meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Điều gì khiến dự án xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô thu hút loạt “ông lớn” ngành bất động sản muốn tham gia? 

Thứ ba, 07/06/2022-22:06
UBND TP Hà Nội cho biết đã có nhiều nhà đầu tư rất tiềm năng đề xuất được tham gia thực hiện dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô, trong đó có Tập đoàn Vingroup - CTCP (nhà đầu tư đề xuất dự án); Tập đoàn T&T; Tập đoàn Him Lam; Công ty cổ phần DIC;...

Loạt doanh nghiệp đề xuất tham gia làm đường 

Ngày 6/6//2022, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô và Dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô có vai trò liên kết vùng, thúc đẩy phát triển đô thị hóa, có ý nghĩa rất lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, giúp mở rộng không gian phát triển, kéo giãn mật độ dân cư khu vực nội thị; giảm áp lực cho giao thông nội đô và các tuyến đường hiện hữu.

Theo quy hoạch, dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô có tổng chiều dài khoảng 112,8 km, trong đó 103,1 km đường Vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Tuyến đường đi qua 3 tỉnh thành phố, gồm Hà Nội (dài 58,2 km), Hưng Yên (dài 19,3 km), Bắc Ninh (dài 25,6 km và tuyến nối 9,7 km).


Sơ đồ Vành đai 4 Vùng Thủ đô.
Sơ đồ Vành đai 4 Vùng Thủ đô.

Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội có hình thức đầu tư công kết hợp đầu tư phương thức PPP nhằm huy động nguồn vốn tư nhân. Dự án được chia thành 7 dự án thành riêng phần giải phóng mặt bằng và phần xây dựng đường. 

Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ đầu tư (giai đoạn 1) với dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội khoảng 85.813 tỷ đồng. Bao gồm ngân sách nhà nước 28.173 tỷ đồng; ngân sách địa phương 28.193 tỷ đồng; vốn BOT 29.447 tỷ đồng. 

Tại báo cáo gửi Quốc hội, UBND TP Hà Nội thông tin, đã nhận được một số đề xuất của các nhà đầu tư tiềm năng muốn tham gia thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô. Nổi bật là đề xuất của Tập đoàn Vingroup - CTCP (nhà đầu tư đề xuất dự án); Tập đoàn T&T; Tập đoàn Him Lam; Công ty cổ phần DIC… 

Theo đó, các đơn vị nhà đầu tư đều có cam kết mạnh mẽ về việc huy động vốn nhà đầu tư trên thị trường và khẳng định tính khả thi của dự án nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Trong báo cáo của UBND TP Hà Nội có nêu dẫn chứng về đề xuất tham gia làm đường của Tập đoàn Vingroup - CTCP. Cụ thể, theo báo cáo tài chính của Tập đoàn Vingroup - CTCP đã được kiểm toán đến thời điểm ngày 30/6/2021, Tập đoàn có vốn chủ sở hữu: 80.136 tỷ đồng, nợ dài hạn: 65.663 tỷ đồng, tài sản dài hạn: 123.310 tỷ đồng. Khả năng cân đối nguồn vốn dài hạn để đầu tư của tập đoàn đến 30/6/2021 là 22.489 tỷ đồng lớn hơn mức vốn góp của nhà đầu tư 4.417 tỷ đồng. Như vậy khả năng huy động vốn của doanh nghiệp dự án được bảo đảm.Việc đánh giá năng lực tài chính của các nhà đầu tư sẽ được UBND TP Hà Nội tiếp tục thực hiện cụ thể tại bước đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. 


Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô có vai trò qua trọng đối với Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận.
Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô có vai trò qua trọng đối với Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận.

Theo kế hoạch dự án có một phần xây dựng hệ thống đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT nên tiến độ thực hiện triển khai của nhà đầu tư có thể rút ngắn mà không cần phụ thuộc vào phần thực hiện của vốn ngân sách nhà nước. Vì vậy, nhà đầu tư có thể chủ động triển khai và hoàn thành dự án sớm hơn (từ 2024 - 2026) so với phần đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và chủ động tiến độ giải ngân. Với nguồn vốn ngân sách bố trí thực hiện một số hạng mục hoàn thiện trong đầu năm 2027 và phần lãi vay thời gian này được tính toán trong giai đoạn giai đoạn vận hành.

Phát triển đô thị dọc Vành đai 4 Vùng Thủ đô

Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô có phần lõi cao tốc được thiết kế dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định. Thiết kế này nhằm mục đích việc đầu tư xây dựng đường song hành phải song hành với chức năng thu gom, dẫn phương tiện lên đường cao tốc. 

Đồng thời sẽ tạo điều kiện cho Hà Nội phát triển đô thị trung tâm, hình thành chuỗi đô thị mới phía Tây và khai thác hiệu quả quỹ đất hơn 6.500 ha. Thúc đẩy sự liên kết với các đô thị vệ tinh đã được quy hoạch và các khu công nghiệp dọc tuyến thuộc địa phận các tỉnh: Hưng Yên, Bắc Ninh…


Dự án tạo điều kiện phát triển quỹ đô thị tại Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Giang. 
Dự án tạo điều kiện phát triển quỹ đô thị tại Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Giang. 

Như vậy, sau khi hoàn thành dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô sẽ thu hút các nhà đầu tư phát huy hiệu quả quỹ đất dọc hai bên tuyến đường tạo nguồn lực đầu tư. 

Tại phiên thảo luận, đại biểu Lê Thanh Vân, đoàn Cà Mau cho biết, các dự án đô thị, khu công nghiệp, cho thuê mặt bằng sẽ “ăn theo” dự án đường cao tốc. Do đó cần tính toán, quy hoạch nhanh. Đại biểu này đề nghị cần phê duyệt dự án song song với nhiệm vụ quy hoạch của Chính phủ, xác định đầu tư của Nhà nước không chỉ dẫn đường mà còn tạo ra chênh lệch. Đồng thời kiến nghị Chính phủ cần triển khai ngay, nếu chờ sau khi dự án hoàn thành mới bắt đầu khởi động lập các dự án thì việc thu hồi đất, xác định giá đất rất phức tạp. 

Bởi theo đại biểu Lê Thanh Vân, trong thực tế khi dự án hoàn thành các doanh nghiệp bất động sản đã bắt đầu có lợi. Đến khi dự án bắt đầu hoạt động có hiệu quả, mật độ giao thông lớn, doanh nghiệp bất động sản xây dựng khu dân cư, khu công nghiệp, cho thuê mặt bằng xung quanh dự án giao thông. Khi đó, người dân sẽ chịu thiệt hại lớn. Vì vậy, cần đi trước, lập song song không chỉ giải quyết nhiều vấn đề về kinh tế - xã hội mà còn có nguồn để thu hồi nhanh, không chỉ là cho thuê, bán thuế, thu phí…

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

11 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

11 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

11 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

11 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

11 giờ trước