meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đã qua thời nhà đất tăng bằng lần, kiếm tiền từ bất động sản năm 2023 còn dễ dàng?

Thứ sáu, 10/03/2023-08:03
Các chuyên gia nhận định, năm 2023 sẽ là một năm đón nhà đầu tư có thể lướt sóng dựa vào đầu tư công và quy hoạch. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng có thể đón làn sóng phục hồi đến từ bất động sản du lịch hoặc từ bất động sản công nghiệp. 

Thời điểm hiện tại, đã qua thời kỳ bất động sản tăng giá bằng lần chỉ trong 1 năm, thậm chí chênh nhau đến vài trăm triệu chỉ trong vòng 1-2 tháng. Đồng thời, thị trường bất động sản cũng đang trong gam màu xám xịt; tuy nhiên cơ hội kiếm lời từ bất động sản luôn xuất hiện với những nhà đầu tư nhanh nhạy. 

Năm 2023 có thể đón sóng dựa vào đầu tư công, quy hoạch

Xét dưới góc độ phong thủy, chuyên gia Phạm Cương nhận định lướt sóng đầu tư trong năm 2023 đã không còn dễ dàng. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng thẳng thắn bổ sung, dù kiếm tiền khó khăn, vẫn có nhà đầu tư “cá kiếm” được khoản lớn nếu biết lựa chọn rót tiền vào những phân khúc tốt với thời điểm hợp lý. Cũng theo chuyên gia Phạm Cương, năm 2023 trường hợp có thể thu lời lớn từ bất động sản và trong thời gian ngắn sẽ vô cùng khó khăn. 


Các chuyên gia nhận định, năm 2023 sẽ là một năm đón nhà đầu tư có thể lướt sóng dựa vào đầu tư công và quy hoạch. Ảnh minh họa
Các chuyên gia nhận định, năm 2023 sẽ là một năm đón nhà đầu tư có thể lướt sóng dựa vào đầu tư công và quy hoạch. Ảnh minh họa

Các chuyên gia nhận định, năm 2023 sẽ là một năm đón nhà đầu tư có thể lướt sóng dựa vào đầu tư công và quy hoạch. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng có thể đón làn sóng phục hồi đến từ bất động sản du lịch hoặc từ bất động sản công nghiệp. 

Chuyên gia Phạm Cương cho rằng, tiền trong năm nay sẽ được đầu tư nhiều hơn cho kênh sản xuất và tiêu dùng. Những phân khúc bất động sản liên quan đến bán lẻ văn phòng ở những đô thị lớn sẽ ngày càng đắt khách. Tuy nhiên, loại hình bất động sản phân lô tại các vùng ven thành phố lớn khó có thể mang lại dòng tiền bởi đã trải qua khoảng thời gian tăng giá quá mình. 

Có những thời điểm, loại hình bất động sản này từng tăng giá 2-3 lần, thậm chí hẳn 4 lần, thế nên chúng cần phải có thời gian để chững lại. Chuyên gia Phạm Cương cũng khuyến nghị: “Bất động sản là một kênh thanh khoản không cao bằng chứng khoán và vàng. Chính vì thế, các nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý khi đầu tư bất động sản trong năm nay. Đồng thời, đây cũng không phải là một năm lý tưởng cho các nhà đầu cơ. Tuy nhiên, với những người đang muốn sở hữu ngôi nhà mơ ước, đây lại là một năm vô cùng phù hợp.  

Dưới góc độ của một nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiên cứu về thị trường, ông Lê Quốc Kiên (TP.HCM) nhận định, thị trường bất động sản trong năm 2023 vẫn còn nhiều khó khăn. Vì thế, xu hướng đầu tư ưu tiên với sự an toàn và tối ưu hóa dòng tiền khai thác bất động sản trong năm nay sẽ lên ngôi. Theo ông Kiên, để lựa chọn sản phẩm đầu tư hợp lý sẽ cần ưu tiên cho những bất động sản có thanh khoản nhanh chóng và dễ dàng. Đó là những sản phẩm sở hữu pháp lý rõ ràng, có thể sử dụng được ngay lập tức để ở hoặc cho thuê, khai thác nông nghiệp.

Để đánh giá mức độ an toàn của bất động sản, ông Kiên cho rằng có thể dựa vào khả năng thế chấp cho ngân hàng. Cụ thể, nếu ngân hàng định giá tài sản càng cao, bất động sản sẽ càng an toàn. Ông Kiên bổ sung, dù không có nhu cầu vay ngân hàng đi chăng nữa, việc tìm đến ngân hàng để thẩm định hồ sơ vay là một thủ thuật vô cùng hiệu quả để giảm rủi ro phát sinh có liên quan đến pháp lý. 


Dưới góc độ của một nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiên cứu về thị trường, ông Lê Quốc Kiên (TP.HCM) nhận định, thị trường bất động sản trong năm 2023 vẫn còn nhiều khó khăn. Ảnh minh họa
Dưới góc độ của một nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiên cứu về thị trường, ông Lê Quốc Kiên (TP.HCM) nhận định, thị trường bất động sản trong năm 2023 vẫn còn nhiều khó khăn. Ảnh minh họa

Người mua nên sử dụng dòng tiền nhàn rỗi

Theo ông ông Lê Quốc Kiên, năm 2023 không phải là một năm cơ hội để các nhà đầu tư có thể lướt sóng. Do đó, vị chuyên gia này cũng khuyến cáo mọi người nếu có dòng tiền nhàn rỗi thì người mua nên sử dụng, tránh việc vay ngân hàng. Nếu như nhà đầu tư muốn vay sẽ phải hoạch định sẵn nguồn tiền phục vụ cho việc trả lãi, đồng thời nếu muốn giảm thiểu rủi ro thì chỉ nên vay tối đa 20% đến 30% giá trị.

Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển thẳng thắn nhận định, nhiều nhà đầu tư đều đang kỳ vọng sự phục hồi về giao dịch của bất động sản, sau đó sẽ tăng giá tốt từ giữa hoặc cuối năm 2023. Tuy nhiên, ông Hiển cũng cho rằng, bất động sản có thể phục hồi giao dịch tại một số phân khúc sở hữu khả năng khai thác và những nơi đô thị dân sinh. Tuy nhiên, giá sẽ khó tăng mà chỉ dừng lại hoặc giảm nhẹ, ngoại trừ một số vị trí đặc biệt. 

TS. Đinh Thế Hiển nhận xét về triển vọng đầu tư 2024-2025, rất khó có thể quay trở lại kinh doanh và đầu tư bất động sản kiểu cũ cùng mức lời cao từ 20% đến 30%/năm chỉ với hình thức mua bất động sản rồi ngồi chờ tăng giá. Đối với những khu đất rất lâu có thể đô thị hóa hoặc thậm chí là không thể, nơi này sẽ rất khó để hình thành những cộng đồng dân cư đến ở, không thể khai thác du lịch số đông hoặc khai thác cho thuê sản xuất kinh doanh như nhà máy, kho bãi, bến cảng… những nơi này hầu như sẽ chỉ đứng giá và sau đó giảm xuống. 

Đồng thời, TS. Đinh Thế Hiển cũng khuyến nghị, các nhà đầu tư nên sử dụng khoản tiền nhàn rỗi của mình và kiên nhẫn chờ đợi. Ông khuyên mọi người nên sử dụng đòn bẩy tài chính lớn trong thời điểm lãi suất đang tăng mạnh và thả nổi như thời điểm hiện tại. Ông Hiển cũng nói thêm, các nhà đầu tư săn hàng đẹp thì có thể trực tiếp đàm phán, từ đó tìm kiếm bất động sản giá tốt, sở hữu chất lượng và giá cả hợp lý. 


TS. Đinh Thế Hiển nhận xét về triển vọng đầu tư 2024-2025, rất khó có thể quay trở lại kinh doanh và đầu tư bất động sản kiểu cũ cùng mức lời cao từ 20% đến 30%/năm chỉ với hình thức mua bất động sản rồi ngồi chờ tăng giá. Ảnh minh họa
TS. Đinh Thế Hiển nhận xét về triển vọng đầu tư 2024-2025, rất khó có thể quay trở lại kinh doanh và đầu tư bất động sản kiểu cũ cùng mức lời cao từ 20% đến 30%/năm chỉ với hình thức mua bất động sản rồi ngồi chờ tăng giá. Ảnh minh họa

Vay ngân hàng mua nhà đã thuận lợi hơn

Theo kết quả của một cuộc khảo sát, 70% người dân mua nhà tại đô thị đều có nhu cầu vay ngân hàng. Từ đầu năm nay, nhiều ngân hàng cũng đã cam kết về việc giảm lãi suất cho vay xuống quanh ngưỡng trên dưới 10%. Động thái này cũng góp phần giúp cho những người giúp những người có nhu cầu vay để mua nhà ở sẽ tiếp cận được nguồn vốn tốt hơn, dễ dàng hơn ở thời điểm hợp lý hơn.

Trước Tết Nguyên đán năm nay, vợ chồng anh Tùng (Hà Nội) đã mua một căn hộ rộng hơn 80m2 để có thể đón năm mới. Tất nhiên, vợ chồng anh Tùng phải vay thêm tiền ngân hàng để mua nhà giống như hầu hết các gia đình trẻ khác. Trong quá trình vay tiền, vợ chồng anh phải làm đủ các thủ tục theo yêu cầu của ngân hàng. “Mức lãi suất của tôi vay là dưới 10 % với khoảng độ 9,5 %. Tôi nghĩ rằng, so với thời điểm đó mức vay trung bình này cũng được coi là chấp nhận được”, anh Tùng bổ sung.

Thời điểm hiện tại, thông tin từ các sàn giao dịch cho thấy nhu cầu nhà ở thật của người dân là rất lớn. Nếu người dân có thể tiếp cận được vốn vay của ngân hàng, thị trường bất động sản khi đó mới có thể khởi sắc trở lại. Đồng thời, thị trường cũng có nhiều giao dịch hơn, thoát được khỏi cảnh ảm đạm, trầm lắng. Theo như ghi nhận trên thị trường, từ cuối năm ngoái việc vay ngân hàng để mua nhà đã trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. 

Đáng chú ý, ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Đất Xanh Miền Bắc nhận định: “Đâu đó cũng có tín hiệu giảm lãi suất cho vay, đặc biệt là cho vay bất động sản. Đây là một khá khả quan. Tuy nhiên, để có thể đưa lãi suất giảm vào trong thị trường bất động sản, tôi nghĩ sẽ phải 4 đến 5 tháng tới. Nếu lãi suất giảm được, điều này sẽ ảnh hưởng tích cực đến những người mua nhà”.


Nếu người dân có thể tiếp cận được vốn vay của ngân hàng, thị trường bất động sản khi đó mới có thể khởi sắc trở lại; thị trường cũng có nhiều giao dịch hơn, thoát được khỏi cảnh ảm đạm, trầm lắng. Ảnh minh họa
Nếu người dân có thể tiếp cận được vốn vay của ngân hàng, thị trường bất động sản khi đó mới có thể khởi sắc trở lại; thị trường cũng có nhiều giao dịch hơn, thoát được khỏi cảnh ảm đạm, trầm lắng. Ảnh minh họa

Ngay trong quý đầu năm nay, hạn mức tín dụng của nhiều ngân hàng đã được phân bổ theo như chỉ tiêu của năm mới. Đồng thời, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, tính đến nay đã có 16 tổ chức tín dụng đã đăng ký và cam kết giảm lãi suất cho vay, mức giảm dao động trong khoảng từ 0,5 - 2%/năm, thậm chí có đơn vị giảm lãi suất cho vay lên đến 3,5%/năm, giúp người mua nhà giảm được áp lực một cách đáng kể. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Trịnh Bằng Vũ - Trưởng Khối Cho Vay Bán Lẻ - Ngân hàng Shinhan Việt Nam thông tin rằng: “Thời điểm hiện tại, nổi bật nhất phải kể đến gói lãi suất cho vay cố định trong suốt 3 năm đầu tiên, mức lãi vay chưa tới 10%/năm, sau đó thả nổi khoảng trên 12%/năm cùng điều kiện tín dụng tốt và tài sản bảo đảm”.

Hiện nay, dù mức lãi suất cho vay mua nhà vẫn được đánh giá cao hơn so rất nhiều kỳ vọng của mọi người. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, đây cũng là thời điểm thích hợp để những người có nhu cầu mua nhà có thể vay tiền trong thời gian tới.

Dự báo của Bộ Xây dựng cho thấy, nhu cầu về nhà ở trong giai đoạn  2021 - 2030 sẽ tiếp tục gia tăng, đặc biệt là tại khu vực đô thị. Trong bối cảnh nhu cầu tăng mạnh mẽ nhưng nguồn cung của các dự án nhà ở vẫn còn hạn chế, giá căn hộ chung cư tại các đô thị lớn trên cả nước như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ khó có thể hạ nhiệt. Đáng chú ý, khảo sát của Công ty Savills Việt Nam cho thấy, giá bán căn hộ sơ cấp bình quân tại Hà Nội hiện nay đang đạt 47 triệu đồng/m2. Mức giá sơ cấp hiện nay đã cao hơn 53% so với quý 1/2019 sau 16 quý tăng liên tục.

Cũng theo Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản toàn cầu năm 2023 được dự báo sẽ diễn biến chậm lại. Chính vì thế, thị trường Việt Nam cũng khó có thể tránh khỏi những tác động.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước