meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh thu chủ yếu đến từ mảng dầu ăn, những mảng khác của KIDO đang làm ăn ra sao?

Thứ tư, 05/10/2022-10:10
Dễ dàng thấy được rằng, phần lớn doanh thu của KIDO (KDC) đều đến từ dầu ăn khi mảng này chiếm đến 79-86% tỷ trọng. Trong năm 2018 và 2021, mảng dầu ăn đã mang về cho tập đoàn 8.900 tỷ đồng doanh thu. Đến năm 2020, 2021, tác động của dịch bệnh Covid-19 đã khiến doanh thu của mảng này sụt giảm nhưng vẫn duy trì được vị thế cốt lõi. 

Dầu ăn - mảng chính mang lại doanh thu cho tập đoàn

Sau khi bán mảng bánh kẹo từ năm 2015, KIDO chuyển sang tập trung vào ngành dầu ăn. Thế nhưng, mãi đến năm 2018, tập đoàn này mới tiết lộ số liệu kinh doanh của từng mảng kinh doanh riêng khiến nhiều người bất ngờ. còn những năm trước đó, doanh thu của KIDO chủ yếu được bóc tách theo bộ phận và chia theo khu vực địa lý. 

Dễ dàng thấy được rằng, phần lớn doanh thu của KIDO đều đến từ dầu ăn khi mảng này chiếm đến 79-86% tỷ trọng. Trong năm 2018 và 2021, mảng dầu ăn đã mang về cho tập đoàn 8.900 tỷ đồng doanh thu. Đến năm 2020, 2021, tác động của dịch bệnh Covid-19 đã khiến doanh thu của mảng này sụt giảm nhưng vẫn duy trì được vị thế cốt lõi. 

Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu mảng dầu ăn của KIDO đã tăng 30% so với cùng kỳ năm trước và đạt 5,3 nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý, tỷ suất lợi nhuận gộp là 14,8% trong khi 6 tháng đầu năm 2021 là 13,8%. Được biết, mảng nay ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu ấn tượng là nhờ sản lượng tiêu thụ dầu ăn đã tăng mạnh, so với cùng kỳ đã tăng trưởng xấp xỉ ở mức 24%; bên cạnh đó, giá bán bình quân cũng đã tăng 5% khi so với cùng kỳ năm trước. 


Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu mảng dầu ăn của KIDO đã tăng 30% so với cùng kỳ năm trước và đạt 5,3 nghìn tỷ đồng
Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu mảng dầu ăn của KIDO đã tăng 30% so với cùng kỳ năm trước và đạt 5,3 nghìn tỷ đồng

Ngoài ra, việc mở cửa trở lại nền kinh tế sau đại dịch đã giúp cho nhu cầu tiêu thụ được đẩy mạnh, đặc biệt đối với kênh HORECA (khách sạn - nhà hàng - quán cafe) và trong bối cảnh tập đoàn này đẩy mạnh các kênh bán hàng hiện đại. Đồng thời, trong 6 tháng đầu năm nay, KIDO đã cải thiện đáng kể tỷ suất lợi nhuận gộp nhờ việc quản lý chi phí một cách hiệu quả sau khi tăng sở hữu của mình tại những công ty con.

Liên quan đến vấn đề này, SSI Research khẳng định, KIDO thời điểm hiện tại đang tiến hành tái cấu trúc mảng dầu ăn. Kể từ năm 2022, tập đoàn này đã phân phối bán lẻ những sản phẩm dầu ăn, phụ trách sản xuất là Công ty Dầu ăn Tường An còn phụ trách bán buôn dầu ăn là Công ty Vocarimex. 

Nhớ lại thời điểm tháng 12/2019, KDC đã chính thức cho ra mắt dòng sản phẩm dầu ăn cao cấp là Tường An Premium. Đồng thời, công ty cũng tập trung chiến lược vào phân khúc dầu ăn cao cấp và kỳ vọng sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng cao hơn nhờ thu nhập khả dục tăng lên. Kantar Worldpanel cho biết, dầu ăn Tường An đã trở thành thương hiệu FMCG ghi nhận sự phát triển nhanh nhất trong năm 2021 tại thị trường nội địa. Kết quả ấn tượng này có được là nhờ vào việc triển khai thành công những phân khúc sản phẩm mới cùng với kênh phân phối hiện đại. Năm 2021, sản phẩm Dầu ăn Tường An đứng ở vị trí thứ 8 trong Top 10 thương hiệu Thực phẩm đóng gói được chọn lựa nhiều nhất tại 4 thành phố lớn của Việt Nam.  

Trong khi đó, Euromonitor cũng bổ sung rằng, trong giai đoạn 2021-2026, ngành dầu ăn thực vật có thể sẽ ghi nhận mức tăng trưởng kép (CAGR) là 3,5% về sản lượng tiêu thụ, còn giá trị là 2,3%. Cũng theo tổ chức nghiên cứu này, nếu như tính theo giá trị, KIDO chiếm đến 19,3% thị phần trong mảng dầu ăn thực vật với những sản phẩm dầu ăn có thương hiệu và không bao gồm phân khúc bán buôn.  

Đồng thời, dựa theo ước tính của công ty và xét theo doanh thu, KIDO năm 2022 chiếm khoảng 39% tổng thị phần ở trong thị trường dầu ăn. 

Bánh kẹo - làm lại từ đầu

Mới cuối tháng 8 vừa qua, Tổng giám đốc Trần Lệ Nguyên từng chia sẻ rằng: “Năm 2022, KIDO đặt mục tiêu tung ra thị trường 300 tấn bánh, đồng thời chinh phục vị trí thứ 2 thị trường trong khoảng thời gian 3 năm. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã hoàn thành vượt kế hoạch đã đề ra, tức là hơn 300 tấn bánh do KIDO sản xuất đã được đến tay người tiêu dùng”.


Trong năm nay sản phẩm bánh trung thu KIDO’s Bakery đã “cháy hàng” trên phạm vi toàn quốc, chỉ có một số điểm bán còn một vài dòng bánh này nhưng số lượng cũng vô cùng ít ỏi
Trong năm nay sản phẩm bánh trung thu KIDO’s Bakery đã “cháy hàng” trên phạm vi toàn quốc, chỉ có một số điểm bán còn một vài dòng bánh này nhưng số lượng cũng vô cùng ít ỏi

Đáng chú ý, trong năm nay sản phẩm bánh trung thu KIDO’s Bakery đã “cháy hàng” trên phạm vi toàn quốc. Theo như ghi nhận, chỉ có một số điểm bán còn một vài dòng bánh này nhưng số lượng cũng vô cùng ít ỏi. Điều đáng nói, đây là mùa kinh doanh bánh trung thu thứ 3 tính từ khi KIDO quay trở lại với ngành hàng bánh kẹo vào năm 2020. Trước đó, 2 anh em họ Trần là nhà sáng lập của Kinh Đô đã quyết định bán bán mảng bánh kẹo của công ty cho đối tác ngoại Mondele với giá trị 10.000 tỷ đồng vào năm 2014. Sau đó, công ty mới là KIDO đã xoay trục sang phát triển ngành dầu ăn cùng với kem tươi, với nhiều thương hiệu quen thuộc như: Tường An, Marvela, Merino và Celano.

Dù từng ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng với khá nhiều thương hiệu bánh kẹo. Thế nhưng hiện tại, nếu xét về hiệu quả kinh doanh, mảng bánh kẹo chưa được xem là “gà đẻ trứng vàng” cho KIDO.  

Kem và sữa chua: Lợi nhuận gộp ấn tượng

Bên cạnh mảng dầu ăn thì kem và sữa chua cũng là mảng cốt lõi của KIDO. Nếu tính về con số tuyệt đối ngành hàng lạnh như kem hay sữa chua chỉ mang về 12-20% doanh thu cho tập đoàn, thế nhưng, đây lại là mảng mang đến biên lợi nhuận gộp siêu khủng. Cụ thể, mảng dầu năm năm 2021 đã mang về 8.904 tỷ đồng doanh thu, thế nhưng biên lãi gộp lại khá mỏng, chỉ ở mức 1.227 tỷ đồng, tức là biên lãi gộp chưa đến 14%. Trong khi đó, ngành hàng lạnh dù doanh thu chỉ ở mức khiêm tốn là 1.522 tỷ đồng nhưng lãi gộp lên đến 810 tỷ đồng, tương đương với biên lãi gộp là hơn 50%.  


Theo như ghi nhận trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu mảng thực phẩm đông lạnh của KIDO (gồm cả kem và sữa chua) là 986 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng 19,6% và tỷ suất lợi nhuận gộp là 52%
Theo như ghi nhận trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu mảng thực phẩm đông lạnh của KIDO (gồm cả kem và sữa chua) là 986 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng 19,6% và tỷ suất lợi nhuận gộp là 52%

Theo thời gian, biên lãi gộp của ngành dầu ăn của KIDO ở mức khá khiêm tốn, dao động trong khoảng 13-17% trong khi ngành hàng lạnh luôn duy trì ở mức 52-57%. Tính toán đơn giản rằng, cứ 10 đồng doanh thu dầu ăn thì KIDO mang về chưa đến 2 đồng lãi gộp. Trong khi đó, kem và sữa chua đã giúp KIDO kiếm tới 5-6 đồng lãi gộp. Theo như ghi nhận trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu mảng thực phẩm đông lạnh của KIDO (gồm cả kem và sữa chua) là 986 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng 19,6% và tỷ suất lợi nhuận gộp là 52%.

Doanh thu ngành lạnh ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng được cho là nhờ các kênh tiêu dùng tại chỗ đã mở cửa trở lại kể từ tháng 3 năm nay, hỗ trợ đáng kể đến sự tăng trưởng cho mảng này. Nhờ việc tối ưu hóa chi phí cộng với sản lượng tiêu thụ cao hơn đã giúp lợi nhuận gộp mảng kem và sữa chua của KIDO cải thiện đáng kể.  

Theo Euromonitor, ngành kem của tập đoàn này trong giai đoạn 2022-2027 sẽ tăng trưởng với tốc độ kép (CAGR) là 5,5% về sản lượng tiêu thụ cùng với  6,1% về giá trị. Theo SSI Research, KIDO trong năm 2021 chiếm 43,7% thị phần về giá trị ngành kem. Những đối thủ khác như Unilever chiếm 12% thị phần, Vinamilk chiếm 10%, Fanny chiếm 5% thị phần, Tràng Tiền chiếm 4% và Nestle ở mức 3%.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

5 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

5 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

5 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

5 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước