meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nghiệp "mong mỏi" khơi thông dòng vốn tín dụng

Thứ sáu, 17/02/2023-14:02

Nhiều doanh nghiệp sẽ phá sản nếu khó khăn kéo dài

Đại diện doanh nghiệp đầu tiên phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc “tháo gỡ khó và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững”, ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vinhomes phản ánh, thị trường bất động sản hiện nay có những vướng mắc nổi cộm về thủ tục pháp lý, dòng vốn tín dụng hạn chế, nguồn cung nhà ở khan hiếm, cung cầu lệch pha, trái phiếu doanh nghiệp không phát hành được…Trong khi đó, bất động sản là lĩnh vực quan trọng liên quan đến nhiều ngành sản xuất, kinh doanh, có ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến cuộc sống của người lao động, đem lại nguồn thu rất lớn cho ngân sách nhà nước…


Ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vinhomes
Ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vinhomes

Hiện nhu cầu sở hữu nhà của người dân còn rất lớn và tương lai còn tiếp tục tăng cao hơn nữa. Tuy vậy, nguồn cung lại quá thấp, chưa đáp ứng được thị trường. Trong khi đó, khả năng đáp ứng của doanh nghiệp lại có hạn. 

 "Nếu khó khăn tiếp tục kéo dài mà không có giải pháp kịp thời sẽ có nhiều doanh nghiệp bất động sản phải đóng cửa, phá sản, nguồn cung nhà ở sẽ càng thiếu hụt", ông Hoa nhấn mạnh.

Ông Phạm Thiếu Hoa đề nghị Chính phủ, các bộ ngành, Ngân hàng Nhà nước cùng chung tay, giúp sức nhằm hồi phục thị trường bất động sản, mang lại lợi ích lâu dài cho người dân, nhà nước, doanh nghiệp.

Cũng phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland cho biết sau 2 năm Covid-19, các doanh nghiệp đã bị bào mòn cộng thêm sự bất ổn của thế giới hay lạm phát tăng cao, Chính phủ đã ra các đối sách và ngay lập tức tác động mạnh đến doanh nghiệp. 

"Để đối phó với tác động của dịch Covid-19, Quốc hội và Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 14/2021 quy định về tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng. Kiến nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản", ông Nhơn nói. 

Lãnh đạo Novaland khẳng định trong giai đoạn này, doanh nghiệp chỉ xin hỗ trợ về cơ chế để tự vượt qua. Cụ thể, Novaland xin Thủ tướng khẩn cấp xem xét các kiến nghị: Xin Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định cho phép các ngân hàng giãn, hoãn và giữ nguyên các nhóm nợ cho các dự án bất động sản 2-3 năm; Chỉ đạo tháo gỡ pháp lý tận gốc cho các dự án trên địa bàn cả nước. 


Ông Bùi Thành Nhơn kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chọn Khu đô thị Aqua City ở Đồng Nai để Tổ công tác của Thủ tướng thí điểm tháo gỡ khó khăn và Novaland mong ước thời gian tháo gỡ trong 1 tháng.
Ông Bùi Thành Nhơn kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chọn Khu đô thị Aqua City ở Đồng Nai để Tổ công tác của Thủ tướng thí điểm tháo gỡ khó khăn và Novaland mong ước thời gian tháo gỡ trong 1 tháng.

"Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chọn Khu đô thị Aqua City ở Đồng Nai để Tổ công tác của Thủ tướng thí điểm tháo gỡ khó khăn và Novaland mong ước thời gian tháo gỡ trong 1 tháng. Đây là mấu chốt, là dự án sống còn của Novaland trong thời điểm hiện nay, nếu dự án này được tháo gỡ sẽ là đầu mối tháo gỡ toàn bộ các khó khăn của Novaland để doanh nghiệp hoàn thiện dự án, thực hiện nghĩa vụ trả nợ trái phiếu, ngân hàng...", ông Nhơn đề xuất. 

 Hiện, ông cho biết Novaland đang có 25.000 tỷ đồng bị phong tỏa tại các ngân hàng thương mại, trong đó theo các điều kiện tín dụng, khoảng hơn 10.000 tỷ đồng sẽ đủ điều kiện để giải tỏa khi Novaland hoàn thiện được một số thủ tục pháp lý. Nếu trong vòng 1-2 tháng tới vấn đề này được giải quyết, doanh nghiệp sẽ có nguồn vốn để tiếp tục hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, lãnh đạo Novaland đề xuất giảm lãi suất cho vay, ngân hàng giảm biên lợi nhuận để hỗ trợ doanh nghiệp. Ngoài ra, về vấn đề trái phiếu, lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng Chính phủ cần ban hành sớm dự thảo sửa đổi Nghị định 65. "Việc tháo gỡ pháp lý dự án sẽ giúp giảm giá thành sản phẩm", ông Nhơn nói thêm.

Giải bài toán tín dụng cũng giúp chính các ngân hàng


GS.TS. Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
GS.TS. Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Chia sẻ về việc khơi thông dòng vốn tín dụng cho thị trường bất động sản, trao đổi với chúng tôi, GS.TS. Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đánh giá, hiện nay, các doanh nghiệp đang gặp khó khăn rất lớn khi không có nguồn hỗ trợ về vốn khi tất cả các nguồn đều đang gặp khó. Thị trường chứng khoán không sôi động thậm chí đi xuống thì việc huy động vốn thông qua kênh này không dễ dàng. Đặc biệt thị trường trái phiếu sau khi phát triển tốt năm 2021 và đầu năm 2022 cũng đã có dấu hiệu chững lại.

"Cuối năm 2022 và sang năm 2023, áp lực thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho các trái phiếu đáo hạn cũng đè nặng các doanh nghiệp bất động sản. Trong bối cảnh thị trường trầm lắng, việc tiếp tục phát hành trái phiếu để huy động vốn không hề dễ dàng", ông Cường nói. 

Ông Cường cũng cho rằng nếu hệ thống ngân hàng có những biện pháp hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn thì sản phẩm bất động sản, nhất là các sản phẩm bất động sản dở dang có thể hoàn thành, đưa vào thanh khoản, tiêu thụ thì cũng chính là khơi thông cho ngân hàng. Bởi khi sản phẩm có thanh khoản không chỉ có nguồn vốn quay trở lại thanh toán với ngân hàng mà bản thân doanh nghiệp cũng có cơ hội quay trở lại phát hành trái phiếu để huy động thêm nguồn vốn. Khi đó, bản thân người dân khi đó cũng sẵn sàng tham gia bởi họ có thể nhìn thấy sự luân chuyển của nguồn vốn và thanh khoản của thị trường.

Ông Cường cũng thông tin, việc doanh nghiệp rơi vào những khoản nợ xấu, nợ đọng sẽ khiến họ không có khả năng huy động vốn tín dụng, không đủ khả năng phát hành trái phiếu cũng như huy động vốn của khách hàng. Do đó việc doanh nghiệp đề nghị được tái cấu trúc các khoản nợ và giãn nợ xuất phát từ thực tế của các doanh nghiệp hiện nay và nên được xem xét. Đặc biệt với các dự án bất động sản đang triển khai có khả năng thanh khoản cũng nên tính đến cơ cấu lại. Nếu doanh nghiệp không bị nhảy nhóm nợ thì bản thân họ cũng có cơ hội để huy động tiếp vốn và hoàn thành sản phẩm và đưa ra thị trường.

Tuy nhiên, ông Cường cũng lưu ý, với các doanh nghiệp thực sự khó khăn, mất khả năng chi trả, khoản nợ thực sự là nợ xấu, không có khả năng thanh khoản thì chúng ta cần liệt vào nhóm nợ xấu. Không nên vì “cứu” thị trường mà chấp nhận giãn, hoãn tất cả các khoản nợ. Bởi có thể vì những doanh nghiệp hay khoản nợ này sẽ ảnh hưởng tới toàn hệ thống. 

"Vì vậy, tôi cho rằng chúng ta cần xem xét, tạo điều kiện cho những doanh nghiệp, dự án nếu được huy động thêm vốn sẽ hoàn thành, được thanh khoản. Điều đó không chỉ giải quyết nợ đọng, thúc đẩy thị trường, cân bằng nguồn cung bất động sản đang thiếu hụt", ông Cường nhấn mạnh.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

5 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

5 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

5 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

5 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

10 giờ trước