. 

Trong cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách vừa qua của Fed đã đánh dấu lần đầu tiên ông Jerome Powell đề cập đến xu hướng giảm lạm phát. Thị trường chứng khoán Mỹ cũng đã hào hứng sau phát biểu đó của ông Jerome Powell cũng như đã tăng điểm mạnh trước khi chuyển sang trạng thái giằng co mấy phiên gần đây. 

Cũng trong cuộc trao đổi vào ngày 7/2, ông Jerome Powell nói rằng bản thân kỳ vọng lạm phát cũng sẽ giảm nhưng tốc độ vẫn còn chậm. Thông điệp của Fed trong cuộc họp trước chính là quá trình này sẽ mất thời gian và sẽ không trơn tru. Đó cũng có thể sẽ là một chặng đường gập ghềnh và Fed nghĩ sẽ cần phải tăng lãi suất lên mức cao hơn. Ông Jerome Powell nói thêm: “Và như chúng tôi đã nói thì lãi suất sẽ cần phải giữ mức thắt chặt trong một thời gian”.


Trong cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách vừa qua của Fed đã đánh dấu lần đầu tiên ông Jerome Powell đề cập đến xu hướng giảm lạm phát
Trong cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách vừa qua của Fed đã đánh dấu lần đầu tiên ông Jerome Powell đề cập đến xu hướng giảm lạm phát

Có một số đồng nghiệp của ông Jerome Powell ở Fed cũng đã bày tỏ quan điểm cần phải tăng lãi suất lên cao hơn. 

Cũng trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC vào ngày 7/2 thì Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis - ông Neel Kashkari cũng đã đề cập đến sự vững vàng của thị trường việc làm tại Mỹ. Ông cũng nói rằng số liệu việc làm khiến cho tất cả mọi người ngạc nhiên. Và cách đây 1 tháng thì ông Neel Kashkari – người theo trường phái cứng rắn hơn so với những quan chức khác đã nói rằng lãi suất cũng cần phải tăng lên mức 5,4%. Báo cáo về việc làm mới nhất cũng đã củng cố lập trường này của ông Neel Kashkari. 

Số liệu được Bộ Lao động Mỹ công bố hôm thứ Sáu tuần trước cho thấy, khu vực phi nông nghiệp của nền kinh tế Mỹ có thêm hơn nửa triệu công việc mới ở trong tháng đầu năm, nhiều gấp 3 lần mức dự báo trước đó của giới phân tích.

Vào ngày 6/2, Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta - ông Raphael Bostic nói rằng Fed cũng có thể nâng mức lãi suất lên cao hơn so với dự kiến trước đây, xét đến mức tăng trưởng việc làm tháng 1. 

Số liệu việc làm cũng có thể đồng nghĩa là chúng tôi có thêm việc để làm. Ông Raphael Bostic cho rằng có thể sẽ phải tăng lãi suất lên mức cao hơn so với những gì đang dự kiến”. Trước đó thì vị quan chức Fed này cũng dự báo lãi suất sẽ có thể đạt cực đại ở mức 5 - 5,25%, cũng tương tự hầu hết các đồng nghiệp khác tại Fed.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

12 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

12 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

12 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

12 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

12 giờ trước