meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia chứng khoán: Thời điểm này chưa phải lúc "hùng hổ" lao vào thị trường, nhà đầu tư nên biết "sợ"

Thứ hai, 20/03/2023-08:03
Mặc dù nhìn nhận về mức độ ảnh hưởng từ sự kiện Credit Suisse không quá lớn, song chuyên gia đến từ Chứng khoán Yuanta Việt nam cho rằng nhà đầu tư vẫn nên thận trọng, ưu tiên chiến lược phòng thủ.

Thị trường chứng khoán thời gian gần đây liên tục chìm nổi trước những biến số khó lường. Trái ngược với tín hiệu tích cực trong nước, áp lực tâm lý trên thị trường chứng khoán vẫn khá lớn khi liên tục đón nhận những thông tin kém tích cực từ một số ngân hàng trên thế giới.

Mới đây nhất là những khó khăn quanh Credit Suisse - một trong những nhà băng lâu đời cũng như có quy mô vào loại lớn nhất thế giới. Dường như tâm lý của nhà đầu tư rất yếu và hoang mang khi thị trường có quá nhiều thông tin tốt, xấu đan xen. Trong bối cảnh thị trường nhiều biến động như hiện nay, nhà đầu tư nên hành động như thế nào?


 
 

Sự kiện Credit Suisse ảnh hưởng đến Việt Nam ra sao?

Đưa ra quan điểm, ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, những thông tin trên có tác động không quá mạnh mẽ và tâm lý thị trường sẽ sớm ổn định.

Nhận định về áp lực đến từ Credit Suisse đối với Việt Nam, vị chuyên gia cho rằng, nếu ngân hàng này phá sản thì chắc chắn không thể tránh khỏi tác động đến Việt Nam. Bởi đây là đơn vị thu xếp vốn trái phiếu cho nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam.

Thứ nhất, Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ tuyên bố rằng trong trường hợp cần thiết sẽ hỗ trợ thanh khoản cho Credit Suisse, nên sẽ không dẫn đến báo tháo tài sản. Theo đó, áp lực của những doanh nghiệp phát hành trái phiếu sử dụng nguồn vốn vay của nhà băng này cũng không bị ảnh hưởng trong ngắn hạn.

Thứ hai, áp lực về việc huy động vốn mới khi thu xếp vốn của doanh nghiệp cũng khá khó bởi nguồn lực tài chính không còn dồi dào như trước. Do đó, trong trường hợp một số doanh nghiệp bất động sản muốn phát hành trái phiếu dựa vào nguồn vốn của Credit Suisse sẽ khó khăn hơn. 

Tuy nhiên, chuyên gia Yuanta Việt Nam nhấn mạnh lo ngại về hiện tượng "bank run" tại Việt Nam hoàn toàn sẽ không xảy ra: "Tâm lý thị trường thận trọng do nhiều người lo ngại bức tranh khủng hoảng như Lehman Brothers năm 2008 sẽ quay trở lại. Tuy nhiên, điều này rất khó xảy ra vì hệ thống ngân hàng đã được bổ sung bộ đệm vốn ổn hơn trước rất nhiều".

Nhà đầu tư vẫn cần thận trọng

Mặc dù nhận định về mức độ ảnh hưởng của sự kiện này không quá lớn, nhưng ông Nguyễn Thế Minh cho rằng nhà đầu tư vẫn nên thận trọng, ưu tiên chiến lược đầu tư phòng thủ. Bởi lãi suất huy động trong nước đã giảm nhiệt, xong xu hướng tăng lãi suất của Fed vẫn chưa thể kết thúc ngay trong một sớm một chiều. Dù vậy, với những cú sụp đổ của các ngân hàng trên thế giới, FEd có thể sẽ thận trọng hơn với việc tăng lãi suất trong thời gian tới.


Chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp, “trú ẩn” vào những ngành cổ phiếu phòng thủ
Chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp, “trú ẩn” vào những ngành cổ phiếu phòng thủ

Đáng chú ý, vấn đề đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp có thể vẫn gây áp lực lớn cho các doanh nghiệp dù cho đã có nhiều giải pháp để tháo gỡ. Tuy nhiên, vẫn cần chờ đến hết quý 2 để xem với những giải pháp đó, các doanh nghiệp sẽ xử lý như thế nào với các khoản nợ trái phiếu.

Vị chuyên gia Yuanta nhấn mạnh, động thái của Fed sẽ là "kim chỉ nam" cho mọi quan điểm. Ông Minh dự báo, nếu không có những sự kiện biến động mạnh, Fed sẽ dừng tăng lãi suất khoảng tháng 6 năm nay, từ đó Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm dự địa để nới lỏng tiền tệ. Khi giải quyết được những vấn đề trên, rủi ro cả bên ngoài và bên trong mới có thể giảm. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn cần đề phòng với trường hợp Fed vẫn quyết liệt trong việc tăng lãi suất. Thị trường lúc đó sẽ tiếp tục giảm sâu hơn để phản ánh những rủi ro.

Dựa theo những phân tích trên, ông Nguyễn Thế Minh cho rằng nhà đầu tư nên nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp, "trú ẩn" ở những nhóm ngành cổ phiếu phòng thủ. "Mọi người hay nói rẻ rồi, tích sản đi nhưng tôi nghĩ đây chưa phải lúc hùng hổ lao vào thị trường, nhà đầu tư nên biết sợ. Chiến lược vào nhanh ra nhanh là phù hợp, song nó cũng sẽ phân hóa từng nhóm ngành", vị chuyên gia khuyến nghị.

Xác định xu hướng của thị trường, ông Minh cho rằng trước khi bước vào chu kỳ hồi phục, chỉ số chứng khoán thông thường sẽ không tăng, dòng tiền sẽ trí ẩn vào trái phiếu. Thời gian gần đây, lợi suất trái phiếu giảm và giá trái phiếu đang dần tăng lên. Điều này cho thấy dòng tiền đang bắt đầu trú ẩn vào những tài sản an toàn, trong đó bao gồm có trái phiếu. Thông thường, giá trái phiếu sẽ hồi phục khi thị trường chứng khoán đi lên, do đó cần mất thêm một thời gian nữa trước khi chứng khoán bước vào chu kỳ tăng.

Trong báo cáo đánh giá vĩ mô và triển vọng chứng khoán của Mirae Asset mới đây nhấn mạnh, việc sụp đổ của Silicon Valley Bank & Signature Bank có thể khiến Fed tăng lãi suất chậm lại.

Theo quan điểm của Mirae Asset Việt Nam, sau sự sụp đổ làm rung chuyển hệ thống tài chính của hai ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank (SB), thị trường đã không còn kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản. Kỳ vọng hiện tại là tăng 25 điểm cơ bản, với một số kỳ vọng sẽ tiến tới không tăng lãi suất.

Đội ngũ phân tích cho rằng đây là một sự đảo ngược kỳ vọng một cách nhanh chóng, sau khi Fed đã có nhiều bình luận mang tính diều hâu khiến gần như toàn bộ thị trường (khoảng 69,8%) tin vào việc lãi suất sẽ tăng thêm 50 điểm cơ bản chỉ một tuần trước đó. Bên cạnh đó, đội ngũ phân tích cũng kỳ vọng có thể có một đợt tăng lãi suất khác vào nửa cuối năm 2023 để đạt mức lãi suất cuối cùng là 5,25%.

Giữ những áp lực đến từ thế giới, nhóm phân tích nhận thấy một vài tia hy vọng cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thứ nhất, Nghị định số 08/2023/NĐ-CP và Nghị quyết số 33/NQ-CP, cùng gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng đã mang đến hy vọng về sự "hạ cánh mềm" cho trái phiếu doanh nghiệp, cũng như các nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn về thanh khoản gần đây.

Thứ hai, việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước là một phần trong những nỗ lực của Chính phủ. Đây là động thái đảo ngược xu hướng tăng lãi suất trước đây của Việt Nam. Theo đó, nhóm phân tích nhận định đây là hành động quyết đoán và chủ động trước của Ngân hàng Nhà nước trong bối cảnh các ngân hàng trung ương trên thế giới đang rục rịch tăng lãi suất.


 
 

Việc Ngân hàng Nhà nước nới lỏng chính sách tiền tệ được đưa ra trong bối cảnh lạm phát của Việt Nam vẫn trong tầm kiểm soát, đồng thời đây là một phần nỗ lực liên tục của Chính phủ nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế nói chung cũng như tháo gỡ những trở ngại cho cả người dân và doanh nghiệp.

Thứ ba, động lực tăng trưởng mạnh đến từ giải ngân đầu tư công, sự trở lại dần của ngành du lịch và sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, việc dòng vốn ngoại chuyển hướng mua ròng lại trong bối cảnh chỉ số USD Index giảm cùng với điều kiện vĩ mô trong nước thuận lợi hơn.

Thứ tư, sự sụp đổ của SVB và Signature Bank có thể khiến Fed chậm tăng lãi suất.

Về chiến lược đầu tư, đội ngũ phân tích lưu ý lựa chọn hàng đầu vẫn là những cổ phiếu được hưởng lợi từ đầu tư công và các cổ phiếu bất động sản lành mạnh, bị định giá thấp do ảnh hưởng chung của thị trường.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

38 phút trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

38 phút trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

6 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

6 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

6 giờ trước