meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cổ đông lớn nhất của Bamboo Airways hiện tại là ai?

Thứ năm, 11/05/2023-17:05
Trong trường hợp toàn bộ 772 triệu cổ phần được phát hành để hoán đổi nợ với ông Lê Thái Sâm, vị cổ đông này sẽ nắm trong tay 1,4 tỷ cổ phần, đồng thời nâng tỷ lệ sở hữu tại Bamboo Airways lên mức 46,8%.

Theo Nhịp sống thị trường, ĐHĐCĐ bất thường của CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways – Mã chứng khoán: BAV) đã diễn ra vào ngày 9/5 vừa qua. Tại đại hội, ông Nguyễn Ngọc Trọng - Chủ tịch HĐQT cho biết, Bamboo Airways chỉ có một người sáng lập duy nhất là ông Trịnh Văn Quyết. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, công ty đang có rất nhiều cổ đông.

Đáng chú ý, 5 cổ đông lớn là ông Trịnh Văn Quyết với hơn 10% cổ phần, ông Lê Thái Sâm với 12,5%, ông Doãn Hữu Đoàn với 23% cổ phần, Tập đoàn FLC nắm giữ hơn 21% cổ phần trong khi Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) sở hữu khoảng 11% cổ phần.


Ảnh: Nhịp sống thị trường
Ảnh: Nhịp sống thị trường

So với thời điểm ngày 17/2/2021, tỷ lệ sở hữu trên đã có sự thay đổi. Thông tin được tiết lộ từ Bamboo Airways cho biết, CTCP Tập đoàn FLC (FLC) sở hữu 39,4% cổ phần trong khi 2 cổ đông chiến lược khác là ông Trịnh Văn Quyết nắm 35,4% và FLC Faros nắm giữ 8,57%.

Sau khi Bamboo Airways thực hiện việc tăng vốn từ 7.000 tỷ đồng lên 10.500 tỷ đồng ngày 5/2/2021 đã khiến tỷ lệ sở hữu của FLC giảm xuống dưới 50%. Tuy nhiên, nhóm cổ đông chiến lược trong hệ sinh thái FLC hiện tại vẫn nắm giữ hơn 83% vốn của hãng hàng không Tre Việt.


Ảnh: Nhịp sống thị trường
Ảnh: Nhịp sống thị trường

Ngày 10/3/2023, ông Trịnh Văn Quyết đã có giao dịch chuyển nhượng cổ phần sang cho ông Lê Thái Sâm; sau đó số cổ phần này tiếp tục được sử dụng làm tài sản đảm bảo tại ngân hàng Phương Đông chi nhánh Thăng Long. Theo ghi nhận, ông Sâm đang sử dụng gần 235 triệu cổ phần BAV để làm tài sản đảm bảo ở ngân hàng này. Ngoài ra, tài sản đảm bảo ở Ngân hàng Liên Việt là Quyền đòi nợ, quyền yêu cầu thanh toán và quyền được bồi thường thiệt hại, tiền lãi, tiền phạt của một hợp đồng vay giữa ông Sâm và Tre Việt.

Sau Đại hội cổ đông bất thường, cơ cấu cổ đông của Bamboo Airways cũng sẽ tiếp tục thay đổi trong bối cảnh HĐQT FLC đã quyết định chuyển nhượng toàn bộ 401,5 triệu cổ phần BAV được FLC sở hữu cho ông Lê Thái Sâm. Ông Sâm hiện đang nắm 231,7 triệu cổ phiếu BAV tính đến ngày 3/5/2023. Tổng cộng, ông Sâm chắc chắc sẽ nắm giữ 633,2 triệu cổ phần BAV, con số này tương đương 34,2% vốn điều lệ Bamboo Airways.

Theo như phương án tăng vốn điều lệ được ông Sâm đề xuất, đã được ĐHCĐ bất thường thông qua, Bamboo Airways dự kiến sẽ phát hành 772 triệu cổ phần cho các chủ nợ với mục đích hoán đổi nợ thành cổ phần; đồng thời phát hành 378 triệu cổ phần cho các nhà đầu tư chiến lược.


Ảnh: Nhịp sống thị trường
Ảnh: Nhịp sống thị trường

Văn bản kiến nghị của ông Sâm cho thấy, ông này đã cho Tre Việt vay 7.727,8 tỷ đồng (cả gốc và lãi) không lãi suất và/hoặc lãi suất thấp; không có tài sản đảm bảo. Trong trường hợp toàn bộ 772 triệu cổ phần được phát hành để hoán đổi nợ với ông Lê Thái Sâm, vị cổ đông này sẽ nắm trong tay 1,4 tỷ cổ phần, đồng thời nâng tỷ lệ sở hữu tại Bamboo Airways lên mức 46,8%. Trong khi đó, Ngân hàng NCB cũng đang lấy ý kiến cổ đông thông qua văn bản về việc chuyển nhượng toàn bộ 203 triệu cổ phần BAV đang nắm giữ. 

Điều đáng nói, số tiền 7.727,8 tỷ đồng ông Lê Bá Sâm đang cho Bamboo Airways vay tương đương số tiền Tập đoàn Him Lam đã cho hãng hàng không này vay. Trong một bài phỏng vấn trên Báo điện tử Chính phủ tháng 3/2023, Tổng Giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân tiết lộ, Bamboo Airways trong thời điểm khó khăn đã kêu gọi sự hỗ trợ của một số nhà đầu tư lớn, điển hình như khoản vay 8.000 tỷ đồng của Công ty cổ phần Him Lam.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước