meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đất 03 là gì? Cập nhật các quy định về đất 03 mới nhất

Thứ hai, 02/09/2024-07:09
Đất 03 là gì? Đất 03 là một loại đất dùng cho mục đích nông nghiệp. Đất 03 cũng được cấp Giấy chứng nhận sở hữu và có thể chuyển đổi thành các loại đất khác

Đất 03 là gì? Đất 03 là một loại đất, đã được quy định rõ ràng trong pháp luật, dùng cho mục đích nông nghiệp. Đất 03 cũng được cấp Giấy chứng nhận sở hữu và có thể chuyển đổi thành các loại đất khác, tuy nhiên cần làm đúng thủ tục, quá trình xin cấp phép.

Đất 03 là gì? Phân biệt các loại đất 03

Đất 03 là gì? Đất 03 là một tên gọi khác của đất nông nghiệp, được Nhà nước bàn giao cho người dân, nhằm phục vụ các mục đích trong nông nghiệp như: Thâm canh, trồng trọt, canh tác, chăn nuôi,... Đất 03 vẫn thuộc vào quyền quản lý của các Bộ, ngành, địa phương hoặc doanh nghiệp nhà nước, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đất 03 là đất nông nghiệp, chỉ phục vụ cho các mục đích nông nghiệp
Đất 03 là đất nông nghiệp, chỉ phục vụ cho các mục đích nông nghiệp

Đất được tạo nên từ 3 hoạt động chính sau:

  • Khai thác quỹ đất công đang bỏ trống hoặc sử dụng kém hiệu quả, vẫn thuộc Nhà nước quản lý

  • Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ người đang sử dụng

  • Thu hồi, bồi thường, hỗ trợ hoặc tái định cư với quỹ đất đang sử dụng, nhưng đang trong quy hoạch là sử dụng đất nông nghiệp.

Theo Luật Đất đai 2013, đất 03 được chia thành nhiều nhóm, dựa vào chức năng để dễ dàng bàn giao và quản lý. Cụ thể theo khoản 1, điều 10 Luật Đất đai, đất nông nghiệp gồm những nhóm sau:

“1. Nhóm đất nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:

a) Đất trồng cây hàng năm gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác;

b) Đất trồng cây lâu năm;

c) Đất rừng sản xuất;

d) Đất rừng phòng hộ;

đ) Đất rừng đặc dụng;

e) Đất nuôi trồng thủy sản;

g) Đất làm muối;

h) Đất nông nghiệp khác gồm đất sử dụng để xây dựng nhà kính và các loại nhà khác phục vụ mục đích trồng trọt, kể cả các hình thức trồng trọt không trực tiếp trên đất; xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép; đất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cho mục đích học tập, nghiên cứu thí nghiệm; đất ươm tạo cây giống, con giống và đất trồng hoa, cây cảnh”.

Loại đất

Ký hiệu

Đất chuyên trồng lúa nước

LUC

Đất chuyên trồng lúa nước còn lại

LUK

Đất lúa nương

LUN

Đất bằng trồng cây hàng năm

BHK

Đất nương rẫy trồng cây hàng năm khác

NHK

Đất trồng cây lâu năm

CLN

Đất rừng sản xuất

RSX

Đất rừng phòng hộ

RPH

Đất rừng đặc dụng

RDD

Đất nuôi trồng thủy sản

NTS

Đất làm muối

LMU

Đất nông nghiệp khác

NHK

Quy định của pháp luật về đất 03

Những quy định của pháp luật về đất nông nghiệp 03 bạn cần biết:

Đất 03 được phép xây nhà ở không?

Trích từ khoản 1 điều 170 trong Luật Đất đai năm 2013, có nêu rõ về nghĩa vụ của người sử dụng đất: “Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan”.

Người sở hữu có nghĩa vụ sử dụng đúng mục đích đất được giao
Người sở hữu có nghĩa vụ sử dụng đúng mục đích đất được giao

Như vậy, khi người dân được bàn giao đất 03 thì không được phép xây dựng nhà hay những công trình kiên cố, trái với mục đích sử dụng đất. Dựa vào điểm a khoản 7 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP, hành vi xây dựng trái phép có thể bị phạt 40-50 triệu đồng.

Tuy nhiên, đất nông nghiệp vẫn được phép chuyển đổi sang đất ở nếu có nhu cầu. Cá nhân hay hộ gia đình cần làm thủ tục xin chuyển đổi đất, có sự cho phép từ Ủy ban nhân dân cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc TW nơi có quỹ đất đó.

Lưu ý: Thuế phí chuyển đổi đất khá nhiều, cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và làm đúng quy trình.

Chuyển đất 03 sang đất phi nông nghiệp

Nếu muốn chuyển đổi mục đích dùng đất, cần xét thêm kế hoạch sử dụng đất thường niên của từng địa phương. Kế hoạch này cần được sự phê duyệt của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Hiện nay, các cơ quan ở địa phương thường hạn chế yêu cầu chuyển đổi này.

Trước hết, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần xác định quỹ đất 03 đó nằm trong nhóm được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Sau đó, người yêu cầu sẽ nộp đơn đến Cơ quan tài nguyên và môi trường của khu vực đó. Cơ quan đó sẽ có nhiệm vụ thanh tra và thẩm định hồ sơ để trình lên Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền, nhằm chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai cùng hồ sơ địa chính.

Quyền sở hữu đất 03

Đối với loại đất 03, người sử dụng cần có những căn cứ sau đây để được xác nhận quyền sở hữu, căn cứ vào điều 11 trong Luật Đất đai 2013:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở được cấp trước 10/12/2009 hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

  • Các giấy tờ liên quan tới quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1, 2, 3 điều 100 trong Luật Đất đai 2013 (đối với người chưa được cấp các loại Giấy chứng nhận trên)

  • Quyết định cho thuê đất, bàn giao đất hoặc cho phép chuyển mục đích dùng đất do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp (đối với người chưa được cấp các loại Giấy chứng nhận ở ý đầu tiên)

  • Nếu người không có đủ giấy tờ quy định thì việc xác định loại quỹ đất sẽ được thực hiện theo quy định từ Chính phủ.

Có nên mua đất nông nghiệp 03 không?

Trước khi quyết định mua hay đầu tư vào một loại đất, bạn cần xem xét kỹ lưỡng ở nhiều mặt. Đặc biệt là những điểm mạnh và rủi ro của loại đất đó.

Ưu điểm của đất 03:

  • Có nguồn cung phong phú, giá rẻ hơn khi so với đất thổ cư. Do vậy, các nhà đầu tư có thể tiết kiệm thời gian tìm hiểu mua đất và chi phí.

  • Đất 03 có tiềm năng sinh lời, nếu có vị trí đẹp thì tính thanh khoản cũng tốt hơn các loại đất khác. Nếu được phép chuyển đổi mục đích sử dụng thì đất sẽ mang lại hiệu quả đầu tư lớn.

Đất 03 nếu có vị trí đẹp sẽ có tính thanh khoản cao
Đất 03 nếu có vị trí đẹp sẽ có tính thanh khoản cao

Rủi ro của đất 03:

  • Diện tích rộng, đồng nghĩa với việc giá cao, phù hợp với nhà đầu tư có nguồn vốn lớn và ổn định

  • Trong trường hợp mua đất nông nghiệp để "đón đầu" kế hoạch quy hoạch đô thị nhưng lại không diễn ra đúng như dự định, thì nhà đầu tư sẽ bị "mắc kẹt" bởi đất không thể dùng vào việc khác và cũng không bán được

  • Nếu quỹ đất không thuộc diện được quy hoạch thành đất thổ cư thì nhà đầu tư có nguy cơ bị chôn vốn lâu dài, hoặc phải chấp nhận chuyển nhượng với giá thấp

  • Nếu đất 03 thuộc diện giải tỏa thì tiền đền bù sẽ không cao do được tính theo đơn giá đất nông nghiệp.

Vậy có nên mua đất 03 không? Với hai mặt được nêu rõ bên trên, việc đầu tư vào đất nông nghiệp vẫn được đánh giá là có triển vọng. Tuy nhiên, mặt rủi ro khá cao nên cần chủ đầu tư chắc tay và có tầm nhìn xa, để đánh giá về tương lai của quỹ đất.

Kinh nghiệm mua đất 03 ít rủi ro

Tham khảo một số kinh nghiệm mua và đầu tư đất 03 hiệu quả, hạn chế được các rủi ro:

1. Xác định khu đất có đang nằm trong diện được quy hoạch không: Để xác minh, người dân cần tới Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện để tìm hiểu về kế hoạch quy hoạch đất được thông báo hàng năm.

2. Xem xét về vị trí đất: Vị trí của đất là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng nhiều tới giá trị cũng như khả năng sinh lời của đất. Không nên chọn những mảnh đất rẻ nhưng vị trí kém phong thủy, hoặc xa trung tâm, hệ thống giao thông chưa phát triển.

3. Có hợp đồng mua/bán rõ ràng: Theo khoản 3, điều 167 tại Luật Đất đai 2013, các loại giấy tờ mua, bán hay chuyển nhượng đất đai cần có giấy tờ được công chứng hoặc chứng thực rõ ràng, tránh giấy tờ giả hoặc không đầy đủ thì quyền sử dụng đất sẽ bị vô hiệu hóa.

4. Thỏa thuận về bên sẽ chịu phí chuyển đổi mục đích sử dụng của đất: Khi muốn chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư, chủ sở hữu cần trả một khoản phí. Hai bên mua và bán cần thỏa thuận để quyết định được ai sẽ là người chịu khoản phí trên.

5. Nắm rõ các quy định và thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp: Tìm hiểu và cập nhật quy định liên tục.

Như vậy,đất 03 là gì? Đất 03 là đất nông nghiệp, chỉ dùng cho mục đích nông nghiệp. Đất đã được quy định rõ trong pháp luật về định nghĩa, quyền hạn sử dụng cũng như quy định về chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Người có nhu cầu đầu tư có nghĩa vụ tìm hiểu và thực hiện đúng pháp luật./.

Meeyland
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

Chung cư mini là gì? Điều kiện xây dựng chung cư mini cần biết

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

Giao dịch trái phiếu doanh nghiệp: Lo ngại quy định "siết" điều kiện nhà đầu tư tham gia sẽ làm "tắc" thị trường

Hà Nội sắp có chung cư cao tầng quy mô gần 18.000 người ở Ba Đình

Tây tứ trạch là gì? Cách xem nhà hướng Tây tứ trạch hợp tuổi

Tin mới cập nhật

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

19 giờ trước

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

1 ngày trước

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

1 ngày trước

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

2 ngày trước

Nhà thế chấp vay ngân hàng bị sập do bão: Các hợp đồng bảo hiểm đi kèm có tác dụng gì không?

2 ngày trước