meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Chuyên gia nói gì khi Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng thêm 1,5 - 2%?

Thứ ba, 06/12/2022-11:12
Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) - ông Đỗ Bảo Ngọc đánh giá, động thái nới room tín dụng từ 1,5 - 2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng là động thái kịp thời của nhà quản lý tiền tệ. Mặc dù vậy thì sẽ không tạo ra sự bùng nổ nào đó ở trên thị trường.

Vào ngày 5/12, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5 - 2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng. Như thế, thay vì định hướng ở mức 14% để ra vào hồi đầu năm thì tăng trưởng tín dụng trong năm nay có thể lên đến 16%. 

Và cơ sở để có thể thực hiện việc nới room tín dụng theo như Ngân hàng Nhà nước thì đó sẽ là tình hình tác động từ bên ngoài dịu bớt cũng như thanh khoản của hệ thống các tổ chức tín dụng cải thiện hơn nhiều. 

Điều đáng lưu ý là cùng với việc nới room tín dụng, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh nhất là lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu,... Các động lực tăng trưởng theo đúng với chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.


Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI)
Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI)

Động thái kịp thời Ngân hàng Nhà nước khi nới room tín dụng 1,5 - 2%

Nói về động thái nới room tín dụng, Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) cho hay: “Cá nhân tôi đánh giá đó là động thái kịp thời để giải quyết vấn đề đó là vấn đề thanh khoản gồm cả thanh khoản của ngân hàng và thanh khoản của cả nền kinh tế giai đoạn từ nay cho tới cuối năm”. 

Theo đó thì ngân hàng sẽ có thêm dư địa để cho vay, đồng thời những lo ngại về việc nợ xấu phát sinh ở ngay trong kỳ báo cáo này cũng được giảm bớt và lãi cũ thu được hay lãi mới phát sinh trên sổ sách, từ đó sẽ giúp cho Ngân hàng có thể tăng thu nhập trong quý cuối cùng của năm 2022. Trong khi đó thì các doanh nghiệp được thanh khoản khi mà tiếp cận được với dòng vốn từ ngân hàng nhờ vào việc nới room mới.

Mặc dù vậy thì nới room tín dụng vũng chỉ giúp giải quyết nhu cầu vốn cho lĩnh vực ưu tiên liên quan đến nông nghiệp, thương mại và sản xuất dịch vụ, hàng hóa và không phải hướng đến các lĩnh vực không có ưu tiên như chứng khoán hay là bất động sản. 

Và đó cũng là tác động trực tiếp. Bên cạnh đó, cùng với việc nới room tín dụng ra thì Ngân hàng Nhà nước cũng được chỉ đạo là đảm bảo tính thanh khoản trong mọi điều kiện kể cả nó kéo dài các khoản tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại và thậm chí là qua tết âm lịch. 

Cũng từ đó các nhà đầu tư ở trên thị trường sẽ không còn quá lo lắng về vấn đề về thanh khoản của hệ thống và các nền kinh tế từ hiện nay cho đến cuối năm. Hay nói cách khác là động thái của Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ tác động gián tiếp lên tâm lý của các nhà đầu tư. 

Vậy nên việc điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5 - 2% cho toàn hệ thống của các tổ chức tín dụng có trở thành mối đe dọa đối với lạm phát của Việt Nam, ông Đỗ Bảo Ngọc cho rằng: “Hiện tại, lạm phát của Việt Nam chưa cao, vì vậy vấn đề lạm phát không phải vấn đề quá lớn”. 


Vào ngày 5/12, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5 - 2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng
Vào ngày 5/12, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5 - 2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng

Nguyên nhân là vì ngay từ đầu năm Ngân hàng Nhà nước đã áp dụng chính sách tiền tệ rất chặt chẽ dù không tăng nhiều về lãi suất điều hành nhưng còn cung tiền thì lại được quản lý rất chặt chẽ. 

Còn các công cụ kiểm soát như cung tiền, kiểm soát bằng room tín dụng và kiểm soát bằng việc bán ngoại tệ bình ổn tỷ giá đồng nghĩa với việc hút VND khỏi lưu thông hay là nhiều đợt phát hành tín phiếu. 

Có một vấn đề khác làm cho cung tiền của Việt Nam rất chặt chẽ đó chính là bội chi ngân sách nhưng lại không thể giải ngân đầu tư công. 

Theo thống kê cho thấy, bội thu ngân sách 280.000 tỷ đồng, đồng thời việc phát hành trái phiếu của Chính phủ để có thêm nguồn vốn để có thể phát triển cơ sở hạ tầng đều đạt cũng như vượt qua kế hoạch đề a. Nghĩa là hút tiền vào rất mạnh nhưng kênh tế và hệ thống ngân hàng trong thời gian 2 tháng nay cực kỳ căng thẳng. 

Và thời gian tới sẽ có nhiều tín hiệu cho thấy áp lực đối với lãi suất có xu hướng giảm để từ đó giảm áp lực lên lạm phát. 

Đầu tiên chính là tình hình thế giới có chuyển biến rất tích cực khi mà lạm phát trên toàn cầu có xu hướng giảm. 

Thứ hai đó chính là Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong thời gian sắp tới cũng có thể giảm mức độ tăng lãi suất.

Ba là tỷ giá USD/VND cũng gần đây cũng điều chỉnh giảm.

Theo ông Đỗ Bảo Ngọc, Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng lần này cũng từ nền tảng tổng hòa của các yếu tố trên. Vậy nên rủi ro lớn nhất của Việt Nam chính là không phải lạm phát. Đối với chúng ta thì lãi suất cao cũng đang là vấn đề vô cùng lớn đối với nền kinh tế. 

Vị chuyên gia này nhấn mạnh: “Chúng ta cần phải thấy nghịch lý, lạm phát của Mỹ cũng lên cao nhất trong thời gian 40 năm qua nhưng lãi suất tăng 7 lần mới chỉ lên được 4%. Trong khi đó thì Việt Nam lạm phát dưới 4% nhưng lãi suất huy động vượt lên trên 10% còn lãi suất cho vay có thể lên đến 14 - 15%/năm. Mức lãi vay bày cũng đe dọa đến rất nhiều doanh nghiệp trong nền kinh tế”. 

Cuộc đua lãi suất cũng đã rất rõ nét dù không tăng tín dụng

Theo thống kê từ báo cáo tài chính quý 3/2022 của gần 20 ngân hàng cho thấy, phần lớn các ngân hàng thương mại đang có tỷ lệ huy động/cho vay ở mức trên dưới 100% hay thậm chí là có những ngân hàng tỷ lệ này cũng vượt lên trên 100%. Điều đáng lo ngại chính là nới room tín dụng sẽ giống như là mồi lửa làm bùng lên cuộc đua tăng lãi suất huy động từ đó sẽ làm tăng lãi suất cho vay. Ông Đỗ Bảo nói rằng: “Như tôi đã nói, câu chuyện nới room cũng chỉ để xử lý vấn đề thanh khoản trong ngắn hạn. Ví dụ như khách hàng hiện tại đang nằm trong mục tiêu cấp tín dụng của ngân hàng nhưng bởi vì hạn chế về room nên thời gian qua ngân hàng không thực hiện cho vay được”. 

Cũng theo đó, việc nới 1,5 - 2% room tín dụng trong cuối năm nay cũng chỉ giải quyết được thanh khoản cho một số đối tượng doanh nghiệp nên sẽ khó tạo ra sức bật đáng kể nào ở trong giai đoạn cuối năm 2022. 


Theo ông Đỗ Bảo Ngọc, Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng lần này cũng từ nền tảng tổng hòa của các yếu tố trên
Theo ông Đỗ Bảo Ngọc, Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng lần này cũng từ nền tảng tổng hòa của các yếu tố trên

Và đối với việc các ngân hàng đua lãi suất, theo quan sát của ông Đỗ Bảo Ngọc thời gian qua thì cuộc đua lãi suất cũng đã diễn ra vô cùng rõ nét. Cuộc đua này cũng đã diễn ra từ trước, không phải đến bây giờ các ngân hàng mới đua lãi suất. Kể cả không tăng trưởng tín dụng thì hầu hết các ngân hàng vẫn đẩy lãi suất lên cao để có thể hút dòng tiền vào đồng thời đảm bảo thanh khoản cuối năm khi  mà nhu cầu rút tiền mặt của người dân, doanh nghiệp ngày càng tăng lên.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Kinh nghiệm “mua tận gốc, bán tận ngọn” giúp chàng trai trẻ “hái” ra tiền

Những khoản chi làm “cạn kiệt ví tiền” mà dân văn phòng nên tránh

5 xu hướng làm giàu nhanh chóng ở độ tuổi 20 - 30

Thế hệ Gen Z theo đuổi phong cách tài chính phóng khoáng nhưng vẫn tự chủ

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tin mới cập nhật

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

46 phút trước

Apple bị kiện vì phân biệt, trả lương quá thấp cho lao động nữ

46 phút trước

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

8 giờ trước

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

10 giờ trước

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

11 giờ trước