meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đầu tư hậu "sốt đất": Xây sẵn nhà để bán liệu có còn "hốt bạc"?

Thứ tư, 01/06/2022-09:06
Hậu "sốt đất", nhiều nhà đầu tư nhanh nhạy đã tiếp tục quay lại với hướng đầu tư cũ là xây nhà để bán, với tài chính khoảng từ 2-4 tỷ đồng được cho là dễ thanh khoản và thu lợi nhuận cao, ổn định.

Sốt đất qua đi, nhà đầu tư chuyển hướng

Theo Nhịp sống kinh tế, trong bối cảnh đất nền nhiều tỉnh thành đang có dấu hiệu hạ nhiệt, thậm chí chững lại. Nhiều nhà đầu tư nhanh nhạy đã nhanh chóng quay lại với hướng đầu tư cũ đó là xây nhà để bán. Lý do bởi hiện nay, nhu cầu nhà ở tại các đô thị lớn tăng mạnh. Bên cạnh đó, quan niệm "tấc đất, tấc vàng" đã ăn sâu vào tiềm thức của đại đa số người dân Việt Nam, việc sở hữu nhà sẽ mang lại giá trị lâu dài cho gia chủ.

Chính vì điều đó, nhiều người mua nhà đã bỏ qua phân khúc căn hộ chung cư để lựa chọn những ngôi nhà đất có diện tích vừa phải. Với phân khúc này, nhà đầu tư có thể bớt lo lắng mỗi khi thị trường có biến động. Bởi ở những đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh,... luôn có lượng khách hàng lớn với nhu cầu sử dụng thực.

Anh Hoàng Văn Hà - nhà đầu tư lâu năm tại Hà Nội cho biết, hiện nay xu hướng của đa phần nhà đầu tư đều mua đất nền bán kiếm lời, tuy nhiên mỗi khi có cơn sốt đi qua, thị trường bất động sản lại rơi vào trầm lắng, khó thanh khoản. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư bị chôn vốn một thời gian dài, dẫn tới chấp nhận bán "cắt lỗ".


Hậu sốt đất, nhiều nhà đầu tư quay trở lại khu trung tâm mua đất xây nhà để bán
Hậu sốt đất, nhiều nhà đầu tư quay trở lại khu trung tâm mua đất xây nhà để bán

Từ quan điểm trên, từ cuối năm 2021, anh Hà và một số người bạn đã rút vốn từ đất nền chuyển sang mua đất tại trung tâm Hà Nội, xây nhà để bán. 

“Tôi đã đầu tư đất nền tại nhiều tỉnh thành, trải qua nhiều cơn sốt giá đất tăng cao, lãi thì có nhưng chẳng may thị trường bất động sản bị tác động giống như Covid-19 hiện nay, chắc chắn thị trường sẽ bị chững lại. Do đó, tôi cho rằng việc xây nhà bán ở nội đô sẽ thu được lợi nhuận đều và bền vững, phù hợp với nhu cầu của người mua nhà hiện nay, tính thanh khoản cao”, anh Hà chia sẻ.

Nhà đầu tư này cho biết thêm, tại các quận, huyện như Thanh Trì, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hoài Đức,... hiện nay vẫn còn khá nhiều quỹ đất trống cùng với mức giá thường giao động trong khoảng từ 40 - 50 triệu đồng/m2, nằm ở mặt ngõ 2,5 - 3m.

Trong đó, với những mảnh đất diện tích lớn, anh thường chia nhỏ thành các lô rộng từ 30 - 35m2 để xây dựng nhà từ 4-5 tầng. Sau khi thi công xong anh Hà thường bán với giá khoảng từ 2,5 - 4 tỷ đồng, tùy diện tích và vị trí khác nhau.

"Mức giá từ 2 - 4 tỷ đồng nếu mua chung cư tại khu vực trung tâm chỉ có diện tích sử dụng từ 60 - 80m2, mà một ngôi nhà 5 tầng tôi bán diện tích 30 - 35m2 có tới 150 - 180m2 sử dụng. So việc mua căn hộ chung cư thì nhiều người mong muốn sở hữu nhà đất, bởi có thể đem lại giá trị lâu dài. Hơn nữa, người mua yên tâm sau khi cọc xong có thể sang tên ngay, không có rủi ro về pháp lý", anh Hà nói.


Việc thi công tại Hà Nội cũng rất phức tạp nên nhiều người mong muốn mua được nhà xây sẵn, chỉ cần mang đồ đạc tới có thể ở ngay
Việc thi công tại Hà Nội cũng rất phức tạp nên nhiều người mong muốn mua được nhà xây sẵn, chỉ cần mang đồ đạc tới có thể ở ngay

Ngoài ra, anh Hà cũng cho biết, vì việc thi công tại Hà Nội rất phức tạp từ việc tìm mua đất, xin giấy phép xây dựng,... nên nhiều người mong muốn mua được nhà xây sẵn, chỉ cần chuyển đồ đạc tới là có thể ở ngay.

Nhà đầu tư này tiết lộ, vì xây dựng liên tục nên giá thành thi công thường rẻ hơn rất nhiều so với thị trường. Thời gian để xây dựng một ngôi nhà 5 tầng sẽ từ 5 - 7 tháng, nhưng khi bán được thì có thể thu lãi từ 400 - 600 triệu đồng.

Thanh khoản ổn định do nhu cầu thực lớn

Cũng giống như anh Hà, anh Bắc, nhà đầu tư tại Hà Nội cho rằng, đầu tư nhà xây sẵn luôn có lượng khách hàng lớn có nhu cầu ở thực. Vì vậy, dù thị trường bất động sản có biến động thì phân khúc nào cũng vẫn sẽ giữ được sự ổn định nhất định.

"Trong 2 năm qua, dù đất nền liên tục tăng lãi bằng lần nhưng tôi vẫn trung thành với nhà xây sẵn. Mặc dù đầu tư kiểu này có ít lãi hơn nhưng an toàn”, anh Bắc cho biết.

Tuy nhiên, anh Bắc lưu ý, để đầu tư loại hình nhà xây sẵn này cần đầu tư nhiều thời gian để săn lùng quỹ đất. Anh Bắc cho biết thường đi xe máy từng ngõ ngách Hà nội, thấy nhà nào đã cũ không sử dụng được thì đều vào hỏi mua. Nếu mua thành công thì sẽ đập bỏ nhà cũ đi và xây mới, cách này hơi tốn nhiều thời gian. Trong trường hợp muốn nhanh có thể kết hợp với đội môi giới để tìm được đất, tuy nhiên giá sẽ đắt hơn, đồng nghĩa lợi nhuận giảm xuống.

Chia sẻ về vấn để này, anh Vũ Tùng - Trưởng phòng giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho biết, hiện nay với mức tài chính từ 2-4 tỷ đồng rất nhiều người không chọn mua chung cư mà tìm những căn nhà xây sẵn.


 
 

Anh Tùng kể, có thời gian văn phòng của anh nhận tới 10 giao dịch/tháng ở phân khúc này, thậm chí có người mua yêu cầu nhưng cũng không có hàng để bán.

"Việc sở hữu nhà đất sẽ có giá trị lâu dài, hơn nữa, nhà đất nếu lâu dài có khi tăng gấp 2 lần so với lúc mua. Còn chung cư tôi chưa thấy tăng giá đến 2 lần bao giờ. Chưa kể theo thời gian sử dụng, chung cư cũng xuống cấp rất nhiều", anh Tùng cho hay.

Môi giới này cho biết thêm, thực tế chung cư 2 phòng ngủ chỉ phù hợp với những gia đình có vợ chồng và con. Còn với những gia đình 3 thế hệ sẽ không phù hợp. Theo đó, lựa chọn mua nhà đất nhiều tầng có thể đảm bảo tất cả mọi người đều có không gian riêng.

Bên cạnh đó, anh Tùng cho rằng, ở chung cư phải chịu sự quản lý của ban quản trị, ngay từ những việc như vận chuyển đồ hay sửa chữa đều phải xin phép, cộng thêm sẽ có hàng tá các khoản chi phí khác nhau. Hơn nữa, nếu chẳng may người mua không tìm hiểu kỹ sẽ chọn phải chủ đầu tư không uy tín, dẫn tới tranh chấp không đáng có giữa chủ đầu tư và cư dân. Do đó, nhiều người không lựa chọn chung cư mà chuyển sang mua nhà đất.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước