meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Dính trái đắng vì mua phải đất quy hoạch” (bài 7): Chờ được vạ thì má đã sưng

Thứ hai, 19/12/2022-09:12
Theo Luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty luật Pháp Trị), nhà đầu tư bất động sản cũng như người dân cần trang bị thêm những kỹ năng "check" quy hoạch nhà đất để tránh gặp phải tình cảnh “được vạ thì má sưng”.

LTS: Ai cũng biết quy trình, thủ tục mua bán nhà đất là một trong những vấn đề vô cùng phức tạp. Chỉ cần vội vàng “xuống tiền” mà không cẩn thận kiểm tra, xem xét kỹ tài sản thì nhà đầu tư có thể phải trả giá vô cùng lớn. Ngoài việc bị mua “hớ”, tài sản đang bị tranh chấp, giấy tờ có vấn đề về pháp lý…thì gần đây không ít nhà đầu tư phải kêu trời vì dính…“bẫy quy hoạch”. Người may mắn “gỡ” được ít vốn nhưng cũng có người lâm vào cảnh khóc dở, mếu dở khi đất nằm trong quy hoạch treo hàng thập kỷ, xây dựng mới cũng không được, bán cũng không xong và giá đền bù thì rẻ mạt, thậm chí chỉ bằng một phần nhỏ so với lúc mua.

Hiện nay, để kiểm tra quy hoạch đất đai, quy hoạch xây dựng đã có nhiều cách. Ngoài cách truyền thống như đến cơ quan có thẩm quyền của địa phương, tra thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có một cách tiện lợi hơn rất nhiều để “check” quy hoạch, đó là sử dụng phần mềm tra cứu trực tuyến.

Tuyến bài “Dính trái đắng vì mua phải nhà đất trong vùng quy hoạch” không chỉ tái hiện lại những câu chuyện đầy cay đắng, xót xa của nhà đầu tư khi mua tài sản nhầm chỗ. Và thông qua những phân tích, bình luận của chuyên gia, chúng tôi mong muốn đưa đến cho bạn đọc những kinh nghiệm quý giá trong tìm hiểu, đầu tư cũng như thực hiện thủ tục mua bán nhà đất. Đồng thời, giúp bạn đọc, nhà đầu tư biết đến những sản phẩm, ứng dụng tra cứu trực tuyến, “check” quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng vô cùng dễ dàng, tiện lợi.

Mua phải đất dính quy hoạch gây thiệt hại lớn

Là người tham gia hỗ trợ pháp lý cho rất nhiều người dân trong các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện xuất phát từ mua bán đất dính quy hoạch, Luật sư Quách Thành Lực chia sẻ: Một mảnh đất với đa số người dân luôn là một sản nghiệp lớn. Do vậy khi mua đất rơi vào quy hoạch sẽ bị giảm sút giá trị, gây ra thiệt hại, ảnh hưởng vô cùng lớn đến tài sản, tinh thần của người sử dụng đất.

Theo Luật sư Quách Thành Lực, đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước quản lý và sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

“Quy hoạch sử dụng đất là việc phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu trên cơ sở tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế - xã hội và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian xác định” (Khoản 2 Điều 3 Luật đất đai 2013).

“Kế hoạch sử dụng đất là việc phân chia quy hoạch sử dụng đất theo thời gian để thực hiện trong kỳ quy hoạch sử dụng đất” (Khoản 3 Điều 3 Luật đất đai 2013).

Căn cứ vào Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất Nhà nước sẽ thực hiện việc thu hồi đất của người sử dụng đất.


Luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty luật Pháp Trị).
Luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty luật Pháp Trị).

Dễ hiểu, đất vào quy hoạch nghĩa là đất sẽ bị Nhà nước thu hồi lại đất để sử dụng cho các Dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất. Giá bồi thường, quyền lợi hỗ trợ, tái định cư của Nhà nước thường sẽ thấp hơn nhiều lần so với giá thị trường, giá thực tế đã mua. Sự chênh lệch này gây ra thiệt hại cho người sử dụng đất có đất bị thu hồi.

Khó cấp đổi sổ đỏ

Luật sư Quách Thành Lực dẫn giải: Theo quy định tại khoản 7, 8 điều 49 Luật Đất đai 2013 đất nằm trong quy hoạch bị hạn chế một số quyền như: Không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật

Tuy nhiên pháp luật hiện hành không quy định hạn chế quyền chuyển nhượng đối với nhà, đất nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Do vậy, người có nhà, đất nằm trong quy hoạch vẫn có thể thực hiện chuyển nhượng bình thường.

Các bên mua bán cần lưu ý theo quy định tại khoản 6 Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, khoản 8 Điều 49 Luật Đất đai thì người sử dụng đất sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đòi quyền lợi, bồi hoàn các thiệt hại ra sao?

Người mua cần phải chứng minh được bên bán đã biết các thông tin, có đủ căn cứ xác định đất bán bị quy hoạch nhưng với mục đích đẩy rủi ro, dồn thiệt hại cho người mua nên đã thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Người mua phải chứng minh mình không biết đất đã rơi vào quy hoạch, do tin tưởng vào cam kết, hứa hẹn của bên bán về việc đất không vào quy hoạch nên mới mua.


Nhiều người ôm quả đắng vì mua đất dính quy hoạch (Ảnh minh họa).
Nhiều người ôm quả đắng vì mua đất dính quy hoạch (Ảnh minh họa).

Đây là căn cứ chứng minh bên mua tham gia giao dịch mua bất động sản do nguyên nhân bị lừa dối từ phía bên bán.

“Khi một bên tham gia giao dịch dân sự do bị lừa dối… thì có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự đó là vô hiệu. Lừa dối trong giao dịch dân sự là hành vi cố ý của một bên hoặc của người thứ ba nhằm làm cho bên kia hiểu sai lệch về chủ thể, tính chất của đối tượng hoặc nội dung của giao dịch dân sự nên đã xác lập giao dịch đó” (Điều 127 Bộ luật dân sự năm 2015).

Tuy nhiên Luật sư Quách Thành Lực lưu ý, thời hạn tuyên bố giao dịch dân sự bị vô hiệu do lừa dối chỉ là 2 năm kể từ ngày người bị bị lừa dối biết hoặc phải biết giao dịch được xác lập do bị lừa dối (Điều 131, Bộ luật dân sự năm 2015).

Do vậy khi biết mình bị lừa dối thì người mua nên khởi kiện đề nghị tòa án trong thời hạn 2 năm. Hết thời hạn này, khi có một bên yêu cầu áp dụng thời hiệu tòa án sẽ không chấp nhận yêu cầu tuyên bố giao dịch vô hiệu của người mua.

Đi tìm giải pháp

Để tránh gặp phải tình cảnh “được vạ thì má sưng”, Giám đốc Công ty luật Pháp Trị khuyến cáo người dân tự tìm kiếm thông tin về quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất, tình trạng sử dụng đất thông qua việc đề nghị cung cấp thông tin thửa đất theo Mẫu đơn xin thông tin đất đai (Mẫu số 01/PYC) theo Thông tư 34/2014/TT-BTNMT? Khi nắm được thông tin pháp lý chuẩn mực được công bố của cơ quan Nhà nước người mua sẽ an tâm trong việc đất mình mua có nằm trong hay ngoài quy hoạch từ đó sẽ có quyết định mua chính xác.


 
 

Cần những ứng dụng giúp người dân dễ dàng tra cứu trực tuyến quy hoạch nhà đất.
Cần những ứng dụng giúp người dân dễ dàng tra cứu trực tuyến quy hoạch nhà đất.

Vị chuyên gia cũng đề cập đến ứng dụng hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, sàn giao dịch, nhà môi giới bất động sản sử dụng để tra cứu, tìm kiếm các thông tin liên quan đến bất động sản thông qua nền tảng bản đồ của Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land. Cụ thể, nhà đầu tư bất động sản cũng như người dân có thể truy cập Website https://meeymap.com/ hoặc Mobile App (App Meey Map) để tra cứu quy hoạch bất động sản.

Theo Luật sư Quách Thành Lực, ưu điểm của App Meey Map là cập nhật đầy đủ 2 loại bản đồ quy hoạch quan trọng nhất của ngành bất động sản là quy hoạch xây dựng và quy hoạch kế hoạch sử dụng đất. Với việc áp dụng giải pháp công nghệ trực tuyến vào lĩnh vực bất động sản, người dùng sẽ có các quyết định chính xác và hiệu quả hơn trong các giao dịch.

Nguyên Hằng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

22 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

22 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

22 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

22 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước