meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nghiệp bất động sản chạy đua với chuyển đổi số

Thứ ba, 12/04/2022-10:04
Hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp đã tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Chuyên gia cho rằng, ngành công nghiệp bất động sản đã có những thay đổi không ngờ trong suốt thập kỷ qua. Trong đó, kỹ thuật mới, công nghệ số đã tác động lớn đến mọi hoạt động và quá trình phát triển của các nhà kinh doanh bất động sản. 

Báo cáo kinh tế số Đông Nam Á của Google, Temasek và Bain & Company cho thấy, Việt Nam trong 5 năm tới sẽ có tốc độ tăng trưởng nền kinh tế số khoảng 29%, đứng thứ 2 trong khu vực. Các doanh nghiệp Việt đang tích cực đưa ứng dụng công nghệ vào những hoạt động chủ chốt như: Quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm khách hàng, chốt đơn hàng,...

Chuyển đổi số đã đem đến cho doanh nghiệp bất động sản nhiều cơ hội mới, tối ưu, hiệu quả với chi phí rẻ, rút ngắn thời gian. Đây chính là xu hướng giúp thị trường bất động sản phát triển bền vững, công khai, minh bạch. Thực tế, tại Việt Nam đã có rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ tham gia vào các dự án chuyển đổi số. 


Giai đoạn nước rút trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp bát động sản
Giai đoạn nước rút trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp bát động sản

Cụ thể, Tập đoàn BĐS An Gia (AGG) đã thông qua sự kiện công bố vận hành hệ thống quản trị doanh nghiệp SAP S/4HANA (sự kiện do FPT IS - thành viên của Tập đoàn FPT tư vấn triển khai) để chính thức hoàn thiện cột mốc chuyển đổi số đầu tiên của mình. Đại diện tập đoàn cho biết, ứng dụng thành công hệ thống quản trị doanh nghiệp SAP đã đánh dấu cột mốc quan trọng của công ty trong quá trình chuyển đổi số. Đồng thời, thể hiện sự kiên định của doanh nghiệp với chiến lược phát triển đội ngũ lãnh đạo mới trong giai đoạn nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid -19. 

Được biết, Tập đoàn đã triển khai trong hơn 6 tháng, hiện tại chính thức vận hành bộ giải đáp đặc thù cho lĩnh vực bất động sản dựa trên nền tảng SAP S/4HANA đối với gần 40 công ty thành viên. Bộ giải pháp này ứng dụng vào mọi lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp bao gồm: hệ thống quản trị tổng thể nguồn lực doanh nghiệp thông minh; hệ thống quản trị sản xuất tự động và thông minh; phát triển sản phẩm, số hóa sản phẩm; xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại và thông minh; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu bao gồm: sản phẩm, khách hàng, nguồn nhân lực, vật liệu, nhà cung ứng. 

Tương tự, Công ty cổ phần Phát triển bất động sản FILMORE mới đây vừa thực hiện triển khai dự án SAP ERP. Nhằm tạo ra một hệ sinh thái số tiên tiến, hiện đại giúp tối ưu các hoạt động trong việc quản trị, gia tăng hiệu quả đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. FILMORE đã ứng dụng bộ giải pháp riêng biệt cho ngành bất động sản trên nền tảng SAP S/4HANA do FPT IS phát triển. Theo đó, có khả năng đáp ứng các chuỗi giá trị và quy trình nghiệp vụ phức tạp của ngành này. Công ty đã được trang bị các giải pháp quản lý chuyên sâu như: Kế toán, tài chính, quản trị quan hệ khách hàng, quản lý vòng đời dự án, quản lý chất lượng dự án.


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế nhận xét, với việc ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động của ngành bất động sản sẽ tạo ra một hệ sinh thái mới mở ra cánh cửa cơ hội cho khách hàng tiếp cận sản phẩm một cách đơn giản hơn. Các doanh nghiệp cũng có thêm nhiều phương thức bán hàng mới, tối ưu hơn trong bối cảnh dịch bệnh vẫn hiện hữu. Như vậy, công nghệ số là cuộc đua bắt buộc các doanh nghiệp bất động sản phải tham gia. 

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, ngành bất động sản đang có điểm suất phát về chuyển đổi số chậm hơn so với những ngành khác như tài chính, ngân hàng,... nhưng quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra nhanh chóng. Các công nghệ mới như Blockchain, AI,... khi đưa vào lĩnh vực bất động sản sẽ tạo ra những thay đổi mạnh mẽ về cách thức giao dịch, mua bán, cho thuê, quản lý… theo hướng tối ưu, hiệu quả hơn, góp vào lợi ích chung cho xã hội. 

Ông David Jackson - Tổng giám đốc Colliers Việt Nam nhấn mạnh, “Chuyển đổi số là cuộc đua sống còn của các doanh nghiệp nói chung và bất động sản nói riêng. Bởi, đây là nền tảng để nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường có nhiều sự biến động”. Một xu hướng về chuyển đổi số hiện tại trong bất động sản là: Proptech (property technology) - ứng dụng công nghệ thông tin và kinh tế nền tảng (platform economics) vào lĩnh vực bất động sản.


Proptech (property technology) đang là xu hướng chuyển đổi số hiện nay
Proptech (property technology) đang là xu hướng chuyển đổi số hiện nay

Proptech cơ bản có thể ứng dụng trên nhiều hình thức kinh doanh, như: Giao dịch BĐS online, thuê văn phòng, quản lý, vận hành các tòa nhà bằng nhiều giải pháp thông minh,... Ngoài ra, Proptech cũng giúp các giao dịch có thể thực hiện ở bất cứ thời điểm nào trong ngày và ở bất cứ đâu. Các đơn vị quản lý tòa nhà cũng có thể sử dụng những giải pháp mới tiệm cận với nhu cầu thực tế hơn, để thay thế các quy trình cũ kém hiệu quả.

Chuyên gia Colliers Việt Nam nhận định, “Chuyển đổi số đem đến lợi ích giúp cho thị trường trở nên minh bạch hơn bởi cả chủ đầu tư lẫn khách hàng đều dễ dàng tìm kiếm thông tin liên quan về bất động sản; Kết nối chủ đầu tư với các khách hàng tiềm năng và ngược lại; Các giao dịch được thực hiện nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm chi phí; Giúp các nhà đầu tư ít vốn tìm được những khoản lợi nhuận thông qua mô hình đầu tư mới mẻ”. 

Tuy nhiên, để ứng dụng Proptech một cách hiệu quả nhất, ông David Jackson cho rằng các doanh nghiệp bất động sản trong giai đoạn này cần biết cách khai thác tiềm lực của Dữ liệu lớn (Big Data) và Trí tuệ nhân tạo (AI). Việc này sẽ thu về nhiều lợi ích lớn, tuy nhiên doanh nghiệp phải lưu ý đến một số rủi ro có thể xảy ra như nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân của khách hàng. Cùng với đó, Proptech cũng đòi hỏi doanh nghiệp thực hiện một quy trình bài bản, vốn đầu tư lớn, thời gian và nhân lực đảm bảo. Vì vậy, cần xây dựng lộ trình ứng dụng hợp lý, tối ưu nhất với điều kiện của doanh nghiệp. 

“Dù vậy, các doanh nghiệp bất động sản không thể thấy khó mà bỏ qua quá trình chuyển đổi số vì đây là xu hướng quyết định đến sự phát triển trong tương lai của họ. Bởi, công nghệ đang phát triển rất mạnh mẽ tại Việt Nam trong bối cảnh dân số trẻ đông đảo và đang tiếp cận nhanh hơn tới các công nghệ thông minh mới” - chuyên gia Colliers Việt Nam chia sẻ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Công trình dân dụng là gì? Cách phân cấp công trình dân dụng

TP. HCM: Kiến nghị giữ nguyên hạn mức đất ở để tránh ảnh hưởng quyền lợi của người dân

Bất động sản phát mãi "ế khách" dù đầy đủ pháp lý dưới góc nhìn chuyên gia

Cấp tập tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Dự án Khu du lịch biển Lê Phan bỏ hoang gần 2 thập kỷ, chủ đầu tư đòi lại tiền "thừa"

Căn hộ studio là gì? Khám phá căn hộ “tất cả trong một”

Xu hướng dịch chuyển nhà ở về các đô thị vùng ven Hà Nội

Mua đi bán lại bất động sản nhiều lần: Hệ lụy không chỉ dừng lại ở việc “làm giá”

Tin mới cập nhật

Công trình dân dụng là gì? Cách phân cấp công trình dân dụng

14 giờ trước

Hạn mức tách thửa “làm khó” người dân TP. HCM

18 giờ trước

Mua đi bán lại bất động sản nhiều lần: Hệ lụy không chỉ dừng lại ở việc “làm giá”

18 giờ trước

Xu hướng dịch chuyển nhà ở về các đô thị vùng ven Hà Nội

18 giờ trước

Dự án Khu du lịch biển Lê Phan bỏ hoang gần 2 thập kỷ, chủ đầu tư đòi lại tiền "thừa"

18 giờ trước