meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia chứng khoán: Xu hướng phục hồi có thể tiếp diễn khi KQKD quý 3 dần được công bố

Thứ hai, 23/10/2023-10:10
Trong bối cảnh mặt bằng lãi suất huy động giảm sâu, các kênh đầu tư khác như bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn thì kênh đầu tư chứng khoán vẫn là lựa chọn ưu tiên của dòng tiền hiện nay.

Theo Nhịp sống thị trường, chứng khoán Việt Nam vừa trải qua tuần giao dịch hồi phục khá tích cực sau 4 tuần giảm liên tiếp trước đó. Tính trung trong cả tuần, chỉ số VN-Index ghi nhận tăng tổng cộng 26 điểm, tương đương tăng 2,3% so với tuần trước, qua đó tiến lên mốc 1.154,7 điểm. Mặc dù phục hồi, nhưng thanh khoản trên HoSE vẫn sụt giảm mạnh, giá trị khớp lệnh trung bình đạt xấp xỉ 13.000 tỷ đồng/phiên trong tuần  9-13/10, thấp hơn tới 40% so với bình quân tháng 9.

Dự báo xu hướng thị trường trong tuần này, đa số các chuyên gia đều đồng thuận với kịch bản thị trường vẫn còn dư địa phục hồi. Tuy nhiên, một số chuyên gia lại thận trọng cho rằng khả năng VN-Index vẫn cần nhịp điều chỉnh, tích lũy để có thể đi lên trong trung và dài hạn. 


Diễn biến chỉ số VN-Index
Diễn biến chỉ số VN-Index

Tâm điểm của thị trường trong thời gian tới tiếp tục xoay quanh bức tranh kết quả kinh doanh quý 3 và đây cũng là thời điểm nhà đầu tư cần thận trọng xem xét, lựa chọn cho mình những doanh nghiệp được dự báo có kết quả kinh doanh ổn định từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, phục hồi rõ nét qua từng quý.

Thận trọng, bình tĩnh lựa chọn cổ phiếu cho tầm nhìn năm 2024

Theo quan sát của ông Nguyễn Đức Duy, Chuyên viên cao cấp Chiến lược thị trường CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI) nhận thấy, sau giai đoạn tăng khá tốt của thị trường chứng khoán 9 tháng đầu năm, giá nhiều nhóm cổ phiếu đã tăng hàng chục phần trăm, khiến sự hấp dẫn về “giá rẻ” đã không còn. Kèm theo mức P/E của VN-Index đã ở quanh mức 13 lần (kết phiên 13/10), ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng so với đáy khoảng hơn 10 lần vào cuối tháng 11/2022.

Do đó, lực cầu từ nhóm nhà đầu tư nội khó có thể trở nên mạnh mẽ cộng hưởng yếu tố bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài (trái ngược với động thái tích cực mua ròng cổ phiếu tháng 11-12/2022) khiến thị trường đang đi vào giai đoạn điều chỉnh và tích lũy lại nền tảng với mức định giá phù hợp.

Áp lực bán cổ phiếu hiện tại không quá lớn cùng với việc hầu hết giá các cổ phiếu đã giảm tương đối so với đỉnh ngắn hạn vừa qua khiến lực cầu chưa sẵn sàng trở lại mạnh mẽ. Vị chuyên gia đến từ PSI cho rằng trong ngắn hạn thị trường đang “đi lên trong nghi ngờ”.


P/E của VN-Index đã ở quanh mức 13 lần (kết phiên 13/10)
P/E của VN-Index đã ở quanh mức 13 lần (kết phiên 13/10)

Với sự thận trọng của nhà đầu tư trong giai đoạn thị trường hồi phục đáng kể từ đầu năm 2023, đại diện PSI dự báo thị trường chứng khoán sẽ đi vào giai đoạn điều chỉnh và tích lũy lại nền tảng trong ngắn hạn cũng như tiếp tục tăng trưởng trong trung hạn.

Đồng thời, đây cũng là thời điểm dần hé lộ kết quả kinh doanh quý 3, trong quá trình điều chỉnh và tích lũy của thị trường chắc chắn vẫn sẽ có những điểm sáng. Nhà đầu tư nên lựa chọn những cổ phiếu được dự báo sẽ có kết quả kinh doanh ổn định từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, phục hồi rõ nét qua từng quý trong năm 2023 và thuộc ngành nghề có triển vọng tốt trong năm 2024.

Ông Nguyễn Đức Duy nêu rõ: “Thời điểm này là lúc nhà đầu tư nên thận trọng, bình tĩnh lựa chọn cổ phiếu cho tầm nhìn năm 2024”. 

Các nhóm cổ phiếu được đánh giá cao ở thời điểm hiện tại có thể kể đến như:’

Nhóm cổ phiếu dầu khí với triển vọng tích cực của giá dầu thế giới cũng như các dự án dầu khí, năng lượng tái tạo được ưu tiên.

Nhóm cổ phiếu có mặt hàng xuất khẩu là thủy sản, dệt may để đón đầu sự phục hồi của thị trường xuất khẩu, các đơn hàng nhộn nhịp trở lại trong năm 2024.

Nhóm cổ phiếu đầu tư công cũng khá hấp dẫn khi thúc đẩy đầu tư công vẫn là yếu tố quan trọng giúp kinh tế tăng trưởng.

Xu hướng phục hồi có thể tiếp diễn khi kết quả kinh doanh quý 3 được công bố

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDirect cho rằng, đà tăng điểm của thị trường tiếp tục được duy trì trong những phiên đầu tuần khi tâm lý của nhà đầu tư trở nên tích cực hơn sau diễn biến điều chỉnh của DXY và đà phục hồi của thị trường tài chính quốc tế.

Chuyên gia VNDirect nhận định, xu hướng thị trường chứng khoán trong nước đã dần chuyển biến tích cực trong tuần qua bất chấp một số thông tin bất lợi được công bố như lạm phát Mỹ tăng cao hơn kỳ vọng cũng như đà tăng của tỷ giá và giá vàng trong nước chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Điều này cho thấy tâm lý của nhà đầu tư đã bớt bi quan và dần ổn định trở lại.

Ông Đinh Quang Hinh chỉ ra rằng, áp lực tỷ giá hiện tại chỉ mang tính thời điểm và sẽ không làm đảo ngược xu hướng giảm của mặt bằng lãi suất huy động và cho vay. Trong bối cảnh mặt bằng lãi suất huy động đã giảm sâu và bằng mức đáy của thời điểm Covid-19 cũng như các kênh đầu tư khác như bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp vẫn đang gặp nhiều khó khăn thì kênh chứng khoán vẫn là lựa chọn ưu tiên của dòng tiền hiện nay.

Trong những tuần tới, thị trường chứng khoán sẽ được hỗ trợ bởi thông tin kết quả kinh doanh quý 3/2023 của các doanh nghiệp niêm yết lần lượt được công bố. Vị chuyên gia đến từ VNDirect kỳ vọng, bức tranh kết quả kinh doanh quý 3/2023 với những chuyển biến tích cực hơn so với 2 quý đầu năm sẽ là yếu tố hỗ trợ cho xu hướng thị trường.

Vì vậy, với những nhà đầu tư đã kịp mua vào cổ phiếu quanh vùng 1.120 (+/- 10 điểm) hoàn toàn có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu. Còn với những nhà đầu tư chưa kịp giải ngân trong nhịp điều chỉnh vừa qua cũng không nên nóng vội mà có thể chờ đợi thị trường chính thức vượt qua vùng cản quanh 1.160 điểm để thiết lập xu hướng tăng mới. Khi đó, nhà đầu tư có thể xem xét gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.


Kênh đầu tư chứng khoán vẫn sẽ là lựa chọn ưu tiên của dòng tiền hiện nay
Kênh đầu tư chứng khoán vẫn sẽ là lựa chọn ưu tiên của dòng tiền hiện nay

Chỉ số VN-Index khó có thể chinh phục lại ngưỡng cản 1.200 điểm

Theo quan điểm của ông Ngô Minh Đức, Founder Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính LCTV cho rằng, việc thanh khoản giảm không phải là tín hiệu đáng lo ngại. Thanh khoản thị trường hiện tại phản ánh đúng cung cầu ngắn hạn trên thị trường trong giai đoạn Bear Trap của một chu kỳ dài hạn. Không chỉ vậy, dòng vốn của khối ngoại duy trì đà bán ròng, trong khi giá sụt giảm mạnh từ đỉnh 1.250 khiến dòng vốn nội cũng có dấu hiệu chững lại, điều này khiến thanh khoản chỉ còn 60% so với bình quân của tháng 8.

Nhà đầu tư nước ngoài duy trì đà bán ròng mạnh cộng thêm những tín hiệu vĩ mô như lãi suất, lạm phát và tỷ giá đang là những rào cản để dòng tiền lớn gia nhập thị trường trở lại. Bên cạnh đó, khi lợi suất trái phiếu tăng trở lại cùng với định giá nhiều nhóm ngành tăng cao, khiến cho giá cổ phiếu trở nên kém hấp dẫn và khó thu hút được nguồn vốn lớn.

Nhận định đợt phục hồi tuần qua từ mức 1.108 tới 1.153 điểm có thể đã kết thúc, ông Ngô Minh Đức dự báo xu hướng trong tuần này nhiều khả năng thị trường sẽ quay đầu giảm giá trở lại. Bối cảnh hiện tại, báo cáo tài chính quý 3 của nhiều doanh nghiệp niêm yết đã công bố, nhưng mức tăng trưởng không cao. Vị chuyên gia LCTV cho biết không nhiều doanh nghiệp duy trì được tốc độ tăng trưởng trong khi giá cổ phiếu đã tăng mạnh trước đó như nhóm chứng khoán, dầu khí và thủy sản.

Đưa ra cái nhìn có phần thận trọng, vị chuyên gia cho biết việc tỷ giá và lợi suất trái phiếu trong tuần vừa qua đạt đỉnh, cùng với đó số liệu lạm phát của cả Mỹ và Việt Nam tăng trở lại đang là những yếu tố đáng lo ngại cho đà phục hồi của thị trường chứng khoán, cản trở đà tăng của các cổ phiếu.

Trong tuần qua, Ngân hàng Nhà nước đã tăng tốc hút tiền về qua kênh tín phiếu, tính đến thời điểm hiện tại, tổng số tiền hút về đã ghi nhận con số hơn 200.000 tỷ đồng từ cuối tháng 9 nên kỳ vọng về một đợt tăng giá của VN-Index để chinh phục lại ngưỡng 1.200 điểm là rất khó.

“Trong ngắn hạn, khi dòng tiền và thanh khoản đang co hẹp lại, cơ hội và dư địa tăng giá không còn nhiều, biên an toàn thấp đi, nhà đầu tư nên nghiên cứu cẩn thận và chi tiết báo cáo tài chính, trong mối tương quan giữa định giá thị trường với giá trị doanh nghiệp và xu hướng vĩ mô để quản trị danh mục của mình", Founder LCTV cho hay.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

7 giờ trước

Người dùng cần lưu ý chiêu trò mới đánh cắp thông tin thẻ tín dụng

7 giờ trước

Nhu cầu về AI và các ngành công nghệ khác đã thúc đẩy sức mạnh tính toán của Trung Quốc tăng liên tục

7 giờ trước

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

14 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

1 ngày trước