meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cơn bão sa thải vì AI: Nghịch lý từ chính các công ty công nghệ

Thứ năm, 06/07/2023-10:07
Lấy lý do “trí tuệ nhân tạo”, ngày càng có nhiều công ty công nghệ thực hiện cắt giảm lao động. Thế nhưng, cơn bão sa thải lại bắt nguồn từ chính ngành công nghiệp đã phát triển AI.

Theo Zingnews, CNN đưa tin rằng nhiều người tỏ ra lo ngại về việc AI thay thế việc làm trong tương lai. Tuy nhiên, điều đó đã xảy ra ở chính ngành công nghiệp đã tạo ra trí tuệ nhân tạo. Đó là công nghệ.

Một số công ty công nghệ đã sa thải nhân viên và trì hoãn việc tuyển dụng trong thời gian qua với lý do là AI. Nhằm thích ứng với những tiến bộ thần tốc của công nghệ, thung lũng Silicon cũng đang chạy đua để phát triển.

Hồi tháng trước, công ty công nghệ giáo dục Chegg cho hay đang cắt giảm 4% nhân viên để chuẩn bị triển khai chiến lược AI tốt hơn và tạo nên giá trị bền vững, lâu dài cho nhà đầu tư và sinh viên.


Nhiều người lo ngại về việc AI thay thế việc làm trong tương lai.
Nhiều người lo ngại về việc AI thay thế việc làm trong tương lai.

Vào tháng 5, CEO Arvind Krishna của IBM hé lộ rằng công ty sẽ tạm ngừng tuyển dụng các vị trí mà họ cho rằng sẽ bị thay thế bởi AI trong những năm tới.

Cuối tháng 4, Dropbox thông tin rằng công ty đang cắt giảm 16% nhân sự, khoảng 500 người, và cũng lấy AI làm lý do cho điều đó.

Theo công ty nghiên cứu Challenger, Grey & Christmas, trong tháng 5, có 3.900 người đã bị cắt giảm vì AI, và đều xảy ra ở mảng công nghệ.

Theo đó, không chỉ dẫn đầu trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo, Thung lũng Silicon còn phác thảo nên bức tranh của toàn bộ cộng đồng doanh nghiệp với những công cụ mới.

Các kỹ năng của người lao động sẽ không trở nên cũ kỹ chỉ sau 1 đêm. Tuy nhiên, nhiều công cụ AI mới có thể khiến các doanh nghiệp phân bổ lại nguồn lực nhằm tận dụng hiệu quả công nghệ mới và ưu tiên những lao động có chuyên môn về AI.

Rủi ro mất việc làm 

Theo ông Dan Wang - Giáo sư tại Trường Kinh doanh Columbia, các tổ chức sẽ phải tái cơ cấu vì AI. Tuy nhiên, những công cụ này không thể thay thế người lao động.

Ông nhận định rằng AI không nhất thiết phải thay thế con người mà sẽ hỗ trợ cho họ. Bởi vậy, chỉ bị thay thế bởi những người có thể tận dụng công cụ AI một cách hiệu quả.

Các đợt sa thải xảy ra trong bối cảnh làn sóng cắt giảm lao động đã quét qua Thung lũng Silicon trong thời gian qua. Trong khi môi trường kinh tế bất ổn và nhu cầu sau đại dịch sụt giảm, nhiều công ty công nghệ đã phải thắt lưng buộc bụng.

Dữ liệu từ Layoffs.fyi cho thấy có khoảng 212.294 lao động trong lĩnh vực công nghệ đã bị cắt giảm kể từ đầu năm. Con số này trong năm ngoái là 164.709 người.

Tuy nhiên các công cụ trí tuệ nhân tạo mới cũng là bước ngoặt với lĩnh vực công nghệ.

Hồi đầu năm, Microsoft đã xác nhận đầu tư hàng tỷ USD vào công ty đứng sau AI ChatGPT. Và điều này xảy ra chỉ ít ngày sau khi họ công bố sẽ cắt giảm 10.000 lao động.

Trong cùng một bức thư gửi nhân viên vào tháng 3, Mark Zuckerberg đã thông báo về kế hoạch cắt giảm thêm 10.000 nhân viên sau khi giảm 11.000 việc làm vào cuối năm 2022. Bên cạnh đó, Meta còn vạch ra kế hoạch đầu tư mạnh vào AI.

Thậm chí, tại thung lũng Silicon, các kỹ sư phần mềm cũng đang cảm thấy hoang mang. Họ đứng trước nguy cơ bị sa thải hoặc mất cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp vào tay có những người có am hiểu về AI.

Theo ông Roger Lee là người đứng sau trang web Layoffs.fyi và Comprehensive.io - chuyên theo dõi các vị trí trống và lương thưởng ở 3.000 công ty công nghệ, thu nhập trung bình của các kỹ sư phần mềm cao cấp nói chung không đổi, trong khi của vị trí tương tự nhưng chuyên về AI hay máy học đã tăng khoảng 4% từ đầu năm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

“Bố già AI” nhận giải Nobel Vật lý về nghiên cứu máy học

Người dùng cần lưu ý chiêu trò mới đánh cắp thông tin thẻ tín dụng

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước