meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đặt cược vào metaverse khiến công ty mẹ Facebook trải qua một năm 2022 đầy khó khăn với khoản lỗ gần 14 tỷ USD

Thứ năm, 02/02/2023-10:02
Mark Zuckerberg nhắm mục tiêu vào metaverse sau khi đổi tên công ty từ Facebook thành Meta vào cuối năm 2021. Mặc dù chưa biết kết quả của màn đặt cược này sẽ đi tới đâu nhưng thực tế đã cho thấy Meta trải qua một năm 2022 với khoản lỗ lớn lên đến gần 14 tỷ USD.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, thông tin từ CNBC cho thấy giấc mơ về một tương lai trong siêu vũ trụ của CEO Mark Zuckerberg đang tiêu tốn rất nhiều tiền của các nhà đầu tư. Những số liệu về khoản lỗ kỷ lục trong năm vừa qua của công ty mẹ Facebook đang dần khiến ván cược metaverse được tin là một sai lầm của ông lớn mạng xã hội này.

Meta (công ty mẹ Facebook) đã cho biết trong buổi họp công bố báo cáo tài chính quý IV/2022 rằng bộ phận Reality Labs, nơi tập trung các dự án và công nghệ thực tế ảo của công ty đã lỗ hoạt động lên tới 4,28 tỷ USD chỉ trong thời gian ngắn là từ tháng 10 đến tháng 12, theo đó góp phần làm gia tăng tổng số tiền lỗ trong năm vừa qua lên tới 13,72 tỷ USD.


Công ty mẹ Facebook đã có một năm 2022 nhiều khó khăn khi khoản lỗ từ metaverse ở mức khủng 
Công ty mẹ Facebook đã có một năm 2022 nhiều khó khăn khi khoản lỗ từ metaverse ở mức khủng 

Các chuyên gia đưa ra nhận định rằng Meta - trước đây công ty được gọi là Facebook đã trải qua một năm 2022 đầy khó khăn. CEO Meta Mark Zuckerberg đã đổi tên công ty vào cuối năm 2021, đồng thời cho biết tương lai của công ty sẽ là siêu vũ trụ, một vũ trụ kỹ thuật số mà ở đó mọi người làm mọi thứ từ làm việc, vui chơi, học hỏi và mua sắm.

Thế nhưng, ván cược này của Meta ở thời điểm hiện tại đã tiêu tốn quá nhiều tiền và chưa có được thứ gì đó như mong muốn. Meta vẫn được biết đến nhiều hơn là một công ty quảng cáo trực tuyến.

Trong quý IV/2022, Reality Labs đã tạo nên doanh thu 727 triệu USD và 2,166 tỷ USD doanh thu trong cả năm vừa qua, ghi dấu mức giảm so với con số 2,27 tỷ USD vào năm 2021, trong đó có cả doanh số bán tai nghe Quest.

Ở một mặt khác, bộ phận thực tế ảo của Meta chiếm chưa tới 2% tổng doanh thu tại công ty mẹ Facebook và còn mất hơn 6 lần số tiền mà nó tạo ra trong doanh thu năm trước.

StreetAccount cho biết trước đó, các nhà phân tích đã dự đoán rằng Reality Labs sẽ chứng kiến khoản lỗ từ hoạt động hàng quý là 4,36 tỷ USD trong quý cuối năm 2022 trên mức doanh thu là 715,1 triệu USD.

Công ty nghiên cứu NPD Group đưa ra dữ liệu chia sẻ với CNBC cho thấy tại Mỹ, doanh số bán tai nghe VR của Meta đã giảm 2% trong năm 2022 so với năm 2021 khi tính đến thời điểm đầu tháng 12.


Metaverse đã tiêu tốn một khoản tiền khổng lồ của các nhà đầu tư nhưng kết quả lại chưa đạt được nhiều thứ như mong đợi
Metaverse đã tiêu tốn một khoản tiền khổng lồ của các nhà đầu tư nhưng kết quả lại chưa đạt được nhiều thứ như mong đợi

Vào khoảng giữa năm ngoái, công ty mẹ Facebook đã đưa ra một thông báo về việc họ sẽ tăng giá bán của sản phẩm tai nghe Quest 2 VR lên mức 100 USD. Công ty vào thời điểm đó cho biết việc tăng giá là cần thiết nhằm xử lý những sức ép từ lạm phát.

Sau đó, Meta đã trình làng Quest Pro VR, đây là mẫu tai nghe có giá đắt tiền hơn vào tháng 10 năm ngoái, giới thiệu sản phẩm này cho các công ty giống như một thiết bị dành cho doanh nghiệp ở nơi làm việc với mức giá 1.500 USD.

Thế nhưng, công ty do tỷ phú Mark Zuckerberg điều hành trong tuần này lại đang thực hiện giảm giá đối với mẫu tai nghe VR cao cấp của mình với mức giảm lên tới 400 USD trong khoảng thời gian giới hạn.

Mùa hè năm ngoài, chia sẻ với người dẫn chương trình Jim Cramer của CNBC, tỉ phú Mark Zuckerberg đã nói rằng ông kỳ vọng sẽ đạt được khoảng 1 tỷ người trong vũ trụ ảo triển khai giao dịch hàng trăm USD vào nửa sau của thập kỷ.

Dẫu vậy, Meta đã phải chi hàng tỷ USD để phát triển VR và các công nghệ thực tế tăng cường làm nền tảng cho khái niệm vũ trụ ảo trước khi giấc mơ của người sáng lập Facebook trở thành hiện thực.

Năm trước, công ty cho hay họ dự kiến Reality Labs sẽ chứng kiến khoản lỗ hoạt động vào năm 2023 sẽ gia tăng đáng kể so với năm trước. Cụ thể, thời điểm đó, đại diện Meta cho biết họ hy vọng rằng sau năm 2023 sẽ tăng tốc các khoản đầu tư của Reality Labs để có thể đạt được mục tiêu tăng thu nhập từ hoạt động chung của công ty ở thời gian dài.

Với kết quả của Reality Labs mà Meta đã ghi nhận cho đến nay thì các cổ đông đã không mấy tỏ ra vui mừng. Vào năm ngoái, Meta đã mất gần ⅔ giá trị vì chi phí vào metaverse tăng mạnh và hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến cốt lõi của công ty gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh sự cạnh tranh tăng lên từ TikTok, nền kinh tế toàn cầu đi xuống cùng với việc Apple cập nhật chính sách quyền riêng tư, hạn chế việc nhắm mục tiêu để quảng cáo.

Đặt cược vào metaverse khiến công ty mẹ Facebook trải qua một năm 2022 đầy khó khăn với khoản lỗ gần 14 tỷ USD - ảnh 3

Đầu tháng 2, báo cáo kết quả quý IV/2022 của công ty mẹ Facebook cũng đã được đưa ra. Theo đó, kết quả đã vượt qua ước tính doanh thu của các nhà phân tích và công bố khoản mua lại có trị giá 40 tỷ USD, theo đó khiến giá cổ phiếu tăng hơn 17% ở phiên giao dịch mở rộng.

Công ty mẹ Facebook ghi nhận doanh thu 32,17 tỷ USD, cao hơn so với mức dự đoán của các chuyên gia Phố Wall được tổng hợp bởi Refinitiv là 31,53 tỷ USD. Ngoài ra, trong quý IV, thu nhập trên một cổ phiếu (EPS) ghi nhận mức đạt 1,76 USD.

Công ty đã đưa ra báo cáo những khoản phí tái cơ cấu cho phân khúc Family of Apps cùng với bộ phận Reality Labs là 3,76 tỷ USD và 440 triệu USD tương ứng trong quý cuối năm 2022. Các chuyên gia cho hay những khoản phí này khiến việc so sánh thu nhập trên mỗi cổ phiếu của công ty với ước tính của các nhà phân tích là 2,22 USD/ cổ phiếu trở nên khó khăn hơn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

1 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

13 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

13 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

13 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

13 giờ trước