meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nghiệp công nghệ tiếp tục thay đổi thị trường văn phòng

Thứ tư, 08/03/2023-15:03
Có thể thấy, trong vài năm gần đây, các công ty công nghệ phát triển mạnh mẽ đã định hình lại thị trường văn phòng. Phương thức làm việc kết hợp với Hybrid working diễn ra phổ biến từ giai đoạn đại dịch cho tới hiện tại. 

Theo Markettimes, nghiên cứu của Savills cho thấy, nhằm thích nghi với xu hướng làm việc kết hợp với Hybrid working, thị trường văn phòng toàn cầu đã có những thay đổi mạnh mẽ để phù hợp hơn với các yêu cầu của nhóm khách hàng tiềm năng này. 

Mô hình Hybrid working lan rộng trên toàn cầu

Kể cả khi thị trường lao động toàn cầu đang đối mặt với làn sóng cắt giảm mạnh mẽ, đi đầu là các công ty lớn hàng đầu thế giới trong thời gian qua. Thống kê của Bộ phận Nghiên cứu Savills World vẫn chỉ ra rằng, lượng nhân sự trung bình tại các công ty công nghệ lớn vẫn tăng 66% so với trước dịch Covid.

Chẳng hạn, Amazon ghi nhận tổng số nhân viên đã tăng từ 800.000 người trước đại dịch lên mức cao nhất là 1,6 triệu người trong năm 2022, trước khi giảm còn 1,5 triệu người ở thời điểm hiện tại. 

Cũng giống với thị trường lao động chung, nguồn nhân lực ngành CNTT còn khá hạn chế. Ở Mỹ, số lượng vị trí tuyển dụng mới cao hơn nhiều so với số lượng nhân viên bị sa thải. Điều này cho thấy nhu cầu thuê văn phòng làm việc của các doanh nghiệp công nghệ hiện nay vẫn rất lớn. Đây cũng là động lực để thị trường văn phòng toàn cầu phát triển. 


Hybrid working được xem là giải pháp tạm thời nhưng lại có tính ứng dụng cao trong cả giai đoạn hậu đại dịch
Hybrid working được xem là giải pháp tạm thời nhưng lại có tính ứng dụng cao trong cả giai đoạn hậu đại dịch

Trong giai đoạn đại dịch, nhiều công ty công nghệ đã áp dụng phương thức làm việc kết hợp Hybrid working, coi đây là phương pháp duy trì năng suất và tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội. Giải pháp được xem là tạm thời này lại có tính ứng dụng cao trong cả giai đoạn hậu đại dịch. Với mô hình Hybrid working, văn phòng giữ vai trò trung tâm và quan trọng đối với hoạt động của các công ty công nghệ. 

Theo một khảo sát tại hơn 35 thành phố công nghệ trong danh sách Tech Cities của Savills, thì tỷ lệ sử dụng văn phòng trung bình tại nhiều khu vực khác nhau chỉ hơn 60%. Những thị trường như châu Á - Thái Bình Dương ghi nhận tỷ lệ này là 77%. Trong khi các khu vực châu Âu, châu Phi, châu Mỹ, Trung Đông dao động quanh mức 50%.

Chi phí là yếu tố quyết định

Bà Lại Thị Như Quỳnh - Quản lý Cấp cao Dịch vụ Cho thuê Văn phòng Savills TP. HCM đánh giá, không chỉ trên thị trường quốc tế, mà tại Việt Nam cũng đang lan rộng mô hình Hybrid working, các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi hơn nhờ có nhiều lợi ích như tăng năng suất làm việc, tăng sự hài lòng của nhân viên, tiết kiệm chi phí thuê văn phòng, tăng sức hấp dẫn của doanh nghiệp. 


Nhân sự và mặt bằng văn phòng là hai trong các chi phí tốn kém nhất của doanh nghiệp
Nhân sự và mặt bằng văn phòng là hai trong các chi phí tốn kém nhất của doanh nghiệp

Đặc biệt là mô hình này rất phù hợp với nhóm các công ty công nghệ và các doanh nghiệp đang áp dụng mạnh mẽ công nghệ trong quá trình vận hành, quản lý doanh nghiệp. 

