meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Đừng kỳ vọng thị trường được giải cứu bằng dòng vốn ồ ạt rồi bắt đáy”

Thứ năm, 08/12/2022-07:12
Thị trường bất động sản trầm lắng khiến các sản phẩm đất nền ở một số khu vực trước đây thường lên cơn sốt giảm nhiệt. Thậm chí, giá đất nền ở một số khu vực giảm từ 5-7 giá so với thời điểm trước và nhiều nhà đầu tư “xả hàng” để hoàn vốn. Nhiều người kỳ vọng, sẽ có một dòng tiền lớn bắt đáy bất động sản và đây sẽ là cứu cánh của thị trường trong thời điểm này.

Nhà đầu tư rậm rịch bắt đáy

Một công bố mới nhất của Batdongsan.com.vn về khảo sát tâm lý người dùng bất động sản Việt Nam cho thấy, nhiều người vẫn coi bất động sản là một kênh đầu tư tiềm năng. Cụ thể, 2022 được đánh giá là năm khó khăn bậc nhất của thị trường bất động sản nhưng nhiều người vẫn mua thêm bất động sản. Theo đó, 70% hộ gia đình có thu nhập 40 - 70 triệu/tháng vẫn mua thêm ít nhất 1 sản phẩm bất động sản và 50% số người chưa có nhà sẽ mua trong vòng 1 năm tới.


Thị trường bất động sản vẫn nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư mặc dù kinh tế khó khăn.
Thị trường bất động sản vẫn nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư mặc dù kinh tế khó khăn.

Cũng theo thống kê của Batdongsan.com.vn, trong quý IV/2022, lượt tìm mua bất động sản tại TP.HCM tăng 18% so với quý I/2022. Nhu cầu tìm mua nhà mặt phố tại TP.HCM tăng gần 50%, trong khi đó, tại Hà Nội, lượng quan tâm nhà phố tăng 17%. Đây là những con số cho thấy rất nhiều người vẫn coi bất động sản là kênh đầu tư mà họ sẽ đổ tiền vào. Tuy nhiên, hầu hết những người này đang chọn “thời điểm vàng” để xuống tiền đầu tư.

Hơn 1 tháng qua, câu chuyện bất động sản đã chạm đáy chưa và nên bắt đáy bất động sản vào thời điểm nào được rất nhiều người quan tâm. Thị trường bất động sản “đóng băng” vì thiếu vốn khiến giá đất ở nhiều khu vực trước đây được xem là tăng trưởng nóng giảm nhiệt. Thậm chí, nhiều nơi còn giảm mạnh khiến các nhà đầu tư khốn đốn. Nếu bán chắc chắn lỗ còn giữ lại thì không biết đến bao giờ thị trường mới hồi phục và hàng ngày vẫn phải trả lãi ngân hàng. Nhiều người ngậm đắng nuốt cay bán cắt lỗ bất động sản và chịu thiệt đủ đường. Các nhà đầu tư này thiệt từ việc bán lỗ bất động sản đến chịu tiền lãi ngân hàng trong thời gian qua.

Dự đoán được sẽ có làn sóng bán tháo bất động sản vào thời điểm cuối năm, nhiều người hiện nay đã rậm rịch bắt đáy bất động sản. “Nửa tháng qua, nhiều người công ty tôi đã săn lung và mua được những mảnh đất khá đẹp giá hợp lý. Tôi mới xuống tiền đặt cọc lô đất ở xã Phú Cát, Quốc Oai, Hà Nội. Mảnh đất 120 m2, đường ô tô tránh nhau. Trước đây thời kỳ cao điểm có giá 28 triệu đồng/m2 nhưng hôm trước tôi mua còn 23 triệu đồng/m2. Người chủ cũ của mảnh đất này nói rằng anh ta vay ngân hàng 50% để đầu tư. Tuy nhiên, đến thời điểm này không thể trả lãi ngân hàng hàng tháng nên phải bán trả nợ”, chị Thu Trang, nhân viên một công ty xuất nhập khẩu tại quận Nam Từ Liêm chia sẻ.

Chị Trang tính nhẩm, nếu so với thời cao điểm, mua mảnh đất này chị đã tiết kiệm được 600 triệu đồng. Chị đợi đến khi thị trường bất động sản hồi lại, có khách trả giá 26 triệu đồng/m2, chị sẵn sàng bán kiếm lời. Hiện nay, nhiều đồng nghiệp, bạn bè của chị Trang cũng đang sẵn các sản phẩm đất nền tại khu vực Hòa Lạc, Gia Lâm, hoặc xa hơn một chút là tỉnh Hòa Bình. Đây đều là những khu vực trước đây thường xuyên xảy ra những cơn sốt đất liên tiếp.

Giống như chị Trang, anh Hồ Minh Hùng, một môi giới bất động sản tại quận Cầu Giấy nói rằng trong 1 tháng tới chắc chắn việc giao dịch bất động sản sẽ sôi động hơn. Năm nay Tết âm lịch đến khá sớm và đây là thời điểm các doanh nghiệp phải thanh toán nợ trong năm 2022, trả lương nhân viên. Trước đó, có nhiều doanh nghiệp khi làm ăn thuận lợi đã dùng tiền để đầu tư bất động sản. Và thời điểm này, để có tiền trả nợ và trang trải, họ sẽ phải bán bất động sản và chấp nhận bán lỗ.

Sẽ không có làn sóng ồ ạt bắt đáy bất động sản

Trao đổi về vấn đề này, ông Kiều Duy Thành, CEO bất động sản SENLAND cho rằng, nhiều người kỳ vọng vào việc các nhà đầu tư bắt đáy bất dộng sản sẽ tạo ra một nguồn tiền lớn lưu thông trong thị trường. Dòng tiền này sẽ làm tăng tính thanh khoản, “rã băng” cho tảng băng bất động lồ. “Tuy nhiên, sẽ khó có dòng tiền lớn bắt đáy bất động sản trong thời điểm này. Bởi hiện nay, sau nhiều cú vấp ngã, nhiều nhà đầu tư đang rất thận trọng với hai từ “bắt đáy”, ông Thành nói.

Ông Thành dẫn chứng, thời gian vừa qua, bài học từ việc bắt đáy thị trường chứng khoán khiến nhiều nhà đầu tư ngao ngán. Càng lao vào bắt đáy thì thị trường lại tạo ra đáy mới. Đến khi sức cùng lực kiệt, nhiều người phải ngồi im nhìn tài khoản của mình mất tiền. Đối với bất động sản cũng vậy, với diễn biến thị trường phức tạp như hiện nay, nhiều người sẽ không biết đâu là đáy, đâu là vực. Vị CEO này chia sẻ: “Không loại trừ khả năng hôm nay nhà đầu tư mua được giá thấp hơn trước đây. Nhưng nhiều chuyên gia dự báo, thị trường vẫn tiếp tục khó khăn ít nhất là hết quý I/2023. Từ nay đến thời điểm đó có thể bất động sản sẽ tiếp tục đi xuống”.

Cũng theo ông Thành, hiện nay những người có tiền mặt để mua bất động sản không nhiều. Bởi kinh tế thế giới khủng hoảng cũng dẫn đến kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng. Các nhà đầu tư không có nhiều tiền mặt đến mức trở thành dòng tiền để giải cứu thị trường bất động sản. Tất nhiên, khi có nhiều nhà đầu tư lao vào bắt đáy chắc chắn cũng sẽ tạo ra động lực cho thị trường. Tuy nhiên, động lực này không quá lớn và khó có thể kỳ vọng vực dậy được ngành bất động sản đang chìm đắm trong bộn bề khó khăn.

"Giá bất động sản thời gian qua bị thổi lên quá cao so với giá trị thực của nó. Chính vì thế, các nhà đầu tư cần thận trọng, có thể "đáy" của thời điểm này lại chính là đỉnh của thời gian trước. Và khi bất động sản về đúng giá trị thực của nó thì chắc chắn nhiều nhà đầu tư sẽ bị thua lỗ", CEO Kiều Duy Thành nhấn mạnh.


Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang.
Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang.

Cũng trao đổi về vấn đề này, Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang chia sẻ, hiện nay trước hàng loạt những yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến thị trường bất động sản và nền kinh tế, tuy nhiên, Chính phủ đã có những biện pháp để ổn định thị trường. Mới đây, Thủ tướng đã thành lập tổ công tác để tháo gỡ khó khăn cho ngành bất động sản.

Chuyên gia Khánh Quang khuyến cáo: Phải đến đầu quý III/2023 mới có thể xác định được thị trường bất động sản có ổn định. Chính vì thế, việc xuống tiền bắt đáy vào thời điểm nào là câu hỏi rất khó. Với mỗi người có quan điểm riêng và nhận định riêng về thị trường. Nếu ai xác định có thể chấp nhận được rủi ro thì sẽ xuống tiền bắt đáy. Tuy nhiên, rủi ro sẽ tương đồng với những thành quả bạn nhận được.

An Tố Nhi
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

17 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

17 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

23 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

23 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

23 giờ trước