meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Công nghệ số trong thanh toán quốc tế tại ngân hàng

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Hiện nay, công nghệ đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của hoạt động ngân hàng nói chung và thanh toán quốc tế nói riêng. Đây được xem là xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ, đạt ra yêu cầu cần thiết cho các ngân hàng trong việc đổi mới quy trình, sản phẩm. Vậy công nghệ số trong thanh toán quốc mang lại những cơ hội và thách thức nào? Hãy cùng chúng tôi theo dõi chi tiết hơn qua bài viết bên dưới nhé!

Công nghệ số trong thanh toán quốc tế tại ngân hàng hiện nay

Cho đến thời điểm hiện tại, gần như hầu hết các thao tác trong hoạt động thanh toán quốc tế tại ngân hàng đều được kết nối, xử lý cũng như lưu trữ bằng công nghệ.

Có thể mỗi ngân hàng đều sẽ có mô hình công nghệ riêng, phù hợp với bộ máy hoạt động của từng doanh nghiệp. Nhưng trên cơ sở chung vẫn hướng đến mục đích thuận tiện, nhanh chóng nhất trong hoạt động thanh toán quốc tế.

Công nghệ số trong thanh toán quốc tế tại các ngân hàng là phương thức thanh toán có thể nhìn thấy rõ được điểm chung. Tức là sau khi nhận được ủy thác từ các bên liên quan thì ngân hàng của 2 bên sẽ làm việc với nhau.

Cũng do vấn đề địa lý mà các ngân hàng buộc làm việc với nhau bằng phương thức online là chủ yếu. Như vậy, công nghệ là nhân tố chính, hỗ trợ các ngân hàng thực hiện nghiệp vụ. Đồng thời, giải quyết các vấn đề phát sinh trong lĩnh vực này.





Các ngân hàng hiện nay đều sử dụng công nghệ trong thanh toán quốc tế
Các ngân hàng hiện nay đều sử dụng công nghệ trong thanh toán quốc tế

Một số công nghệ số trong thanh toán quốc tế phổ biến

Dưới đây là một số công nghệ trong thanh toán quốc tế mà bạn có thể tham khảo:

Công nghệ SWIFT

SWIFT là công nghệ được sử dụng chủ yếu trong hoạt động thanh toán quốc tế tại các ngân hàng trên thế giới. SWIFT là Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế. Được thành lập cách đây hơn 35 năm với 239 Ngân hàng trên 15 nước tham gia.

Phương thức thanh toán BPO

Công nghệ này ra đời với mục đích giải quyết các vấn đề chuyển giao chứng từ và đáp ứng nhu cầu kết nối, chia sẻ mọi thông tin trong quá trình thực hiện giao dịch. Hạn chế rủi ro và tiết kiệm thời gian cũng như chi phí của doanh nghiệp.

Công nghệ Blockchain

Blockchain là một trong những loại công nghệ sử dụng phương pháp bảo mật để ghi lại các tập hợp trong giao dịch mới. Khi một khối mới được xác minh, đồng nghĩa với việc được “liên kết” với khối trước đó.





SWIFT là công nghệ được sử dụng chủ yếu trong hoạt động thanh toán quốc tế 
SWIFT là công nghệ được sử dụng chủ yếu trong hoạt động thanh toán quốc tế 

Ưu và nhược điểm của công nghệ số trong thanh toán quốc tế tại các ngân hàng

Chúng ta có thể thấy được rằng hầu hết hình thức công nghệ số trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng sẽ tồn tại 2 mặt ưu và khuyết điểm. Thanh toán quốc tế tại các ngân hàng cũng không ngoại lệ.

Ưu điểm

Công nghệ số trong thanh toán quốc tế mang đến nhiều thuận lợi cho ngân hàng chẳng hạnh như: tiết kiệm phần lớn thời gian của nhân viên, tạo ra nơi hoạt động và kết nối chung cho các ngân hàng trên thế giới. Đồng thời, khiến cho việc trao đổi, chia sẻ thông tin, dữ liệu trở nên dễ dàng nhưng vẫn có tính bảo mật cao.

Khuyết điểm

Đối với mỗi quốc gia thì điều kiện, nhu cầu cũng như quy định về mặt pháp lý và phương thức hoạt động tại các ngân hàng cũng đã tồn tại những sự khác biệt nhất định.

Việc tạo ra quy định, thống nhất các phương thức hoạt động,… nói ra thì tưởng chừng rất dễ dàng nhưng lại có khá nhiều vấn đề còn tồn đọng. Chưa kể đến nhu cầu của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, cá nhân, tổ chức có thể không quan tâm hay còn nhiều lo sợ về mặt pháp lý.





Công nghệ số trong thanh toán quốc tế mang đến nhiều thuận lợi 
Công nghệ số trong thanh toán quốc tế mang đến nhiều thuận lợi 

Thực trạng công nghệ số trong thanh toán quốc tế tại ngân hàng Việt Nam

Ngay từ khi triển khai nghiệp vụ thanh toán quốc tế, các ngân hàng thương mại Việt Nam luôn xác định công nghệ chính là chìa khóa để có thể mở cánh cửa hoạt động. Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều là thành viên của SWIFT và chủ yếu sử dụng công nghệ số trong thanh toán quốc tế.

Ngoài ra, mỗi ngân hàng còn thực hiện thiết kế những chương trình công nghệ riêng nhằm hiện đại hóa quá trình quản lý, cũng như vận hành mô hình hoạt động thanh toán quốc tế.

Sự thay đổi trong mô hình hoạt động thanh toán quốc tế đã đặt ra yêu cầu đổi mới về mặt công nghệ. Hiện nay các ngân hàng đều đã có cho mình những chương trình công nghệ mới, giúp luân chuyển chứng từ và thông qua đó, có thể trích xuất lại giao dịch, tổng hợp báo cáo trên hệ thống.





Công nghệ chính là chìa khóa để mở cánh cửa hoạt động thanh toán quốc tế
Công nghệ chính là chìa khóa để mở cánh cửa hoạt động thanh toán quốc tế

Giải pháp cho việc thực hiện công nghệ trong thanh toán quốc tế tại ngân hàng ở Việt Nam

Đối mặt với những khó khăn và thách thức, các đơn vị cơ quan đã đưa ra những giải pháp trong việc tiến hành công nghệ số trong thanh toán quốc tế. Cụ thể như thế nào hãy cùng chúng tôi theo dõi thông tin dưới đây nhé!

Hoàn thiện và phát triển các công nghệ đang sử dụng

Các ngân hàng phải thực hiện giải quyết các vấn đề về công nghệ kỹ thuật đang gặp phải trong quá trình thanh toán quốc tế. Thêm vào đó, là quá trình học hỏi kinh nghiệm từ các ngân hàng trên thế giới.

Tận dụng những tiện ích của công nghệ để nghiên cứu phát triển kênh ngân hàng trực tuyến trong quy trình xử lý nghiệp vụ thanh toán quốc tế.

Đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ mới trong hoạt động thanh toán quốc tế

Tuy các công nghệ mới này đã được ứng dụng trong thực tiễn hoạt động thanh toán quốc tế trên toàn thế giới, nhưng vẫn chưa được áp dụng một cách rộng rãi. Hoạt động thanh toán quốc tế liên quan đến nhiều bên tham gia, khả năng và nhu cầu số hóa khác nhau.

Chính vì thế việc sử dụng cần sự thống nhất, với các tiêu chuẩn pháp lý, hoạt động và dữ liệu chung. Nên thực sự cần thiết trong việc tăng số lượng các ngân hàng cùng sử dụng công nghệ này.

Nâng cao sự phổ biến và lực lượng ứng dụng thì những tiện ích công nghệ này mới thật sự phát huy được lợi thế.

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng cần cập nhật kiến thức thường xuyên và nhanh chóng về công nghệ cũng như hoạt động thanh toán quốc tế. Để bản thân có thể tìm kiếm được những phương pháp mới, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Tiết kiệm được thời gian, chi phí và cả tính bảo mật thông tin.





Tính bảo mật thông tin cũng là một trong những vấn đề được quan tâm 
Tính bảo mật thông tin cũng là một trong những vấn đề được quan tâm 

Chú trọng phát triển công nghệ và quan tâm nhiều hơn đến tính bảo mật thông tin

Khả năng đáp ứng nhu cầu công nghệ của một phần lớn các ngân hàng có thể còn nhiều yếu kém. Một phần cũng xuất phát vì chi phí ban đầy hoặc phí duy trì cho các phương pháp công nghệ còn nhiều nghi vấn và khúc mắc.

Tính bảo mật thông tin cũng là một trong những vấn đề được quan tâm rất nhiều. Bởi vì ngân hàng chính là nơi lưu trữ rất nhiều thông tin của các doanh nghiệp, cá nhân cũng như tổ chức.

Nếu không cảm thấy được đảm bảo hoặc có khả năng bị xâm phạm đến vấn đề bảo mật, thì các ngân hàng cũng sẽ không mạo hiểm mà lựa chọn sử dụng phương pháp công nghệ số trong thanh toán quốc tế.

Kết luận

Hy vọng với những chia sẻ trên đây bạn đọc đã hiểu được phương thức công nghệ số trong thanh toán quốc tế là như thế nào rồi nhé! Có thể thấy được chuyển đổi số không đơn thuần là xu hướng mà là cả quá trình thay đổi, nhận thức và phát triển.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

3 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

3 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

3 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

3 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

21 giờ trước