meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Động thái mới nhất của Shopee - sàn thương mại điện tử hàng đầu khu vực Đông Nam Á: Sa thải nhân sự, nhiều thị trường bị cắt giảm hoạt động kinh doanh

Thứ bảy, 10/09/2022-12:09
Mới đây, các nguồn tin được Reuters cho thấy, sàn thương mại điện tử Shopee sẽ tiến hành đóng một số mảng kinh doanh tại các nước như Chile, Colombia, Mexico đồng thời cũng rời hoàn toàn khỏi thị trường Argentina.

Sa thải nhân sự

Vào ngày 8/9, Shopee - đây là sàn thương mại điện tử hàng đầu khu vực Đông Nam Á đồng thời cũng là chi nhánh trong mảng kinh doanh thương mại điện tử Sea Ltd cũng đã nói với các nhân viên rằng họ sẽ tiến hành đóng cửa các hoạt động địa phương tại Chile, Colombia, Mexico đồng thời cũng hoàn toàn rời khỏi Argentina (theo hãng tin Reuters tổng hợp từ nguồn thân cận liên quan đến vấn đề này). 

Theo đó, công ty có trụ sở ở Singapore vẫn sẽ duy trì hoạt động xuyên biên giới tại 3 thị trường đầu tiên nhưng sẽ tiến hành cắt giảm phần lớn đội ngũ của họ tại các quốc gia đó. Từ đó cũng ảnh hưởng đến hàng chục nhân viên (những nguồn tin thân cận với Shopee cho hay). Thị trường Brazil - đây là nơi mà Shopee đã trở thành một trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu có thể sẽ không bị ảnh hưởng. 

Và trong một email nội bộ mà hãng tin Reuters thu nhập thì ông Chris Feng - Giám đốc điều hành Shopee đã viết cho nhân viên như sau: “Trước tình hình bất ổn vĩ mô gia tăng như hiện nay thì công ty cũng cần chú trọng nguồn lực vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi và đã quyết định tập trung vào mô hình xuyên biên giới ở trên Shopee Mexico, Colombia và Chile”. 


Mới đây, các nguồn tin được Reuters cho thấy, sàn thương mại điện tử Shopee sẽ tiến hành đóng một số mảng kinh doanh tại các nước như Chile, Colombia, Mexico đồng thời cũng rời hoàn toàn khỏi thị trường Argentina
Mới đây, các nguồn tin được Reuters cho thấy, sàn thương mại điện tử Shopee sẽ tiến hành đóng một số mảng kinh doanh tại các nước như Chile, Colombia, Mexico đồng thời cũng rời hoàn toàn khỏi thị trường Argentina

Cụ thể nội dung email mà Reuter thu thập cũng xác nhận về vấn đề sẽ cắt giảm nhân sự cũng như hoạt động kinh doanh tại Mexico, Colombia, Chile tron khi tiến hành dừng hoạt động tại thị trường Argentina. Sàn thương mại điện tử này cũng đã xác nhận trong một tuyên bố đối với Reuter rằng họ cũng sẽ chú trọng vào một mô hình xuyên biên giới ở Mexico, Colombia cũng như Chile và sẽ hoàn toàn đóng cửa tại Argentina.

Vào tháng 10/2021, công ty mẹ của Shopee là Sea cũng đã chứng kiến được giá trị vốn hóa thị trường của mình tăng lên mức 200 tỷ USD khi mà các đơn vị kinh doanh game cũng như thương mại điện tử của doanh nghiệp làm ăn đã có lãi trong thời gian đại dịch COVID-19 diễn ra. 

Mặc dù vậy, tính từ thời điểm đó thì giá cổ phiếu của Sea cũng đã lao dốc, qua đó cũng kéo giá trị vốn hóa thị trường của công ty xuống ở mức 27 tỷ USD. Nguyên nhân một phần dẫn đến tình trạng này đó chính là do xu hướng tiêu dùng của khách hàng đã có phần thay đổi khi mà đại dịch cũng dần được kiểm soát, kết hợp với các áp lực từ tình trạng lạm phát cũng như việc tăng lãi suất. 

Và việc giá cổ phiếu của công ty mẹ lao dốc cũng đã khiến cho giá trị tài sản ròng của những người sáng lập nên công ty cũng bốc hơi hàng tỷ USD. Chi tiết, theo danh sách 50 người giàu nhất tại Singapore trong năm 2022 mới được tạp chí Forbes công bố thì giá trị tài sản ròng của ba nhà sáng lập bao gồm Forrest Li, Gang Ye và David Chen ghi nhận cũng đã giảm sâu khoảng 70%/người - đây được xem là mức giảm lớn nhất trong danh sách nếu như tính theo tỷ lệ phần trăm. 

Đại diện của Sea cũng đã đưa ra các chỉ thị nội bộ dành cho các nhà quản lý của sàn thương mại điện tử Shopee để có thể đạt được mức lợi nhuận ở các thị trường chủ chốt tại Đông Nam Á vào năm 2023 - theo một nguồn tin riêng mà Reuters thu thập được cho hay. 


Công ty có trụ sở ở Singapore vẫn sẽ duy trì hoạt động xuyên biên giới tại 3 thị trường đầu tiên nhưng sẽ tiến hành cắt giảm phần lớn đội ngũ của họ tại các quốc gia đó
Công ty có trụ sở ở Singapore vẫn sẽ duy trì hoạt động xuyên biên giới tại 3 thị trường đầu tiên nhưng sẽ tiến hành cắt giảm phần lớn đội ngũ của họ tại các quốc gia đó

Doanh nghiệp đang “gặp khó” trên thị trường thương mại điện tử

Được biết, vào hồi tháng 3, Shopee cũng đã thông báo ngừng hoạt động tại Ấn Độ, Pháp. Còn vào hồi tháng 6 thì sàn thương mại điện tử này cũng tiếp tục tiến hành cắt giảm việc làm ở trên các bộ phận kinh doanh thương mại điện tử và giao hàng thực phẩm kể cả ở khu vực Đông Nam Á cùng các hoạt động tại khu vực Mỹ LaTinh (thông tin theo các nguồn thân cận với công ty). Đặc biệt, thời điểm trước đây, Sea cũng đã giữa quan điểm đầu tư mạnh vào việc mở rộng thị trường trên toàn cầu. 

Ghi nhận trong tuần qua, Shopee cũng đã tiến hành hủy bỏ hàng chục lời mời làm việc mà họ đã gửi đến các ứng viên tại nhiều nơi. Chi tiết, tờ South China Morning Post cho biết công ty mẹ của Shopee cũng đã xác nhận rằng sàn thương mại điện tử này đang hủy một số vị trí công việc có liên quan đến lĩnh vực công nghệ. Phía Shopee lý giải, cũng vì điều chỉnh kế hoạch tuyển dụng đối với một số đội ngũ công nghệ thì một số vị trí tại Shopee không còn khả dụng. Công ty cũng đang làm việc sâu sát để có thể hỗ trợ cho những người không bị ảnh hưởng. Và theo một số nguồn tin thân cận cho thấy, Shopee cũng đang đưa ra đề nghị đền bù tương đương với một tháng lương kèm theo toàn bộ chi phí đi lại dành cho những người bị ảnh hưởng. 

Còn các nhân viên ở ứng dụng phát trực tiếp trò chơi của Sea - đây là bộ phận kinh doanh trò chơi của Sea, Garena cũng đã được thông báo rằng họ sẽ chính thức rời đi đồng thời cũng cho biết thêm rằng các dự án tại đơn vị phát triển của Sea cũng đã dừng hoạt động. 

Công ty mẹ - Sea cũng đã ghi nhận khoản lỗ lớn hơn so với kỳ vọng và đang tiến hành rút lại những con số dự đoán đối với mảng thương mại điện tử của cả năm 2022. Bloomberg cho biết, như thế, Sea cũng tiếp tục sẽ ghi tên của mình vào danh sách những ông lớn công nghệ đang phải vật vã bởi vì khó khăn trước những triển vọng kinh tế toàn cầu có phần ảm đạm. 

Trong quý 2/2022, Sea đã ghi nhận khoản lỗ trước lãi vay, thuế cũng như khấu hao lên đến 506,3 triệu USD - mức này đã vượt qua dự phóng trung bình là lỗ 482,3 triệu USD. Có thể thấy, kết quả u ám này được công bố sau khi Sea tiến hành cắt giảm dự đoán doanh thu mảng thương mại điện tử trong cả năm 2022 xuống mức 8,5 tỷ USD vào hồi tháng 5 từ con số 8,9 tỷ USD được đưa ra trước đó không lâu. 


Vào hồi tháng 3, Shopee cũng đã thông báo ngừng hoạt động tại Ấn Độ, Pháp
Vào hồi tháng 3, Shopee cũng đã thông báo ngừng hoạt động tại Ấn Độ, Pháp

Giới thiệu về Shopee

Shopee chính là ứng dụng mua sắm trực tuyến đồng thời là sàn giao dịch thương mại điện tử có trụ sở được đặt tại Singapore thuộc sở hữu của Sea Ltd. Công ty này được thành lập vào năm 2009 bởi doanh nhân Lý Tiểu Đông. Vào năm 2015, Shopee đã được giới thiệu lần đầu tiên ở Singapore và hiện tại đã có mặt ở các quốc gia đó là Singapore; Malaysia; Đài Loan; Thái Lan; Indonesia; Việt Nam, Philipines và Brazil. 

Trong năm 2015, Shopee đã được ra mắt tại Singapore cùng với định hướng là sàn thương mại điện tử phát triển trên thiết bị điện thoại di động và chủ yếu hoạt động trên mạng xã hội phục vụ nhu cầu mua bán mọi lúc mọi nơi dành cho người tiêu dùng.

Đến năm 2017, nền tảng này đã ghi nhận 80 triệu lượt tải ứng dụng và tại thị trường Việt Nam là hơn 5 triệu lượt. Sàn này hiện cũng đang làm việc với hơn 4 triệu nhà cung cấp và hơn 180 triệu sản phẩm. Và cũng trong quý 4/2017, tổng giá trị hàng hóa của Shopee cũng được báo cáo đạt mức 1,6 tỷ USD, so với năm trước tăng 206%. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

12 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

12 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

12 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

12 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

17 giờ trước