meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đạm Cà Mau chốt quyền trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ 18% sau năm lãi kỷ lục

Thứ năm, 16/06/2022-21:06
Sau khi ghi nhận mức lãi kỷ lục vào năm 2021, Đạm Cà Mau dự định sẽ trích ra hơn 950 tỷ đồng để thanh toán cổ tức bằng tiền mặt, tương ứng tỷ lệ 18%. Được biết, đây là mức chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ cao nhất kể từ khi doanh nghiệp lên sàn.

Mới đây, Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau - Mã: DCM) đã chốt ngày 6/7 sắp tới là ngày đăng ký cuối cùng để có thể nhận cổ tức năm 2021. Được biết, Đạm Cà Mau chốt quyền trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 18%. Theo đó, các cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận 1.800 đồng. Bên cạnh đó, tương ứng ngày không hưởng quyền là ngày 5/7.

Thời điểm hiện tại, Đạm Cà Mau đang lưu hành 529,4 triệu cổ phiếu. Ước tính, để trả cổ tức cho năm 2021 thì doanh nghiệp này sẽ phải chi hơn 952 tỷ đồng. Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau dự kiến sẽ thanh toán cổ tức vào ngày 26/7 sắp tới. 


Năm 2021, nhờ có bối cảnh ngành thuận lợi cùng với giá phân tăng cao đã giúp Đạm Cà Mau ghi nhận kết quả kinh doanh gia tăng đột biến
Năm 2021, nhờ có bối cảnh ngành thuận lợi cùng với giá phân tăng cao đã giúp Đạm Cà Mau ghi nhận kết quả kinh doanh gia tăng đột biến

Mức cổ tức tiền mặt tỷ lệ 18% của Đạm Cà Mau là tỷ lệ cao nhất mà doanh nghiệp chia cho cổ đông tính từ khi công ty niêm yết trên sàn chứng khoán từ năm 2015. Trong các năm trước, tỷ lệ cổ tức tiền mặt của Đạm Cà Mau rơi vào khoảng 600 đến 900 đồng một cổ phiếu. 

Năm 2021, nhờ có bối cảnh ngành thuận lợi cùng với giá phân tăng cao đã giúp Đạm Cà Mau ghi nhận kết quả kinh doanh gia tăng đột biến. Cụ thể, doanh thu của Đạm Cà Mau trong năm qua là 10.088 tỷ đồng, so với năm 2020 đã ghi nhận mức tăng 31%. Bên cạnh đó, lãi sau thuế của Đạm Cà Mau năm 2021 là 1.826 tỷ đồng, con số này gấp 2,8 lần năm 2020. Đồng thời, con số này cũng giúp công ty thiết lập kỷ lục trong lịch sử hoạt động.

Chính vì thế, HĐQT đã trình và được cổ đông thông qua mức chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 18%. Đây được đánh giá là mức cao đột biến; trong khi những năm trước Đạm Cà Mau chỉ trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ dưới 10%. 

Đến năm 2022, công ty dự kiến tổng doanh thu hợp nhất sẽ giảm xuống còn 9.049 tỷ đồng, so với thực hiện năm 2021 đã giảm khoảng 10%. Bên cạnh đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất dự kiến đạt 513 tỷ đồng, giảm 72% so với năm trước. Chính vì thế, dự kiến tỷ lệ cổ tức tiền mặt năm nay sẽ là tỷ lệ 8%. 

Tuy nhiên, chỉ tính riêng trong quý đầu năm nay, doanh thu thuần của Đạm Cà Mau đã tăng trưởng gần 112% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 4.074,8 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế cũng tăng 901% lên 1.517,6 tỷ đồng, vượt kế hoạch lãi của cả năm.

Theo Phó Tổng giám đốc Lê Ngọc Minh Trí, tình trạng khan hiếm nguồn cung phân bón đã khiến cho giá mặt hàng này trong nước tăng mạnh. Trong 3 tháng đầu năm nay, giá bán bình quân phân bón ure TM đã tăng hơn 148% so với cùng kỳ năm trước.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước