meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đất sản xuất nông nghiệp là gì? Có các loại đất nông nghiệp nào?

Thứ tư, 31/01/2024-17:01
Tại Việt Nam, đất nông nghiệp chiếm một phần diện tích lớn trong tài nguyên đất đai của cả nước, đóng vai trò quan trọng trong đời sống cũng như sự phát triển kinh tế của đất nước. Vậy, đất sản xuất nông nghiệp là gì? Quy định của pháp luật về đất nông nghiệp như thế nào? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu hơn nhé!

Đất nông sản xuất nghiệp là gì?

Theo như quy định của pháp luật đất đai Việt Nam hiện hành thì đất nông nghiệp được giao cho người dân phục vụ cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp, trong đó bao gồm các loại đất có đặc thù giống nhau là tư liệu sản xuất chính cho những mục đích như là trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng,... Đất sản xuất nông nghiệp chính là tư liệu sản xuất chủ yếu vừa là tài liệu lao động lại vừa là đối tượng lao động, đặc biệt không thể thay thế được của ngành nông - lâm nghiệp và là tiền đề của mọi quá trình sản xuất. Đất sản xuất nông nghiệp tham gia vào các ngành sản xuất lương thực, thực phẩm như ngành trồng trọt, thủy sản, chăn nuôi.

Đất sản xuất nông nghiệp được hiểu một cách đơn giản là loại đất có mục đích sử dụng cho sản xuất nông nghiệp. Đây chính là cách gọi loại đất theo mục đích sử dụng đất.


Tại Việt Nam, đất sản xuất nông nghiệp chiếm một phần diện tích lớn trong tài nguyên đất đai của cả nước, đóng vai trò quan trọng trong đời sống cũng như sự phát triển kinh tế của đất nước. Ảnh minh họa
Tại Việt Nam, đất sản xuất nông nghiệp chiếm một phần diện tích lớn trong tài nguyên đất đai của cả nước, đóng vai trò quan trọng trong đời sống cũng như sự phát triển kinh tế của đất nước. Ảnh minh họa

Phân loại các loại đất sạn xuất nông nghiệp là gì?

Theo như quy định của Luật Đất đai 2013, căn cứ vào mục đích sử dụng đất thì đất sản xuất nông nghiệp được chia thành nhiều loại đất khác nhau, cụ thể:

Đất sản xuất nông nghiệp trồng cây hàng năm

Thực tế, đất sản xuất nông nghiệp có mục đích trồng cây hàng năm là loại đất dùng để trồng các loại cây có thời gian sinh trưởng, thu hoạch với thời gian rất ngắn như những loại cây hoa màu, cây trồng lúa. Trong đó thì có đất trồng lúa hàng năm khác đất dùng để chuyên trồng những loại cây từ khi trồng cho đến khi thu hoạch không quá 1 năm, sử dụng đất này để trồng những loại cây hoa màu, cây hoa, cây mía,... Để có thể xác định phần đất này là đất trồng cây hàng năm thì cơ quan có thẩm quyền căn cứ vào hiện trạng sử dụng đất sau đó cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.


Theo như quy định của pháp luật đất đai Việt Nam hiện hành thì đất nông nghiệp được giao cho người dân phục vụ cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp, trong đó bao gồm các loại đất có đặc thù giống nhau là tư liệu sản xuất chính cho những mục đích như là trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng,... Ảnh minh họa
Theo như quy định của pháp luật đất đai Việt Nam hiện hành thì đất nông nghiệp được giao cho người dân phục vụ cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp, trong đó bao gồm các loại đất có đặc thù giống nhau là tư liệu sản xuất chính cho những mục đích như là trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng,... Ảnh minh họa

Đất sản xuất nông nghiệp dùng cho chăn nuôi

Đất sản xuất nông nghiệp có mục đích dành cho chăn nuôi là loại đất nông nghiệp có mục đích sử dụng chủ yếu cho chăn nuôi với mục đích nuôi gia súc, gia cầm,... ví dụ như đất chuyên trồng cỏ tự nhiên làm thức ăn cho chăn nuôi.

Đất trồng cây lâu năm

Đất sản xuất nông nghiệp với mục đích trồng cây lâu năm chính là đất trồng các loại cây có thời gian sinh trưởng trên một năm. Thời gian sinh trưởng của cây từ khi gieo trồng cho đến khi thu hoạch có thời gian lâu hơn các loại cây trồng trên đất hàng năm ví dụ như các loại cây lấy thân gỗ như là phi lao, bạch đàn, bao gồm cây có thời gian sinh trưởng như cây hàng năm tuy nhiên khi thu hoạch thì thu hoạch trong nhiều năm như cây ăn quả, cây dâu,... Đất sản xuất nông nghiệp trồng cây lâu năm và đất nông nghiệp trồng cây hàng năm có sự khác nhau ở thời gian sinh trưởng, thời gian thu hoạch của cây chứ không phải căn cứ theo thời gian sử dụng của đất ngắn hay là dài.


Đất sản xuất nông nghiệp chính là tư liệu sản xuất chủ yếu vừa là tài liệu lao động lại vừa là đối tượng lao động, đặc biệt không thể thay thế được của ngành nông - lâm nghiệp và là tiền đề của mọi quá trình sản xuất. Ảnh minh họa
Đất sản xuất nông nghiệp chính là tư liệu sản xuất chủ yếu vừa là tài liệu lao động lại vừa là đối tượng lao động, đặc biệt không thể thay thế được của ngành nông - lâm nghiệp và là tiền đề của mọi quá trình sản xuất. Ảnh minh họa

Đất rừng sản xuất

Theo như quy định của pháp luật đất đai, đất rừng sản xuất là một trong những bộ phận đất nông nghiệp rất quan trọng, là rừng tự nhiên tuy nhiên được Nhà nước giao đất này cho các tổ chức nhằm mục đích quản lý bảo vệ, phát triển rừng. Trong đó thì Nhà nước thường thực hiện các dự án, kế hoạch giao đất rừng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản  xuất lâm nghiệp trên những phần đất này theo hạn mức mà Nhà nước giao. 

Đối với phần đất rừng sản xuất tại những nơi ở xa khu dân cư, Nhà nước sẽ giao phần đất này cho những tổ chức để quản lý, bảo vệ rừng có thể được kết hợp kinh doanh các cảnh quan, khu du lịch sinh thái. Bên cạnh đó thì các phần đất rừng sản xuất này Nhà nước còn có thể cho các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân thuê với mục đích thực hiện các dự án trồng rừng, xây khu du lịch sinh thái.

Đất rừng phòng hộ

Đất sản xuất nông nghiệp là rừng phòng hộ là đất được sử dụng với mục đích để bảo vệ nguồn nước, bảo vệ đất và là một phần để giúp chống xói mòn, hạn chế thiên tai cũng như có tác dụng làm cân bằng môi trường sinh thái, điều hòa khí hậu. Đất rừng phòng hộ bao gồm nhiều mục đích khác nhau như rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ dùng để chắn gió, dùng chắn cát bay; rừng phòng hộ chắn sóng, lấn biển; rừng phòng hộ bảo vệ môi trường sinh thái. Và theo quy định của Luật Đất đai 2013, Nhà nước giao đất rừng phòng hô cho tổ chức quản lý rừng phòng hộ để quản lý, bảo vệ và khoanh nuôi tái sinh rừng, trồng rừng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, được kết hợp sử dụng đất vào mục đích khác theo quy định của pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng.

Theo đó thì các Tổ chức quản lý rừng phòng hộ giao khoán đất rừng phòng hộ cho hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống ở đó để bảo vệ, phát triển rừng. Nhà nước cũng tiến hành giao đất rừng phòng hộ cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu cũng như khả năng quản lý bảo vệ, phát triển rừng đang sinh sống ở trong khu vực rừng phòng hộ mà rừng phòng hộ đó chưa có tổ chức quản lý, quy hoạch trồng rừng. Cũng từ đó, các tổ chức và hộ gia đình, cá nhân tiến hành các biện pháp bảo vệ rừng, kết hợp vào các mục đích khác theo quy định của pháp luật để bảo vệ, phát triển rừng. Về thẩm quyền cho thuê đất rừng phòng hộ thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cho tổ chức kinh tế thuê đất rừng phòng hộ thuộc khu vực được kết hợp với kinh doanh cảnh quan, du lịch sinh thái - môi trường dưới tán rừng. 

Cộng đồng dân cư được Nhà nước giao rừng phòng hộ theo quy định của Luật bảo vệ và phát triển rừng thì được giao đất rừng phòng hộ để bảo vệ và phát triển rừng; có quyền và nghĩa vụ theo quy định của Luật bảo vệ và phát triển rừng.


Đất sản xuất nông nghiệp tham gia vào các ngành sản xuất lương thực, thực phẩm như ngành trồng trọt, thủy sản, chăn nuôi. Ảnh minh họa
Đất sản xuất nông nghiệp tham gia vào các ngành sản xuất lương thực, thực phẩm như ngành trồng trọt, thủy sản, chăn nuôi. Ảnh minh họa

Đất rừng đặc dụng

Đất sản xuất nông nghiệp là rừng phòng hộ được thành lập với mục đích chủ yếu là để bảo tồn thiên nhiên, cân bằng hệ sinh thái rừng của quốc gia. Bên cạnh đó thì để nhằm những mục đích phục vụ nghiên cứu khoa học, kết hợp phát triển kinh tế như danh lam thắng cảnh khu vui chơi nghỉ ngơi giải trí hay được xem là di tích lịch sử cần được bảo vệ. Mặc dù vậy, đất rừng đặc dụng khi Nhà nước tiến hành giao đất này giao cho tổ chức quản lý rừng đặc dụng để quản lý, bảo vệ theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, được kết hợp sử dụng đất vào mục đích khác theo quy định của pháp luật để bảo vệ và phát triển rừng.

Đối với các tổ chức quản lý rừng đặc dụng giao khoán thời gian ngắn hạn đất rừng đặc dụng trong phân khu bảo vệ rất chặt chẽ cho tổ chức cá nhân chưa có điều kiện chuyển ra khỏi khu vực đó để bảo vệ rừng. Tổ chức quản lý rừng đặc dụng giao khoán đất rừng đặc dụng thuộc phân khu phục hồi sinh thái cho hộ gia đình, cá nhân sinh sống ổn định ở khu vực đó để bảo vệ và phát triển rừng. Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất rừng đặc dụng vào những mục đích sản xuất, nghiên cứu hay là kết hợp với các mục đích bảo vệ quốc phòng, an ninh. Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quyết định cho tổ chức kinh tế thuê đất rừng đặc dụng thuộc khu vực được kết hợp với kinh doanh cảnh quan và du lịch sinh thái.

Đất nuôi trồng thủy sản và đất làm muối

Đối với đất nuôi trồng thủy sản thường là đất để nuôi trồng thủy sản, thường sẽ là những phần đất nội địa bao gồm ao, hồ, sông, ngòi,... những phần đất có mặt nước bao gồm cả trang trại được giao với mục đích nuôi trồng, phát triển ngành thủy sản.

Đất làm muối được xác định là phần diện tích đất trồng trong quy hoạch để sản xuất muối, được cấp có thẩm quyền phê duyệt như đất sản xuất muối với quy mô công nghiệp, đất sản xuất muối thủ công. Trong đó thì các hộ gia đình, cá nhân được giao ở địa phương hay là phần đất của họ tuy nhiên được chuyển đổi sang, ngoài ra Nhà nước còn cho các tổ chức kinh tế người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuê các phần đất này để thực hiện các dự án về đất làm muối. Đây là một phần đất đặc thù phù hợp với ưu thế đường bờ biển dài của nước ta cho nên Nhà nước rất khuyến khích, ưu tiên những vùng đất có khả năng làm muối để phục vụ đời sống, công nghiệp.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đất sản xuất nông nghiệp khác

Đất sản xuất nông nghiệp khác gồm đất sử dụng để xây dựng nhà kính, các loại nhà khác phục vụ cho mục đích trồng trọt, kể cả các hình thức trồng trọt không trực tiếp trên đất; xây dựng chuồng trại chăn nuôi được cơ quan có thẩm quyền cho phép; đất trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản cho mục đích học tập, nghiên cứu thí nghiệm; đất ươm tạo cây giống, con giống phục vụ cho nông nghiệp.

Trên đây là thông tin về đất sản xuất nông nghiệp là gì? Có các loại đất nông nghiệp nào? mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn. Hy vọng những thông tin trong bài viết giúp bạn hiểu hơn về loại hình đất này và những loại đất sản xuất nông nghiệp phổ biến hiện nay.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước