meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

ĐHĐCĐ Vingroup: Vingroup đã có một năm nỗ lực vượt khó thành công, mục tiêu doanh thu 2023 cao nhất lịch sử

Thứ tư, 17/05/2023-20:05
Đối với kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023, Ban lãnh đạo Vingroup đặt chỉ tiêu doanh thu thuần là 190.000 tỷ đồng, so với năm trước đã tăng 87%. Nếu như hoàn thành mục tiêu, đây chính là mốc doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động của Vingroup.

Theo Nhịp Sống Thị Trường thông tin, ngày 17/5/2023, Tập đoàn Vingroup - Công ty CP (mã chứng khoán: VIC) đã tổ chức cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên.

“Vingroup đã có một năm nỗ lực vượt khó thành công”

Tham dự đại hội, đại diện HĐQT của Vingroup nhận định, dù nền kinh tế vĩ mô trong năm qua gặp nhiều thách thức và trở ngại, nhưng Vingroup đã có một năm nỗ lực vượt khó thành công, đồng thời đẩy nhanh được tốc độ phục hồi hậu Covid-19.


Ngày 17/5/2023, Tập đoàn Vingroup - Công ty CP (mã chứng khoán: VIC) đã tổ chức cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên
Ngày 17/5/2023, Tập đoàn Vingroup - Công ty CP (mã chứng khoán: VIC) đã tổ chức cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên

Đối với trụ cột Công nghiệp - Công nghệ, theo Ban lãnh đạo Vingroup, thời điểm hiện tại VinFast đã vươn lên trở thành hãng xe thuần điện hàng đầu khu vực, sở hữu dải sản phẩm xe điện vô cùng đa dạng. Các sản phẩm của VinFast bao gồm: Ô tô điện (phủ đủ các phân khúc từ A, B, C, D, E); xe máy điện (gồm có 14 mẫu từ bình dân đến cao cấp); ngoài ra còn có xe buýt điện và hệ thống cổng sạc điện hiện diện ở khắp các tỉnh thành trên toàn quốc. 

Trong năm qua, VinFast đã bán được tổng cộng 24.000 ô tô tại Việt Nam và xuất khẩu lô xe 999 chiếc xe đầu tiên sang Mỹ. Nhờ đó, VinFast chính thức trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu. Đặc biệt, sản phẩm xe máy điện VinFast vẫn duy trì được vị trí số 1 trên thị trường, trong năm 2022 đã bán ra được 60.000 xe.

Đối với trụ cột Thương mại - Dịch vụ, Vinhomes vẫn đang dẫn đầu thị trường bất động sản thông qua việc mở bán 2 dự án mới là Vinhomes Ocean Park 2 và Vinhomes Ocean Park 3. Năm 2022, giá trị hợp đồng ký mới và doanh số chưa bàn giao lần lượt đạt 128.200 tỷ đồng và 107.600 tỷ đồng, tạo nên tiền đề vững chắc cho năm 2023.

Đối với lĩnh vực bất động sản bán lẻ, Vincom Retail cũng dự kiến khai trương 2 trung tâm thương mại mới, nâng tổng số trung tâm thương mại lên con số 85 tại 45/63 tỉnh thành trên cả nước. 
Đối với lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng – Vui chơi giải trí, Vinpearl và VinWonders đặt rất nhiều kỳ vọng vào sự khởi sắc trở lại của ngành du lịch, giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của mảng khách sạn cũng như vui chơi giải trí bên cạnh dịch vụ sân golf.

Đáng chú ý, Vingroup trong năm vừa qua đã huy động thành công gần 1,1 tỷ USD từ thị trường quốc tế. Con số khổng lồ này đã phần nào thể hiện được uy tín của tập đoàn trên phạm vi toàn cầu. Đặc biệt, ngày 12/5/2023, VinFast và Black Spade Acquisition Co. đã công bố về thỏa thuận sáp nhập doanh nghiệp. Được biết, đây là một cột mốc quan trọng trong kế hoạch từng bước đưa VinFast niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Thời điểm hiện tại, VinFast đang tiếp tục tập trung vào sản xuất những mẫu xe đã ra mắt, mục tiêu bàn giao tới khách hàng đúng hạn; đồng thời chuẩn bị triển khai sản xuất các mẫu xe mới như VF 6 và VF 7; đẩy mạnh tiến độ triển khai của dự án nhà máy sản xuất ở bang Bắc Carolina (Mỹ).

Đối với phương án sử dụng lợi nhuận sau thuế lũy kế đến hết năm 2022, Vingroup cũng đề xuất về việc trích 5 tỷ đồng vào quỹ dự trữ theo quy định tại Điều lệ tập đoàn; ngoài ra toàn bộ lợi nhuận lũy kế sẽ được giữ lại để sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Mục tiêu doanh thu 190.000 tỷ đồng năm 2023 - cao nhất lịch sử 

Đối với kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023, Ban lãnh đạo Vingroup đặt chỉ tiêu doanh thu thuần là 190.000 tỷ đồng, so với năm trước đã tăng 87%. Nếu như hoàn thành mục tiêu, đây chính là mốc doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động của Vingroup. Ngoài ra, kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2023 là 2.000 tỷ đồng, so với năm 2022 đã giảm 44 tỷ đồng. 


Đối với kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023, Ban lãnh đạo Vingroup đặt chỉ tiêu doanh thu thuần là 190.000 tỷ đồng, so với năm trước đã tăng 87%
Đối với kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023, Ban lãnh đạo Vingroup đặt chỉ tiêu doanh thu thuần là 190.000 tỷ đồng, so với năm trước đã tăng 87%

Doanhnhan.vn thông tin, đối với các mảng kinh doanh trong năm nay, Vingroup cho biết VinFast sẽ tiếp tục định hướng phát triển mạng lưới bán hàng ở tất cả thị trường mục tiêu cả trong lẫn ngoài nước, đồng thời đẩy nhanh tốc độ bán hàng, tiến hành bàn giao sản phẩm ở thị trường trọng điểm - đó là Mỹ. Đáng chú ý, VinFast cũng triển khai chiến lược marketing trực tiếp và đẩy mạnh hoạt động lái thử nhiều mẫu xe, quảng bá những mẫu xe mới sẽ bán trong năm nay nhờ các triển lãm và hoạt động trưng bày xe ở tất cả các thị trường. 

Đối với lĩnh vực bất động sản và nhà ở, Vinhomes trong năm nay sẽ tận dụng tối đa lợi thế về quỹ đất nhằm phát triển các dự án đô thị xanh và thông minh, có đầy đủ tiện nghi. Trong thời gian tới, Happy Home là một trong những trọng tâm phát triển của công ty, được tích hợp đầy đủ các tiện ích như trường học, khu vui chơi trẻ em, trung tâm thương mại, công viên và khu thể thao. 

Đối với lĩnh vực bất động sản bán lẻ, như đã nói ở trên Vincom Retail trong năm nay dự kiến khai trương hai trung tâm thương mại mới, nâng tổng số trung tâm thương mại lên con số 85, phủ sóng ở 45/63 tỉnh thành trên cả nước.

Đối với kế hoạch huy động vốn, Vingroup dự kiến trình các cổ đông phương án phát hành tối đa 5.000 tỷ đồng trái phiếu, có thể chào bán thành một hoặc nhiều đợt. Được biết, đây là trái phiếu chuyển đổi, tức là có thể chuyển đổi từ trái phiếu thành cổ phiếu. Đáng chú ý, lãi suất coupon tối đa là 15%/năm. Căn cứ vào tình hình thực tế mà Vingroup sẽ chào bán riêng lẻ hoặc chào bán ra công chúng, quyết định phương thức chào bán cũng khối lượng chào bán tương ứng. Kỳ hạn của những trái phiếu này là từ 12 tháng trở lên, tối đa không quá 60 tháng. 

Lãnh đạo SK (Hàn Quốc) tham gia vào HĐQT

Đối với công tác nhân sự, Đại hội cũng đã trình cổ đông thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Yoo Ji Han; đồng thời bầu bổ sung bà Chun Chae Rhan.

Được biết, bà Chun Chae Rhan sinh năm 1979 và có quốc tịch Hàn Quốc. Bà từng có 13 năm kinh nghiệm làm việc ở nhiều định chế tài chính lớn trên thế giới như Union Bank of California (2003 – 2005), China Construction (2005 – 2006), Standard Chartered Bank (2006 – 2010) và J.P. Morgan (2013 – 2016). Thời điểm hiện tại, bà Chun Chae Rhan đang là Giám đốc Điều hành Việt Nam (Head of Vietnam) của tổ chức SK Supex Council.

“Giá trị của VIC hiện nay rất thấp so với giá trị thật”

Sau phần đọc tờ trình, Đại hội bước sang phần thỏa thuận các tờ trình. Trước câu hỏi của các cổ đông về doanh thu đang tăng trưởng mạnh hơn so với lợi nhuận, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho biết, doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động bất động sản. Tuy nhiên, hoạt động này thường hạch toán lợi nhuận khi bàn giao xong nhà và kết thúc hợp đồng.


Chia sẻ về cổ phiếu VIC, ông Phạm Nhật Vượng khẳng định giá trị của VIC hiện nay đang rất thấp so với giá trị thật
Chia sẻ về cổ phiếu VIC, ông Phạm Nhật Vượng khẳng định giá trị của VIC hiện nay đang rất thấp so với giá trị thật

Đáng chú ý, nhiều phóng viên đã đưa ra câu hỏi về việc tại sao VinFast lỗ nhiều trong những năm qua. Trả lời câu hỏi này, ông Vượng khẳng định kế hoạch trước đây của VinFast là lỗ dài hơn, nhưng cũng nhờ có sự ủng hộ của những cổ đông lớn, điển hình như việc bỏ xe xăng. Dự kiến đến năm 2024 - 2025, VinFast sẽ đến điểm hòa EBITDA nếu việc kinh doanh tiến triển đúng theo kế hoạch.

Đối với việc thu hồi vốn sẽ có 2 phần. Thứ nhất là vốn ban đầu sản xuất kinh doanh còn thứ hai là huy động thêm vốn. Ông Vượng cho rằng, đây không phải là vấn đề lớn khi niêm yết trên thị trường Mỹ. Đương nhiên, doanh nghiệp cũng phải chờ đợi khi thị trường thuận lợi và thanh khoản tăng lên. 

Trả lời câu hỏi về việc làm VinFast, Chủ tịch Vingroup khẳng định: “Khi chúng ta phát triển đủ lớn cần phải có trách nhiệm đóng góp cho đất nước. Câu chuyện sẽ không đơn giản chỉ là kinh doanh kiếm tiền, mà còn là đưa 1 thương hiệu Việt Nam lên tầm quốc tế, nếu dễ thì đã không ít người làm”. Ông cũng kỳ vọng, định giá của VinFast sẽ không chỉ là 23 tỷ USD. 

Chia sẻ về cổ phiếu VIC, ông Phạm Nhật Vượng khẳng định giá trị của VIC hiện nay đang rất thấp so với giá trị thật. Trong bối cảnh thị trường như thế, VinFast có thể nói là đang giấu mình chờ thời. Nếu là cổ đông trung thành sẽ chẳng mất gì cả, chỉ mất khi bán ra mà thôi. Vị này tin tưởng, cổ phiếu VIC sẽ tăng trở lại.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

11 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

11 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

11 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

11 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

11 giờ trước