meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đấu giá đất trở về giá trị thật, giới “cò đất” và “đầu nậu” hết thời thổi giá

Chủ nhật, 05/03/2023-16:03
Ghi nhận cho thấy, sau các phiên đấu giá đất vào đầu năm 2023 ở nhiều địa phương tại Hà Nội, theo đánh giá của các huyện thì đấu giá đất đã trở về với giá trị thật, không còn tình trạng đầu cơ, thổi giá.

Theo Tiền phong, báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, trong quý 4/2022, bất động sản vùng ven Hà Nội đã liên tục xảy ra tình trạng cắt lỗ, đáng chú ý là phân khúc đất nền. Trong đó, giá đất nền thứ cấp ở các huyện vùng ven cũng đã giảm từ 15 - 35% so với đầu năm 2022, đất nền dự án cũng đã giảm từ 8 - 15%. 

Vào đầu năm 2023, khi thị trường đất nền vẫn đang trầm lắng thì một số huyện ngoại thành Hà Nội cũng tiếp tục tổ chức đấu giá đất với mức giá cao nhất lên đến 50 triệu đồng/m2. 


Ghi nhận cho thấy, sau các phiên đấu giá đất vào đầu năm 2023 ở nhiều địa phương tại Hà Nội, theo đánh giá của các huyện thì đấu giá đất đã trở về với giá trị thật, không còn tình trạng đầu cơ, thổi giá
Ghi nhận cho thấy, sau các phiên đấu giá đất vào đầu năm 2023 ở nhiều địa phương tại Hà Nội, theo đánh giá của các huyện thì đấu giá đất đã trở về với giá trị thật, không còn tình trạng đầu cơ, thổi giá

Cũng trong tháng 3/2023, đấu giá 17 thửa đất ở Đông Anh và 26 thửa đất ở Sóc Sơn. Cụ thể là quyền sử dụng đất đối với 17 thửa đất ở khu đất X9 thôn Cán Khê, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội. Và các thửa đất có diện tích từ 73,99 đến 128,6m2/thửa với mức giá khởi điểm là từ 31,2 - 34,1 triệu đồng/m2.

Theo Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn, đơn vụ cũng đã thông báo đấu giá quyền sử dụng 26 thửa đất ở thôn Dược Thượng, xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Diện tích của các thửa đất từ mức 85,3m2/thửa đến 200m2/thửa. 26 thửa đất cũng có mức giá khởi điểm là từ 45 triệu đồng/m2 cho đến 50 triệu đồng/m2.

Thời điểm trước đó, công ty đấu giá hợp danh số 5 Quốc gia cũng đã thông báo đấu giá 55 thửa đất nằm ở huyện Phúc Thọ, Thị xã Sơn Tây trong tháng 2/2023. Chi tiết, bao gồm 22 thửa đất ở khu vực Cát Hạ, thôn Ngoại, xã Tam Thuấn cùng khu Mả Mảy, thôn Tây, xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, Hà Nội với mức giá khởi điểm là từ 18,3 đến 41,7 triệu đồng/m2; 33 thửa đất thuộc dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất đấu giá quyền sử dụng đất nằm ở khu Vàn Gợi - Đồng Quân, phường Viên Sơn, thị xã Sơn Tây, Hà Nội (đợt 1) với mức giá khởi điểm là từ 25,2  cho đến 40 triệu đồng/m2.

Giới cò đất, đầu nậu hết thời thổi giá

Là một trong những huyện tiến hành tổ chức đấu giá đất sớm ngay từ đầu năm (từ ngày 3/2 đến ngày 16/3), huyện Phúc Thọ đã tiến hành tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 20 thửa đất ở khu vực Hương Nam, xã Xuân Phú cùng 17 thửa đất thuộc TT5 tại khu Đồng Phươm, xã Thọ Lộc.


Đại diện của Trung tâm phát triển quỹ đất Ủy ban Nhân dân huyện Long Biên cho hay, năm 2022 quận chưa hoàn thành được kế hoạch đấu giá đất
Đại diện của Trung tâm phát triển quỹ đất Ủy ban Nhân dân huyện Long Biên cho hay, năm 2022 quận chưa hoàn thành được kế hoạch đấu giá đất

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phúc Thọ - ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, các cuộc đấu giá đất không có cảnh tượng tấp nập như trước đây, khu vực Hương Nam đấu giá 20 thửa đất thì chỉ có 5 người trúng đấu giá. Trong 5 lô đất trúng thì sẽ có 1 lô trúng bằng giá khởi điểm là 23.400.000 đồng/m2 còn 1 lô cao nhất là 30.400.000 đồng/m2 và số còn lại trong khoảng trên 24 triệu/m2.

Cũng theo lời ông Tuấn, có một điểm đáng chú ý đấu giá đất trong năm 2023 chính là 100% các hồ sơ đều là những người dân địa phương. Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phúc Thọ nhấn mạnh rằng: “Nếu như trước đây, hồ sơ ở Hà Nội, Phú Thọ, Bắc Ninh,... nhiều thì trong năm nay chỉ có người dân Phúc Thọ có nhu cầu thật trả giá mua. Giá đấu cũng chỉ có thể vừa với đúng giá khởi điểm đưa ra”. Bên cạnh đó, có rất nhiều hồ sơ trả bằng giá nhau rồi sau đó được đấu lại bằng phương án bốc thăm. 

Đại diện của Ủy ban Nhân dân huyện Phúc Thọ cho biết, nguyên nhân vắng dân buôn là xuất phát từ quy trình tổ chức đấu giá một cách chặt chẽ, yêu cầu đặt cọc cao (20%) cùng với tình hình thị trường thanh khoản yếu. Đáng chú ý, năm 2022, huyện Phúc Thọ đã đấu giá khoảng 331 tỷ tiền đất và đến gần cuối năm thu về được khoảng 298 tỷ đồng (tương đương 99%), còn 1 phần sát vào dịp cuối năm chưa được tổng hợp hết.


Báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, trong quý 4/2022, bất động sản vùng ven Hà Nội đã liên tục xảy ra tình trạng cắt lỗ, đáng chú ý là phân khúc đất nền
Báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, trong quý 4/2022, bất động sản vùng ven Hà Nội đã liên tục xảy ra tình trạng cắt lỗ, đáng chú ý là phân khúc đất nền

Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đan Phượng - ông Nguyễn Quý Mạnh cho biết, cùng với thị trường trầm lắng cho nên đấu giá đất đã trở về với giá trị thực. Cũng theo đó không còn cảnh cò đất, đầu nậu vào đấu giá rồi bán lướt sóng ăn chênh. Dù vậy, thời điểm này đấu giá đất cũng có những bất lợi như là giá khởi điểm cao hơn so với thị trường, vì thế không có hồ sơ đấu giá. 

Ông Mạnh thông tin: “Phải đấu giá 1 - 2 lần không có hồ sơ đấu giá thì mới có cơ sở để cho hạ giá xuống. Chúng tôi cũng rất lo ngại kế hoạch đấu giá đất thành công sẽ có thể ảnh hưởng đến công tác đầu tư cơ sở hạ tầng dành cho địa phương. Những nguồn đầu tư bị thâm hụt, các dự án cũng sẽ bị chậm tiến độ”. 

Đại diện của Trung tâm phát triển quỹ đất Ủy ban Nhân dân huyện Long Biên cho hay, năm 2022 quận chưa hoàn thành được kế hoạch đấu giá đất. Trong đó có nhiều nguyên nhân như Luật đầu tư 2020 có hiệu lực, các quận huyện sẽ phải lập hồ sơ để có thể thực hiện các công tác chấp thuận chủ trương đầu tư; những đơn vị tư vấn thẩm định giá không còn cảm thấy mặn mà tham gia xác định giá khởi điểm sẽ đấu giá,... Quận cũng đã đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố tiến hành tháo gỡ nhiều cơ chế trong đấu giá để cho công tác đấu giá đất hiệu quả hơn trong năm 2023. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

16 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

19 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

22 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

22 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

22 giờ trước