meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hà Nội: Đấu giá đất vùng ven cao gấp 5 lần giữa lúc thị trường bất động sản chững lại

Thứ sáu, 12/08/2022-09:08
Một vài tháng gần đây, các phiên đấu giá đất tại một số huyện ven Hà Nội liên tục ghi nhận những mức giá trúng cao kỷ lục. Thậm chí, có những lô đất được đấu cao hơn gấp 5 lần giá khởi điểm. Trong khi đó, mặt bằng giá đất trên địa bàn lại chỉ được giao dịch bằng một nửa.

Theo Nhịp sống Kinh tế, trong bối cảnh thị trường bất động sản cả nước đang ở thời kỳ trầm lắng, hạ nhiệt, nhiều địa phương xuất hiện tình trạng lệch pha cung - cầu, người bán thì nhiều mà người mua thì ít. 

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, phân khúc đất nền đấu giá tại các khu vực ven Hà Nội bỗng trở nên sôi động khi thu hút rất nhiều nhà đầu tư tham gia và khiến giá đất ngày càng leo thang. Nhiều nơi đã ghi nhận mức trúng đấu giá cao gấp 2 lần so với giá trị thực tế đất nền đang giao dịch trên thị trường.


Phân khúc đất nền đấu giá tại các khu vực ven Hà Nội bỗng trở nên sôi động
Phân khúc đất nền đấu giá tại các khu vực ven Hà Nội bỗng trở nên sôi động

Đơn cử như huyện Mê Linh đã tổ chức đấu giá thành công 17 lô đất tại điểm X1, thôn Yên Vinh, xã Thanh Lâm. Mức giá khởi điểm của mỗi lô đất từ 27,1 - 35,2 triệu đồng/m2, nhưng mức giá trúng cao hơn từ 2 - 3 lần so với giá khởi điểm. 

Đặc biệt là, lô đất có diện tích 129,7m2 nằm tại vị trí lô góc có mức trúng cao nhất trong đợt vừa qua là 85,5 triệu đồng/m2, tương đương với 11,1 tỷ đồng/căn, cao gấp 2,4 lần so với giá khởi điểm. Lô tiếp theo có diện tích 95,6m2 với mức giá trúng lên đến 75,5 triệu đồng/m2, tương đương với 7,22 tỷ đồng/căn.

Theo thông tin, mức giá đỉnh điểm 85 triệu đồng/m2 tại Mê Linh vừa qua đã bị phá bỏ khi phiên đấu giá 33 lô đất tại điểm X2, Tổ dân phố số 2, thị trấn Chi Đông ghi nhận mức giá cao nhất lên tới 93 triệu đồng/m2. Lô đất LK-B-01 có diện tích 160m2 được đấu giá trúng lên tới 93 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 15 tỷ đồng/căn, mức giá trúng 87,2 triệu đồng/m2, tương đương với 16,8 tỷ đồng/căn, như vậy đã chênh tới 8,3 tỷ đồng so với giá khởi điểm. 

Anh Thế - Môi giới bất động sản lâu năm tại Mê Linh cho hay, ngay khi sang năm 2022, các phiên đấu giá bất động sản trên địa bàn huyện Mê Linh diễn ra khá nhộn nhịp, thu hút đông đảo người tham gia, mức giá trúng liên tục lập đỉnh mới.

“Vào năm 2021, các phiên đấu giá đất nơi đây chỉ ghi nhận mức giá trúng từ 30 - 40 triệu đồng/m2 đối với một số lô đẹp, cùng lắm là lên 45 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, sang năm 2022 giá trúng đạt đỉnh lên tới 93 triệu đồng/m2. Mức độ chênh lệch giá bán giữa mỗi phiên đấu giá đất đều có khoảng cách khá lớn. Trong khi đó, đất nền bên ngoài cũng có xu hướng tăng lên khi ghi nhận mức giao dịch khoảng 30 - 45 triệu đồng/m2. Nhiều nhà đầu tư còn kỳ vọng vào thị trường bất động sản Mê Linh sắp tới sẽ thêm sôi động khi có tuyến Vành đai 4 chạy qua” - Anh Thế nhìn nhận.


Nhiều người trúng đấu giá đang rao bán những lô đất với giá chênh lệch từ 200 - 300 triệu đồng
Nhiều người trúng đấu giá đang rao bán những lô đất với giá chênh lệch từ 200 - 300 triệu đồng

Theo thông tin từ anh Thế, nhiều người sau khi trúng đấu giá đang rao bán những lô đất này với giá chênh lệch từ 200 - 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, mới đây tại huyện Thanh Oai (Hà Nội) tổ chức phiên đấu giá 42 lô đất với mức giá khởi điểm từ 8 - 48,3 triệu đồng/m2. Nhưng mức giá trúng đã cao gấp 2 lần, thậm chí tăng gấp 5 lần so với giá khởi điểm.

Cụ thể, lô đất có vị trí LK1-01 diện tích 83m2 có giá khởi điểm là 48,3 triệu đồng/m2 được đấu giá trúng cao nhất lên tới 88,8 triệu đồng/m2, tương đương với khoảng 7,4 tỷ đồng/căn, chênh lệch gần 3,4 tỷ đồng.

Nổi bật trong đợt đấu giá này là lô đất LK1-03 diện tích 99,5m2 có mức giá khởi điểm là 12,2 triệu đồng/m2, ghi nhận mức giá trúng lên tới 66,8 triệu đồng/m2, tương đương 6,6 tỷ đồng/căn, tăng gấp 5,4 lần so với giá khởi điểm. Phần lớn những lô đất trong phiên đấu giá có giá trúng dao động từ 55 - 66 triệu đồng/m2, một số khác cũng có giá trúng từ 40 - 52 triệu đồng/m2. 


Các nhà đầu tư trả giá ngày càng cao
Các nhà đầu tư trả giá ngày càng cao

Anh Thanh Tùng - Nhà đầu tư bất động sản tham gia vào phiên đấu giá này cũng khá bất ngờ với mức giá trúng này. Anh Tùng chia sẻ: “Thực tế, thị trường bất động sản khu vực này hiện đang giao dịch khoảng 30 - 40 triệu đồng/m2, nhưng giá trúng đấu giá lên tới 60 - 88 triệu đồng/m2. Như vậy, mức giá trúng đã cao gấp 2 lần so với thị trường. Thực tế, sau sau khi đấu giá, một số nhà đầu tư đã sang tay ngay, nhưng chỉ đối với những lô có giá thấp, chênh lệch khoảng 100 - 200 triệu đồng/lô. Một số khác thì tôi thấy vẫn đang rao bán trên các hội nhóm bất động sản”.

Cùng với đó, anh Nguyễn Văn Hải - Nhà đầu tư lâu năm tại Hà Nội chia sẻ, đã tham gia nhiều phiên đấu giá đất trên nhiều địa bàn và thu về những khoản lợi nhuận từ việc sang tay sau những phiên đấu giá. Anh cho biết, đã khoảng 1 năm nay anh không tham gia vào phiên đấu giá nào mà chỉ nghe ngóng bởi các nhà đầu tư trả giá ngày càng cao.

“Như trước kia, đấu giá đất chỉ chênh lệch khoảng 20 - 30% so với mức giá khởi điểm là đã trúng được. Nhưng hơn 1 năm nay, đất đấu giá ít nhất cũng chênh khoảng 2 - 3 lần mới có thể trúng. Trong khi đó, giá khởi điểm của những phiên đấu giá hiện đã gần tương đương với giá thị trường hoặc chỉ thấp hơn khoảng 20%. Chẳng may trả giá quá cao sẽ rất dễ bị chôn vốn trong dài hạn. Nhưng khi thị trường đang khá trầm lắng, giá đất đai chững lại như hiện nay mà các cuộc đấu giá liên tục lập kỷ lục, rất khó tin” - Nhà đầu tư này nhận định.

Bên cạnh đó, anh Hải cho rằng, không thể phủ nhận sự ưu việt từ việc đấu giá đất khi loại hình này có pháp lý rõ ràng, hạ tầng hoàn thiện,... Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng phải cân nhắc thật kỹ và không nên kỳ vọng quá lớn rồi trả giá cao bất chấp.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước