meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia tiết lộ phân khúc bất động sản sẽ sôi động hơn vào cuối năm nay

Thứ hai, 25/09/2023-09:09
Theo các chuyên gia, phân khúc bất động sản phục vụ nhu cầu thực sẽ sôi động hơn vào cuối năm nay. Trong khi đó, phân khúc bất động sản đầu tư như đất nền sẽ diễn biến chậm hơn, khoảng cuối quý 2/2024.

Theo Nhịp sống thị trường, trong khảo sát về loại hình bất động sản nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng nửa cuối năm 2023 diễn ra mới đây, Viện nghiên cứu Dat Xanh Services (DXS – PERI) cho biết, chung cư là phân khúc được lựa chọn áp đảo với 73%, ngoài ra, 15% chọn nhà thấp tầng, 10% chọn đất nền và chỉ 2% câu trả lời lựa chọn bất động sản nghỉ dưỡng.

Trong đó, với khung giá căn hộ khách hàng quan tâm, DXR- FERI nhận được 82% câu trả lời từ khách hàng lựa chọn căn hộ có giá dưới 2,5 tỷ đồng, 13% chọn căn hộ giá từ 2,5 - 3,5 tỷ đồng và chỉ có 5% chọn khung giá trên 3,5 tỷ đồng.

DXS - FERI nhận định, kết quả này cho thấy sự lựa chọn của khách hàng đang dịch chuyển mạnh mẽ về các sản phẩm bất động sản đáp ứng nhu cầu ở thực với mức giá vừa tầm.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc CTCP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn là 2 thị trường nhanh phục hồi nhất bởi quy mô dân số lớn cùng nhu cầu cao. Còn các khu vực khác sẽ phục hồi sau 2 thành phố này. 

Ông Quyết đánh giá, phân khúc nhà ở phục vụ nhu cầu ở thực như nhà ở xã hội, căn hộ chung cư giá trung bình khá với mức giá khoảng 30-40 triệu đồng/m2 sẽ phục hồi đầu tiên.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, phân khúc chung cư, nhà ở thực có sức hấp dẫn lớn, đặc biệt nhu cầu ở các khu vực như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn liên tục gia tăng. Vấn đề hiện nay là khi giá bán về mức hợp lý khoảng 30 - 35 triệu đồng/m2 thì dòng tiền thực chắc chắn sẽ ồ ạt vào mua.

Vị chuyên gia cho biết, phân khúc bất động sản phục vụ nhu cầu thực sẽ có sự sôi động hơn so với thời điểm đầu năm. Còn về phân khúc đất nền mang nặng tính đầu cơ nên sẽ có sự phục hồi chậm hơn.


Phân khúc bất động sản phục vụ nhu cầu thực sẽ có sự sôi động hơn vào cuối năm nay
Phân khúc bất động sản phục vụ nhu cầu thực sẽ có sự sôi động hơn vào cuối năm nay

Theo báo cáo tâm lý người tiêu dùng và các xu hướng bất động sản cuối năm 2023 của Batdongsan.com cho thấy, trong tổng số 1.000 người tham gia khảo sát có đến 61% cho biết họ dự định sẽ mua bất động sản trong vòng 1 năm tới. Điều này cho thấy tâm lý của người mua đang dần phục hồi hơn so với thời gian trước, đặc biệt là trong thời điểm thị trường bất động sản đang trầm lắng.

Bên cạnh đó, báo cáo còn cho thấy, trong nhóm người có dự định mua bất động sản để đầu tư, có đến 46% cho biết sản phẩm mà họ hướng tới là đất nền. Xếp ở vị trí thứ 2 là chung cư với 24%, nhà riêng, nhà phố và biệt thực được lựa chọn với tỷ lệ lần lượt là 18%, 8% và 4%.

Đánh giá về diễn biến của thị trường đất nền, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa cho rằng, nếu nhanh thì đến quý 2/2024 đất nền mới ấm lên được. Bởi những chính sách liên quan đến lãi suất, tín dụng ít nhất phải có độ trễ từ 3-6 tháng, thường chậm hơn sự phát triển của thị trường. Do đó, phải qua năm 2024 mới là thời điểm của thị trường đất nền.

Ông Quang nhận định, việc hạ tầng giao thông đang được đẩy mạnh đầu tư có tác động gián tiếp đến phân khúc đất nền. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, yếu tố hạ tầng khó có thể tác động một cách rõ nét. Ít nhất phải mất khoảng 2-3 năm nữa mới ảnh hưởng được đến mức giá bất động sản.


Phải qua năm 2024, mới là thời điểm của thị trường đất nền
Phải qua năm 2024, mới là thời điểm của thị trường đất nền

Theo vị chuyên gia, việc tác động của hạ tầng cần phải đúng lúc, đúng nơi và đúng chỗ. Không phải nơi nào có hạ tầng đi qua cũng khiến bất động sản nhộn nhịp. Tương lai của phân khúc đất nền vẫn là vùng trung tâm thành phố lớn và khu vùng ven khoảng cách 30 - 50km. Việc kết nối hạ tầng với bất động sản không tính bằng cây số mà còn tính bằng thời gian di chuyển.

Ngoài ra, vị này còn nhấn mạnh, so với đất nền ở các thành phố lớn thì đất nền tỉnh sẽ chậm hơn 1 nhịp, phải sang năm 2024 mới có tín hiệu. Trên thực tế, giao dịch đất nền tại TP. Hồ Chí Minh thời gian qua cũng chỉ mới lẻ tẻ, chủ yếu là sản phẩm giá ngộp sâu. Nhìn chung, thanh khoản vẫn khá yếu.

Ông Quang đưa dẫn chứng, thị trường đất nền vùng ven TP. Hồ Chí Minh đã trải qua một giai đoạn khá khó khăn. Đây là loại hình đầu tư cao. Từ cuối năm 2022 đến nay, đất nền giảm giá phổ biến từ 5-30%, tùy khu vực. Nếu phục hồi thanh khoản thì đất nền TP. Hồ Chí Minh sẽ phục hồi trước, sau đó mới lan ra các tỉnh lân cận.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Có thể thấy, tình hình kinh tế - xã hội cả nước và ngành xây dựng đã có sự chuyển biến tích cực trong những tháng gần đây. Các dự án bất động sản đã và đang được tháo gỡ sẽ góp phần đảm bảo nguồn cung cũng như thúc đẩy thị trường trong thời gian tới. Dự báo, thị trường bất động sản trong các tháng cuối năm sẽ ấm dần lên và phát triển trở lại trong năm 2024, đồng thời kéo theo nhu cầu của thị trường vật liệu xây dựng, thị trường lao động.

VNDirect cho rằng, thị trường bất động sản sẽ có sự phục hồi rõ ràng hơn kể từ nửa cuối năm 2024 khi chính sách tiền tệ được nới lỏng. Đơn vị này cũng nhấn mạnh, thị trường có một sự khác biệt lớn giữa thời điểm hiện tại và giai đoạn 2011 - 2012. Cụ thể, ở giai đoạn trước, thị trường trong trạng thái dư cung và lạm phát ở mức cao, trong khi nguồn cung dự án hiện tại rất hạn chế và nguồn cầu vẫn chực chờ ở mức cao. Do đó, VNDirect đưa ra quan điểm rằng thị trường hiện tại sẽ phục hồi nhanh hơn.

TS Cấn Văn Lực - chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, thị trường bất động sản đã qua thời kỳ khó khăn nhất. Đến nửa cuối năm nay, thị trường bất động sản sẽ phục hồi.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Quảng Bình: Dự án khu đô thị gần 1.000 tỷ tại TP. Đồng Hới đã tìm được chủ đầu tư

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Tin mới cập nhật

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

11 phút trước

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

11 phút trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

12 phút trước

TP. HCM chính thức giảm hạn mức đất ở tại nhiều khu vực

12 phút trước

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

12 phút trước