meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cơn bão xe điện Trung Quốc đang khiến các hãng xe quốc tế buộc phải “chuyển mình” nếu không muốn bị đào thải

Thứ sáu, 07/04/2023-15:04
Yếu tố quan trọng nhất khiến trật tự phân hạng ô tô tại Trung Quốc thay đổi chính là sự gia tăng của xe điện.

Theo Nhịp sống thị trường, sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại hậu đại dịch, các nhà sản xuất ô tô có vẻ lạc quan về doanh số bán xe tại nước này sẽ tăng cao hơn. Theo ông chủ của Volkswagen, Oliver Blume chia sẻ ông có vẻ như lạc quan hơn sau chuyến thăm đến đây hồi tháng 2. Những thương hiệu khác như BMW cũng đưa ra quan điểm khá tích cực như vậy.

Thế nhưng, sự tự tin ngắn hạn đó đang che giấu sự khó chịu của các nhà sản xuất ô tô lâu đời về sự thật rằng nhiều người trong số họ đang sắp bị loại khỏi thị trường ô tô Trung Quốc.

Các hãng xe ô tô quốc tế đã ghi nhận thị phần của họ giảm từ mức 61% năm 2020 còn 41% trong quý 4 của năm 2022. Trong nửa đầu năm nay, có một sự hồi phục nhẹ, trong bối cảnh các nhà sản xuất này muốn dọn sạch hàng tồn kho. Tuy nhiên, theo dự đoán của BloombergNEF, thị phần chung của họ trong năm nay sẽ chỉ ở dưới mức 50%.


Nếu nhà sản xuất ô tô không kịp chuyển đổi trong thời đại xe điện, họ có nguy cơ bị loại khỏi thị trường Trung Quốc 
Nếu nhà sản xuất ô tô không kịp chuyển đổi trong thời đại xe điện, họ có nguy cơ bị loại khỏi thị trường Trung Quốc 

Giữa các nhà sản xuất ô tô lâu năm, có khá nhiều sự khác biệt về mức độ hoạt động. Toyota tại Trung Quốc đạt doanh số bán hàng tăng trưởng khá tốt, trong khi các đối thủ Nhật Bản khác là Honda và Nissan lại ghi nhận sự sụt giảm lớn trong vài năm qua. Có vẻ như các thương hiệu cao cấp hoạt động tốt hơn so với các thương hiệu đại chúng.

Yếu tố quan trọng nhất làm thay đổi trật tự phân hạng ô tô tại Trung Quốc là sự gia tăng của xe điện. Theo nhà phân tích, chu kỳ lập kế hoạch sản phẩm ô tô kéo dài và nhiều hãng ô tô lâu năm đã nhìn nhận sai về tốc độ chuyển sang xe điện của thị trường.

Vào quý 4/2022, các nhà sản xuất ô tô lâu đời quốc tế chỉ chiếm 8% thị trường xe plug-in của Trung Quốc. Nhiều sản phẩm xe điện của họ đã không thể cạnh tranh tốt với các sản phẩm địa phương, về cả phạm vi hoạt động, giá cả và tính năng. Trên thị trường xe điện Trung Quốc, thị phần của họ giảm dần khi các công ty như Tesla, BYD và các nhà sản xuất ô tô địa phương chủ động đưa ra hàng loạt các dòng xe điện mới đầy sức hút đối với khách hàng.

Ở phần trên cùng và dưới cùng của thị trường ô tô Trung Quốc, điện khí hóa đã diễn ra nhanh nhất. Bởi lẽ giai đoạn tăng trưởng tiếp theo sẽ phải đến từ khúc giữa, ở đó mức độ thâm nhập của xe điện thấp hơn. Điều đó có thể gây thêm thiệt hại về thị phần cho các hãng xe lâu năm, nếu như họ không thể điều chỉnh hướng đi mới nhanh chóng.

Theo dữ liệu bán hàng sớm năm 2023, các thương hiệu Nhật Bản đã giảm 39% tổng thể doanh số trong tháng 1 và 2, trong khi đó của Đức giảm 21%. Mặt khác, BYD đạt doanh số bán xe 300.000 chiếc trong khoảng thời gian đó, đã tăng hơn 70%. Theo người sáng lập Wang Chuanfu của BYD, công ty đặt ra mục tiêu trở thành hãng ô tô đắt khách nhất Trung Quốc vào cuối năm 2023.

Ngoài ra, các dịch vụ kết nối và phần mềm trong xe đến từ các thương hiệu Trung Quốc thường cho thấy sự hiện đại hơn. Người dùng tại đây có xu hướng sử dụng các công nghệ mới nhanh hơn so với những người mua xe tại thị trường phương Tây, nơi mà những người lớn tuổi là người mua chủ yếu.

Rất khó để nói về tầm quan trọng của sự vươn lên của Trung Quốc với các hãng ô tô toàn cầu trong vài thập kỷ qua. Tuy nhiên, sự tăng trưởng doanh số bán xe toàn cầu trong 2 thập kỷ qua chủ yếu đến từ sự mở rộng của tầng lớp trung lưu Trung Quốc.

Trong tương lai, không có câu chuyện tăng trưởng nào tương tự như Trung Quốc. Và các hãng xe ô tô truyền thống đang bị buộc phải bước vào thời đại xe điện khi động lực đến từ sự thay đổi nhanh chóng hiện nay. Không biết tất cả họ liệu có thực hiện nhảy bước thành công không, tuy nhiên việc đào thải chỉ là thời gian nếu như không kịp thời chuyển đổi.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước