meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Có nên xây tường bằng vật liệu nhẹ và lời khuyên khi sử dụng vật liệu này

Thứ ba, 07/06/2022-10:06
Ngày nay, vật liệu nhẹ đang dần trở nên phổ biến hơn vì thi công nhanh và giá thành lại rẻ. Nó là loại vật liệu thông minh được sử dụng trong xây dựng hiện đại. Tuy nhiên, vẫn khá nhiều người băn khoăn rằng vật liệu nhẹ có bền và chắc chắn như vật liệu truyền thống. Bài viết này, sẽ giúp bạn trả lời thắc mắc “Có nên xây tường bằng vật liệu nhẹ” một cách khách quan nhất.

Định nghĩa vật liệu nhẹ

Vật liệu nhẹ là vật liệu thông minh, có nhiều cải tiến hơn so với gạch nung xây tường thông thường, được sử dụng trong ngành xây dựng. Vật liệu nhẹ giúp việc thi công nhanh, vận chuyển dễ dàng và làm giảm chi phí nền móng.

Hơn thế nữa, vật liệu này tạo rất ít khí thải ở quá trình sử dụng cũng như sản xuất. Do đó, nó rất an toàn và thân thiện với môi trường. Mặc dù, có trọng lượng khá nhẹ nhưng khả năng chịu áp lực của vật liệu này rất lớn. Những kỹ sư xây dựng khẳng định, vật liệu nhẹ hoàn toàn sử dụng được để xây tường. 





Vật liệu nhẹ là vật liệu thông minh được sử dụng trong ngành xây dựng
Vật liệu nhẹ là vật liệu thông minh được sử dụng trong ngành xây dựng

Các loại vật liệu nhẹ phổ biến

Những loại vật liệu nhẹ phổ biến được sử dụng trong ngành xây dựng hiện nay như:

Gạch nhựa Vinyl - xây nhà bằng vật liệu nhẹ 

Gạch nhựa Vinyl được làm từ nhựa cao cấp Vinyl có thiết kế với những hình dạng như gỗ, thảm “giả” hay đá. Chất liệu này mang lại cảm giác giống như vật liệu thật cho người sử dụng.

Mặc dù được sản xuất từ nhựa nhưng sản phẩm này không có độ bóng của nhựa và vẫn có màu sắc và hoa văn đẹp mắt. Điểm đặc biệt của gạch nhựa Vinyl chính là trọng lượng rất nhỏ, chỉ dày khoảng 3mm. Vì thế nên, khi nhắc đến vật liệu nhẹ người ta sẽ nghĩ đến ngay gạch nhựa Vinyl.

Gạch siêu nhẹ

Gạch siêu nhẹ hiện đang là sản phẩm được sử dụng rộng rãi trong những công trình xây dựng. Bởi nó sở hữu rất nhiều ưu điểm như: cách âm tốt, thời gian thi công nhanh và cách nhiệt rất tốt. Đồng thời, gạch siêu nhẹ còn có ưu điểm nổi bật là rất thân thiện với môi trường. 





Gạch siêu nhẹ rất thân thiện với môi trường
Gạch siêu nhẹ rất thân thiện với môi trường

Gạch đá bê tông xốp

Gạch đá bê tông xốp là sản phẩm ứng dụng trong việc thi công trang trí nội thất, ngoại thất. Sản phẩm này có thiết kế giả đá ốp tường, giả cổ, giả đá ghép với nhiều kích cỡ đa dạng.

Gạch đá bê tông xốp được sử dụng để thay thế cho những sản phẩm có trong tự nhiên. Nhờ đó mà việc khai thác những nguyên liệu tự nhiên được giảm khá đáng kể.

Không những thế, sản phẩm này hoàn toàn không thấm nước nhờ công nghệ sản xuất vật liệu tự nhiên bằng giải pháp nhân tạo. Nó giúp người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn bởi hoa văn, màu sắc phong phú.

Đá ép trên kính, nhôm, Ceramic

Đá tự nhiên thường có vẻ đẹp gần gũi, thân thiện, mang lại cảm giác sang trọng mà không phải sản phẩm nào cũng có được. Tuy nhiên, nó cũng có những nhược điểm như rất nặng và khó để vận chuyển.

Những nhà nghiên cứu vật liệu đã tìm được cách khắc phục khuyết điểm đó. Cách làm là thái nhỏ những tấm đá tự nhiên đó thành các lớp mỏng, chỉ có độ dày từ 3 - 5mm. Sau đó, dán chúng lên bề mặt của những vật liệu xây dựng. Sản phẩm này thường được sử dụng trong trang trí và hoàn thiện các công trình.





Đá Ceramic thường có vẻ đẹp gần gũi, thân thiện
Đá Ceramic thường có vẻ đẹp gần gũi, thân thiện

Gạch ốp lát Italy - Vật liệu nhẹ dùng để xây nhà

Gạch ốp lát Italy có mẫu mã và hình thức cũng giống với những sản phẩm tự nhiên khác tới 99%. Tuy nhiên, nó được sản xuất từ bột đá tự nhiên kết hợp cùng với các chất phụ gia. Dược áp dụng công nghệ nén và rung chắc chắn, tạo ra một sản phẩm chống thấm cực kỳ tốt và siêu bền. Ngoài ra, trên bề mặt gạch có in các hình ảnh bằng công nghệ 3D. Cho nên, bạn hoàn toàn thể yên tâm về tính thẩm mỹ của nó.

Có nên xây tường bằng vật liệu nhẹ hay không?

Nhắc đến vật liệu nhẹ, đa số mọi người sẽ nghĩ rằng đây là vật liệu không chắc chắn và chỉ sử dụng trong các công trình tạm bợ. Tuy nhiên, thực tế có đúng như vậy. Cùng tìm hiểu xem có nên xây tường bằng vật liệu nhẹ không?

Ưu điểm khi xây tường bằng vật liệu nhẹ

Khi xây tường bằng vật liệu nhẹ người dùng sẽ có được những ưu điểm vượt trội như: 

Khả năng chịu lực tốt

Theo đánh giá của những chuyên gia xây dựng: “Vật liệu nhẹ giống như tấm calcium silicate, tấm thạch cao,...có khả năng chịu lực rất cao và hoàn toàn có thể sử dụng làm vạch ngăn nội thất, làm trần nhà,...”

Với đánh giá trên, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho băn khoăn của rất nhiều người: “Vật liệu nhẹ có bền vững như vật liệu truyền thống không?”





Vật liệu nhẹ có khả năng chịu lực rất cao
Vật liệu nhẹ có khả năng chịu lực rất cao

Tiêu và cách âm

Những không gian như phòng đọc sách, karaoke, làm việc đòi hỏi phải thật yên tĩnh. Nắm bắt được yếu tố này, các nhà sản xuất đã tạo ra hệ tường thạch cao Gypwall DW4 có khả năng cách âm đến 50dB.

Sản phẩm này có cấu tạo gồm:

  • Hệ khung Vĩnh Tường
  • 2 lớp thạch cao Gyproc tiêu chuẩn, dày 12,5mm 
  • Bông thủy tinh

Xây tường bằng vật liệu nhẹ giúp giảm giá thành

Đối với những gia chủ muốn tiết kiệm chi phí xây dựng thì xây tường bằng vật liệu nhẹ chính là lựa chọn hoàn hảo nhất. Bởi vì, vật liệu xây dựng nhẹ có thể làm giảm áp lực lên nền móng nhà. Do đó nó sẽ giúp gia chủ giảm được chi phí nền móng. Đồng thời, vật liệu nhẹ còn làm giảm tối đa các chi phí khác như: cát làm mạch hồ, xi măng…





Vật liệu nhẹ giúp giảm tối đa các chi phí khác khi thi công
Vật liệu nhẹ giúp giảm tối đa các chi phí khác khi thi công

Xây tường bằng vật liệu nhẹ có thể thanh lọc không khí rất tốt

Khí Formaldehyde (CH2O) là một loại khí độc, được sinh ra từ những vật dụng bình thường như: hoạt động nấu nướng, bề mặt gỗ, vải vóc, vận hành nhiều thiết bị trong gia đình…

Để thanh lọc được khí Formaldehyde, những nước phát triển đã sử dụng thạch cao Activ’Air để làm trần và vách ngăn. Chính nhờ tác dụng chuyển đổi khí độc Formaldehyde trở thành khí trơ vô hại của công nghệ Activ’Air, để đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

Xây tường bằng vật liệu nhẹ rất thân thiện với thiên nhiên

Xây tường bằng vật liệu nhẹ đáp ứng được tiêu chí giảm đáng kể sự tác động đến môi trường. Bởi sản phẩm này được sản xuất ở dây chuyền khép kín, đồng bộ, không cần sử dụng đến nguyên vật liệu tự nhiên. Không những thế, vật liệu nhẹ được nhận định có năng lượng thấp hơn so với vật liệu thông thường.

Thuận tiện và dễ thi công khi xây tường bằng vật liệu nhẹ

Những vật liệu nhẹ đảm bảo yêu cầu về chịu lực, kết cấu. Nó dễ dàng có thể áp dụng cho những bề mặt cong làm tăng độ linh hoạt trong các thiết kế. Từ đó, làm rút ngắn thời gian thi công, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện công trình xây tường bằng vật liệu nhẹ.

Không những thế, người dùng vẫn có thể tháo lắp vật liệu nhẹ một cách dễ dàng mà không cần sử dụng đến ốc vít chuyên dụng. Theo sự tính toán của những chuyên gia, sử dụng vật liệu nhẹ có thể tiết kiệm 7% chi phí toàn công trình so với vật liệu truyền thống.





Người dùng có thể tháo lắp vật liệu nhẹ một cách dễ dàng
Người dùng có thể tháo lắp vật liệu nhẹ một cách dễ dàng

Nhược điểm khi xây tường bằng vật liệu nhẹ

Nhược điểm lớn nhất khi chọn vật liệu nhẹ để xây nhà là đơn vị thi công. Có thể bạn chưa biết, muốn xây nhà siêu nhẹ, an toàn, chất lượng cần phải tư vấn thiết kế, khảo sát và thi công đúng kỹ thuật. Vì vậy, không phải đội thợ nào cũng có khả năng thực hiện điều này. 

Lời khuyên khi xây tường bằng vật liệu nhẹ 

Với những ưu điểm và lợi ích vượt trội trên có thể thấy việc xây tường bằng vật liệu nhẹ đang là xu hướng của thời điểm này và dần thay thế vật liệu truyền thống. Sản phẩm là lựa chọn số 1 của các và công ty xây và chủ đầu tư dựng hiện nay.

Ngoài ra, vật liệu nhẹ có đặc tính là nhẹ, giảm yếu tố đòi hỏi về kết cấu chịu lực của công trình và có tính ứng dụng đa dạng. Nó phù hợp trong việc hoàn thiện công trình như lát nền, ốp tường, trang trí… Do vậy, sử dụng vật liệu nhẹ đang là lựa chọn hàng đầu của các gia chủ.

Các mẫu nhà xây bằng vật liệu nhẹ cơ bản

Chúng tôi giới thiệu đến bạn một số mẫu nhà xây bằng vật liệu nhẹ đang được ưa chuộng nhất.

Mẫu nhà xây chỉ sử dụng bê tông nhẹ làm trần, sàn

Đa số các gia đình ở thành phố đều ưa chuộng mẫu nhà này, đây là sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại.

Mẫu nhà xây bằng vật liệu nhẹ cũng được thi công theo các bước như nhà truyền thống. Người ta cũng làm móng, đổ cột, xây tường như bình thường và chỉ có việc làm sàn, đổ trần là khác biệt hoàn toàn.

Bạn sẽ không cần chuẩn bị những vật liệu như cát, sỏi, xi măng hay thép cốp pha cho việc đổ trần như thông thường. Mà chỉ cần ghép sàn siêu nhẹ từ những vật liệu được đúc sẵn. Việc làm này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn so với phương pháp đổ sàn truyền thống. Tuy nhiên, vẫn chưa thực sự tiết kiệm về thời gian vì phải dựng lần lượt từng bộ phận khác.

Mẫu xây nhà bằng vật liệu nhẹ lắp ghép toàn phần

Đặc điểm của mẫu nhà kiểu này là tất cả các bộ phận như dầm, tường, cột, sàn đều được làm từ những vật liệu siêu nhẹ đúc sẵn. Đội thi công sẽ lắp ghép khung tiền chế tạo hình cho ngôi nhà bạn, sau đó ghép sàn, dựng tường và dùng keo siêu dính đặc biệt để cố định.

Xây tường bằng vật liệu nhẹ có kết cấu rỗng bên trong nên rất dễ dàng thi công đường điện, ống nước ngầm. Đồng thời, bề mặt đã được xử lý trước, nên không cần trát lại, chỉ cần bả và sơn hoàn thiện là xong.





Mẫu xây nhà sử dụng vật liệu nhẹ lắp ghép toàn phần
Mẫu xây nhà sử dụng vật liệu nhẹ lắp ghép toàn phần

Xây nhà cấp 4 bằng khung thép tiền chế và bê tông siêu nhẹ

Mẫu nhà cấp 4 này được sử dụng khá phổ biến và rộng rãi. Hiện nay, người ta ứng dụng trong xây dựng nhà cao tầng dân dụng, nhà cấp 4 hay các công trình nhà xưởng có quy mô lớn.

Đặc điểm của mẫu nhà này là khung thép tiền chế thay thế cho cột, dầm bằng bê tông. Trần và sàn sẽ được ghép bằng vật liệu siêu nhẹ đúc sẵn. Tuy nhiên, vẫn cần phải đúc móng trước như làm nhà bình thường.





Mẫu nhà cấp 4 này được sử dụng khá phổ biến và rộng rãi
Mẫu nhà cấp 4 này được sử dụng khá phổ biến và rộng rãi

Lời kết

Như vậy, từ bài viết trên bạn đã có được những thông tin cần thiết về vật liệu nhẹ. Hy vọng rằng những điều này sẽ giúp bạn đưa ra được sự lựa chọn hoàn hảo nhất và cầu trả lời về việc “có nên xây tường bằng vật liệu nhẹ”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

13 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

13 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

13 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

13 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

13 giờ trước