“Các khách hàng lớn của chúng tôi làm trong ngành công nghệ hiện nay như Momo, hoặc chính Savills cũng đang ứng dụng mô hình làm việc Hybrid working tại các văn phòng ở Hà Nội và TP. HCM” - Bà Quỳnh cho biết. 

Sau vấn đề về nhân sự thì mặt bằng văn phòng là một trong các chi phí tốn kém nhất của doanh nghiệp. Trong bối cảnh nền kinh tế đang có nhiều thách thức như hiện nay, cùng việc áp dụng Hybrid working, thì các doanh nghiệp cũng cân nhắc kỹ hơn về nhu cầu văn phòng của mình. 

Một số đơn vị hiện đang tập trung cho một không gian nhỏ hơn nhưng có chất lượng cao hơn và đạt tiêu chuẩn không gian xanh bền vững. Ví dụ, “ông lớn” công nghệ Google cũng đang thực hiện kế hoạch chuyển tất cả nhân sự ở London sang làm việc trong một tổ hợp khuôn viên xanh, xây dựng tại Kings Cross vào năm 2024. 

Nhưng thực tế là nguồn văn phòng đạt tiêu chuẩn xanh rất khan hiếm tại nhiều thị trường. Ví dụ, 95% nguồn cung văn phòng tại Los Angeles được xây dựng từ trước năm 2010, chỉ có 13% nguồn cung chưa đạt được chứng nhận xanh; Paris cũng đang rơi vào tình trạng thừa văn phòng cũ khi chưa tới 10% số lượng văn phòng hiện hữu đạt chuẩn chứng nhận xanh. 


Văn phòng xanh cũng có thể tăng giá trị tài sản của chủ sở hữu
Văn phòng xanh cũng có thể tăng giá trị tài sản của chủ sở hữu

Xu hướng hiện nay là tìm kiếm và làm việc trong không gian đạt chuẩn ESG. Nó cũng đang lan rộng ra toàn cầu, nhất là với các công ty công nghệ.

Vị chuyên gia Savills đánh giá, các công ty và tổ chức tại Việt Nam đang tìm kiếm những văn phòng xanh đáp ứng được các mục tiêu bền vững của họ. Không ít chủ đầu tư đã nhanh chóng nắm bắt và đáp ứng về tiêu chuẩn xanh cho các văn phòng như tòa nhà Nexus tại Quận 1, The METT, The Hallmark tại KĐT mới Thủ Thiêm,… Ngoài ra, bằng việc thu hút thêm khách hàng và thuê văn phòng tốt hơn thì văn phòng xanh cũng có thể tăng giá trị tài sản của chủ sở hữu. 

Bên cạnh đó, bà Quỳnh đã chỉ ra một số xu hướng dịch chuyển tới các dự án bên ngoài trung tâm (non-CBD) của khách thuê văn phòng tại khu vực TP. HCM. 

“Những dự án văn phòng như Office Haus quận Tân Phú, tòa nhà UOA, Cobi và CMC Creative Zone tại Quận 7 đều là các dự án văn phòng chất lượng cao, công nghệ tân tiến và có chi phí thuê “dễ chịu” với nhiều công ty công nghệ mang phong cách làm việc trẻ trung, hiện đại” - Bà Quỳnh phân tích. 

Hiện nay, tại TP. HCM đang có hàng loạt các tòa văn phòng có vị trí ngoài trung tâm thành phố chuẩn bị hoàn thiện và sẵn sàng đi vào hoạt động trong thời gian tới. Chuyên gia Savills nhấn mạnh, thị trường văn phòng và khách thuê đang có dịp chứng kiến thêm ngày càng nhiều những công trình kiến trúc, hạ tầng, tiện ích tiên tiến, hiện đại hơn tại Việt Nam. 

Chưa kể, các chủ đầu tư sử dụng vật liệu xây dựng bền vững, thiết kế tối giản, áp dụng công nghệ không tiếp xúc vào các dự án mới cũng đang dần phổ biến hơn.  

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước