meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đất nền Vân Phong “nổi sóng”, nhà đầu tư sốt sắng

Thứ ba, 01/08/2023-15:08
Những thông tin mới đây về quy hoạch đã một lần nữa lại phả hơi nóng vào thị trường bất động sản đất nền Vân Phong (Khánh Hòa). Không ít những nhà đầu tư “tay to” có sẵn nguồn tiền mặt lớn đang rục rịch chạy đua đổ về những điểm nóng. Tuy nhiên những bài học trong quá khứ nhắc nhở các nhà đầu tư cần phải hết sức thận trọng.

Dự án bất động sản đất nền “nóng” theo quy hoạch

Theo Vnbusiness, vào thời điểm thượng tuần tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chính thức phê duyệt bản quy hoạch 4 phân khu tại Khu kinh tế Vân Phong (huyện Vạn Ninh), với quy mô tổng diện tích lên đến gần 29.000ha, bao gồm các dự án xây dựng khu đô thị, dự án triển khai các khu du lịch nghỉ dưỡng, sân bay, cảng biển quốc tế, khu vui chơi casino…

Cụ thể, phân khu thứ nhất được triển khai là Khu du lịch sinh thái đảo Hòn Lớn được đặt tại khu vực Vân Phong (xã Vạn Thạnh), phân khu thứ hai trong quy hoạch là Khu du lịch núi Khải Lương (xã Vạn Thạnh), khu vực thứ ba là Trung tâm cảng biển – khu đô thị Đầm Môn (đặt tại xã Vạn Thạnh) và cuối cùng phải kể đến là Khu đô thị du lịch Cổ Mã - Tu Bông (thuộc vào địa phận 6 xã của huyện Vạn Ninh).

Như thường lệ, cứ mỗi khi có chính quyền có thông tin về việc quy hoạch mới, thị trường bất động sản Vân Phong lại có dấu hiệu "nổi sóng". Dù không đến mức “gây bão” như trong quá khứ, song những chuyển động, diễn biến mới vẫn sẽ tạo ra hấp lực lớn, có sự hấp dẫn đặc biệt thu hút các nhà đầu tư “tay to” có tiềm lực tài chính đến với vùng kinh tế trọng điểm này để thử sức.


UBND tỉnh Khánh Hòa đã chính thức phê duyệt bản quy hoạch 4 phân khu tại Khu kinh tế Vân Phong (huyện Vạn Ninh).
UBND tỉnh Khánh Hòa đã chính thức phê duyệt bản quy hoạch 4 phân khu tại Khu kinh tế Vân Phong (huyện Vạn Ninh).

Anh Trần Mạnh Tường, một môi giới giàu kinh nghiệm, là “thổ địa” lâu năm tại xã Vạn Ninh, cho hay thị trường bất động sản đất nền trong vùng này đã rục rịch có dấu hiệu ấm trở lại từ thời điểm hồi cuối tháng 3/2023, khi mà Thủ tướng Chính phủ chính thức ban hành quyết định phê duyệt về việc điều chỉnh Quy hoạch chung của Khu kinh tế Vân Phong.

Đến đầu thời điểm tháng 7, thị trường bất động sản khu vực này sẽ tiếp tục có thêm những nguồn động lực mới khi mà UBND tỉnh Khánh Hòa đã chính thức phê duyệt về quy hoạch của một số phân khu trên địa bàn. Dù vẫn chưa thể tạo ra được sự đột biến về số lượng giao dịch hay sự thanh khoản, song số lượng các nhà đầu tư đến từ các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng đổ về đây cũng đã khiến cho thị trường phần nào ấm lên.

Đà giảm giá của sản phẩm đất nền hiện nay gần như đã không còn, những lô đất đẹp, có tiềm năng, nằm trên mặt đường Trần Hưng Đạo (địa phận thị trấn Vạn Giã) đang được các môi giới nhiệt tình chào bán với mức giá dao động trong ngưỡng là 40-65 triệu đồng/m2, giảm tỷ lệ khoảng 25-30% so với thời điểm giai đoạn đỉnh cơn sốt, nhưng vẫn cao hơn gấp hơn 2 lần so với thời điểm giao dịch ở cuối năm 2017.


Tuyến đường nối quốc lộ 1 đi vào Khu kinh tế Vân Phong.
Tuyến đường nối quốc lộ 1 đi vào Khu kinh tế Vân Phong.

Hay ngay trên trục đường nối từ Vạn Giã đến Tu Bông, mặt bằng chung giá đất nền hiện nay đang được rao bán trong ngưỡng từ 1 cho đến vài triệu đồng/m2, tại một số nút giao quan trọng được môi giới rao bán trong ngưỡng giá ở mức 6 - 13 triệu đồng/m2. Các tuyến đường trục xương cá và đất của người dân đã có sổ được rao bán giao dịch trong ngưỡng từ 6 - 8 triệu đồng/m2 tùy vị trí.

“Thời gian gần một tháng vừa qua, các nhà đầu tư cá nhân có ngân sách tiền mặt trong khoảng từ 4-10 tỷ đồng liên tục xuất hiện với tần số dày hơn tại khu vực đất nền vùng ven đã có quy hoạch. Các giao dịch bất động sản cũng đã bắt đầu xuất hiện, giúp cho thị trường không còn trầm lắng, ảm đạm như ở giai đoạn cuối năm 2022”, anh Tường chia sẻ thông tin.

Việc thị trường ấm trở lại đang mở ra hy vọng cho những nhà đầu tư đang có nhu cầu thoát hàng tại khu vực Vạn Ninh và lân cận. Như trường hợp của anh Đặng Hùng Minh (Đà Nẵng), một nhà đầu tư lâu năm đang sở hữu trong tay 6 lô đất nền ở khu vực cảng Vạn Giã, kỳ vọng có thể bán ra được 2 lô đất để đáo hạn trả nợ ngân hàng.


 
 

Nhà đầu tư cần hết sức thận trọng khi “đón sóng”

Anh Hùng Minh chia sẻ: “Sau gần 6 tháng cố gắng rao bán 2 lô đất ở trên trục đường nối Vạn Giã - Tu Bông nhưng mãi vẫn không thể tìm được khách hỏi mua, tôi có ý định sẽ giảm thêm khoảng 300 triệu đồng nữa để có thể nhanh chóng thoát hàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh có thêm nhiều diễn biến mới, tôi định sẽ giữ nguyên mức giảm giá 10% hiện tại, và sẽ cố chờ đợi thêm khoảng 1-2 tháng nữa xem tình hình diễn biến ra sao”.

Thực tế, đây cũng không phải là lần đầu tiên mà thị trường đất nền Vân Phong "nổi sóng" theo diễn biến thông tin quy hoạch. Năm 2017, khi thông tin khu vực Bắc Vân Phong được quy hoạch để trở thành một trong 3 vùng đặc khu kinh tế ở Việt Nam đã khiến cho thị trường nhà đất “nhảy múa” trong suốt một thời gian dài. Đến thời điểm cuối năm 2018, thị trường dần có dấu hiệu hạ nhiệt.

Sau khi thị trường đất nền chạm xuống đáy vào thời điểm giữa năm 2020, đất Vân Phong lại thêm một lần nữa bùng lên cơn sốt trở lại vào thời điểm tháng 4/2022, khi Thủ tướng ban hành Quyết định số 451 về việc phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.


Sau mỗi lần công bố quy hoạch, giá đất tại Khu kinh tế Vân Phong lại "sốt".
Sau mỗi lần công bố quy hoạch, giá đất tại Khu kinh tế Vân Phong lại "sốt".

Kịch bản cũ dù nhiều lần lặp đi lặp lại nhưng vẫn có nhiều nhà đầu tư mắc sai lầm. Chính vì thế mà giới chuyên gia liên tục khuyến cáo cho các nhà đầu tư đang có ý định xuống tiền vào khu vực này cần phải hết sức thận trọng.

Tiềm năng sinh lời là rất rõ ràng khi Vân Phong đã được sắp xếp quy hoạch trở thành vùng kinh tế trọng điểm. Không chỉ có các nhà đầu tư cá nhân, các “ông lớn” cũng đã sớm nhận ra điều này từ lâu. Bằng chứng là mới đây, loạt tên tuổi lớn trong ngành bất động sản như Sungroup, Công ty cổ phần FPT, Novaland, Tổng công ty Becamex IDC, Công ty CP Trung Nam, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn... đã bày tỏ ý định rót tiền đầu tư vào khu vực Vân Phong.

Tuy nhiên, cơ hội, tiềm năng thì luôn đi kèm với rủi ro. Bài học nhãn tiền trong quá khứ là sau mỗi cơn sốt bùng phát, giá đất ở khu vực Vân Phong lại tụt giảm mạnh. Hiện nay, giá đất ở khu vực này chỉ bằng khoảng 40-60% so với giai đọa đỉnh cao (đầu năm 2018 và thời điểm giữa năm 2022).

Ông Phan Việt Hoàng, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa, nhận định rằng thị trường bất động sản tỉnh Khánh Hòa hiện nay đang có nhiều vấn đề khiến cho các đơn vị doanh nghiệp và nhiều nhà đầu tư hoang mang, lo lắng, chờ đợi những chính sách tháo gỡ về yếu tố pháp lý. Người sở hữu nhiều tài sản vẫn đang tìm cách để bán bớt, còn người mua thì vẫn tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi, e dè băn khoăn vì không biết rằng liệu đây có phải là một giai đoạn tốt để “chốt” xuống tiền hay chưa.

“Năm 2023, thị trường nhà đất tại Khánh Hòa nhiều khả năng là khó có thể sôi động trở lại, vì vậy, những nhà đầu tư cần phải suy nghĩ, cân nhắc thật kỹ trước khi rót tiền. Các sản phẩm tốt vẫn luôn hiện diện, song đây là thời điểm chỉ dành cho những nhà đầu tư có tiền mặt, tầm nhìn dài hạn”, ông Hoàng khuyến cáo.


Năm 2023, thị trường nhà đất tại Khánh Hòa nhiều khả năng là khó có thể sôi động trở lại.
Năm 2023, thị trường nhà đất tại Khánh Hòa nhiều khả năng là khó có thể sôi động trở lại.

Cùng với sự thận trọng của nhà đầu tư, để giảm thiểu tình trạng “sốt đất” trên địa bàn, các địa phương cần chủ động công khai quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030. Đồng thời, cần tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, ngăn chặn các hoạt động phân lô bán nền, "thổi giá" đất gây nhiễu loạn thị trường.

Để chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn và nhất là rút kinh nghiệm của đợt sốt đất năm 2017, UBND huyện Vạn Ninh đã sát sao chỉ đạo công bố công khai thông tin về các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để người dân biết, hạn chế việc cò đất lợi dụng sự thiếu thông tin của nhà đầu tư, người dân để tạo nên tình trạng sốt đất ảo nhằm trục lợi; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chia nhỏ đất, phân lô, bán nền không đúng theo quy định.

UBND huyện cũng đã yêu cầu các đơn vị cơ quan chức năng bảo đảm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà theo đúng đối tượng; không vì quá chặt chẽ mà làm khó những người có nhu cầu chuyển nhượng, cho tặng chính đáng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

7 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

7 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

7 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

7 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

7 giờ trước