meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những kiến nghị của Sun Group, Vingroup, BRG để du lịch phục hồi

Thứ tư, 15/03/2023-22:03
Số lượng khách quốc tế du lịch Việt Nam chưa đạt như kỳ vọng dù đã có nhiều nỗ lực để chuẩn bị cho việc mở cửa thị trường du lịch quốc tế trở lại. 

Theo Zing news, ngày 15/3/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch trong năm 2023 với chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển”. Hội nghị diễn ra sau một năm Việt Nam mở cửa trở lại du lịch ngày 15/3/2022. 

Tại Hội nghị, Ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch Sun Group cho rằng, để cơ cấu thị trường du lịch cần nhiều yếu tố từ sản phẩm, quảng bá, dịch vụ marketing, hợp tác, liên kết giữa công - tư và những doanh nghiệp trong ngành. 

Mỗi khách nước ngoài sẽ tiêu khoảng 1.100 - 2.000 USD cho chuyến đi

Nhấn mạnh về vai trò của thị trường khách du lịch quốc tế với ngành du lịch Việt Nam, theo ông Trường, năm 2019, du khách nước ngoài tới Việt Nam là 18 triệu lượt, bằng 21% khách nội địa. Tuy nhiên, nguồn thu từ nhóm này lại chiếm gần 2/3 vì họ có thời gian lưu trú dài ngày từ 8 - 12 ngày. 

“Thậm chí ở các thị trường trọng điểm, khách quốc tế có thể ở tới 15 ngày, chi tiêu cho mỗi chuyến đi khoảng 1.100 - 2.000 USD. Trong khi, trên thị trường nội địa chủ yếu đi vào dịp cuối tuần với thời gian lưu trú ngắn từ 1 - 2 ngày, mức chi tiêu cũng không bằng” - Vị này nói. 

Tương tự, Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG cho biết doanh nghiệp đang vận hành nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, được các tập đoàn nằm trong top đầu thế giới quản lý. 

“Bởi vậy, đối tượng chính của chúng tôi bây giờ đang có mức chi trả của du lịch cao cấp, gấp từ 2 - 3 lần mức chi của khách du lịch quốc tế tới Việt Nam, vào khoảng 200 - 300 USD/ngày và thường lưu trú từ 3 - 4 ngày” - Bà Nga cho biết. 


Để có được các đột phá lớn, có tính cạnh tranh cao và bền vững thì cần có sự cải cách mạnh hơn nữa
Để có được các đột phá lớn, có tính cạnh tranh cao và bền vững thì cần có sự cải cách mạnh hơn nữa

Chủ tịch Sun Group đánh giá, những chính sách visa du lịch của Việt Nam đã có những điểm tiến bộ. Tuy nhiên, để có được các đột phá lớn, có tính cạnh tranh trong tương lai và bền vững thì cần có sự cải cách mạnh hơn nữa. 

Ông Trường đưa ra dẫn chứng, vào năm 2019, Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế, Thái Lan đón tới 40 triệu lượt. Năm 2023 Việt Nam đặt mục tiêu 8 triệu, còn nước bạn đã đón được 25 triệu lượt. Báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho thấy, năm 2023 Việt Nam đón 35 triệu lượt thì Thái Lan tới năm 2027 sẽ đón 80 triệu lượt khách.

Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup Nguyễn Việt Quang thì cho rằng, việc các sản phẩm mới kết hợp vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, khám phá, thể thao liên tục được phát triển để hấp dẫn và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch chính là điều kiện tiên quyết. 

“Trong thời gian qua, thị trường truyền thống bao gồm các nước Đông Nam Á; Nga, Trung Quốc. Hiện Vinpearl đang bắt đầu khai thác nguồn khách mới tới từ Hàn Quốc, Ấn Độ, New Zealand, Australia và đã đạt một số thành tựu khả quan” - Ông Quang nói. 

Cần tăng hạn visa và cho khách được nhập cảnh nhiều lần

Theo Chủ tịch Sun Group, cần nghiên cứu đề xuất gia hạn hay mở rộng những quốc gia, đối tượng có thể miễn visa đơn phương, trong đó có các thị trường trọng điểm. 


Ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch Sun Group phát biểu tại Hội nghị
Ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch Sun Group phát biểu tại Hội nghị

Chẳng hạn, thị trường Australia đã chi tiêu 4 tỷ USD/năm để đi du lịch, Canada chi trên 33 tỷ USD; Các nước Bắc Âu như Hà Lan, Thụy Sỹ, Bỉ chi khoảng 21 - 26 tỷ USD, xếp trên Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch - các nước hiện thuộc chính sách miễn visa. 

Còn với chủ tịch BRG, bà cho rằng doanh nghiệp phải nộp thuế 10% VAT và 20% thuế tiêu thụ đặc biệt, trong khi đó những nước xung quanh chỉ dao động khoảng 5 - 7%. Do đó, bà Nga đề nghị Chính phủ nghiên cứu để điều chỉnh mức thuế VAT sao cho phù hợp nhằm thu hút thêm lượng khách du lịch nhiều hơn. 

“Trong thời gian tới, Chính phủ cần tăng thêm ngân sách cho việc quảng bá du lịch và tiếp thị hình ảnh thương hiệu du lịch quốc gia. Với vấn đề visa, đề nghị tăng hạn visa từ 2 - 4 tuần cho du khách có thời gian lưu trú nhiều ngày, chi nhiều tiền hơn cho du lịch” - Bà Nga đề xuất. 

Bên cạnh đó, Chủ tịch Sun Group cũng đề nghị các bộ, ngành sớm xem xét phân tích, đánh giá và trình Thủ tướng báo cáo Quốc hội để sửa đổi bổ sung vào quy định của Luật Xuất nhập cảnh. 

“Chúng tôi mong rằng các quy trình được rút gọn lại chỉ trong một kỳ họp và có thể có hiệu lực ngay. Cụ thể những nội dung tăng thời hạn thị thực với khách du lịch nước ngoài từ 90 - 180 ngày, thời hạn tạm trú từ 30 - 45 ngày, cho phép nhập cảnh nhiều lần; Với những quốc gia đơn phương miễn thị thực nhập cảnh, tăng từ 15 lên 30 - 45 ngày, cho phép nhập cảnh nhiều lần” - Ông Trường đề xuất. 

Ông Nguyễn Việt Quang - Tổng giám đốc Vingroup cho biết ông hoàn toàn đồng ý với các đề xuất về giải pháp như quảng bá thị trường, mở rộng chính sách cấp thị thực hay ưu đãi về thuế… để thu hút du khách và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp du lịch phát triển. 


Phải chú ý kỹ đến các thị trường như Bắc Âu, Mỹ và một số thị trường khác
Phải chú ý kỹ đến các thị trường như Bắc Âu, Mỹ và một số thị trường khác

Tại Hội nghị, Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết sau hội nghị, theo đó tháo gỡ những vướng mắc về các điểm nghẽn trong chính sách miễn visa, tạo thuận lợi cho khách du lịch quốc tế nhập cảnh Việt Nam. 

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng cho rằng, phải cơ cấu lại thị trường du lịch, tiếp cận theo hướng khách hàng tiềm năng, chú ý kỹ đến các thị trường như Bắc Âu, Mỹ và một số thị trường khác. 

“Các địa phương sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo ngành du lịch để 63 tỉnh, thành phố sẽ có 63 sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc, chú trọng hơn tới công tác kết nối, liên kết nhằm bảo đảm về các chỉ tiêu mà nhiều địa phương đã đề ra” - Bộ trường đề nghị.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

17 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

17 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

23 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

23 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

23 giờ trước