meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Công nghệ in 3D tại Việt Nam - Công nghệ của kỷ nguyên mới

Thứ tư, 08/06/2022-01:06
Công nghệ in 3d tại Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung đã mang lại những bước đột phá trong việc chế tạo các đồ vật, hiện thực hóa những ý tưởng thiết kế mà tưởng chừng như không thể thực hiện. Công nghệ in 3d được ứng dụng một cách rộng rãi trong các ngành công nghiệp, công nghệ tạo mẫu nhanh giúp cho các doanh nghiệp biến các sáng kiến, ý tưởng,thiết kế của mình thành các sản phẩm thực tế nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Công nghệ in 3d là gì?

In 3D chính là in ra nội dung lên từng lớp, các lớp được in lần lượt chồng liên tiếp lên nhau, từng lớp, từng lớp, các lớp này được kết dính với nhau nhờ mực in. Mực in chính là vật liệu của vật thể 3D, có thể là nhựa, bột, giấy, polymer, hay kim loại…vv..




Công nghệ in 3D đang được áp dụng phổ biến tại Việt Nam
Công nghệ in 3D đang được áp dụng phổ biến tại Việt Nam

Công nghệ in 3d bắt đầu từ khi nào?

  • Từ những năm 1980 đến 1994 bắt đầu với bằng sáng chế Thiết bị tạo hình lập thể (Stereolithography Apparatus-SLA), được thương mại hóa bởi Công ty 3D Systems (Hoa Kỳ)
  •  Từ 1994-1997, thiết bị kỹ thuật - công nghệ RPM phát triển theo hướng ngày càng hoàn thiện phương pháp, kỹ thuật, cấu tạo của công nghệ này.
  • Từ 1997 đến nay, công nghệ in 3d phát triển vô cùng mạnh mẽ và được triển khai ở rất nhiều nước khác nhau trên thế giới.

Công nghệ in 3d tại Việt Nam

Công nghệ in 3d tại Việt Nam đã có mặt vào khoảng năm 2003, tuy nhiên do giá thành còn khá cao nên vẫn chưa được ứng dụng nhiều, chủ yếu dùng trong công tác nghiên cứu khoa học. Hiện nay, công nghệ này đã được ứng dụng phổ biến  trong rất nhiều các lĩnh vực từ kiến trúc, xây dựng, mỹ thuật, thời trang, y học, thẩm mỹ, giáo dục cho đến các ngành công nghiệp sản xuất khác nhau… Sở hữu một chiếc máy in 3D sẽ đảm bảo những ý tưởng của bạn được hiện thực hóa một cách nhanh chóng và hoàn hảo nhất.

Một ứng dụng cụ thể, và nổi bật của công nghệ in 3d tại Việt Nam là đã vá được đầu người. Tại bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân L.N.T. 17 tuổi, bị chấn thương sọ não rất nghiêm trọng, lỗ thủng trên hộp sọ bệnh nhân rộng gần 140mm. Qua quá trình nghiên cứu, thực hiện, sản phẩm cuối cùng là mảnh sọ nhân tạo bằng methyl methacrylate được vá vào chỗ vỡ của sọ bệnh nhân L.N.T. Ngày 14/3, các bác sĩ đã phẫu thuật cho bệnh nhân T. Sau thời gian theo dõi, đến nay bệnh viện khẳng định miếng ghép rất tốt, bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục. Phẫu thuật bằng phương pháp này đã đánh dấu một bước ngoặt của công nghệ in 3d với thị trường công nghệ tại Việt Nam: rút ngắn thời gian phẫu thuật, điều trị, tính thẩm mỹ cao, độ chính xác về kích thước miếng ghép cao, đặc biệt là giảm đáng kể chi phí cho ca mổ. Thật sự là một kết quả tuyệt vời.




Sở hữu một chiếc máy in 3D có thể giúp bạn thực hiện các thiết kế một cách đơn giản
Sở hữu một chiếc máy in 3D có thể giúp bạn thực hiện các thiết kế một cách đơn giản

Các dòng máy in 3D hiện có tại thị trường Việt Nam

Ngày trước, để mua được máy in 3D, khách hàng phải lên các trang mạng của nước ngoài để tìm hiểu, đặt hàng và chờ trong khoảng thời gian 15-30 ngày cho việc vận chuyển máy về nước. Tuy nhiên, hiện nay, khách hàng có thể dễ dàng  tìm mua máy in 3D ngay tại thị trường trong nước, với nhiều sự lựa chọn về mẫu mã cũng như giá cả. Máy in 3D thương hiệu Việt Nam được rất nhiều khách hàng doanh nghiệp trong nước ưu ái lựa chọn.

 Những lý do đáng xem xét để chúng ta đầu tư vào công nghệ in 3d:

  • Được tiếp cận với công nghệ in 3D đang phát triển trên thế giới ngay tại Việt Nam
  • Người sử dụng có thể hoàn toàn chủ động trong việc thiết kế, tạo mẫu
  • Tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư cho quá trình phát triển sản phẩm mới
  • Giảm thiểu nhiều rủi ro, rút ngắn thời gian trong quá trình tạo mẫu



Máy in 3D tại Việt Nam
Máy in 3D tại Việt Nam

Ứng dụng, vai trò của công nghệ in 3D tại Việt Nam

Công nghệ in 3D tại Việt Nam ngày càng được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau . Cụ thể như sau:

Tạo mẫu in 3D với mức giá cạnh tranh

Rất nhiều khách hàng không in thường xuyên thường lựa chọn dịch vụ in 3d nhằm nâng cao chất lượng công việc mà không cần phải đầu tư số tiền lớn để mua máy móc. Ngoài ra, nhiều khách hàng trong các lĩnh vực như quảng cáo, mỹ thuật… nhưng không có chuyên môn về lĩnh vực in ấn thì cũng ưu tiên lựa chọn dịch vụ in 3d. Điều này vừa giúp họ tiết kiệm được thời gian mà vẫn có được những mẫu in 3d đẹp, chất lượng.

Ứng dụng trong học tập, làm đồ án

Công nghệ in 3d tại Việt Nam cũng như trên thế giới được sử dụng phổ biến trong học tập, làm đồ án. Theo đó, bạn có thể mua máy in 3d và tiến hành tháo rời để tìm hiểu về công nghệ, cấu trúc…sau đó lắp ráp lại để hiểu rõ hơn về công nghệ. Tất nhiên, để làm được điều này thì bạn cần tìm hiểu rõ các tài liệu hướng dẫn hoặc trên Internet.




Ứng dụng của công nghệ in 3D trong học tập, nghiên cứu
Ứng dụng của công nghệ in 3D trong học tập, nghiên cứu

Ứng dụng trong lĩnh vực khuôn mẫu

Không chỉ riêng máy in 3d , công nghệ in 3D tại Việt Nam mà trên thế giới cũng được sử dụng trong lĩnh vực khuôn mẫu. Đó là:

  • Trong lĩnh vực kiến trúc: Nhờ máy in 3d giá rẻ, mà các kiến trúc sư dễ dàng hình dung hóa các mô hình kiến trúc phức tạp.
  • Trong ngành y tế: Nhiều bộ phận trên cơ thể người có thể sử dụng máy in 3d để tìm hiểu về các mô hình giải phẫu. Đồng thời, công nghệ in 3d còn giúp tạo ra các mô sinh học,bộ phận cơ thể người…
  • Trong lĩnh vực giáo dục: Nhiều ứng dụng trong lĩnh vực toán học, kỹ thuật, công nghệ đều nhờ đến sự góp mặt của máy in 3d. Vì thế, sẽ giúp sinh viên hào hứng hơn trong việc học tập, nghiên cứu…
  • Trong ngành điện tử: Rất nhiều chi tiết phức tạp trong ngành điện tử được chế tác từ máy in 3d bằng nhiều chất liệu khác nhau.
  • Trong ngành thời trang: Nhiều trang phục, trang sức vô cùng độc đáo, bắt mắt được sản xuất bằng công nghệ in 3d.
  • Trong ngành công nghiệp ô tô: Công nghệ in 3d được ứng dụng để thiết kế các bộ phận và công cụ lắp ráp đặc biệt. Thậm chí, công nghệ này còn được nhiều nước trên thế giới đưa vào để chế tạo ô tô.
  • Trong ngành hàng không: Máy in 3d với công nghệ in hiện đại được sử dụng để in các linh kiện và các bộ phận của máy bay; nhất là những linh kiện, bộ phận , chi tiết phức tạp.



Tác phẩm độc lạ từ công nghệ in 3D
Tác phẩm độc lạ từ công nghệ in 3D

Các công nghệ in 3D tại Việt Nam

Với sự phát triển ở thời điểm hiện tại, công nghệ in 3D đã có rất nhiều hình thức khác nhau. Một số hình thức của công nghệ in 3D của biến như sau:

  • Công nghệ in 3D FDM: công nghệ này được ứng dụng rất phổ biến trong các loại máy in nhựa hiện nay tại Việt Nam. Một số dòng máy thường thấy là Prusa, Cube, delta, …Đây được coi là công nghệ đơn giản và rất dễ sử dụng.
  • Công nghệ in 3D SLA: công nghệ này sẽ sử dụng những tia sáng để tác động làm đông đặc vật liệu nhựa lòng. Một số các sản phẩm được ứng dụng công nghệ này tạo ra độ chính xác cao. Hơn nữa, nó đòi hỏi có tính thẩm mỹ cao và tạo được độ bóng mịn màng. Ví dụ như ngành trang sức nha khoa hoặc là đồ mỹ nghệ. Tuy nhiên, tốc độ in ra mẫu của công nghệ này sẽ chậm hơn, sau những công nghệ khác.
  • Công nghệ in 3D SLS: Đây là phương pháp duy nhất mà có thể tạo ra các loại sản phẩm có đầy đủ hoa tính và lý tính. Nó có thể giống với vật liệu gốc đến 100 %. 3D SLS chính là ứng dụng với mẫu thử nghiệm chức năng hoặc chất liệu. Công nghệ này được sử dụng trong các trường hợp cần thay thế hoặc là sửa chữa linh kiện không có sẵn.

Trên đây là những thông tin tương đối chi tiết về công nghệ in 3D tại Việt Nam hiện nay. Có thể nói, công nghệ này đang rất phát triển và có chiều hướng tích cực nhất. Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích to lớn mà công nghệ 3D mang lại cho con người.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Một phụ nữ suýt mất 5.000 USD khi một chiếc Macbook đột ngột xuất hiện trước hiên nhà, hé lộ chiêu thức lừa đảo mới

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

20 giờ trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

1 ngày trước