meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Điều gì đang chờ đợi nhà đầu tư chứng khoán trong tháng 3?

Thứ năm, 02/03/2023-20:03
Thống kê trong 22 năm lịch sử cho thấy, VN-Index có đến 16 lần tăng điểm vào tháng 3. Với tỷ lệ hơn 72%, thị trường chứng khoán tháng 3 thường có xác xuất tăng điểm cao nhất năm dù biên độ không lớn.

Theo Nhịp sống thị trường, sau tháng 2 đầy sóng gió, chỉ số VN-Index suýt chút nữa đã đánh mất toàn bộ thành quả tăng giá đạt được từ đầu năm 2023. Thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào tháng 3 với đầy "ngổn ngang" khi thanh khoản ngày càng "teo tóp". Dù vậy, dữ liệu lịch sử có thể phần nào giúp nhà đầu tư bớt lo lắng bởi tháng 3 hàng năm thường là khoảng thời gian "dễ thở" đối với thị trường chứng khoán.

Thống kê cho thấy, trong 22 năm lịch sử, VN-Index từng có đến 16 lần tăng điểm vào tháng 3. Với tỷ lệ hơn 72%, thị trường chứng khoán tháng 3 thường có xác suất tăng điểm cao nhất trong năm dù biên độ không lớn. Trong khoảng hơn 1 thập kỷ trở lại đây, số lần VN-Index tăng điểm trong tháng 3 đều không quá 5%.

Điều gì đang chờ đợi nhà đầu tư chứng khoán trong tháng 3? - ảnh 1

Mặc dù xác suất tăng điểm không cao nhưng phần lớn những lần VN-Index mất điểm trong tháng 3 đều rất đáng kể. Đặc biệt phải kể đến tháng 3/2020, chỉ số chính giảm đến gần 25% trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam. Tuy nhiên, về cơ bản, Covid-19 là một sự kiện "thiên nga đen" và không mang tính chu kỳ hàng năm.

Hay như giai đoạn 2007 - 2008, có một khoảng thời gian dài thị trường chứng khoán liên tục lao dốc sau khi con sóng thoái vốn và cổ phần hóa đã đẩy P/E của VN-Index lên đến 4x. Ngay cả khi đã giảm mạnh thì con số này ở thời điểm tháng 3/2008 vẫn ở mức cao khoảng 15-17 lần. Do đó, thị trường chịu áp lực bán mạnh cũng là điều không quá khó hiểu.

Trong khi đó, P/E của thị trường hiện chỉ ở mức 11,x. Đây là con số không thực sự hấp dẫn nhưng cũng chưa hẳn là đắt. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, định giá thị trường có thể sẽ đắt hơn nếu tính đến khả năng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết suy giảm trong quý 1/2023 trên nền so sánh rất cao của cùng kỳ năm ngoái.

Điều gì đang chờ đợi nhà đầu tư chứng khoán trong tháng 3? - ảnh 2

Nhà đầu tư chờ đợi gì trong tháng 3?

Thực tế, tháng 3 hàng năm là khoảng thời gian đầy ắp thông tin trên thị trường chứng khoán khi mùa Đại hội cổ đông đến gần. Đồng thời, các kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư, phương án chia cổ tức, tăng vốn... cũng dần được hé lộ trong tài liệu họp. Trong năm nay, những luồng thông tin này có thể trở thành "cơn gió ngược" đối với thị trường bởi rất nhiều doanh nghiệp đang tỏ ra thận trọng trước rủi ro lạm phát và suy thoái toàn cầu.

Ngoài ra, cuộc họp quan trọng diễn ra vào ngày 21-22/3 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ quyết định tăng/giảm/giữ nguyên lãi suất và điều tiết cung tiền thông qua nghiệp vụ thị trường mở (OMO). Bên cạnh đó, cuộc họp tới đây cũng có tóm tắt dự báo kinh tế Mỹ sau cuộc họp. Điều này được cho là sẽ giúp gợi mở quan điểm của Fed về chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Động thái của Fed có tác động nhất định đến dòng vốn trên thị trường tài chính toàn cầu. Một chính sách tiền tệ nới lỏng, hoặc ít nhất là không thắt chặt quá mức sẽ giúp kích thích dòng tiền đổ vào các thị trường mới nổi trong đó chứng khoán Việt Nam cũng không ngoại lệ. Đây là thông tin đặc biệt quan trọng trong giai đoạn nhạy cảm này khi dòng vốn ngoại đang có dấu hiệu "quay xe" sau giai đoạn ồ ạt mua ròng.

