meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đầu tư Nam Long ghi nhận doanh thu hơn 880 tỷ đồng trong quý 3, nắm giữ lượng tiền mặt và tiền gửi cao kỷ lục

Chủ nhật, 23/10/2022-08:10
Được biết, hầu hết lợi nhuận sau thuế của Nam Long trong quý này đều thuộc về các cổ đông không kiểm soát. Vì thế, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông NLG chỉ còn lại 8 tỷ đồng, so với mức 297 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước đã giảm mạnh 97%. Sau 9 tháng đầu năm, Nam Long mới chỉ thực hiện được 37% kế hoạch doanh thu cùng với 18% mục tiêu lợi nhuận.

Kết quả kinh doanh sụt giảm nhưng dòng tiền chuyển biến tích cực

Mới đây, CTCP Đầu tư Nam Long (Mã chứng khoán: NLG) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất của quý 3 năm nay với nhiều điều đáng chú ý. Theo như báo cáo này, doanh thu của Nam Long trong quý 3/2022 được ghi nhận là 882 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ là 151 tỷ đồng. Theo công ty, doanh thu ở trong kỳ này chủ yếu được đóng góp từ doanh thu bán nhà cùng với các căn hộ thuộc dự án Akari và Southgate.

Cũng trong kỳ này, chi phí bán hàng cùng với quản lý doanh nghiệp của Nam Long đã tăng mạnh, chi phí lãi vay cũng đã tăng gấp đôi, từ 59 tỷ lên con số 120 tỷ đồng. Đáng chú ý, công ty không còn ghi nhận lợi nhuận đột biến từ hoạt động tài chính, điều này đã khiến lợi nhuận sau thuế của Nam Long giảm sâu xuống chỉ còn 51 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước công ty lãi “đậm” 295 tỷ đồng.


Liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty này, mới đây những nhà phân tích đến từ CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, trong quý 3 năm nay hoạt động bán hàng của Nam Long đã chậm lại đáng kể
Liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty này, mới đây những nhà phân tích đến từ CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, trong quý 3 năm nay hoạt động bán hàng của Nam Long đã chậm lại đáng kể

Được biết, hầu hết lợi nhuận sau thuế của Nam Long trong quý này đều thuộc về các cổ đông không kiểm soát. Vì thế, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông NLG chỉ còn lại 8 tỷ đồng, so với mức 297 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước đã giảm mạnh 97%. 

Sau khi lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của Nam Long đã tăng hơn 244% so với cùng kỳ năm trước và đạt 2.710 tỷ đồng. Ngoài ra, lợi nhuận sau thuế của công ty thuộc về các cổ đông là 119 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2021 cũng đã giảm 83%. Năm 2022, công ty này đặt mục tiêu doanh thu thuần là 7.151 tỷ đồng và 1.526 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, sau 9 tháng đầu năm, Nam Long mới chỉ thực hiện được 37% kế hoạch doanh thu cùng với 18% mục tiêu lợi nhuận.

Đáng chú ý, dù ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh nhưng công ty này lại có sự chuyển biến tích cực ở dòng tiền. Cụ thể, dòng tiền kinh doanh của Nam Long đã được cải thiện đáng kể, từ mức âm 2.200 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2021 đã giảm xuống còn âm 24 tỷ đồng trong quý 3/2022. Điều này đã góp phần quan trọng giúp công ty tăng lượng tiền cùng với tương đương tiền trong cuối quý 3 lên mức 3.902 tỷ đồng. 

Điều đáng nói, đây chính là số tiền và tương đương tiền lớn nhất kể từ trước cho đến nay của Nam Long. Ngoài ra, cộng thêm 276 tỷ đồng tiền gửi ở các ngân hàng, lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng của công ty này đã đạt mức 4.178 tỷ đồng. So với khoản nợ vay tổng cộng là 4.595 tỷ đồng, nợ vay ròng của Nam Long hiện tại đã chỉ còn khoảng hơn 400 tỷ đồng.

Trước đó không lâu, trong sự kiện Nam Long Day diễn ra hồi tháng 7 vừa qua, ông Hồ Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT Nam Long cũng đã dự báo các vấn đề có liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp. “Đây sẽ là một bài toán khó giải quyết trong vòng 2 đến 3 năm tới, đồng thời sẽ tạo ra nhiều thách thức đối các nhà phát triển bất động sản và quản lý thị trường”, ông Quang cho biết.


Sau khi lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của Nam Long đã tăng hơn 244% so với cùng kỳ năm trước và đạt 2.710 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế của công ty thuộc về các cổ đông là 119 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2021 cũng đã giảm 83%
Sau khi lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của Nam Long đã tăng hơn 244% so với cùng kỳ năm trước và đạt 2.710 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế của công ty thuộc về các cổ đông là 119 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2021 cũng đã giảm 83%

Thời điểm đó, vị chủ tịch này cũng cho rằng, trong thời gian tới nhiều khả năng lãi suất vẫn tăng lên, điều này tất nhiên cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Trong bối cảnh này, chắc chắn các doanh nghiệp bất động sản, trong đó có cả Nam Long cần phải có những chiến lược cụ thể để có thể kịp thời ứng phó với những sự thay đổi này, kể cả tác động từ những yếu tố kinh tế ở bên ngoài.

Tính đến cuối quý 3 năm nay, tổng tài sản của Nam Long được ghi nhận là 25.525 tỷ đồng, so với thời điểm đầu năm đã tăng 8%. Trong khi đó, hàng tồn kho chiếm tỷ trọng lớn khi chiếm đến 16.100 tỷ đồng, tập trung phần lớn ở các dự án như Izumi, Southgate, Paragon Đại Phước và Waterpoint...

Hoạt động bán hàng đã chậm lại trong quý 3/2022

Liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty này, mới đây những nhà phân tích đến từ CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, trong quý 3 năm nay hoạt động bán hàng của Nam Long đã chậm lại đáng kể. Đồng thời, công ty cũng đã mở bán 2 phân khu mới trong quý bao gồm Akari - tòa 9 vào ngày 26/7 vừa qua và Ehome Southgate – giai đoạn 2 vào ngày 21/8/2022.

Đáng chú ý, phân khu Akari tòa 9 chào bán thành công được khoảng 60% số sản phẩm ngay trong đợt mở bán đầu tiên. Thế nhưng, số liệu từ báo cáo cho thấy, hoạt động bán hàng của Nam Long đã có phần chậm lại khi so sánh với tỷ lệ bán hàng thường niên ở trên 90% thuộc về các đợt chào bán của những phân khu trước đó. Ngoài ra, phân khu Ehome South Gate – giai đoạn 2 cũng đã đạt tỷ lệ bán 100%, nguyên nhân bởi dự án này thuộc phân khúc nhà có thu nhập thấp, thời điểm hiện tại phân khúc này đang khan hiếm trên thị trường cùng với giá trị trung bình rơi vào khoảng 1 tỷ đồng/căn. 


Nam Long cũng đã mở bán 2 phân khu mới trong quý bao gồm Akari - tòa 9 vào ngày 26/7 vừa qua và Ehome Southgate – giai đoạn 2 vào ngày 21/8/2022 và phân khu Akari tòa 9 chào bán thành công được khoảng 60% số sản phẩm ngay trong đợt mở bán đầu tiên
Nam Long cũng đã mở bán 2 phân khu mới trong quý bao gồm Akari - tòa 9 vào ngày 26/7 vừa qua và Ehome Southgate – giai đoạn 2 vào ngày 21/8/2022 và phân khu Akari tòa 9 chào bán thành công được khoảng 60% số sản phẩm ngay trong đợt mở bán đầu tiên

Theo VDSC, dự kiến dự án đất nền Cần Thơ sẽ được mở bán trong tháng 10 năm nay. Nhiều khả năng, dự án này của Nam Long sẽ được dời lộ trình mở bán sang năm sau trong bối cảnh vẫn đang chờ phê duyệt đối với tiền sử dụng đất. Bên cạnh đó, hai dự án Paragon Đại Phước và Izumi – giai đoạn 1B tại tỉnh Đồng Nai dự kiến cũng bắt đầu chào bán ngay trong năm sau để chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn từ phía thị trường. 

Đối với cả năm nay, VDSC cũng đã điều chỉnh giảm xuống đối với dự báo doanh thu và lãi ròng của Nam Long. Cụ thể, doanh thu được điều chỉnh giảm 15% xuống còn 4.403 tỷ đồng trong khi lãi ròng giảm 77% so với cùng kỳ và xuống còn 245 tỷ đồng. Nếu đúng như con số này, điều này đồng nghĩa với việc công ty mới chỉ thực hiện được 62% kế hoạch doanh thu cùng với 20% kế hoạch lợi nhuận năm.

Nguyên nhân khiến Nam Long không thể hoàn thành được kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đề ra cho cả năm đến từ khả năng dời kế hoạch mở bán đất nền tại Cần Thơ sang năm 2023; bên cạnh đó còn đến từ rủi ro bởi việc hoàn tất hồ sơ chuyển nhượng 50% cổ phần tại dự án Paragon Đại Phước nhiều khả năng có thể phải kéo dài sang năm sau.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch ngày 21/10 vừa qua, cổ phiếu NLG của Nam Long đã giảm 6,46%, xuống chỉ còn 24.600 đồng/cổ phiếu.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước