meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vật liệu nhẹ chịu lực là gì? Top các mẫu tốt nhất hiện nay

Thứ ba, 07/06/2022-10:06
Vật liệu nhẹ chịu lực được ứng dụng rất nhiều trong ngành xây dựng hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết loại vật liệu này có những ưu nhược điểm gì? Có nên sử dụng loại vật liệu nhẹ có khả năng chịu lực này không? Câu trả lời sẽ được cung cấp qua bài viết dưới đây, cùng theo dõi nhé!

Vật liệu nhẹ chịu lực là gì?

Vật liệu nhẹ là loại vật liệu được tái chế và sản xuất dựa trên dây chuyền công nghệ tiên tiến hiện đại, với mục đích chính được ứng dụng trong ngành xây dựng. Không chỉ có trọng lượng nhẹ dễ dàng cho quá trình vận chuyển, loại vật liệu này còn được chế tạo với khả năng chịu lực rất tốt, đem lại nhiều hiệu quả kinh tế cao.

Bên cạnh đó, vật liệu nhẹ chịu lực còn sử dụng ít năng lượng, nguyên liệu hơn nên giúp tạo ra giá trị bền vững cho các công trình. Trên thị trường hiện nay có một số loại vật liệu nhẹ phổ biến như: gạch siêu nhẹ, tấm tường siêu nhẹ, nhựa vinyl, đá lát trên kính, nhôm,... Những loại vật liệu này giúp tiết kiệm chi phí nền móng, quá trình thi công nhanh chóng và rất an toàn, thân thiện với môi trường.




Vật liệu nhẹ ngoài khả năng chịu lực tốt còn có thể chống được mối mọt, chịu ẩm và chống thấm nước hiệu quả
Vật liệu nhẹ ngoài khả năng chịu lực tốt còn có thể chống được mối mọt, chịu ẩm và chống thấm nước hiệu quả

Ưu nhược điểm của vật liệu nhẹ chịu lực

Tiếp theo đây là những ưu nhược điểm của loại vật liệu nhẹ này:

Ưu điểm

Vật liệu nhẹ là loại vật liệu mới trong xây dựng, sản xuất theo dây chuyền tiên tiến hiện đại. Vì vậy sản phẩm có những ưu điểm được đánh giá cao như:

Tiết kiệm nhân công, thời gian

Vật liệu nhẹ được thiết kế đảm bảo về yêu cầu kết cấu chịu lực, giúp tăng độ linh hoạt trong quá trình vận chuyển và xây dựng. Đặc điểm của loại vật liệu nhẹ chịu lực này là đã được đúc sẵn theo bản vẽ thiết kế. Vì vậy, khi thi công người thợ chỉ cần sắp xếp theo khuôn mẫu là đã hoàn thành, giúp tiết kiệm nhân công và thời gian xây dựng.

Trọng lượng nhẹ

Loại vật liệu xây dựng mới này được thiết kế có trọng lượng khá nhẹ, phù hợp sử dụng cho những công trình có nền móng yếu, sửa chữa nhà. Hay những nền móng khó chịu được lực nặng của vật liệu xây dựng truyền thống, công trình xây dựng ở khu địa chất yếu, vật liệu nhẹ có khả năng chịu lực tốt đều có thể đáp ứng. Bên cạnh đó, trọng lượng nhẹ còn giúp vận chuyển dễ dàng và thi công nhanh gọn hơn.




Loại vật liệu nhẹ mới có kích thước và trọng lượng nhẹ, dễ dàng cho vận chuyển và thi công
Loại vật liệu nhẹ mới có kích thước và trọng lượng nhẹ, dễ dàng cho vận chuyển và thi công

Đa chức năng

Vật liệu nhẹ chịu lực được sản xuất theo công nghệ hiện đại, tích hợp chức năng như cách nhiệt, kháng khuẩn, chống cháy, chống ẩm nước tốt. Có khả năng phản ứng nhanh với những thay đổi với điều kiện thời tiết, nhiệt độ. Có thể làm mát nhanh ở những khu vực có khí hậu nóng nhờ quá trình nghiên cứu của các chuyên gia doanh nghiệp trong quá trình chế tạo.

Thân thiện với môi trường

Nhóm vật liệu nhẹ xây dựng mới hiện nay được sản xuất đáp ứng xu hướng xây dựng xanh, giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường vì không phải khai thác từ tự nhiên. Sản xuất theo dây chuyền đồng bộ, khép kín, nguyên vật liệu cấu thành an toàn với con người, thân thiện với môi trường xung quanh. Đồng thời, vật liệu nhẹ cũng có xếp hạng tốn ít năng lượng hơn so với các vật liệu xây dựng truyền thống.

Vật liệu xây dựng nhẹ có độ bền cao và thẩm mỹ

Mặc dù có hình dáng kích thước mỏng và trọng lượng nhẹ, nhưng tính năng của loại vật liệu nhẹ này không hề thua kém các vật liệu xây dựng thông thường. Tất cả chỉ tiêu về độ bền, chịu rung lắc, chịu lực,... đều được kiểm định nghiêm ngặt trước khi ứng dụng vào thực tế. Vì vậy có độ bền và tuổi thọ rất cao nên thi công đúng kỹ thuật.

Ngoài những ưu điểm nổi bật trên, sản phẩm này còn mang lại cho ngoại, nội thất ngôi nhà có vẻ đẹp ấn tượng và khác lạ. Bên cạnh đó, sử dụng vật liệu nhẹ chịu lực còn giúp đem lại không gian mát mẻ, khả năng cách âm tốt, thích hợp cho nhiều công trình xây dựng ở thành phố, đô thị.




Vật liệu xây dựng nhẹ chịu lực mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho ngôi nhà
Vật liệu xây dựng nhẹ chịu lực mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho ngôi nhà

Nhược điểm

Loại vật liệu nhẹ chịu lực trên có nhiều ưu điểm vô cùng nổi trội, tuy nhiên cũng có một vài nhược điểm như:

Khó khăn trong công đoạn sản xuất

Để có thể sản xuất ra các loại vật liệu nhẹ có khả năng chịu lực cao, nhà sản xuất phải áp dụng các công nghệ tiên tiến với chất liệu cao vào quá trình chế tạo. Yêu cầu về các nguyên liệu sử dụng phải đúng tiêu chuẩn quốc tế, khi đó vật liệu sẽ được đảm bảo về tính năng và có thể phục vụ cho các công trình thi công xây dựng.

Ít đơn vị thi công chuyên nghiệp

Đối với loại vật liệu xây dựng nhẹ mới này, không phải nhà sản xuất nào cũng đủ khả năng và chi phí thực hiện. Phải là những đơn vị có đủ vốn và chuyên môn nghiên cứu cao mới có thể đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, khi lựa chọn thi công xây dựng bằng loại vật liệu này cần tham khảo lựa chọn đơn vị chuyên nghiệp, uy tín. Họ có thể giúp bạn khảo sát và lựa chọn phương pháp xây dựng phù hợp nhất nhằm tiết kiệm tối đa chi phí, nhân công và an toàn với con người.

Cẩn trọng khi xử lý chống thấm

Bên cạnh đó, khi thi công xây dựng vật liệu nhẹ, người thợ phải có biện pháp xử lý chống thấm tỉ mỉ và cẩn thận. Bởi vật liệu này thường có nhiều mối ghép hơn so với các vật liệu xây dựng truyền thống thông thường. Vì thế cần đòi hỏi người thợ có kinh nghiệm khéo léo thi công để vật liệu đạt chất lượng tốt nhất, thân thiện với môi trường.




Thi công vật liệu xây dựng nhẹ đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận của người thợ
Thi công vật liệu xây dựng nhẹ đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận của người thợ

Có nên sử dụng vật liệu nhẹ chịu lực không?

Qua những thông tin về ưu nhược điểm của loại vật liệu xây dựng nhẹ chịu lực trên, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: “Có nên sử dụng vật liệu nhẹ chịu lực hay không?”. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ đưa ra những gợi ý chính xác và chi tiết nhất cho bạn lựa chọn.

Nếu bạn có đủ khả năng tài chính và yêu thích sự chắc chắn thì nên lựa chọn xây nhà bằng loại vật liệu truyền thống thông thường. Tuy tốn nhiều nhân công và thời gian thi công nhưng sẽ được như ý bạn mong muốn. Còn nếu bạn thích sự mới lạ, độc đáo cho ngôi nhà của mình thì lựa chọn vật liệu nhẹ xây dựng là phù hợp nhất.

Nên lựa chọn đơn vị thi công chuyên nghiệp, uy tín được nhiều người tin tưởng. Tìm hiểu kỹ về các vật liệu mình sẽ sử dụng, tính toán diện tích, số lượng cần sử dụng để tiết kiệm được tối đa nhân lực và chi phí.




Vật liệu xây dựng nhẹ chịu lực được ứng dụng nhiều hiện nay
Vật liệu xây dựng nhẹ chịu lực được ứng dụng nhiều hiện nay

Các loại vật liệu nhẹ chịu lực phổ biến hiện nay

Một số loại vật liệu xây dựng nhẹ chịu lực được sử dụng phổ biến hiện nay gồm:

Gạch Nuce Brick

Nuce Brick là loại gạch được cấu tạo đồng nhất từ bê tông EPS-C, thuộc dòng gạch không nung và có trọng lượng nhẹ. Trong quá trình thi công xây dựng, loại gạch này được sử dụng như gạch nung thông thường, được gắn nối với nhau bằng loại vữa chuyên dụng.

Vật liệu nhẹ chịu lực tốt gạch Nuce Brick này thường được ứng dụng để xây dựng tường rào, tường hành lang, vách ngăn, tường nhà xưởng công nghiệp,... với nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Có khả năng cách âm, chống cháy và cách nhiệt tốt.
  • Mạch vữa dẻo, mỏng, độ bám dính tốt và giảm hao phí nhiều vật liệu phụ khi thi công.
  • Dễ dàng liên kết với nhiều vật liệu khác như vữa dán gạch ốp, bả, sơn,...
  • Chỉ cần sơn bả trực tiếp là đã hoàn thiện mặt tường, không cần trát lại bằng xi măng.

Gạch nhựa Vinyl

Một loại vật liệu xây dựng nhẹ chịu lực tốt không thể bỏ qua khi xây dựng công trình nhà ở là loại gạch Vinyl. Dù được cấu tạo từ nhựa cao cấp nhưng sản phẩm được thiết kế các màu sắc, hoa văn rất tự nhiên, bền màu. Trọng lượng của gạch rất nhẹ, độ dày trung bình 3mm, có khả năng chống chịu lực, cách nhiệt, chống cháy rất tốt. Phù hợp lắp đặt cho nhiều công trình như: nhà phố, trung tâm thương mại,...




Gạch nhựa Vinyl là vật liệu xây dựng nhẹ chịu lực tốt, bền màu
Gạch nhựa Vinyl là vật liệu xây dựng nhẹ chịu lực tốt, bền màu

Bê tông siêu nhẹ

Dù mới xuất hiện trên thị trường song sản phẩm bê tông siêu nhẹ đã rất được lòng người sử dụng và chủ đầu tư. Khác với bê tông truyền thống, loại bê tông mới này có kích thước và trọng lượng nhẹ hơn, dễ dàng cho quá trình thi công và vận chuyển. Bên cạnh đó, sản phẩm còn có khả năng cách âm, cách nhiệt, nổi trên bề mặt nước và vẫn đảm bảo an toàn.

Cấu tạo chính của bê tông siêu nhẹ là xi măng, sợi tổng hợp, chất tạo bọt, phụ gia. Sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại, đúc sẵn khuôn, tiện lợi cho xây dựng. Sản phẩm vật liệu nhẹ chịu lực tốt này được ứng dụng chủ yếu trong các công trình: nhà dân dụng, trường học, nhà máy, xí nghiệp,...

Tấm tường Nucewall Pro

Vật liệu xây dựng nhẹ chịu lực tấm tường Nucewall Pro có cấu tạo gồm 3 lớp, ở giữa là lớp bê tông Polystyrene, 2 lớp ngoài là tấm xi măng có cốt sợi cứng với khả năng chống chịu nước tốt. So với loại gạch nung thông thường, vật liệu này có trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều.

Không chỉ có vậy, sản phẩm còn có khả năng chống cháy, cách nhiệt tối ưu, được ứng dụng để làm tường hành lang, tường nhà xưởng, văn phòng,... Còn có thể sử dụng làm sàn chịu lực cho các công trình xây dựng.




Tấm tường bê tông nhẹ Nucewall Pro có cấu tạo dày và chắc chắn
Tấm tường bê tông nhẹ Nucewall Pro có cấu tạo dày và chắc chắn

Đá ép trên kính, nhôm, ceramic

Đá tự nhiên thường được sử dụng nhiều để trang trí bởi có vẻ đẹp sang trọng, tinh tế. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất khi sử dụng đó chính là rất nặng. Vì thế, các chuyên gia xây dựng đã nghiên cứu sản xuất ra loại đá ép trên kính, nhôm với độ dày các miếng từ 3 - 5mm.

Loại vật liệu nhẹ chịu lực này được ứng dụng để trang trí mặt bàn, lát sàn,... giúp giảm tải trọng dễ dàng vận chuyển mà vẫn có khả năng cách nhiệt, chống ẩm nước và chống chịu lực rất tốt.

Lời kết

Các thông tin về ưu nhược điểm và các loại vật liệu nhẹ chịu lực tốt nhất hiện nay đã được cung cấp rất chi tiết qua bài viết trên. Sản phẩm vật liệu xây dựng nhẹ được tích hợp rất nhiều những tính năng vượt trội, mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ vào bảo vệ tối đa ngôi nhà của bạn!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

13 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

13 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

13 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

13 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

13 giờ trước