meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Dự báo lợi nhuận 2 quý đầu năm tiếp tục sụt giảm, Agriseco gợi ý 3 chiến lược đầu tư

Thứ tư, 19/04/2023-09:04
Agriseco cho rằng lợi nhuận toàn thị trường trong quý 1 và quý 2/2023 có thể tiếp tục sụt giảm lần lượt 15-20% và 5-10% so với cùng kỳ trước khi lấy lại được đà tăng trưởng vào nửa cuối năm nay.

Theo Nhịp sống thị trường, trong báo cáo cập nhật mới đây, Chứng khoán Agriseco đã đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam đang có những yếu tố thuận đan xen với khó khăn. Các yếu tố tủ rỏ bất định từ cả trong và ngoài nước có thể kể đến như: Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lãi suất ở mức cao, rủi ro hệ thống ngân hàng quốc tế, nền kinh tế suy thoái, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cơ hội cũng đang dần mở ra trong bối cảnh nhiều tín hiệu tích cực xuất hiện, có thể kể đến như: dấu hiệu đảo chiều chính sách tiền tệ khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có 2 lần hạ lãi suất điều hành, hay một số chính sách mới được ban hành giúp hỗ trợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản cũng như toàn bộ nền kinh tế.

Đáng chú ý, Agriseco Research nhận định rằng triển vọng lợi nhuận toàn thị trường trong 2 quý đầu năm nay nhiều khả năng sẽ giảm so với cùng kỳ năm trước trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, lợi nhuận toàn thị trường trong quý 1 và quý 2 năm 2023 có thể tiếp tục suy giảm lần lượt 15-20% và 5-10% so với cùng kỳ năm trước khi lấy lại đà tăng trưởng vào nửa cuối năm 2023.

Dự báo lợi nhuận 2 quý đầu năm tiếp tục sụt giảm, Agriseco gợi ý 3 chiến lược đầu tư - ảnh 1

Trước những cơ hội và thách thức đan xen, thị trường chứng khoán Việt Nam đang cho thấy sự phục hồi khá tích cực với mức tăng 4,5% kể từ đầu năm nay, trở lại chinh phục mốc 1.100 điểm. Nếu xét về mặt định giá, thị trường hiện đang ở vùng giá thấp so với lịch sử, phản ánh trước kỳ vọng rằng lợi nhuận thị trường có thể sụt giảm trong nửa đầu năm. Chứng khoán Agriseco đánh giá mức định giá này là phù hợp của thị trường và chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục biến động trong biên độ từ 1.000 – 1.100 điểm trong quý 2.

Trước bối cảnh "tranh sáng tranh tối" như hiện nay, các nhà đầu tư cần xây dựng cho mình một chiến lược đầu tư phù hợp để bảo toàn vốn cũng như chọn lọc các cơ hội trên thị trường. Theo đó, Agriseco Research đưa ra 3 chiến lược phù hợp đối với giai đoạn 3 tháng quý 2.

Thứ nhất, đầu tư nhóm ngành có kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt. Theo đánh giá của Agriseco, các doanh nghiệp ngành dầu khí (nhóm thượng nguồn) sẽ có triển vọng lợi nhuận nửa đầu năm 2023 khả quan nhờ giá dầu bước vào xu hướng tăng cũng như duy trì ở mức cao, giá các dịch vụ dầu khí như giá cho thuê giàn khoan, giá cho thuê kho chứa dầu nổi cũng đang tăng khá tốt.  Dự án Lô B - Ô Môn cũng mang lại triển vọng tích cực cho các doanh nghiệp thăm dò khai thác dầu khí trong trung và dài hạn, Giá dầu Brent và WTI hiện đều bật tăng mạnh trở lại. Vớt mặt bằng giá dầu ở mức cao cùng nguồn cung bị cắt giảm, các nhà khai thác dầu sẽ đẩy mạnh việc tìm kiếm, thăm dò và đặt các giàn khoan mới.

Ngoài ra, ngành lương thực, cụ thể là gạo được cho là cũng sẽ hưởng lợi từ giá gạo tăng. Với việc giá gạo tiếp tục xu hướng tăng và nhiều quốc gia tăng cường nhập khẩu gạo. Theo đó, Agriseco Research dự báo xuất khẩu gạo có thể tiếp tục tăng trưởng tích cực trong các tháng tới. Bên cạnh đó, chi phí vật tư nông nghiệp, nguyên liệu đầu vào cũng hạ nhiệt.

Dự báo lợi nhuận 2 quý đầu năm tiếp tục sụt giảm, Agriseco gợi ý 3 chiến lược đầu tư - ảnh 2

Triển vọng lợi nhuận trong nửa đầu năm 2023 của nhóm vận tải dầu được đánh giá là tích cực nhờ giá cước vận tải cũng như giá cước cho thuê tàu định hạn đang trong xu hướng tăng và có thể duy trì ở mức cao hơn nhiều so với cùng kỳ. Đồng thời, kỳ vọng tốc độ giải ngân đầu tư công cũng sẽ gia tăng trong các quý tiếp theo khi trong 3 tháng đầu năm đã giúp một số doanh nghiệp xây dựng hưởng đợi. Đặc biệt, ngoài dự án cao tốc Bắc - Nam, câu chuyện để kỳ vọng trong quý 2/2023 còn liên quan đến nhà thầu trúng đại dự án Sân bay Long Thành - kết quả dự kiến sẽ có vào cuối tháng 4/2023.

Thứ hai, Agriseco gợi ý nhà đầu tư có thể lựa chọn các doanh nghiệp có câu chuyện tăng trưởng riêng trong quý 2 nhờ tăng công suất hoặc có mức nền so sánh thấp so với cùng kỳ.

Thứ ba, chiến lược đầu tư dựa theo từng thời điểm phù hợp. Cụ thể, nhà đầu tư có thể để ý nhóm các doanh nghiệp có sự đảo chiều về bản chất hoạt động kinh doanh, diễn biến hiện tại không mấy tích cực nhưng có triển vọng tốt dần lên.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

(1) Ngành thép đã trải qua một năm vô cùng khó khăn khi nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng thua lỗ trong nửa cuối năm 2022. Tuy nhiên, một số tín hiệu khả quan đã xuất hiện dần đối với ngành thép. Theo đó, Agriseco Research  đánh giá quý 3 tới sẽ là thời điểm mà lợi nhuận ngành thép tăng trở lại khi cùng kỳ năm trước có rất nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với thua lỗ.

(2) Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi dần hạ nhiệt cũng như kỳ vọng giảm thuế thức ăn chăn nuôi sẽ mở ra triển vọng tăng trưởng lợi nhuận cho các doanh nghiệp chăn nuôi. Mặt khác, công ty chứng khoán này cũng kỳ vọng giá lợn hơi có thể tạo đáy và hồi phục trong năm nay.

(3) Đội ngũ phân tích của Agriseco Research cũng nhắc tới các ngành có beta cao, độ nhạy với sự thay đổi mặt bằng lãi suất. Bởi đây là những nhóm ngành phù hợp cho giao dịch trading trong ngắn hạn khi có những thông tin hỗ trợ vĩ mô như Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành cũng như các chính sách hỗ trợ mới được Chính phủ ban hành. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn cần lưu ý rằng các doanh nghiệp trong nhóm này chưa chắc có kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2023 do việc hạ lãi suất hay những chính sách hỗ trợ cần thời gian để thẩm thấu cũng như phản ánh vào doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Do đó, với chiến lược này, nhà đầu tư chỉ nên tham khảo với tỷ trọng nhỏ và tuân thủ chặt chẽ kỷ luật cũng như quản trị rủi ro.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước