meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nhân Trần Hoàng Thái, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Dewoo: Động lực duy nhất là niềm đam mê khởi nghiệp

Thứ bảy, 25/02/2023-06:02
Sau khi chuyển toàn bộ nhà máy và dây chuyền sản xuất từ thành phố Đà Nẵng vào Quảng Nam, quyết định vô cùng táo bạo của chàng trai 33 tuổi đến từ huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã bước đầu gặt hái được “quả ngọt” ở vùng đất mới.

Trong hơn 7 năm qua, thương hiệu Dewoo được sáng lập bởi doanh nhân 9x Trần Hoàng Thái đã ngày càng trở nên thân thuộc, đồng hành với hơn 10.000 công trình trên khắp Việt Nam, góp phần tích cực trong công cuộc thay thế những vật liệu bằng gỗ tự nhiên (đang ngày càng khan hiếm) với việc đặt trọng tâm vào việc sản xuất gỗ MDF phủ Melamine và cửa gỗ nhựa Composite.

Cuối tháng 12/2021, Trần Hoàng Thái trở thành doanh nhân thế hệ 9x duy nhất của khu vực Nam Trung Bộ được xướng tên trong “Top 10 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021” trong buổi lễ trao danh hiệu “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021” diễn ra tại Hà Nội. Anh còn lọt Top 60 Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022.

Chàng trai bách khoa mang trong mình niềm đam mê khởi nghiệp

Dù mới ngoài 30 tuổi nhưng doanh nhân Trần Hoàng Thái - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dewoo đã sở hữu nhiều danh hiệu đáng nể. Thành tích của 9x khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi quê hương miền Trung không có nhiều doanh nhân cùng thế hệ có thể làm được điều tương tự. Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình với Baodautu, anh Trần Quang Thái cười hiền: “Mình đã thất bại không biết bao nhiêu lần, tưởng như không thể nào gượng dậy”. 


Cuối tháng 12/2021, Trần Hoàng Thái trở thành doanh nhân thế hệ 9x duy nhất của khu vực Nam Trung Bộ được xướng tên trong “Top 10 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021”
Cuối tháng 12/2021, Trần Hoàng Thái trở thành doanh nhân thế hệ 9x duy nhất của khu vực Nam Trung Bộ được xướng tên trong “Top 10 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021”

Sau khi tốt nghiệp Trường đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) và cầm trên tay tấm bằng kỹ sư cơ khí chế tạo, Trần Hoàng Thái nhận được rất nhiều lời đề nghị làm việc cả trong nước lẫn nước ngoài với mức lương đáng mơ ước. Tại miền quê Hà Tĩnh, bố mẹ Thái vô cùng vui mừng khi con trai có được một công việc ổn định. Tuy nhiên chỉ được một năm, 9x quyết định nghỉ việc để theo đuổi giấc mơ khởi nghiệp của bản thân.

Thời điểm đó, Thái đúng kiểu một chàng trai “3 không”: Không vốn, không quan hệ và không kinh nghiệm. Động lực duy nhất để chàng trai mới tốt nghiệp đại học được 1 năm dấn thân vào con đường sản xuất, kinh doanh chính là niềm đam mê khởi nghiệp. Thời điểm đó, Thái băn khoăn giữa việc khởi nghiệp ở Việt Nam hay đi nước ngoài để học hỏi, tích lũy tài chính. Đây là một lựa chọn khó khăn. Cuối cùng, anh quyết định lựa chọn ngành cửa nhựa giả gỗ uPVC và khởi nghiệp tại thành phố Đà Nẵng. 

Năm 2013, Thái xuất sắc đoạt giải Nhất cuộc thi Nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), đề tài là Chế tạo thiết bị máy móc sản xuất ngành nhựa. Từ nghiên cứu này, Thái đã nhìn thấy tiềm năng của những vật liệu trong tương lai có thể thay thế gỗ tự nhiên. Vì thế đến cuối năm 2014, chàng trai 9x bắt đầu khởi sự kinh doanh trong ngành cửa nhựa giả gỗ uPVC, anh tin tưởng đây là một ngành sản xuất mới nhiều tiềm năng và triển vọng.

Thái nghĩ đơn giản, nếu khởi nghiệp lần này không thành công, anh sẽ quay trở lại làm thuê. Do đó, anh quyết định “tất tay” khởi nghiệp. Bên cạnh 30 triệu tích góp được, Thái có thêm gần 100 triệu đồng từ gia đình vay mượn hộ. Anh mở cơ sở kinh doanh và sản xuất nhựa giả gỗ uPVC. 

Những khó khăn ngày đầu

Trong lúc vẫn còn “chân ướt chân ráo”, Thái bỗng nhiên bị dội một “gáo nước lạnh” bởi thực tế trên thị trường. Khi đó, cửa nhựa giả gỗ là một sản phẩm vô cùng mới trên thị trường Đà Nẵng, ít người lựa chọn. Chưa có kinh nghiệm, chưa có khách hàng, việc kinh doanh của Thái rơi vào bế tắc.


Có thể nói, chính niềm tin và sự kiên trì đã giúp ông chủ Dewoo vượt qua được những tháng ngày gian khó ban đầu
Có thể nói, chính niềm tin và sự kiên trì đã giúp ông chủ Dewoo vượt qua được những tháng ngày gian khó ban đầu

8 tháng đầu tiên, cơ sở sản xuất của 9x liên tục thua lỗ. Số vốn tích góp ít ỏi cũng mất sạch. Làm việc cả ngày lẫn đêm vẫn không có thu nhập, Thái nhiều khi nghĩ rằng bản thân sẽ không thể nào vượt qua. Những lúc chơi vơi, Thái sẽ trở lại căn gác nhỏ để suy nghĩ tại sao mình lại thất bại. Anh tìm đọc những cuốn sách để thay đổi tư duy, nghĩ đến lý do mình từng bắt đầu. 

9x Hà Tĩnh chia sẻ, những ngày mới lập nghiệp anh gặp 3 thử thách lớn. Thứ nhất là thị trường cửa gỗ nhựa ban đầu khó được người tiêu dùng đón nhận; thứ hai là tài chính không có; thứ ba là kinh nghiệm cũng không có luôn. Để giải quyết được 3 vấn đề lớn này, đầu tiên là phải thật kiên trì và chăm chỉ. Chưa bán được hàng cũng được vội nản, bán một thời gian nhất định mọi người sẽ biết đến. Sản phẩm tốt, người nọ sẽ giới thiệu cho người kia… Kinh nghiệm cũng không thể tự nhiên mà có. Vì thế, anh luôn chăm chỉ đọc sách, kết hợp với trải nghiệm hàng ngày để cải thiện năng lực.  

Chia sẻ về những ngày tháng vất vả khởi nghiệp, CEO Dewoo chia sẻ trong một bài phỏng vấn với Reatimes: “Tôi nghĩ rằng việc ra đời cửa nhựa nó có thể thay thế được cửa gỗ và cửa nhôm khi lắp ở trong nhà, giải quyết được bài toán chống ẩm và chống nước… Tôi nhận định được điều này nên tôi mới làm, chứ tôi không làm liều. Nhiều người cứ hay bảo ông này liều, làm cái này sang cái khác nhưng tôi khá chắc chắn trong các quyết định của bản thân.  Tôi nhận định ra được vấn đề thì tôi mới làm”. 

Một lần nữa “khởi nghiệp”

Có thể nói, chính niềm tin và sự kiên trì đã giúp ông chủ Dewoo vượt qua được những tháng ngày gian khó ban đầu. Sau gần 1 năm, những đồng tiền lợi nhuận đầu tiên đã xuất hiện. Đến cuối năm 2015, Trần Hoàng Thái thành lập Công ty TNHH MTV Nhựa gỗ LX Việt Nam, bắt đầu phát triển thêm dòng  cửa gỗ nhựa composite cho một đối tác từ Đài Loan. Giống như chiếc tàu đi trong sương mù, bến bờ thành công cứ thế xuất hiện nhưng lại nhanh chóng tan biến, chuyện kinh doanh của Thái cứ hết gặp rắc rối này lại đến trở ngại khác.

Khi công ty bắt đầu có được chỗ đứng trên thị trường, giữa Thái và cộng sự xuất hiện sự khác biệt về định hướng phát triển. Trong khi Thái muốn công ty có thể đi xa hơn, người cộng sự lại muốn tập trung vào mục tiêu kiếm tiền. Không chung chí hướng, mối quan hệ hợp tác cũng nhanh chóng tan vỡ. Một lần nữa gây dựng lại mọi thứ từ đầu, lần này tâm thế của Thái đã khác. Anh không còn là một sinh viên mơ mộng khởi nghiệp nữa mà đã trở thành một doanh nhân trẻ có kinh nghiệm và bản lĩnh hơn. Khi có được niềm tin của khách hàng, anh vẫn chú trọng vào việc nghiên cứu, mục tiêu làm chủ công nghệ về cửa gỗ nhựa composite.


Trong hơn 7 năm qua, thương hiệu Dewoo được sáng lập bởi doanh nhân 9x Trần Hoàng Thái đã ngày càng trở nên thân thuộc, đồng hành với hơn 10.000 công trình trên khắp Việt Nam
Trong hơn 7 năm qua, thương hiệu Dewoo được sáng lập bởi doanh nhân 9x Trần Hoàng Thái đã ngày càng trở nên thân thuộc, đồng hành với hơn 10.000 công trình trên khắp Việt Nam

Năm 2017, 9x kêu gọi góp vốn cùng với 2 người khác vừa là bạn vừa là khách hàng để thành lập Công ty cổ phần Dewoo. Đồng thời, anh xây dựng Nhà máy Sản xuất cửa gỗ nhựa Composite Dewoo ở Khu công nghiệp Hòa Khánh (Đà Nẵng). Năm 2018, Dewoo phát triển thêm ngành sản xuất nội thất. Khi công ty đang ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tốt từ mảng thiết kế và thi công nội thất, Thái bất ngờ chuyển hướng đầu tư sang lĩnh vực mới, đó chính là gỗ MDF phủ melamine.

Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Dewoo bộc bạch: “Ý tưởng này xuất hiện khi tôi đang ngồi trước một cái bàn làm bằng gỗ MDF phủ melamine. Tôi tự hỏi chúng được tạo ra bằng cách nào? Nghĩ thế, tôi đã dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu, sau đó bay sang Thái Lan và Trung Quốc tìm hiểu mấy tháng ròng rã. Khi trở về, tôi quyết định xây dựng thêm nhà máy và đầu tư dây chuyền sản xuất đầu tiên, mục đích là để chủ động trong sản xuất và thiết kế sản phẩm, tạo nên 2 lĩnh vực kinh doanh chính của Dewoo là cửa gỗ nhựa composite Dewoo và gỗ MDF phủ melamine thương hiệu ACC panel”.

Chuyển nhà máy, dây chuyền sản xuất sang vùng đất mới 

Khi công việc kinh doanh phát triển, Thái muốn mở rộng quy mô sản xuất. Cuối năm 2021, 9x đầu tư xây dựng nhà máy mới tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (tỉnh Quảng Nam) với quy mô lên đến hơn 10.000m2. Doanh thu của Dewoo năm 2020 là gần 80 tỷ đồng. Đến năm 2021, dù mới đầu tư mở rộng tại Quảng Nam và gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh, công ty vẫn ghi nhận hơn 150 tỷ đồng doanh thu. Năm 2022, doanh thu của Dewoo là 300 tỷ đồng…

Thời điểm hiện tại, Dewoo đã có hơn 300 đại lý ngành cửa cùng với gỗ MDF tại các thị trường miền Trung - Tây Nguyên. Thậm chí, công ty còn có cả đại lý ở Lào và Campuchia. Tại thị trường miền Trung, sản phẩm của Dewoo chiếm đến hơn 80% thị phần, tạo việc làm ổn định cho hơn 200 lao động…


Từ số vốn ít ỏi ban đầu, Trần Hoàng Thái đã từng bước gây dựng thành công doanh nghiệp với doanh thu lên đến hàng trăm tỷ đồng
Từ số vốn ít ỏi ban đầu, Trần Hoàng Thái đã từng bước gây dựng thành công doanh nghiệp với doanh thu lên đến hàng trăm tỷ đồng

Từ số vốn ít ỏi ban đầu, Trần Hoàng Thái đã từng bước gây dựng thành công doanh nghiệp với doanh thu lên đến hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, đối với 9x, thành công không chỉ được cân đo đong đếm bằng quy mô công ty hoặc là lợi nhuận kiếm được. CEO Dewoo tâm sự: “Nếu chỉ muốn kiếm tiền, chắc chắn tôi không thể vượt qua được những ngày tháng khó khăn ban đầu. Thành công hôm nay chính là quá khứ của ngày mai. Tôi vẫn đang tiếp tục khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và tập trung chuyên sâu vào sản xuất, nghiên cứu, sản xuất những sản phẩm mới tốt hơn”.

Điều mà anh muốn hướng đến là mang lại những giá trị thực tiễn cho cuộc sống thông qua những sản phẩm bảo vệ môi trường, mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao, đồng thời đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Thời điểm hiện tại, CEO Trần Hoàng Thái vẫn tiếp tục khởi nghiệp, không ngừng đổi mới sáng tạo nhằm tạo nên những sản phẩm mới có giá trị cao và tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước