meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Công ty mẹ Digiworld lãi hơn 600 tỷ đồng trong 10 tháng, lên tiếng về việc cổ phiếu giảm

Thứ ba, 15/11/2022-11:11
Theo khẳng định của Digiworld, thời điểm hiện tại tình hình kinh doanh của doanh nghiệp vẫn diễn ra hoàn toàn bình thường. Trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay, công ty vẫn đang làm việc tích cực với tất cả các nhãn hàng, bao gồm Apple, Xiaomi, HP, Dell, Acer, Asus... với mục đích kích cầu cũng như tăng nguồn cung cho thị trường.

Tình hình kinh doanh đang diễn ra bình thường

Mới đây, Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld - Mã chứng khoán: DGW) đã có thông báo về việc cập nhật tình hình sản xuất kinh doanh trong bối cảnh áp lực bán tháo trên thị trường đang khiến cổ phiếu DGW của doanh nghiệp lao dốc, giảm sàn 5/7 phiên gần nhất và dẫn đến hàng loạt những tin đồn thất thiệt về tình hình của công ty.

Đáng chú ý, lãnh đạo của Digiworld cũng thừa nhận rằng, dù tình hình thị trường hiện tại đang vô cùng khó khăn, công ty vẫn đang làm việc tích cực với tất cả các nhãn hàng, bao gồm Apple, Xiaomi, HP, Dell, Acer, Asus... với mục đích kích cầu cũng như tăng nguồn cung để phục vụ cho thị trường.


Lãnh đạo của Digiworld cũng thừa nhận, dù tình hình thị trường hiện tại khó khăn, công ty vẫn đang làm việc tích cực với tất cả các nhãn hàng, bao gồm Apple, Xiaomi, HP, Dell, Acer, Asus... với mục đích kích cầu cũng như tăng nguồn cung để phục vụ cho thị trường. Ảnh minh họa
Lãnh đạo của Digiworld cũng thừa nhận, dù tình hình thị trường hiện tại khó khăn, công ty vẫn đang làm việc tích cực với tất cả các nhãn hàng, bao gồm Apple, Xiaomi, HP, Dell, Acer, Asus... với mục đích kích cầu cũng như tăng nguồn cung để phục vụ cho thị trường. Ảnh minh họa

Theo như báo cáo tài chính riêng của công ty mẹ (chưa bao gồm các công ty con) trong tháng 10 vừa qua, doanh thu của Digiworld là 1.555 tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp là 66 tỷ đồng. Sau khi lũy kế 10 tháng đầu năm, doanh thu của công ty mẹ Digiworld là 19.343 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước tăng trưởng 24%. Ngoài ra, lợi nhuận sau thuế của 10 tháng cũng tăng trưởng 39% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 608 tỷ đồng. 

Tính tại thời điểm cuối tháng 10 năm nay, nợ vay thuần của Digiworld là 958 tỷ đồng, trong khi lãi vay ở mức hơn 1 tỷ đồng. Đáng chú ý, tỷ lệ nợ vay thuần trên vốn chủ sở hữu của Digiworld đạt 0,41 trong khi tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu cũng đạt 0,79. 

Trước đó, trong sự kiện cập nhật tình hình kinh doanh ngày 3/11 vừa qua, Chủ tịch  Đoàn Hồng Việt cho biết, kết quả kinh doanh tháng 10 của Digiworld thấp hơn so với trung bình của các tháng trước, nguyên nhân bởi mùa “Back to school” đã đi qua, điều này khiến cho nhu cầu tiêu thụ của laptop ngày càng chậm lại cộng thêm việc iPhone cũng đang thiếu hàng.

Trước đó, công ty cũng đã công bố báo cáo tài chính của quý 3 năm nay. Theo như báo cáo, tổng doanh thu của Digiworld đã tăng 59% so với cùng kỳ và đạt 6.065 tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 68% so với cùng kỳ và đạt 180 tỷ đồng. Điều đáng nói, quý 3 năm nay là quý cao điểm của mảng máy tính xách tay cùng với máy tính bảng và đặc biệt là thị trường laptop. Tích cực hơn, mảng điện thoại di động cũng ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ ở mức 74% nhờ nhu cầu tiêu dùng tăng trưởng trở lại. Bên cạnh đó, Xiaomi cũng ghi nhận thị phần gia tăng cộng thêm sự đóng góp doanh thu đến từ các dòng iPhone. 

Đáng chú ý, cũng trong quý này công ty đã có thêm doanh thu từ thương hiệu mới gồm Whirlpool và Tivi Xiaomi, điều này khiến mảng thiết bị gia dụng đạt doanh thu 205 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng 659%. Đặc biệt, doanh thu hàng tiêu dùng cũng đã giảm 22% so với cùng kỳ, về mức 96 tỷ đồng do nhu cầu tiêu dùng đi xuống. Trong quý này, Digiworld cũng đã hoàn tất mua lại 49% cổ phần của Công ty Achison với giá hơn 250 tỷ đồng, đây là một công ty chuyên về phân phối các sản phẩm bảo hộ lao động và thiết bị công nghiệp.


Công ty cũng đã công bố báo cáo tài chính của quý 3 năm nay với tổng doanh thu tăng 59% so với cùng kỳ và đạt 6.065 tỷ đồng
Công ty cũng đã công bố báo cáo tài chính của quý 3 năm nay với tổng doanh thu tăng 59% so với cùng kỳ và đạt 6.065 tỷ đồng

Ông Đoàn Hồng Việt cho biết, tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình của Achison là khoảng 15%/năm. Achison thuộc trong danh sách hữu hạn những nhà cung cấp đồ bảo hộ và thiết bị cho các nhà máy. Thông qua Achison, Digiworld sẽ tận dụng kênh này phục vụ cho việc phân phối các sản phẩm IT, laptop,... 

Sau khi lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của Digiworld được ghi nhận là 17.984 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng trưởng 38% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt 528 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2021 đã tăng trưởng 38%. Như vậy, với kết quả này Digiworld đã thực hiện được 66% mục tiêu lợi nhuận cả năm sau 9 tháng.

Đến quý cuối năm nay, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu thuần là 7.500 tỷ đồng cùng với 300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, so với mức nền so sánh cao của cùng kỳ năm trước đã lần lượt ghi nhận mức giảm là 5% và 8%. Theo Chủ tịch Đoàn Hồng Việt, quý 4 cuối năm thông thường chính là thời điểm quan trọng để các doanh nghiệp bứt tốc, và Digiworld cũng không phải ngoại lệ. Trong ba quý đầu năm công ty mới chỉ thực hiện được 66% mục tiêu lợi nhuận sau thuế cho cả năm; vì thế ông Việt cho rằng, khoảng 34% mục tiêu còn lại vẫn nằm trong khả năng của công ty. 

Lên tiếng về việc cổ phiếu giảm

Đáng chú ý, trong thông báo này phía Digiworld cũng đã lý giải rõ ràng về việc cổ phiếu giảm sàn 5/7 phiên gần nhất. Đối với việc sở hữu cổ phiếu của ban lãnh đạo, phía công ty cho biết Hội đồng quản trị của Digiworld có 2 thành viên độc lập không sở hữu bất kỳ cổ phiếu nào cùng với 3 thành viên còn lại đang nắm giữ cổ phiếu thông qua những công ty trách nhiệm hữu hạn do các cá nhân làm chủ. Điều đáng nói, những công ty này vẫn chưa lưu ký cổ phiếu nên cũng không mua bán ở trên các sàn giao dịch chứng khoán.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo của Digiworld cũng cam kết với các nhà đầu tư rằng: “Sẽ không bao giờ bán cổ phiếu DGM”. Thời điểm hiện tại, tổng số lượng cổ phiếu mà các công ty đang nắm giữ đã đạt mức hơn 74 triệu cổ phiếu, con số này tương đương với khoảng 45% vốn của công ty.


Chốt phiên 14/11 vừa qua, thị giá DGW của Digiworld đang được giao dịch ở mức 39.500 đồng/cổ phiếu, giảm 35% chỉ tính riêng trong nửa đầu tháng 11
Chốt phiên 14/11 vừa qua, thị giá DGW của Digiworld đang được giao dịch ở mức 39.500 đồng/cổ phiếu, giảm 35% chỉ tính riêng trong nửa đầu tháng 11

Bên cạnh đó, đối với vấn đề về ESOP (Employee Stock Ownership Plan), mới hồi đầu tháng 11 vừa qua, Hội đồng quản trị của Digiworld cũng đã thông qua nghị quyết về phương án phát hành cổ phiếu đúng theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Cụ thể, Công ty Cổ phần Thế Giới Số dự kiến sẽ phát hành khoảng 4 triệu cổ phiếu cho người lao động theo danh sách. Dự kiến, giá bán của mỗi cổ phiếu sẽ dao động ở mức 10.000 đồng. Ngoài ra, thời gian thực hiện dự kiến sẽ là quý cuối năm nay và quý đầu năm tới.

Trong một thông báo mới nhất gửi đến các nhà đầu tư, phía công ty cũng nhấn mạnh rằng, lượng cổ phiếu phát hành theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm. Bên cạnh đó, thời gian hết hạn chế đối với đợt phát hành cổ phiếu gần nhất chính là tháng 4 năm 2023. 

Chốt phiên 14/11 vừa qua, thị giá DGW của Digiworld đang được giao dịch ở mức 39.500 đồng/cổ phiếu. Con số này tương ứng với việc đã giảm 35% chỉ tính riêng trong nửa đầu tháng 11, so với vùng đỉnh được thiết lập vào giữa tháng 4 năm nay đã giảm mạnh 55%. Đáng chú ý, trong 7 phiên giao dịch gần nhất, có đến 5 phiên thị giá cổ phiếu của Digiworld đã giảm hết biên độ. 

Tuy nhiên, với tất cả các thông tin trên, phía Digiworld cũng khẳng định ở trong thông báo rằng “mọi hoạt động kinh doanh cũng như tình hình tài chính của công ty hiện vẫn đang hoạt động bình thường”. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

13 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

13 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

19 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

19 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

19 giờ trước