meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

FE Credit mất “ngôi vương” doanh nghiệp nào trở thành quán quân mới?

Thứ hai, 28/02/2022-14:02
Một năm đại dịch đã ảnh hưởng nặng đến lĩnh vực kinh tế đặc biệt là các công ty tài chính. Minh chứng rõ ràng nhất là việc FE Credit để để mất ngôi vương về lợi nhuận trong năm 2021 đầy biến động.

Trong năm 2021, các doanh nghiệp tài chính gặp phải rất nhiều khó khăn khi khách hàng giảm xuống một cách đáng kể. Doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam trong mảng tài chính tiêu dùng như FE Credit cũng thụt giảm doanh thu đến mức mất vị trí lợi nhuận cao nhất. Cụ thể, năm 2021, lợi nhuận trước thuế của công ty chỉ đạt khoảng 610 tỷ đồng, giảm gấp 5, 6 lần so với năm 2020 và năm 2021. Nhìn lại hai năm trước đó, FE Credit đạt lợi nhuận trước thuế là 3710 tỷ đồng năm 2020 và 4490 vào năm 2019.

Theo khảo sát, lợi nhuận của công ty tập trung chủ yếu vào nửa đầu năm 2021 còn lại công ty bị lỗ liên tiếp quý 2 và quý 3 tổng cộng lên đến 590 tỷ đồng. Điều này cũng khá dễ hiểu khi vào nửa cuối năm 2021 đại dịch bùng nổ trên khắp cả nước, hoạt động cho vay của FE Credit bị ngưng trệ và ảnh hưởng nặng nề. 





Các doanh nghiệp tài chính tiêu dùng đã có một năm đầy sóng gió
Các doanh nghiệp tài chính tiêu dùng đã có một năm đầy sóng gió

FE Credit cho biết khách hàng của họ phần lớn là phân khúc người lao động có thu nhập thấp nên họ đã bị mất việc hoặc cắt giảm việc, thu nhập của họ sụt giảm cũng không còn nguồn thu để thanh toán nợ. Vì thế, FE Credit đã phải tạo điều kiện giãn thêm thời gian trả nợ cho khách hàng hay giảm lãi suất vay để hỗ trợ cho khách hàng có nhu cầu vay mượn.

Song, ngay khi đại dịch được kiểm soát vào hồi cuối năm hoạt động cho vay của công ty đã phục hồi trở lại, dư nợ tín dụng của cả năm 2021 vẫn tăng 14,2% so với năm trước. Công ty đã kịp giải ngân quý 4 tới 35000 tỷ và cả năm tổng giải ngân được 67000 tỷ.

Tuy nhiên, với mức lợi nhuận sau thuế chỉ đạt hơn 600 tỷ, FE Credit đã mất ngôi quán quân công ty tài chính có lãi nhiều nhất trong suốt nhiều năm liền. Câu hỏi được đặt ra doanh nghiệp nào sẽ thay thế vị trí của FE Credit? Một loạt những cái tên sáng giá như HD Saison, MCredit,… đã trở thành ứng viên cho trí quán quân này.





FE Credit đã để mất ngôi vương lợi nhuận vào tay HD Saison
FE Credit đã để mất ngôi vương lợi nhuận vào tay HD Saison

Theo số liệu thống kê cụ thể, năm 2021, HD Saison ghi lợi nhuận trước thuế đạt 1001 tỷ đồng, doanh thu đạt mức 4682 tỷ đồng tăng 4476 tỷ đồng so với năm 2020. M-Credit ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 601 tỷ đồng, doanh thu đạt 4595 tỷ đồng tăng 21% so với năm 2020. Như vậy HD Saison đã trở thành doanh nghiệp nắm giữ vị trí quán quân lợi nhuận của các công ty tài chính.


HD Saison có một năm làm ăn thuận lợi
HD Saison có một năm làm ăn thuận lợi

M-Credit cũng góp mặt trong danh sách những doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao
M-Credit cũng góp mặt trong danh sách những doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định việc FE Credit bị soán ngôi chỉ là tạm thời vì thị phần của công ty này trên thị trường vấn chiếm thế thượng phong khi dư nợ đạt 75400 tỷ đồng. Số lượng khách hàng tiếp cận FE Credit được là 13 triệu khách vào hồi cuối năm  2021. 

Công ty mẹ của FE Credit là ngân hàng VPBank đã đưa ra những quan điểm riêng, tuy lợi nhuận công ty bị sụt giảm nhưng đã có những phương án cải thiện như đưa vào dự phòng, hỗ trợ giảm lãi suất. Ngân hàng tin tưởng rằng trong năm 2022, FE Credit sẽ quay lại đường đua Top 1 với mức lãi đạt 5000 – 6000 tỷ đồng. Các kịch bản đã được đưa ra nhưng chắc chắn doanh thu trong năm nay sẽ tốt hơn nhiều so với năm 2021.


Các ngân hàng chủ quản của những công ty tài chính tiêu dùng tin tưởng vào một năm khởi sắc hơn
Các ngân hàng chủ quản của những công ty tài chính tiêu dùng tin tưởng vào một năm khởi sắc hơn

 

Theo:
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất SKK là gì? Làm thế nào để chuyển nhượng đất SKK?

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

15 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

18 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

22 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

22 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

22 giờ trước