Trước mắt, dự kiến VanEck Vietnam ETF (V.N.M ETF) sẽ rót thêm 100 triệu USD mua cổ phiếu Việt Nam sau khi đổi chỉ số tham chiếu từ MVIS Vietnam Index sang MarketVector Vietnam Local Index kể từ ngày 17/3/2023. Ngoài ra, một quỹ khác là Fubon FTSE ETF cũng đang được đồn đoán rằng sẽ huy động thêm để đầu tư vào Việt Nam, dự kiến trong tháng 3 này. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại vẫn chưa có thông báo chính thức nào từ ETF này và mọi con số hiện nay mới chỉ dừng lại ở mức "tin đồn".

Trước những luồng thông tin trái chiều, rất khó để dự báo chính xác thị trường sẽ biến động như thế nào trong tháng 3, thậm chí ngay cả với những chuyên gia hàng đầu. Nhận định về thị trường chứng khoán sau khi đánh mất thành quả từ đầu năm vào tháng 2 vừa qua, ông Petri Deryng - nhà sáng lập và quản lý quỹ Pyn Elite Fund cho rằng, kỳ vọng lạm phát cùng với những quyết định lãi suất của Mỹ sẽ dẫn dắt tâm lý của nhà đầu tư chung trên thế giới, nhưng với Việt Nam, nhiều vấn đề khác lại đóng vai trò quan trọng hơn. 

“Thị trường chứng khoán Việt Nam không thể dự đoán trước trong ngắn hạn và nhà đầu tư lúc này cần kiên nhẫn” – Sếp Pyn Elite chia sẻ.


“TTCK Việt Nam không thể dự đoán trước trong ngắn hạn và nhà đầu tư lúc này cần kiên nhẫn”
“TTCK Việt Nam không thể dự đoán trước trong ngắn hạn và nhà đầu tư lúc này cần kiên nhẫn”

Còn theo bà Bùi Hoàng Minh - Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn Đầu tư, Khối Khách hàng cá nhân, câu chuyện tăng lãi suất của Fed và việc Trung Quốc mở cửa trở lại là 2 vấn đề đáng quan tâm đối với môi trường vĩ mô quốc tế năm 2023. Tuy nhiên, lạm phát có thể vẫn chưa đạt đỉnh bởi các yếu tố tiêu dùng thiết yếu như giáo dục, y tế, điện đều tăng và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là ảnh hưởng đến các mặt hàng tiêu dùng không thiết yếu. Dự báo lạm phát năm 2023 vẫn duy trì ở mức cao, ước tính tăng 3,9% trong năm nay.

Với những dự báo trên, vị chuyên gia cho biết, thị trường chứng khoán sẽ có 4 xu hướng đầu tư nổi bật trong năm 2023.

Thứ nhất là xu hướng đánh vào rủi ro liên quan đến lạm phát. Điều này làm thổi bùng lên yếu tố lạm phát ở Việt Nam và thế giới. Do đó, trong thời điểm hiện tại thì nhóm cổ phiếu dầu khí đang có tiềm năng tốt.

Thứ hai, xu hướng đầu tư phòng thủ với các doanh nghiệp chi trả cổ tức cao và có dòng tiền mạnh khi rủi ro liên quan đến doanh nghiệp còn mong manh cùng với tần suất rung lắc lớn.

Thư sba, sự gia tăng ảnh hưởng của Việt Nam trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu có hiệu ứng lan tỏa đến nhiều nhóm ngành.

Thứ tư, một chu kỳ mới có thể đến nhanh hơn khi tổng thể nền kinh tế hồi phục dần từ mức nền thấp. Trong đó, các nhóm được quan tâm bao gồm: năng lượng, vật liệu, bán lẻ,...

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Tin mới cập nhật

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

3 giờ trước

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

3 giờ trước

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

21 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

21 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

21 giờ trước