meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cơn sốt nhượng quyền thương hiệu trà sữa Mixue tại Việt Nam

Thứ ba, 25/10/2022-08:10
Thương hiệu đồ uống với biểu tượng người tuyết cầm cây kem hiện đang phủ sóng với hơn 350 cửa hàng trải dài khắp cả nước. Riêng khu vực Hà Nội đang trở thành "thủ phủ" của trà sữa Mixue khi có hơn 100 cửa hàng.

Khoảng thời gian đầu năm trở lại đây, người dân khu vực miền Bắc, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh... có thể dễ dàng cảm nhận được sự hiện diện của một thương hiệu đồ uống mang tên Mixue. Thương hiệu với biểu tượng người tuyết cầm cây kem hiện đang phủ sóng với hơn 350 cửa hàng trải dài khắp 3 miền. Riêng tại khu vực Hà Nội đã sở hữu hơn 100 cửa hàng Mixue.

Hơn 21.000 cửa hàng trên khắp toàn cầu

Được biết, Việt Nam là một trong những quốc gia tại Đông Nam Á chịu chi cho trà sữa trân châu. Báo cáo của Momentum Works và qlub chỉ ra, Việt Nam đứng vị trí thứ 3, chỉ ngay sau Indonesia và Thái Lan về doanh thu trà sữa mỗi năm, ước tính đạt khoảng 326 triệu USD, tương đương với 8.470 tỷ đồng.

Đồng thời, trà sữa cũng là loại đồ uống được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội, chiếm tới 30-50% thị phần, vượt xa so với những đồ uống phổ thông khác như trà, nước ép thậm chí là cả cà phê.

Sau đại dịch Covid-19, các thương hiệu trà sữa tại Việt Nam đã thay đổi mạnh khi chia tay hàng loạt cái tên đồng thời cũng chào đón thêm nhiều đối thủ mới. Nhờ vào nhu cầu cũng như thói quen của người dùng, thị trường kinh doanh trà sữa tại Việt Nam vẫn sống khỏe sau gần chục năm kể từ đợt bùng nổ đầu tiên.

Theo tìm hiểu, thương hiệu Mixue có tên đầy đủ là Mixue Bingcheng, được thành lập năm 1997 bởi Zhang Hongchao. Đây là chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm về kem tươi và các đồ uống từ trà. 


Mixue Bingcheng được thành lập bởi Zhang Hongchao vào năm 1997
Mixue Bingcheng được thành lập bởi Zhang Hongchao vào năm 1997

Từ năm 2008, Mixue bắt đầu thành lập công ty và đến năm 2010 đổi tên thành Công ty TNHH Quản lý doanh nghiệp Lưỡng Ngạn Trịnh Châu. Trụ sở chính của công ty được đặt tại Trịnh Châu, một thành phố thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Sau vài năm hoạt động, Mixue thành lập các công ty con chuyên trách hoạt động sản xuất nguyên liệu, hậu cần, kho bãi và quản lý đầu tư. 

Ngoài thị trường Việt Nam, Mixue còn có mặt tại Indonesia và đăng ký nhãn hiệu tại 30 thị trường khác nhau như Nhật Bản, Mỹ, châu Âu, Kyrgyzstan và Uzbekistan.

Còn tại thị trường Trung Quốc, nơi trà sữa có doanh thu khoảng 20 tỷ USD cùng mảng đồ uống từ trà trị giá 40 tỷ USD vào năm 202, Mixue đang là là một "tay chơi" lớn khi sở hữu lên tới 21.000 cửa hàng, gấp 3 lần đối thủ cùng ngành là Good Me. Tính riêng trong năm 2021, Mixue đã hơn 7.000 cửa hàng.

Tính đến tháng 3, thương hiệu đồ uống này đã có tổng cộng 21.619 cửa hàng và dự kiến sẽ chạm mốc 30.000 vào cuối năm nay nếu tiếp tục duy trì tốc độ mở rộng nhượng quyền nhanh chóng như hiện nay.

Khác với đối thủ khác, các loại đồ uống của Mixue có giá tương đối bình dân, dao động trên dưới 25.000 đồng. Ngoài ra, các cửa hàng của Mixue chủ yếu phân bố ở khu vực tập trung nhiều người trẻ tuổi như trường học, trung tâm thương mại, phố mua sắm.


Tính đến tháng 3, thương hiệu này đã có 21.619 cửa hàng và dự kiến chạm 30.000 vào cuối năm nay
Tính đến tháng 3, thương hiệu này đã có 21.619 cửa hàng và dự kiến chạm 30.000 vào cuối năm nay

Trong năm ngoái, doanh thu của thương hiệu này đã tăng gấp đôi lên 10,3 tỷ nhân dân tệ, tương đương với 1,6 tỷ USD theo giá đầu năm 2022. Công ty này đã có động thái thâm nhập thị trường nước ngoài cũng như đăng ký IPO trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thâm Quyến.

Một trong những chìa khóa giúp thương hiệu đồ uống này tạo ra lợi nhuận ổn định xuất phát từ chiến lược sản xuất và quản lý nguồn hàng. Mixue có các nhà bếp trung tâm gần với các nhà cung cấp để có thể đảm nhận tất cả các khâu từ mua hàng, chế biến cho đến vận chuyển tới đại lý nhượng quyền. 

Trước Mixue, một thương hiệu trà sữa nổi tiếng khác của Trung Quốc là Nayuki đã huy động được khoảng 656 triệu USD trong đợt IPO tại Hong Kong hồi tháng 6 năm ngoái. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của Nayuki đã liên tục "bốc hơi" và giảm hơn 1 nửa giá trị kể từ thời điểm phát hành.

Đẩy mạnh hoạt động nhượng quyền

Năm 2018, Mixue chính thức nhảy vào thị trường Việt Nam dưới pháp nhân là Công ty TNHH Snow King Global có địa chỉ văn phòng tại phố Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội. Cũng trong tháng 9 năm 2018, Mixue cho ra mắt cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội.

Giống như phần lớn các nhãn hiệu trà sữa khác, để mở rộng quy mô cũng như doanh thu, Mixue Bingcheng bắt đầu kinh doanh nhượng quyền từ sớm.

Tại thị trường Việt Nam, Mixue áp dụng nhượng quyền đơn thể, tức khách hàng tự đầu tư vận hành, công ty không tham gia chia lợi nhuận. Theo Mixue, ưu điểm của hình thức này là công ty quản lý toàn bộ thị trường, cơ cấu thị trường quy phạm rõ ràng, thuận tiện cho cửa hàng sao chép mô hình và quản lý cửa hàng linh hoạt hơn.

Trao đổi với báo chí, nhân viên tư vấn nhượng quyền của Mixue cho biết, tổng chi phí đầu tư có thể lên tới khoảng 700-800 triệu đồng. Trong đó, bao gồm 2 loại chi phí lớn nhất là máy móc/thiết bị (khoảng 297 triệu đồng) và thi công cửa hàng (từ 150-250 triệu đồng tùy mặt bằng).


Tổng chi phí mỗi cửa hàng Mixue dao động 700-800 triệu đồng
Tổng chi phí mỗi cửa hàng Mixue dao động 700-800 triệu đồng

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng sẽ phải trả các loại chi phí khác như phí nhượng quyền, bảo lãnh hợp đồng, quản lý, đào tạo, nguyên liệu đợt đầu,... Mixue tuyên bố không thu chiết khấu doanh thu cửa hàng.

Các cửa hàng được khuyến nghị mở mặt bằng với diện tích tối thiểu là 40m2 và mặt tiền tối thiểu 3m, khoảng cách giữa các cửa hàng trong khu vực phải đảm bảo trên 800m.

Mỗi thương hiệu đều sẽ có những chính sách nhượng quyền khác nhau, chi phí thường tính theo năm hoặc trọn đời. Đơn cử như Gong Cha là một trong những thương hiệu có phí cao nhất, khoảng 1 tỷ đồng, tổng mức đầu tư ước khoảng 3-5 tỷ đồng.

Một số thương hiệu trà sữa phổ biến khác như Ding Tea có phí nhượng quyền trên dưới 400 triệu đồng, với TocoToco là 160-300 triệu đồng/3 năm tùy vào khu vực. Trong khi đó, một số thương hiệu khác miễn phí nhượng quyền, nhưng lại đẩy cao các chi phí chuyển giao công nghệ, quản lý cho chủ đầu tư.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước