meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đất nghỉ dưỡng ven đô thoái trào, nhà đầu tư chuyển hướng dòng tiền

Chủ nhật, 23/10/2022-10:10
So với đầu năm khi “sóng” đầu tư đất nghỉ dưỡng ven đô nở rộ thì hiện nay phân khúc này không còn là “miếng bánh ngon” để các nhà đầu tư tranh giành với nhau nữa mà thay vào đó, chuyển hướng dòng tiền sang các dự án nghỉ dưỡng uy tín, nhà phố, nhà riêng lẻ tại các quận thành trung tâm.  

Qua thời đua nhau mua đất ven đô để xây khu nghỉ dưỡng

Thị trường đất nghỉ dưỡng ven đô từng rất sôi động và được đông đảo các nhà đầu tư quan tâm, đặc biệt là những mảnh đất ven sông, ven hồ tại Hòa Bình, vùng ngoại ô Hà Nội. Thậm chí, những khu vực này còn được giới đầu tư ưu ái và đặt tên là những "siêu phẩm bất động sản" bởi nó không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên thô sơ mà còn rộng rãi phù hợp với xu hướng nghỉ dưỡng của đại chúng.

Chỉ mới cách đây khoảng 7 tháng, các nhà đầu tư còn đang thi nhau săn lùng, ai ai cũng muốn sở hữu một mảnh đất vườn như một phong trào hay chiến tích vậy mà hiện nay, thị trường đất nền tại các khu vực này lại trở nên trầm lắng, thoái trào.

Cụ thể, tại các khu vực như Lương Sơn, Kỳ Sơn, Kim Bôi (Hòa Bình) hay khu vực Sóc Sơn, Thạch Thất, Chương Mỹ (Hà Nội) không còn bắt gặp hình ảnh các nhà đầu tư kéo nhau về xem đất, hay có các giao dịch nhiều như trước. Giá cả tại các khu vực “view” sông, hồ ở Hòa Bình vẫn giữ ở mức cao 6 – 11 triệu đồng/m2 và không còn nhiều biến động như đợt sốt trước.

Sau nhiều bài học “đắt giá” từ việc nghe theo các sàn giao dịch ảo trên mảng xã hội "thổi" giá, "thổi" lợi nhuận của những mảnh đất nghỉ dưỡng đầy tiềm năng trong tương lai, nhiều nhà đầu tư không tiếc tiền mua những mảnh đất nguyên sơ hiện trạng, có khu còn chưa có đầu tư hay xây dựng hạ tầng gì với giá tiền tỷ, thậm chí hàng chục tỉ đồng. Trong khi đây chỉ là những mảnh đất rừng, đất vườn, đất ruộng,… có nơi có sổ đỏ hoặc không sổ đỏ do người dân tự rao bán mà không một ai biết được giá trị thật của nó đang ở đâu.


Đất nghỉ dưỡng ven đô không còn hấp dẫn nhà đầu tư như trước
Đất nghỉ dưỡng ven đô không còn hấp dẫn nhà đầu tư như trước

Là người chuyên môi giới các bất động sản diện tích lớn tại Hà Nội, anh Hoàng Bách cho hay, bất động sản nghỉ dưỡng cũng không thoát khỏi nhịp “chững” lại của thị trường hiện nay. Lâu rồi không còn cảnh những đoàn xe ô tô đắt tiền, biển Hà Nội dồn dập đổ về những khu vực vùng ven tìm mua những mảnh đất rộng để xây dựng biệt thự nghỉ dưỡng, homestay hay resort nhiều như trước.

“Ngày trước, mỗi ngày tôi đều nhận được các cuộc gọi từ khách hàng nhờ tìm mua giúp đất diện tích rộng bán kính tầm dưới 100km quanh Hà Nội để xây nhà nghỉ dưỡng nhưng bây giờ thì chỉ còn những cuộc gọi gửi gắm bán đất nhanh, bán gấp để thu hồi vốn. Nhiều môi giới còn phải chấp nhận rời bỏ thị trường ven đô để đổ sang phân khúc khác”, anh Bách chia sẻ.


Nhiều nhà đầu tư bán tháo, bán cắt lỗ các mảnh đất ven đô để thu hồi vốn
Nhiều nhà đầu tư bán tháo, bán cắt lỗ các mảnh đất ven đô để thu hồi vốn

Anh Bách cho biết thêm nguyên nhân khiến một số nhà đầu tư bán tháo, bán cắt lô đất nghỉ dưỡng ven đô là do họ vay nợ ngân hàng để xây dựng homestay, khu nghỉ dưỡng kinh doanh không hiệu quả do dịch bệnh, khoản tiền đầu tư đó không lãi mà cũng không thu hồi được vốn.

Một số khác, thì sau khi xây dựng nhà vườn nghỉ dưỡng để ở tránh dịch bệnh thì hiện nay hết dịch, mọi thứ trở về bình thường, họ trở về nhà ở thành phố để làm việc và tiện sinh hoạt, không có nhiều thời gian để chăm sóc nhà vườn nên họ bán đi.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã được dự báo là sẽ bão hòa từ trước. Việc xây dựng tự phát không theo quy hoạch, không có sự quản lý của chính quyền địa phương đã dẫn đến nhiều hệ lụy, dẫn đến nguy cơ lạm dụng, xâm chiếm trái phép đất đai, tài nguyên và làm thất thu ngân sách nhà nước.

Dòng tiền chuyển dịch sang các hướng đầu tư khác nhau

Thời điểm dịch bệnh khiến con người quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe cộng thêm một số người có bất động sản nghỉ dưỡng từ trước giúp họ tránh dịch an toàn đã làm nở rộ “mốt” xây thêm một ngôi nhà ở xa trung tâm để ở. Giới nhà giàu sẵn sàng bỏ ra một khoảng tiền lớn để mua đất hoặc cả quả đồi để làm trang trại kiêm luôn nghỉ dưỡng cuối tuần.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia bất động sản cho hay, hiện nay khẩu vị của người mua những bất động sản nghỉ dưỡng ven đô đã thay đổi nhiều so với trước. Mô hình này đang dần thoái trào do việc sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng không chỉ đơn giản là mua đất là xong, mà còn phải đầu tư hạ tầng, xây dựng căn nhà to mà chủ nhân lại không ở thường xuyên, cũng khó cho thuê dài hạn. Nếu để lâu sẽ rất hoang phí và khó có giá trị gia tăng.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Trưởng bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE cho rằng, miếng bánh thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vốn dĩ không dành cho đại đa số nhà đầu tư mà chỉ phù hợp cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp có tiềm lực tài chính kinh tế vững.


Dòng tiền của các nhà đầu tư chuyển dịch sang lĩnh vực nhà phố, nhà riêng lẻ tại các quận nội thành
Dòng tiền của các nhà đầu tư chuyển dịch sang lĩnh vực nhà phố, nhà riêng lẻ tại các quận nội thành

Trước áp lực dòng tiền vào thị trường này đang dần suy yếu, hạ tầng ở nhiều nơi còn dang dở, tạm thời thị trường này sẽ khá yên ắng và cơ hội đầu tư kiếm lời cao ngay sẽ khó xảy ra. Các nhà đầu tư đã bắt đầu chuyển dịch, gom đất tại các tỉnh hay nhà phố, nhà ở riêng lẻ tại trung tâm, dự báo thị trường nhà đất sẽ “nhộn nhịp” hơn nhiều vào dịp cuối năm tới.

Bên cạnh đó, qua thời kỳ “sốt đất” ở khắp mọi nơi, nhiều nhà đầu tư không còn an tâm khi “đánh bắt xa bờ” mà quay trở lại những khu vực trung tâm, hay mua các bất động sản nghỉ dưỡng của các chủ đầu tư có uy tín để đầu tư. Bởi phân khúc này không chỉ có yếu tố tăng giá theo thời gian mà còn dễ dàng thu được lời từ việc cho thuê, gắn nhu cầu thực mà không lo tắc thanh khoản như đất nền có tính đầu cơ cao.

Ông Đinh Mạnh Tuấn, Giám đốc khu vực phía Nam Batdongsan.com.vn cho rằng, thời gian qua thị trường bất động sản có nhiều biến động đã khiến các nhà đầu tư có xu hướng chuyển dần sang tìm mua những sản phẩm dễ giao dịch và có tính an toàn cao như nhà phố, nhà riêng lẻ tại các quận nội thành. Đây được coi là phân khúc giúp người mua có thể kinh doanh dễ dàng mà không lo rủi ro, khó mua bán như đất nền ở nơi xa.

Một số khác thay vì mua đất tự xây khu nghỉ dưỡng thì họ chuyển sang hướng lựa chọn đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng có quy hoạch, vận hành chuyên nghiệp theo những tiêu chí khu nghỉ dưỡng cao cấp của những chủ đầu tư, doanh nghiệp lớn, có uy tín, không lo thiệt hại nhiều về tài chính.

Với tình hình phát triển của thị trường bất động sản hiện nay thì đất nghỉ dưỡng ven đô sẽ không còn sôi động, hấp dẫn nhiều như ngày trước. Các nhà đầu tư ưa thích phân khúc này nên chuẩn bị trường vốn và đầu tư dài hạn, chứ không nên trông chờ vào việc đầu tư “lướt sóng” mà sinh lời nhanh./.

Châu Sa
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

4 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

4 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

4 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

4 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước