meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất chấp thị trường rung lắc, một nhóm cổ phiếu phòng thủ vẫn "âm thầm" đi lên, tăng trưởng cả chục phần trăm kể từ đầu năm

Thứ ba, 28/02/2023-13:02
Không ít cổ phiếu thuộc nhóm ngành này đã tăng trưởng ở hai chữ số trong khoảng 3 tháng trở lại đây, bất chấp thị trường chứng khoán biến động mạnh như hiện nay.

Theo Nhịp sống thị trường, là một nhóm ngành có sự ổn định cao cùng tiềm năng khai thác còn dồi dào, dược phẩm  luôn là sự lựa chọn phòng thủ cho danh mục của nhà đầu tư, đặc biệt là trong giai đoạn thị trường chứng khoán biến động như hiện tại. 

Trên thực tế, từ đầu năm 2023 đến giữa tháng 2, bất chấp nhiều áp lực điều chỉnh tại các nhóm cổ phiếu trụ cột, không ít cổ phiếu dược phẩm đã ghi nhận hiệu suất tăng trưởng tích cực.

Có thể liệt lê như cổ phiếu Dược Bình Định (DBD) tăng hơn 6% kể từ đầu năm 2023, lên mức 42.000 đồng/cổ phiếu. Hay như DMC của Domesco còn tăng hơn 9% sau chưa đầy 2 tháng đầu năm, hiện đang giao dịch quanh mức 45.000 đồng/cổ phiếu. Tương tự, DBT của Dược Bến Tre cũng tăng hơn 10% từ đầu năm lên mức 11.300 đồng/cổ phiếu. Tích cực hơn là Dược Hậu Giang (DHG) khi thị giá hiện đang quanh ngưỡng 97.000 đồng/cổ phiếu, tăng thêm 14% giá trị kể từ đầu năm nay và ở ngưỡng thị giá 3 chữ số.


Nhiều cổ phiếu ngành dược tăng trưởng về thị giá trong khoảng 3 tháng trở lại đây
Nhiều cổ phiếu ngành dược tăng trưởng về thị giá trong khoảng 3 tháng trở lại đây

Ăn nên làm ra trong năm 2022, hợp "khẩu vị" nhà đầu tư nước ngoài

Cần nhấn mạnh một điều là các doanh nghiệp dược phẩm lâu nay vẫn được biết đến là nhóm ngành thu hút sự quan tâm lớn của khối ngoại. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp dược lớn còn do nhà đầu tư nước ngoài nắm quyền chi phối như Dược Hậu Giang, Pymepharco, Traphaco, Imexpharm, Domesco...

Với việc luôn nằm trong tầm ngắm của nhà đầu tư ngoại, mỗi khi có cơ hội từ các hoạt động thoái vốn nhà nước hay nới room, cổ đông ngoại sẵn sàng "chơi lớn" để thâu tóm, qua đó tạo thêm động lực thúc đẩy cho giá cổ phiếu.

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất vẫn đến từ kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt trội của các doanh nghiệp dược phẩm. Nhu cầu tiêu thụ thuốc trong năm 2022 vừa qua tăng cao, đặc biệt là các sản phẩm kháng sinh và sản phẩm phòng bệnh, tăng cường hệ miễn dịch sau đại dịch Covid-19 đã giúp nhiều công ty hoạt động trong ngành dược phẩm thu về được những con số tích cực.

Đơn cử như Dược Hậu Giang, riêng doanh thu thuần quý 4 đạt 1.330 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, DHG ghi nhận lãi sau thuế 236 tỷ đồng, tăng 39% so với quý 4/2021. Lũy kế cả năm 2022, lợi nhuận sau thuế và doanh thu của DHG đều đạt mức tăng trưởng hai con số, trong đó doanh thu thuần đạt 4.674 tỷ đồng – tăng 17% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 988 tỷ đồng, tăng 27% so với năm 2021 trước đó, đồng thời là mức lãi cao nhất mà công ty này từng ghi nhận. So với kế hoạch, Dược Hậu Giang đã vượt 11% mục tiêu về doanh thu và 45% mục tiêu về lợi nhuận sau thuế cả năm.

Tương tự, Dược phẩm OPC cũng thiết lập mức lãi ròng kỷ lục 142 tỷ đồng trong năm 2022, tăng 15% so với năm trước. Imexpharm cũng có doanh thu tăng 40% so với cùng kỳ với 557 tỷ đồng. Kết quả, lãi sau thuế đạt gần 79 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ và là kết quả theo quý cao nhất trong lịch sử.

Hay như CTCP Dược phẩm Trung ương 1 (PBC) cũng là một trong những doanh nghiệp lãi lớn trong năm 2022 với lợi nhuận sau thuế đạt hơn 62 tỷ đồng, tăng 125% so với cùng kỳ, vượt 15% so với kế hoạch đề ra. Trong khi đó, lãi ròng cả năm của Traphaco tăng 11% lên 293 tỷ đồng. Thậm chí, lợi nhuận sau thuế của Mekophar (MKP) còn tăng đáng kinh ngạc ở 3 con số, riêng trong quý 4/2022 tăng 330% lên 16 tỷ đồng, tăng trưởng cả năm 2022 là 163% lên 42 tỷ đồng.

Một số doanh nghiệp ngành dược phẩm khác cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2022 có thể kể đến như Dược phẩm Hà Tây (DHT) với lợi nhuận sau thuế tăng 39% lên 99 tỷ đồng, nhờ đẩy mạnh bán các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh đã giúp Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Định (DBD) ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng 29% đạt 244 tỷ đồng; hay như Dược phẩm Dược liệu Pharmedic (PMC) với khoản lãi đạt 83 tỷ đồng, tăng gần 30% so với năm trước.


 
 

Liệu còn triển vọng trong năm 2023?

Sau một năm thắng lớn, năm 2023 được đánh giá là sẽ khó khăn hơn đối với nhóm doanh nghiệp ngành dược. SSI Research cho rằng tăng trưởng của ngành dược sẽ hạn chế trong năm 2023 và lợi nhuận có thể vẫn ở mức thấp trước khi khá dần lên vào những quý sau. Dẫu vậy, doanh thu của ngành dược vẫn được kỳ vọng sẽ tăng 8% lên 169.000 tỷ đồng (7,2 tỷ USD) vào năm 2023.

SSI cho biết, nửa đầu năm 2023 sẽ là khoảng thời gian khó lường đối với nguồn cung hoạt chất (API) và tá dược, bởi khoảng 65% API được sử dụng trong việc sản xuất thuốc là đến từ Trung Quốc, mặc dù quốc giá này đã mở cửa trở lại nhưng tình trạng thiếu hụt có thể vẫn xảy ra. Bên cạnh đó, căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã khiến các hoạt chất và thuốc nhập khẩu từ châu  u có nguy cơ thiếu hụt. Do đó, các công ty có thể sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước sẽ giành vị thế tốt hơn (đơn cử như Traphaco).

Trong năm 2023, một trong những câu chuyện nổi bật là cuộc chạy đua về nâng cấp chất lượng (EU-GMP) đang diễn ra ở các công ty dược phẩm lớn. Nhiều công ty như IMP, DHG, TRA, DBD, DCL đang đặt ra mục tiêu đạt chuẩn EU GMP cho các cơ sở sản xuất của mình. Sản phẩm được sản xuất tại các nhà máy đạt chuẩn EU GMP sẽ được xét vào nhóm thuốc chất lượng cao nhất khi đấu thầu ở bệnh viện công. Theo đó, các công ty trong nước hy vọng sẽ đấu thầu được sản phẩm với giá cao hơn trước nhưng vẫn thấp hơn so với nhiều loại thuốc nhập khẩu.

Bên cạnh đó, việc nâng cấp EU GMP còn giúp nâng cao chất lượng sản sản cũng như khả năng cạnh tranh. Theo SSI Research, tính tới tháng 1/2023 đến nay, mới chỉ có 8 công ty sở hữu được dây chuyền sản xuất đạt chuẩn EU GMP hoặc tương đương tại Việt Nam. Tuy nhiên, với chi phí đầu tư ban đầu cùng với chi phí duy trì cao, các yêu cầu khắt khe và thời gian phê duyệt kéo dài, các công ty dược sẽ phải cân nhắc kỹ đến việc theo đổi cuộc đua này hoặc đầu tư vào các mảng khác để thu về lợi nhuận tốt hơn.

Còn theo Chứng khoán KIS đánh giá, với tình hình kết quả kinh doanh trong quý 4/2022 ghi nhận tín hiệu tích cực hơn tại các công ty dược có thế mạnh trong mảng đấu thầu. Bước sang năm 2023, bên cạnh làn sóng "EU-GMP", thì OTC vẫn là một kênh hấp dẫn. Việc đấu thầu thuốc phụ thuộc nhiều vào các chính sách của Bộ Y tế, ngoài ra các công ty còn chịu thêm áp lực phải chào bán với giá thấp nhất. Không chỉ thế, để bán được thuốc thành công qua kênh OTC, các công ty dược còn phải xây dựng được mối quan hệ lâu dài với các nhà thuốc bán lẻ.

Công ty chứng khoán này cho biết, trong cuộc họp gần đây, Dược Bình Định (DBD) đã thông tin về kế hoạch phân phối thuốc chống ung thư tại nhà thuốc bệnh viện, đồng thời mở rộng thêm thị phần trên kênh OTC. Công ty này đang xây dựng dữ liệu khách hàng cũng như thảo luận chặt chẽ với những khách hàng tiềm năng về việc phân phối. Hay Traphaco cũng có kế hoạch mở rộng mạnh mẽ sang các loại thuốc tân dược trong năm 2023 này. Từ đó, có thể thấy năm 2023 sẽ ghi nhận sự cạnh tranh khốc liệt không chỉ ở kênh ETC mà cả ở kênh OTC.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, Agriseco Research cũng đưa ra khuyến nghị đầu tư vào cổ phiếu ngành dược trong năm 2023 nhờ tính phòng thủ, ngành nghề kinh doanh ổn định và nhu cầu thiết yếu. Còn theo Fitch Solutions dự báo, doanh thu ngành dược phẩm của Việt Nam sẽ tăng trưởng đều đặn khoảng 6,72% trong giai đoạn 2022 – 2026 nhờ tăng trưởng chi tiêu sức khỏe của người dân.

Chia sẻ về chiến lược giao dịch trong thời gian tới, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư Chứng khoán Agriseco cho rằng, nhà đầu tư ngắn hạn nên tập trung vào các nhịp hồi của thị trường để hạ tỷ trọng với các nhóm ngành đã tăng mạnh trong nhịp tăng điểm vừa qua như vật liệu, xây dựng, dầu khí. Còn đối với các nhà đầu tư nắm giữ trung và dài hạn, có thể tiếp tục nắm giữ danh mục, ngoại trừ nhóm bất động sản trước áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp gia tăng và nhóm ngân hàng trước khả năng các khoản nợ xấu có thể nhiều hơn trong thời gian tới làm giảm lợi nhuận.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

5 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

5 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

5 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

5 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước