meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đầu tư đất thì dễ sinh lời, nhưng có nên “xuống tiền” khi giá BĐS Việt Nam đang tăng quá cao?

Thứ ba, 19/04/2022-18:04
Những cơn sốt đất ngày một nhiều đã khiến giá đất trên khắp cả nước liên tục lập đỉnh mới, nhiều người bắt đầu đặt ra câu hỏi rằng đầu tư bất động sản liệu có còn dễ sinh lời? GS Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường cho rằng, “nếu giá đất lên quá cao, nền kinh tế Việt Nam không chịu nổi”.

Theo Trí Thức Trẻ, trải qua 2 năm đại dịch, nguồn vốn cũng như thu nhập của đại đa số người Việt Nam đều có sự biến động đáng kể. Một số người thành công với chứng khoán, kinh doanh thương mại điện tử,... đã nhanh chóng giàu lên và hình thành nên một lớp nhà đầu tư nhạy bén, sau đó dịch chuyển vốn sang những kênh "đầu tư trú ẩn" an toàn hơn như Vàng hay Bất động sản.

Tuy nhiên, cuộc chơi nào cũng có những người lão làng và những người thất bại. Gần đây những đại gia bất động sản có tiếng tăm đều gặp vấn đề với pháp luật, nhưng điều ấy vẫn không thể ngăn được đà tăng của các cơn sốt đất mới vãn lên cao hàng ngày. Vậy lý do là tại sao?


Đại dịch kéo dài khiến cơ cấu ngành nghề cũng như cán cân cung cầu của thị trường có sự thay đổi lớn ảnh hưởng đến giá bất động sản
Đại dịch kéo dài khiến cơ cấu ngành nghề cũng như cán cân cung cầu của thị trường có sự thay đổi lớn ảnh hưởng đến giá bất động sản

Theo GS Đặng Hùng Võ (Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường) chia sẻ: "Trước mỗi cơn sốt đất đều có cơn cớ, hoàn cảnh để giải thích cho việc bây giờ là đất có thể cho xuất được. Ví dụ như hiện nay thì chúng ta cũng biết rằng: Cầu (nhu cầu) tăng lên rất cao là vì sao? Cầu không phải là chỗ ở mà người ta ở mà cầu là bởi vì ta bị thất thu do Covid. Khi đó những người có tiền thì muốn tìm nơi để đầu cơ, kênh đầu tư khác (ý đa dạng nguồn vốn) thì đa số muốn bỏ vào thị trường bất động sản…".

Mặt khác, việc bất động sản tăng giá do đầu cơ đã dẫn đến tình trạng, người có nhu cầu thực sự lại không thể tìm được sản phẩm mà mình cần. Cũng giống như tình cảnh nhiều người đi làm công ăn lương thường than thở: "Đi làm công nhân cả đời không mua được mảnh đất chứ chưa nói đến chuyện làm nhà, sẽ có rất nhiều người phải thuê nhà trọ thôi!" (Khang Linh).

"Đúng là không chịu nổi làm tháng 20, 30 triệu còn không mua được thì công nhân lao động sao dám nghĩ tới!" – Một người mua đất đang thắc mắc.

"Lương 10 triệu cả đời không mua được đất quê, nhà mình ngoại thành đất trong xóm đã 40-50 triệu/m2. Giá đất mặt tiền năm ngoái 80 triệu/m2 giờ lên đến 150 triệu/m2, mà ko có đất để mua. Đất quê không thôi, nhưng không hiểu dựa vào đâu mà tăng nhiều đến vậy?" – Một cư dân mạng cũng sốt sắng chia sẻ tình cảnh hiện tại.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Qua đó có thể tạm thời nhận định rằng, giá đất tại Việt Nam hiện đang có xu hướng tăng chưa đúng với giá trị thực. Vì vậy, nếu mạo hiểm đầu tư ngay bây giờ cũng là điều cần cân nhắc. Bởi khi thị trường tăng nóng trong một thời gian bất ổn hoặc không hợp lý sẽ có hiện tượng điều tiết tự nhiên (hoặc có can thiệp) để ổn định lại thị trường.

Bất động sản nói chung hay đất đai nói riêng chung quy lại cũng là những khoản đầu tư sinh lời cho những nhà đầu tư nhạy bén. Tuy nhiên, khi giá đất mỗi ngày một tăng cao như hiện nay thì cơ hội để người có nhu cầu sở hữu nhà, những vị khách hàng thực sự của các nhà đầu tư lại khó có thể với tới cơ hội để an cư.

Theo: Trí Thức Trẻ
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước