meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Điều cần biết về vai trò của nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
Nhân lực được đánh giá là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự thành công và thất bại của một doanh nghiệp. Vậy nhân lực là gì? Vai trò của nguồn nhân lực đối với doanh nghiệp ra sao?

Khái niệm cụ thể nguồn nhân lực là gì?

Nguồn nhân lực là bao gồm tất cả những người đang làm việc, công tác trong các tổ chức, doanh nghiệp ở tất cả những vị trí công việc khác nhau. Những người này sẽ là lực lượng chính tham gia vào những công việc sản xuất, kinh doanh, duy trì hoạt động tồn tại của tổ chức.

Họ là những chủ thể đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc sáng tạo và phát huy trọn vẹn những thế mạnh, ưu điểm của doanh nghiệp. Với bất kỳ công ty, doanh nghiệp, tổ chức nào thì nhân lực cũng là nguồn lực quan trọng và cần thiết nhất, giữ vai trò quyết định đến sự phát triển bền vững của công ty. 

Vai trò của nguồn nhân lực có tính chất đặc biệt quan trọng. Nếu nhân lực có chất lượng cao thì doanh nghiệp sẽ ngày càng lớn mạnh. Cũng vì lẽ đó mà công tác quản trị nguồn nhân sự luôn được các doanh nghiệp quan tâm và chú trọng.

Đội ngũ nhân lực cũng cần phải có kiến thức, kỹ năng cơ bản và nâng cao đáp ứng được nhiệm vụ công việc được giao phó, ý thức được trách nghiệm của bản thân để cùng nhau đoàn kết hoàn thành những mục tiêu chung của đơn vị doanh nghiệp.

Muốn làm tốt công việc này thì các cấp lãnh đạo, trưởng bộ phận nhân sự cần phải hỗ trợ về mặt tinh thần, tạo ra động lực để các nhân viên gắn bó với nhau, thúc đẩy họ làm tốt hơn công việc của mình.


Nguồn nhân lực có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp
Nguồn nhân lực có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp

Những vai trò quan trọng của nguồn nhân lực đối với một doanh nghiệp

Trong doanh nghiệp, vai trò của nguồn nhân lực cụ thể như sau:

Nguồn nhân lực tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp

Nguồn nhân lực chất lượng cao chính là yếu tố then chốt tạo ra sự thành công và lợi nhuận trong các tổ chức, doanh nghiệp. Chỉ có con người mới có thể có những ý tưởng sáng tạo, đóng góp sức lao động và trí tuệ cho doanh nghiệp tạo nên những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và kiểm tra, giám sát sự hiệu quả của quá trình sản xuất, kinh doanh, hoạt động trong đơn vị doanh nghiệp.

Dù máy móc, vật tư, trang thiết bị đều là những thứ quan trọng trong sự hoạt động của doanh nghiệp nhưng nếu thiếu đi con người để vận hành, xử lý công việc thì mọi hoạt động sẽ không suôn sẻ.

Không có đội ngũ nhân lực tài năng, làm việc hiệu quả thì tổ chức không thể đạt được sự thành công như mong muốn. Doanh nghiệp nếu thiếu đi nhân lực hoặc không thể khai thác tối đa, hiệu quả nguồn lực thì sẽ không thể phát triển mạnh mẽ, bền vững.

Nguồn nhân lực là động lực để tạo ra sự phát triển

Sự phát triển của một đơn vị tổ chức, doanh nghiệp chủ yếu được quyết định bởi rất nhiều các nguồn lực khác nhau. Tuy nhiên những nguồn lực khác như tài nguyên thiên nhiên, vốn đầu tư, công nghệ, vị trí địa lý, vật chất…cũng chỉ là những khách thể, chúng đều chịu sự tác động từ việc sử dụng, khai thác, cải tạo của của nhân lực. 

Có thể nói các nguồn lực bên ngoài chỉ được tồn tại ở dạng tiềm năng. Muốn phát huy tác dụng của chúng thì cần phải có sự tìm hiểu, khai thác, sử dụng, tái tạo và bảo vệ thông qua những hoạt động có ý thức, có suy nghĩ của con người.

Trong thời đại công nghệ 4.0 sự cạnh tranh của các doanh nghiệp không đơn thuần là cạnh tranh về vốn, tài nguyên mà là cạnh tranh về nguồn nhân lực. 

Nguồn nhân lực, đặc biệt đội ngũ nhân lực chất lượng cao có phẩm chất tốt, có trí tuệ, dày dặn kinh nghiệm, đa dạng về kỹ năng, năng động, sáng tạo,…sẽ tác động trực tiếp vào các nguồn lực khác và có khả năng gắn kết chúng với nhau để phục vụ cho sự phát triển chung của các tổ chức, doanh nghiệp.

Khi xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi dần thành nền kinh tế tri thức thì nguồn nhân lực chất lượng sẽ càng chiếm vị trí then chốt trong doanh nghiệp.

Hoạt động trí tuệ của con người sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể đạt được những giá trị lợi ích cao hơn trong quá trình hình thành, phát triển của doanh nghiệp.


Nhân lực sẽ nguồn lực vô hạn nếu biết cách khai thác đúng cách
Nhân lực sẽ nguồn lực vô hạn nếu biết cách khai thác đúng cách

Nhân lực là nguồn lực vô hạn

Xã hội ngày càng phát triển và số lượng các doanh nghiệp ngày càng nhiều, lớn mạnh không ngừng thì nguồn nhân lực là vô tân. Nếu như có thể khai thác đúng cách thì nguồn nhân lực sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, tạo ra nhiều vật chất, của cải cho xã hội, thỏa mãn và đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của con người.

Ngay cả khi máy móc, robot và trí tuệ nhân tạo ngày một phát triển thì vai trò của con người vẫn là không thể thay thế. Trí tuệ con người vẫn là điều tuyệt vời nhất và rất nhiều công việc vẫn sẽ phải do con người đảm nhận.

Vai trò quan trọng của nguồn nhân lực đối với nền kinh tế - xã hội

Con người không chỉ là động lực, mục tiêu cho sự phát triển mà còn tạo nên những điều kiện, đòn bẩy giúp hoàn thiện chính bản thân con người. Trong mỗi một giai đoạn phát triển, con người sẽ tăng thêm năng lực, sức mạnh chế ngự thiên nhiên và cũng là động lực để thúc đẩy sự phát triển của kinh tế xã hội.

Tiềm năng phát triển của một đất nước phụ thuộc rất lớn vào trình độ khoa học và công nghệ của chính quốc gia đó. Những yếu tố này lại phụ thuộc nhiều điều kiện giáo dục.

Nếu một quốc gia ứng dụng các công nghệ tiên tiến ngoại nhập nhưng tiềm lực khoa học trong nước yếu kém thì quá trình hiện đại hóa đất nước sẽ thất bại.

Sự yếu kém thể hiện ở việc thiếu đi các chuyên gia giỏi làm việc trong lĩnh vực khoa học công nghệ và quản lý, thiếu đi các kỹ sư, kỹ thuật viên, công nhân giỏi tay nghề, kỹ năng về công nghệ.

Chính vì thế một quốc gia muốn phát triển, muốn ứng dụng các công nghệ mới thì cần phải đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa, hoặc buộc phải chấp nhận tụt hậu, kém phát triển so với các nước khác.


Nguồn nhân lực chất lượng cao giúp đất nước phát triển mạnh mẽ
Nguồn nhân lực chất lượng cao giúp đất nước phát triển mạnh mẽ

Đặc điểm của nguồn nhân lực 

Nguồn nhân lực là một yếu tố đặc biệt quan trọng tham gia vào quá trình lao động, nhưng lại có đặc điểm rất khác biệt với những nguồn lực sản xuất khác. Đặc điểm cơ bản của nguồn nhân lực là khả năng lao động ở nằm trong cơ thể sống mỗi con người.

Nếu như muốn người lao động có được sức lao động tốt nhất thì các tổ chức, đơn vị doanh nghiệp cần phải đảm bảo rằng:

  • Tiền lương: Chi trả lương theo đúng thời gian định kỳ cho người lao động. Việc chi trả lương cũng đảm bảo phù hợp với công sức người lao động bỏ ra. Đồng thời mức lương cũng cần đảm bảo chi tiêu, sinh hoạt cho người lao động.
  • Môi trường làm việc: Nhà quản lý doanh nghiệp cần nhận thức đúng và tạo nên một môi trường làm việc lành mạnh, thoải mái sao cho người lao động có thể làm việc tốt nhất. Môi trường làm việc cũng cần thỏa mãn được những yêu cầu cơ bản nhất của người lao động bao gồm trang thiết bị phục vụ công việc, đồ bảo hộ, không gian…

Vì sao cần hiểu rõ về vai trò của nguồn nhân lực 

Một doanh nghiệp cần phải hiểu rõ được tầm quan trọng của nguồn nhân lực, điều này sẽ đem lại vô vàn những lợi ích cho doanh nghiệp trong quá trình phát triển.

Đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng một cách hiệu quả

Hiểu được vai trò của nguồn nhân lực sẽ giúp các doanh nghiệp có thể xây dựng, đào tạo và phát triển được nguồn nhân lực đạt được hiệu quả cao nhất. Điều này giúp chất lượng nhân sự ngày càng được nâng cao và ổn định.

Với nguồn lực tốt, doanh nghiệp có thể áp dụng được những công nghệ, khoa học tiên tiến, tạo nên lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ so với các đối thủ khác trên thị trường.

Nếu doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng của nguồn nhân lực thì quá trình giám sát sẽ được giảm xuống ở mức tối đa, người lao động tự giác hoàn thành phần việc của mình và cố gắng đạt được hiệu quả cao hơn nữa.

Đội ngũ nhân lực cũng sẽ dễ dàng liên kết với nhau, vượt qua khó khăn, phấn đấu đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp và giảm thiểu rủi ro ở mức đáng kể.

Tuyển dụng được đội ngũ nhân lực chất lượng cao

Khi hiểu rõ vai trò của nguồn nhân lực thì doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược lâu dài cho nhân lực và tuyển dụng được nguồn nhân lực chất lượng cao.

Xác định được rõ ràng yêu cầu của doanh nghiệp đối với người lao động thì bộ phận nhân sự có thể tạo ra bản mô tả công việc chi tiết đối với từng vị trí, có yêu cầu cụ thể đối với từng nhân viên từ đó tìm ra được những ứng viên phù hợp. 

Tránh được tình trạng nhân viên chỉ thử việc vài ngày, hoặc làm việc vài tháng đã nghỉ, mất thời gian và công sức đào tạo của doanh nghiệp. Nhân sự phù hợp với định hướng của doanh nghiệp cũng sẽ thoải mái hơn khi làm việc và sẵn sàng phấn đấu cho những mục tiêu cao hơn, xa hơn.

Kiểm tra chính xác năng lực nhân viên

Doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm tra năng lực của đội ngũ nhân viên thông qua việc đánh giá định kỳ. Các nhà tuyển dụng, doanh nghiệp thông qua kết quả đánh giá nhân sự để tăng lương, tăng thưởng hoặc bổ nhiệm họ vào những vị trí cao hơn.

Các doanh nghiệp cũng cần gắn kết với nhân viên bằng những cuộc thảo luận 2 chiều và cho phép các nhân viên có thể tự đánh giá năng lực của chính mình. Điều này giúp người lao động có thể tự nhận biết chính xác năng lực lao động của mình, hoàn thiện bản thân tốt hơn.


Hiểu được giá trị của nguồn nhân lực sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể giữ chân được người tài năng
Hiểu được giá trị của nguồn nhân lực sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể giữ chân được người tài năng

Giữ chân đội ngũ nhân sự tài năng

Hiểu rõ vai trò của nguồn nhân lực trong sự phát triển của doanh nghiệp sẽ giúp các nhà quản lý biết cách giữ chân những người lao động giỏi ở lại cống hiến cho đơn vị mình.

Doanh nghiệp có thể giữ chân các nhân viên tài năng bằng việc khen thưởng kịp thời đối với những thành tích tốt, tạo điều kiện nhân viên phát huy được hết thế mạnh của bản thân, giao cho họ những thử thách mới trong công việc, quan tâm và động viên thường xuyên các nhân viên…

Đánh giá đúng tầm quan trọng, vai trò của nhân lực, các doanh nghiệp sẽ có định hướng tốt hơn trong tuyển dụng lao động, phát triển mạnh mẽ hơn. Chú trọng đến việc phát triển nguồn lực chắc chắn là quyết định đúng đắn của doanh nghiệp. Hãy theo dõi website meeyland.com thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

21 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

21 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước